Câu hỏi thú vị này được đặt ra bởi một nhà phân tích ở London, được trích dẫn trong một bài báo từ tạp chí Forbes, làm dấy lên ý tưởng về việc liệu một viễn cảnh như vậy trên thực tế có thành sự thật hay không.
Bài báo của Forbes đưa ra quan điểm rằng các khí tài hàng không của Mỹ và đồng minh, đang thâm hụt về số lượng thực tế, sẽ dựa nhiều vào các khí tài giám sát ít tàng hình hơn như máy bay cảnh báo sớm E-2D Hawkeye, máy bay không người lái Triton hoặc máy bay tiếp dầu KC-46.
“Trong thời chiến, Lực lượng Không quân Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc có khả năng sẽ xuất kích các máy bay tiêm kích J-20 để bay qua mớ hỗn độn của các trận không chiến dữ dội dọc theo bờ biển Trung Quốc, với hy vọng rằng nó có thể đột nhập vào vùng không gian mở phía tây Thái Bình Dương” , bài báo của Forbes viết.
Tuy nhiên, điều này có thực sự khả thi không? Nhiều khả năng không, vì một loạt lý do có thể.
Nhà phân tích được trích dẫn trong bài báo, Justin Bronk từ Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh có trụ sở tại London, đưa ra quan điểm rằng các máy bay J-20 sẽ thua sút trước các tiêm kích F-22 của Mỹ được triển khai để thách thức chúng.
Bronk viết rằng J-20 “là một máy bay nặng hơn, kém nhanh nhẹn hơn và sẽ đắt hơn để chế tạo và vận hành. Nó cũng không thể cạnh tranh với hiệu suất cực cao hoặc sự nhanh nhẹn của F-22”.
Những điều ông Bronk nói có vẻ hợp lý, vì J-20 dường như không sinh ra để cạnh tranh với F-22 của Mỹ. Tuy nhiên, nếu không có đủ F-22 thì sao? Hay chúng không được triển khai đúng nơi, đúng lúc?
Mặc dù Không quân Mỹ có hơn 180 chiếc F-22, nhưng theo nhiều nhà quan sát, các dây chuyền sản xuất F-22 bị cắt bỏ sớm và chúng chắc chắn có thể không ở đúng vị trí với số lượng đủ trong trường hợp chiến tranh với Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều nhà hoạch định chiến tranh của Lực lượng Hải quân và Không quân Mỹ đang khám phá ý tưởng sử dụng F-22 để bảo vệ các khí tài trên mặt nước như tàu sân bay và quan điểm của Bronk được củng cố mạnh mẽ bởi sự tồn tại của máy bay không người lái xuất kích từ tàu sân bay chuyên làm nhiệm vụ tiếp dầu MQ-25 Stingray mới nổi của Hải quân Mỹ.
Điều này không chỉ giúp giảm nhu cầu về các máy bay tiếp dầu KC-46 lớn hơn có khả năng dễ bị tổn thương, mà còn có thể mở rộng phạm vi hoạt động một cách ồ ạt, và do đó thời gian tồn tại của những chiếc F-22 đang tìm cách bao phủ một vùng rộng lớn của Thái Bình Dương dường như vô tận.
Thái Bình Dương quá rộng lớn khiến việc tiếp nhiên liệu cho các tiêm kích F-35C hoặc F-22 trở nên cần thiết.
Trong trường hợp hoạt động chiến đấu, tấn công và phòng thủ của F-22 và F-35 được kích hoạt tốt hơn nhờ các máy bay tiếp nhiên liệu nhanh nhẹn, phóng từ tàu sân bay hoạt động trên biển gần với cuộc không chiến đang diễn ra, những chiếc J-20 sẽ bị thách thức khá nhiều khi thực hiện các nhiệm vụ do Bronk hình dung.
Ngoài ra, Lầu Năm Góc đã vận hành một số máy bay không người lái rất tàng hình và tất nhiên có kế hoạch vận hành cả những máy bay không người lái có mức độ tàng hình cao hơn trong tương lai, giúp khả năng giám sát tốt hơn trong các môi trường thù địch, nơi các máy bay tiêm kích J-20 của Trung Quốc sẽ cố gắng tấn công máy bay không người lái do thám.
Theo Tiền Phong