3 cô gái 9X gồm 2 thạc sĩ, 1 cử nhân đều có công việc, thu nhập ổn định, song với mong muốn tạo dấu ấn riêng, họ đã cùng gây dựng thương hiệu “Quà Thơm” chuyên cung cấp các sản phẩm quà tặng cho phân khúc đám cưới và doanh nghiệp. PNVN đã có cuộc trò chuyện với chị Đặng Huyền Ly, Giám đốc điều hành Unique Fragrance Quà Thơm.
PV: Ý tưởng nào đưa các chị đến với “Quà Thơm”?
Chị Đặng Huyền Ly: Nhóm chúng tôi là 3 người bạn thân vốn rất thích hoa lavender, đặc biệt là mùi hương của nụ hoa. Chúng tôi đều có công việc ổn định nhưng chung mong muốn làm một điều gì đó tạo dấu ấn cho riêng mình. Một người bạn sắp cưới của chúng tôi chia sẻ, cô ấy mong muốn có một món quà nhỏ xinh để bày tỏ lòng cảm ơn đến những vị khách dự đám cưới. Vậy là chúng tôi nảy ra ý tưởng thiết kế các set quà tặng handmade thay cô dâu, chú rể nói lời tri ân. Đơn hàng đầu tiên của chúng tôi thiết kế là túi thơm nụ hoa lavender nhập khẩu từ Pháp. Cùng với đơn hàng này, năm 2019, cái tên “Quà Thơm” ra đời.
Thời gian đầu, vốn mỏng, nhân sự ít nên cứ ban ngày đi làm cơ quan, tối về, 3 chị em lại huy động bố mẹ, anh chị em, bạn bè mỗi người giúp một tay. Thực sự, lúc đầu chỉ nghĩ làm vì đam mê sáng tạo nhưng rồi sau đơn hàng đầu tiên, tiếp nối những đơn hàng khác khiến chúng tôi bị cuốn vào. Hiện, Quà Thơm có khoảng 10 nhân sự làm việc thường xuyên; còn khi cao điểm, lao động thời vụ lên đến vài chục người. 3 đồng sáng lập chúng tôi phân công nhau rất rõ ràng: người phụ trách nhận sự, kinh doanh; người quản lý tài chính; người phát triển sản phẩm.
Sau hơn 3 năm ra đời và phát triển, đến nay, chúng tôi đã dần khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường quà tặng, với hai phân khúc là quà handmade và quà tặng doanh nghiệp. Để sản phẩm luôn mang tính mới mẻ, độc lạ đòi hỏi chúng tôi không ngừng tìm hiểu, sáng tạo mỗi ngày.
PV: Theo chị, khởi nghiệp thời 4.0 có thuận lợi và thách thức gì?
Chị Đặng Huyền Ly: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thật sự mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nền tảng số giúp chúng tôi có thể tiết kiệm chi phí về nhân sự, mặt bằng, cơ sở vật chất… Với hệ sinh thái mạng xã hội phong phú, chúng tôi có nhiều phương thức tiếp cận, tương tác với người dùng. Nhờ đó, lượng người tiếp cận sản phẩm lớn hơn rất nhiều; chi phí tiết kiệm hơn so với việc thuê mặt bằng ở một vị trí đẹp ở thủ đô hiện nay. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ số, chúng tôi có thể thực hiện công việc quản lý, điều hành, giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, thách thức của công nghệ số là đòi hỏi đội ngũ vận hành doanh nghiệp không ngừng học hỏi, đổi mới để thích ứng với sự phát triển của công nghệ, của xu thế thương mại điện tử.
PV: Từ câu chuyện thực tế từng bị xâm phạm hình ảnh và thương hiệu của “Quà Thơm”, chị rút ra bài học gì trong kinh doanh thời công nghệ số?
Chị Đặng Huyền Ly: Doanh nghiệp khi tham gia giao dịch thương mại điện tử cần phải đặc biệt chú trọng đến vấn đề bảo hộ, bảo vệ thương hiệu nhằm tránh xâm phạm bản quyền thương hiệu. Để bảo vệ tốt nhất thương hiệu, doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu theo quy định của pháp luật. Cạnh tranh là tất yếu trong kinh doanh dù là kinh doanh online hay offline. Thị trường mở, truyền thông tốt cũng đi liền với cạnh tranh lớn. Tôi cho rằng, cạnh tranh cũng là tiền đề để phát triển, là động lực để buộc chủ doanh nghiệp không ngừng thay đổi mình và có bước tiến mới.
Theo PNVN