Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.
Einstein sẽ nói gì về việc điều hành một doanh nghiệp?
Mặc dù Albert Einstein không phải là một doanh nhân, nhưng ông là một nhà tư tưởng vượt trội và trí tuệ của ông cũng hoàn toàn có thể được áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh.
Những câu trích dẫn của Einstein về các vấn đề như cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sự đổi mới và học hỏi từ thất bại đều rất đáng để suy ngẫm.
Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.
Cái tên Albert Einstein thường đồng nghĩa với khái niệm thiên tài. Mặc dù ông là một nhà vật lý lý thuyết, không phải là một doanh nhân, nhưng có những triết lý của ông vẫn phù hợp với các chủ doanh nghiệp nhỏ.
6 câu trích dẫn của Albert Einstein có thể được sử dụng làm nguồn cảm hứng trong cách điều hành doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Sáu bài học kinh doanh từ Albert Einstein
Có thể chính bản thân Albert Einstein cũng không biết rằng những câu nói của mình lại có thể áp dụng được vào lĩnh vực kinh doanh.
6 câu nói này của Albert Einstein có thể được sử dụng làm bệ phóng cho những ý tưởng kinh doanh mới hoặc những thay đổi đối với mô hình hiện tại của bạn.
- “Nếu A là thành công trong cuộc sống, thì A = x + y + z. Làm việc là x, chơi là y và z là im lặng”
Phương trình đơn giản này có thể chỉ ra chính xác những điều cần thiết để thành công trong cuộc sống, nhưng nó cũng hoàn toàn có thể áp dụng trong kinh doanh. Sự chăm chỉ và quyết tâm là cần thiết để khiến bất cứ dự án mạo hiểm nào thành công, đặc biệt là trong kinh doanh. Một chủ doanh nghiệp nhỏ đang đối mặt với tình trạng kiệt sức sẽ không thể hình dung rõ ràng về tương lai của công ty họ, đó là lý do tại sao “chơi” là cần thiết. Và im lặng có nghĩa là lắng nghe người khác và chỉ phản bác khi thực sự cần thiết.
Chẳng hạn: giả sử bạn đã làm việc 60 giờ một tuần. Bạn cảm thấy mình đang ở trong trạng thái khó có thể thả lỏng và phần trình bày không hoàn hảo của một nhân viên tại cuộc họp đã đẩy bạn tới giới hạn của sự căng thẳng. Nhưng, phản ứng giận dữ sẽ không đưa bạn đến đâu. Thay vào đó, chậm lại và có thể bạn sẽ nhận ra rằng bài thuyết trình hình như không tệ đến thế, chỉ là bạn làm việc quá sức nên dễ nổi cáu. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi (“chơi”), rồi quay lại với một cái đầu tỉnh táo hơn và bạn có thể sẽ giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, chẳng hạn như hướng dẫn nhân viên cải thiện kỹ năng thuyết trình của họ.
Bạn biết không?
Einstein luôn nhấn mạnh mối quan hệ giữa công việc và thư giãn, và dù ở thế hệ hay thời đại nào, tất cả chúng ta, ai cũng đều muốn ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
- “Chúng ta không thể giải quyết vấn đề bằng cách áp dụng cùng một kiểu suy nghĩ mà chúng ta đã sử dụng khi tạo ra chúng.”
Nói một cách đơn giản, đây là một cách khác để nhấn mạnh một trong những tiêu chí thông dụng nhất trong kinh doanh: đổi mới. Suy nghĩ sáng tạo, dù sáo rỗng đến đâu, là một cách cần thiết và hiệu quả để khắc phục vấn đề và đưa ra những ý tưởng mới.
Các doanh nhân vĩ đại hiểu tại sao sự đổi mới lại quan trọng, giống như Einstein. Họ biết giá trị của việc cải thiện thứ gì đó đã tồn tại để làm cho nó tốt hơn và hấp dẫn hơn đối với khách hàng mục tiêu của mình. Điều này đòi hỏi sự kết hợp giữa việc tìm kiếm khoảng cách để thu hẹp, nắm bắt cơ hội và chấp nhận rủi ro. Sự đổi mới không giống như sự sáng tạo – cái sau là kiểu suy nghĩ dẫn đến cái trước.
- “Mọi kẻ ngốc tự cho mình là thông minh đều có thể làm mọi thứ trở nên lớn hơn, phức tạp hơn và bạo lực hơn. Cần một bàn tay thiên tài – và rất nhiều can đảm – để đi theo hướng ngược lại.”
Thông thường, thành công trong kinh doanh đòi hỏi phải có một bước nhảy vọt về niềm tin hoặc đòi hỏi bạn phải đi theo con đường ít người đi. Tuy nhiên, ngay cả khi đã làm được điều đó, nó cũng không khiến mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn.
Câu nói của Einstein phù hợp với những doanh nhân đầy tham vọng. Nếu bạn hiện là nhân viên và bạn đã sẵn sàng bay một mình với một giải pháp hẹp hơn, rõ ràng hơn cho lĩnh vực của mình, câu nói của Einstein khuyến khích bạn chấp nhận rủi ro nghề nghiệp và dũng cảm tự mình bước ra: Con đường của bạn có thể không lớn hoặc phức tạp, nhưng thử một giải pháp với phạm vi hẹp hơn có thể giúp bạn phát triển một lĩnh vực kinh doanh có thể thu hút những khách hàng mới.
- “Logic sẽ đưa bạn từ A đến B. Trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đến mọi nơi.”
Các con số và dự đoán chỉ có thể đưa bạn đến hiện tại. Một nhân tố tạo nên thành công lớn trong kinh doanh chính là việc sẵn sàng nắm bắt cơ hội và khả năng đưa ra một ý tưởng mới trước bất kỳ ai.
Mặc dù câu nói này của Einstein rất có ý nghĩa, nhưng xét về mặt kinh doanh, nó còn tồn tại hạn chế nhất định. Cụ thể, trích dẫn này không đề cập đến tầm quan trọng của việc thử nghiệm ý tưởng kinh doanh nhỏ của bạn trước khi quyết định đi lâu dài với nó. Einstein đã đúng khi cho rằng trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đi một chặng đường dài, nhưng một ý tưởng viển vông sẽ chẳng thể tiến triển nếu nó không đáp ứng được nhu cầu trên thị trường.
Hãy xin phản hồi về ý tưởng kinh doanh của bạn từ gia đình và bạn bè. Những người quan tâm đến bạn nhất sẽ không để bạn hành động liều lĩnh khi họ biết rằng điều đó có thể cản trở thành công của bạn.
- “Học từ hôm qua, sống cho hôm nay, hy vọng cho ngày mai. Điều quan trọng nhất là không ngừng học hỏi.”
Khi một doanh nghiệp đạt đến một mức độ thành công nhất định, những cá nhân trong đó sẽ rất dễ trở nên tự mãn, và đó cũng là cái cớ tuyệt vời nhất để doanh nghiệp nhanh chóng bị đối thủ qua mặt. Dù doanh nghiệp của bạn lớn và thành công đến đâu, đừng ngừng việc cải thiện nó.
Đây là lúc bốn loại chiến lược tăng trưởng kinh doanh phát huy tác dụng. Bạn có thể sử dụng bất kỳ chiến lược nào sau đây để duy trì tính cạnh tranh, bất kể tuổi tác hoặc vị trí của công ty trong ngành của bạn.
Chiến lược thị trường. Chiến lược này ưu tiên khuyến khích khách hàng hiện tại chi nhiều tiền hơn cho bạn. Nó chủ yếu liên quan đến việc tăng giá (nhưng không cao đến mức khiến khách hàng của mình đi nơi khác) và tung ra các chiến dịch tiếp thị mới.
Phát triển sản phẩm. Nhắm mục tiêu khách hàng hiện tại của bạn thông qua các sản phẩm và dịch vụ mới thay vì giá cao hơn hay các chiến dịch tiếp thị mới.
Phát triển thị trường. Chiến lược này liên quan đến việc tăng thị phần của bạn trong các thị trường mục tiêu mới. Một ví dụ tuyệt vời là mở rộng công việc kinh doanh của bạn sang một tỉnh thành khác nếu bạn tự tin rằng mình sẽ kiếm được doanh thu đáng kể ở đó.
Đa dạng hóa. Chiến lược này kết hợp phát triển thị trường và sản phẩm: Bạn sẽ mở rộng dịch vụ của mình trong khi phân nhánh sang các thị trường mới. Đây có lẽ là cách mạnh mẽ và mạo hiểm nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn, nhưng một người thích chấp nhận rủi ro như Einstein có lẽ sẽ tán thành nó.
- “Người chưa bao giờ phạm sai lầm là người chưa bao giờ thử làm điều gì mới”
Câu nói của Einstein về thất bại là một trong những câu nói đáng để suy ngẫm nhất. Đó là một cách ngắn gọn để khắc phục thất bại như một bước đệm trên con đường hướng tới thành công. Thay vì dằn vặt bản thân khi bạn làm hỏng việc, hãy tìm hiểu xem bạn đã sai lầm ra sao và rồi tìm một cách tiếp cận mới vào lần tới. Đó là cách bạn biến thất bại thành thành công, và trong lĩnh vực vật lý lý thuyết đầy phỏng đoán của Einstein, sai lầm luôn vạch ra con đường dẫn đến hiểu biết sâu sắc hơn.
Albert Einstein không chỉ là một thiên tài, ông còn là một nhà đổi mới và có trí tưởng tượng phong phú. Bạn không cần phải là một thiên tài để trở thành một doanh nhân thành đạt, nhưng có một suy nghĩ sáng tạo như Einstein, sẽ luôn rất có ích trên con đường sự nghiệp của bạn.
Theo PV-Theo phunuvietnam