Triệu phú tự thân cho biết ông trở nên giàu có nhờ đầu tư khôn ngoan, sống tiết kiệm và phá vỡ các quy tắc mà nhiều người thường cho là “cố hữu”.
Steve Adcock là một chuyên gia tài chính cá nhân viết blog về cách đạt được sự độc lập về tài chính. Từng là nhà phát triển phần mềm, Steve nghỉ hưu sớm ở tuổi 35. Vào thời điểm đó, ông đã tiết kiệm được 900.000 đô la và trong vòng vài năm tiếp theo, số tiền tiếp tục tăng lên và đạt tới trị giá 1 triệu đô la.
Ông không sinh ra đã giàu có hay được kế thừa bất cứ khoản tiền nào. Adcock cho biết, mình cũng chỉ làm những công việc văn phòng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều như bao người khác. Ông cũng chưa từng trúng xổ số. Thậm chí ông còn không phải là người thông minh nhất trong công ty.
Thay vào đó, bí quyết giúp Adcock sớm trở thành triệu phú hơn rất nhiều người khác lại là những bí quyết đơn giản như sống tiết kiệm, đầu tư khôn ngoan và xây dựng một sự nghiệp vững chắc.
Nhưng quan trọng hơn cả, ông đã không tuân theo những lời khuyên phổ biến hay những quy tắc “cố hữu” mà nhiều người thường cho là khôn ngoan.
Dưới đây là cách mà Adcock phá vỡ tất cả để thực hiện 6 điều khác thường rồi trở thành triệu phú:
1. Hãy cứ ích kỷ, nhưng “lành mạnh”
Nghe có vẻ lạ lùng nhưng ông gọi đó là “sự ích kỷ lành mạnh”. Đặt bản thân lên hàng đầu có nghĩa là ưu tiên sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Bạn được trang bị tốt hơn để nhận được giá trị tốt đẹp hơn.
Nó cũng có nghĩa là mạnh dạn nói “Không” ngay khi bạn không muốn. Ví dụ: Ông là người hướng nội nên ông sẽ từ chối các lời mời xã hội hoặc thậm chí rời khỏi các cuộc họp khi ông cần thời gian cho bản thân. Hoặc ông sẽ bỏ qua các cuộc điện thoại nếu ông không ở trong trạng thái phù hợp để nói chuyện.
Đối với Adcock, rèn luyện sức khỏe là một hình thức thiền định, vì vậy ông đến phòng tập thể dục hàng ngày – ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc đẩy lùi các ưu tiên khác. Ông rời khỏi phòng tập thể dục với tin thần tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả hơn.
Đó là những điều ích kỷ mà Adcock luôn dành cho bản thân.
2. Chọn việc kiếm ra tiền, thay vì đam mê
Niềm đam mê của Adcock không phải là thứ giúp ông chi trả các hóa đơn. Ông đam mê nhiếp ảnh, nhưng ông chọn ngành khoa học máy tính vì ông nhận ra mình giỏi về nó. Đặc biệt, các ngành công nghệ có xu hướng được trả lương cao hơn.
Adcock vẫn dành thời gian chụp ảnh vào buổi tối và cuối tuần. Ông chưa bao giờ nghĩ tới việc dùng đam mê này để kiếm tiền hay phát triển thành sự nghiệp. Đơn giản đó chỉ là một sở thích, một cách giải trí mà thôi.
3. Sao phải an phận?
Adcock luôn nhanh chóng nói lên ý kiến của mình, đặc biệt là khi ông cho rằng, một bước đi kinh doanh hoặc phát triển nào đó là sai lầm. Chính việc năng nổ vạch ra những sai lầm, sau đó tìm cách cải tiến điều đó đã giúp ông có được vị trí lãnh đạo đầu tiên trong sự nghiệp, cụ thể là một Giám đốc.
Nếu chỉ an phận, hài lòng với những gì mình có, rồi lặng lẽ ngồi trong các cuộc họp, ông sẽ không thăng tiến lên các vị trí lãnh đạo – càng không thể đạt được những mức lương cao hơn – một cách nhanh chóng.
Đưa ra quan điểm cá nhân không có nghĩa là chen lời, lấn át người khác hay thậm chí là người ồn ào nhất trong phòng. Đó là việc lên tiếng khi bạn cần và chủ động thiết lập một lộ trình mới.
4. Làm cùng lúc nhiều công việc? Chưa chắc!
Làm việc quá nhiều và kiệt sức sẽ không giúp bạn thành công hơn. Bạn nên biết cách giải trí và tìm ra các phương thức giúp giải tỏa áp lực, thư giãn sau khi hết giờ làm. Thực tế, khi dành đủ thời gian cho bản thân, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nhiều.
Adcock xem Netflix gần như mỗi tối để thư giãn. Ông cũng là một người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt và tham gia trong nhiều giải bóng đá nghiệp dư. Vào những hôm quá bận rộn, ông sẵn sàng thức dậy sớm hơn để dành thời gian cho những sở thích thư giãn này.
5. Luôn làm nhiều hơn những gì có thể
Một thập kỷ trước, Adcock có cơ hội lên hai cấp quản lý với sự thăng tiến lớn. Ông không cảm thấy sẵn sàng cho công việc, nhưng ông vẫn nhận nó. Và ông đã học được nhiều thứ khi đón nhận cơ hội.
Bước nhảy vọt đó đã đặt ra một quỹ đạo mới về thu nhập cho cả phần còn lại của sự nghiệp ông. Nó giúp ông tự tin hơn vào khả năng của mình.
Nếu có cơ hội đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, lời khuyên tốt nhất của ông là hãy dũng cảm và thử. Nó có thể đặt bạn vào vị trí được tăng lương, thăng chức và các cơ hội khác để kiếm nhiều tiền hơn sau này.
6. Làm sếp không nhất thiết phải “oai”
Cách cư xử có thể mở ra, cũng có thể đóng lại những cánh cửa. Một phần lớn thành công của Adcock đến từ tính cách và lối hành xử của ông trong văn phòng. Ông nổi tiếng là một người dễ tính, hòa đồng và tốt bụng.
Điều này khiến ban quản lý có xu hướng đề nghị ông làm việc với họ trong các dự án lớn.
Ông nhận thấy rằng, khi bạn sở hữu một hệ thống quy tắc đạo đức mạnh mẽ và trở thành một đồng đội tuyệt vời, bạn có thể đạt được những cơ hội tốt hơn theo thời gian. Đừng lãnh đạo mọi người bằng sự hung hăng, khắt khe hay áp đặt.
*Theo CNBC-Thùy Linh–Trí Thức Trẻ