9 lời khuyên hàng đầu để trở thành người bán hàng xuất sắc nhất
Mọi việc xảy ra trong cuộc sống đều là cuộc giao dịch và bạn là người bán hàng dù bạn có tin điều đó hay không. Dù đó là lúc bạn đang thuyết phục con làm bài tập về nhà, hay khi nỗ lực cho buổi phỏng vấn xin việc hoặc đang điều hành một doanh nghiệp. Chúng tôi đã hỏi những đại diện và cố vấn bán hàng của The Oracles – cộng đồng doanh nhân thành đạt hàng đầu thế giới về việc làm thế nào để trở thành người bán hàng giỏi nhất. Sau đây là những gì họ trả lời.
1. Hãy đam mê những gì bạn đang bán
Tôi tin rằng những người bán hàng giỏi nhất luôn có niềm đam mê thực sự với những gì họ đang bán. Niềm đam mê khiến việc truyền tải câu chuyện một cách chân thực và thuyết phục trở thành bản năng thứ hai của bạn. Nếu bạn có thể tạo một kết nối cảm xúc với người mua và dành thời gian tìm hiểu xem họ là ai và họ muốn gì, thì giao dịch ban đầu sẽ trở thành mối quan hệ lâu dài.
Ví dụ với Hint, tôi đam mê sứ mệnh mang đến một lối sống lành mạnh hơn theo cách dễ dàng và thú vị. Sản phẩm của chúng tôi khiến bạn yêu thích sử dụng nước giải khát. Nó có vị rất tuyệt với hương thơm từ tinh chất trái cây, không chứa đường, chất tạo ngọt, hoặc chất bảo quản. Điều đó tốt cho bạn và khiến bạn cảm thấy dễ chịu.
2. Bán bằng tai chứ không phải bằng miệng
Sai lầm số 1 mà một nhân viên bán hàng hay mắc phải là gì? Đó là nói quá nhiều. Đừng bán bằng miệng – hãy bán bằng tai. Đó là lắng nghe chứ không phải nói. Bạn càng nói ít bạn càng làm được nhiều hơn. Đặt câu hỏi để bắt đầu một cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn khám phá nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Động lực và điểm yếu cả họ là gì?
Nhiều người bán hàng đẩy mọi thứ lên bạn, nhưng một người bán hàng bậc thầy không đẩy – họ kéo. Họ không bán, họ làm cho bạn muốn mua. Họ phát hiện ra vấn đề của bạn và trình bày giải pháp, do đó việc bạn mua hàng là kết quả tự nhiên. Vào cuối cuộc trò chuyện, người nên cảm ơn sẽ là khách hàng của bạn.
3. Tập trung vào tư duy và niềm tin của bạn
Theo kinh nghiệm của tôi, 100% thành công trong việc gây dựng một doanh nghiệp có doanh thu 7 con số là nhờ vào sự tư duy và niềm tin. Bạn cũng cần có chiến lược, nhưng nó xếp phía sau. Hãy nuôi dưỡng niềm tin rằng bạn có thể bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai. Hãy quyết định rằng bạn chỉ bán sản phẩm với sự chính trực, biết rằng những gì bạn đang bán có giá trị và dịch vụ rất tốt. Sau đó làm việc để biến niềm tin đó thành sự thật.
Nhắn tin là hình thức tiếp thị chính của tôi. Thông điệp của bạn nên kết nối mọi người với những gì họ tin và những gì quan trọng với họ. Khi chúng ta nghe được điều gì đó chân thật từ tâm hồn của người khác, chúng ta sẽ có một sự hồi đáp cảm xúc. Vì vậy, hãy tin rằng bạn có thể bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai, rằng bạn nên làm và đó là điều đúng đắn. Sau đó làm theo cách phù hợp mà bạn cho rằng sẽ mang lại hiệu quả.
4. Luyện tập tự khích lệ và khả năng tưởng tượng
Khi tôi mới bắt đầu kinh doanh bất động sản, tôi sẽ viết nguệch ngoạc những thông điệp vào lòng bàn tay. Khi lái xe đến văn phòng, tôi sẽ nhìn vào bàn tay của tôi trên vô-lăng để nhìn chữ “BS” (Best saleperson), nghĩa là “nhân viên bán hàng tốt nhất”. Sau đó tôi tự lặp lại với chính mình: “Tôi là nhân viên bán hàng tốt nhất tại Thái Lan.”
Hãy nghĩ về tất cả những việc bạn làm mỗi ngày mà không chủ đích. Tâm trí của bạn chủ yếu là một cỗ máy tiềm thức. Sự tự khích lệ hàng ngày sẽ lập trình ý thức của bạn với những suy nghĩ và hành vi đúng đắn để đạt được mục tiêu của bạn. Hãy tạo những tín hiệu nhỏ để khẳng định lại những suy nghĩ tích cực trong suốt cả ngày của bạn.
Điều quan trọng là phải hình dung các mục tiêu của bạn một cách chi tiết sống động bằng cách sử dụng các hình ảnh tinh thần rõ ràng. Hình dung thành công của bạn một cách chi tiết đầy màu sắc với con người, đồ vật và địa điểm. Chạm vào cảm giác đó. Theo thời gian, bạn sẽ biến chúng trở thành hiện thực.
5. Đặt những câu hỏi đúng
Trở thành một nhân viên bán hàng xuất chúng là biết đặt những câu hỏi đúng. Nó rất đơn giản. Bạn phải quan tâm đến cảm nhận của khách hàng tiềm năng, về bản thân họ và thế giới. Chỉ sau đó, bạn mới có thể cải thiện cuộc sống của họ với bất cứ thứ gì bạn đang bán – và đó là tất cả về bán hàng.
6. Hãy là người bán mà bạn sẽ mua
Người bán hàng tuyệt vời nhất không phải do bẩm sinh, mà là do tôi luyện mà thành. Họ không chỉ bán sản phẩm hay dịch vụ, mà còn bán chính mình. Nếu một người không thích và tin tưởng bạn, họ sẽ không mua hàng của bạn. Tôi đã đảm bảo một khoản vay 7 triệu đô la để mua công ty của mình mà không có tiền trong ngân hàng vì những người khác tin tưởng vào tôi.
Một nhân viên bán hàng tuyệt vời hiểu họ đang bán cho ai. Họ dự đoán nhu cầu của khách hàng và làm bất cứ điều gì cần thiết để đáp ứng. Họ cung cấp một thứ gì đó có giá trị, hứa ít và làm nhiều. Hãy là người bán mà bạn sẽ mua từ họ: linh hoạt, sẵn sàng giúp đỡ, cứng rắn nhưng công bằng. Nếu bạn xử lý việc bán hàng một cách chuyên nghiệp và với sự chính trực, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn; bạn sẽ có được sự tin tưởng, tình bạn và sự hợp tác kinh doanh trong tương lai.
7. Tận dụng lợi thế của cuộc gọi video
Bạn không cần phải luôn luôn thương lượng một hợp đồng hàng triệu đô la một cách trực tiếp, cũng không nên làm điều đó qua điện thoại. Bí mật của tôi là: cuộc gọi video. Tôi đã chốt các giao dịch trị giá hơn 1 triệu đô la qua Skype. Khi bạn có thể thấy thái độ, cử chỉ và nét mặt của người khác, bạn có thể cởi mở và sáng suốt hơn là chỉ gọi qua điện thoại. Tôi có thể thấy nếu họ đang ghi chú, bối rối hoặc mất tập trung; khi đó, tôi sẽ tạm dừng và đảm bảo rằng họ đã sẵn sàng để tiếp tục. Cuộc gọi video giúp xây dựng mối quan hệ khi bạn không thể gặp mặt trực tiếp.
Bạn phải chiếm được cảm tình và gây ảnh hưởng đối tác một cách nhanh chóng, nhưng đừng ép buộc. Thật tuyệt nếu tôi có thể nói chuyện hợp với một người. Nhưng nếu tôi không cảm thấy thoải mái với họ khi trò chuyện qua video, tôi sẽ không làm việc với họ. Liên hệ trực quan và giao tiếp rõ ràng là chìa khóa. Nó đơn giản nhưng rất hiệu quả.
8. Xây dựng mối quan hệ
Tập trung vào động lực của người mua chính là chìa khóa để bán hàng. Đầu tư xây dựng mối quan hệ với họ, sau đó “tìm chỗ ngứa và gãi”. Tôi bắt đầu bán đồng hồ với giá 99 xu trong một gian hàng ở chợ, rồi bán máy giải trí trị giá vài nghìn đô, rồi các hợp đồng viễn thông với giá hàng chục nghìn, rồi bán các doanh nghiệp nhỏ trị giá hàng trăm nghìn, bây giờ tôi bán các công ty với giá hàng chục triệu đô – quy trình và mối quan hệ về cơ bản là giống nhau. Nỗ lực cần thiết để bán một công ty không khác lắm so với bán một hợp đồng viễn thông.
9. Tạo sự khẩn cấp và luyện tập hàng ngày
Để thành thạo bất kỳ kỹ năng nào, bạn phải thực hành nó hàng ngày; vì vậy hãy xem lại kỹ năng đàm phán của bạn mỗi khi bạn có cơ hội. Tìm hiểu cách làm thế nào để truyền đạt hợp lý hoặc tạo ra một cảm giác cấp bách. Người mua càng gấp rút, bạn càng phải nhanh chóng chốt được đơn.
Khi mọi người tin rằng họ có thời gian để hành động, họ sẽ hầu như luôn sử dụng nó. Hãy chỉ cho họ thấy nhược điểm về việc thời gian bị lãng phí và nguồn cung hạn chế. Nói cho họ về nhu cầu trên thị trường. Hãy để người mua biết rằng sự trì hoãn hành động của họ có thể khiến họ phải mất khoản lợi nhuận mà họ tìm kiếm nếu người khác hành động trước.
Theo Entrepreneur – Ngọc Chi