Trí thông minh cảm xúc (EI) giúp chúng ta nhận ra được những hành vi, tâm trạng, sự dao động của bản thân để biết cách kiểm soát chúng trong những tình huống cụ thể.
Để đáp ứng một cách tốt nhất việc xử lý những hạng mục thiên hướng chuyên môn, con người ta cần đến một bộ óc mẫn tiệp, hay chỉ số IQ là đại diện. Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc một cá nhân sẽ thông minh vượt trội hơn so với người khác.
Tuy nhiên, trong công việc, đặc biệt là môi trường công sở, thông minh thôi vẫn chưa đủ. Một sự nghiệp thành công không thể không có sự song hành của trí thông minh cảm xúc hay còn được biết với tên gọi Emotional Intelligence (EI).
Theo MIKe Poskey, EI (Emotional Intelligence) hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc là tập hợp các năng lực cho phép con người thể hiện và tự nhận ra được những hành vi, tâm trạng, sự dao động của bản thân và biết cách kiểm soát chúng trong từng tình huống cụ thể. Khi lĩnh vực Nhân sự phát triển, trí tuệ cảm xúc đã trở thành một chiến lược quan trọng trong việc quyết định liệu một ứng viên tiềm năng có phù hợp với vai trò mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm hay không.
Trí thông minh cảm xúc giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn sâu sắc và rõ nét hơn trong việc đào tạo và phát triển nhân sự. Ngoài ra, EI còn giúp hình thành nên một môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ cho nhân viên và người quản lý nhân sự, từ đó thúc đẩy việc gia tăng hiệu suất công việc của toàn tổ chức.
Tự nhận thức và năng lực đồng cảm
Sự tự nhận thức là một năng lực đặc biệt giúp thúc đẩy khả năng tự phán đoán và xác định cảm xúc, ảnh hưởng đến hành vi và suy nghĩ, tự đánh giá chính xác mong muốn của cá nhân. Biểu hiện của năng lực này chính là việc tự thích ứng và sáng tạo đổi mới trong môi trường nhân sự khắc nghiệt.
Năng lực đồng cảm khiến mỗi cá nhân có sự thấu hiểu, kết nối tốt hơn với những cảm xúc của đồng nghiệp. Đó là nền tảng giúp phát triển con người và thúc đẩy sự đa dạng trong lối tư duy về cảm xúc.
Tự kiểm soát và thích ứng
Kiểm soát các xung động và cảm xúc của cá nhân là yếu tố rất quan trọng để đạt được thành công. Hiệu quả công việc sẽ được gia tăng nếu chúng ta biết cách quản lý cảm xúc của bản thân trong một khoảng thời gian. Khả năng thích ứng cũng có thể tạo ra sự khác biệt cho các bạn trong việc quản trị nguồn nhân lực.
Năng lực nhận thức xã hội
EI giúp chúng ta có thể dễ dàng tiếp nhận các tín hiệu xã hội của người khác, cảm thấy thoải mái trong một tập thể năng động. Từ đó, EI sẽ kích thích sự tương tác qua lại giữa những người đồng nghiệp.
Điều quan trọng nằm ở chỗ chúng ta cần biết vai trò của mình trong các môi trường làm việc khác nhau, hiểu được cảm xúc của bản thân và điều tiết nó để có thể hòa nhập một cách tốt nhất.
Quản lý các mối quan hệ
Hầu hết các mối quan hệ đều sẽ có những mâu thuẫn và đứng ở góc độ của mình, người làm nhân sự có thể giúp nhân viên của mình khắc phục được điều này. Tổ chức những chương trình giao tiếp mở là cách tốt nhất để quản lý các mối quan hệ. Chính EI tạo ra khả năng này chứ không một năng lực nào khác.
Poskey cũng nhấn mạnh rằng trí thông minh cảm xúc là yếu tố giúp chúng ta chinh phục quá trình giao tiếp, thực hiện các công tác lãnh đạo, giải quyết xung đột và hợp tác lâu dài trong sự phát triển chung. Thông qua năng lực EI và lợi ích từ việc quản lý các mối quan hệ, chúng ta xác định được những giá trị thật sự của tổ chức/doanh nghiệp.
Dù cho là năng lực xã hội hay năng lực cá nhân, thì đó đều là những năng lực xuất phát từ trí thông minh cảm xúc. Tùy vào kinh nghiệm hay tiềm năng sẵn có mà mỗi cá nhân sẽ có một giới hạn trí tuệ cảm xúc khác nhau. Song, mọi năng lực của EI đều có tính quyết định, chi phối và ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình công tác nhân sự.
Louis (Tổ quốc)