Câu chuyện thành công của nữ tỷ phú Ấn Độ là minh chứng cho câu không bao giờ quá muộn để làm bất cứ điều gì.
Falguni Nayar (59 tuổi) hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ, sở hữu khối tài sản trị giá 6 tỷ USD, theo Forbes. Không phải ai cũng biết rằng trước khi đón sinh nhật lần thứ 50, bà đã có một quyết định táo bạo: nghỉ việc ở ngân hàng.
Thời điểm đó, Nayar đã làm việc tại một ngân hàng đầu tư được 19 năm. Trong suốt thời gian này, bà có cơ hội làm việc với giới kinh doanh có tiếng của Ấn Độ, bao gồm cả cấp trên của mình, tỷ phú Uday Kotak.
“Bạn phải trở thành nhân vật chính trong cuộc đời mình”, nữ doanh nhân chia sẻ.
Năm 2012, Nayar nghỉ việc để thành lập công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp có tên Nykaa. Trong những năm đầu, bà cùng chồng là ông Sanjay Nayar đã đầu tư 2 triệu USD. Ông hiện là giám đốc tại Ấn Độ của công ty đầu tư KKR của Mỹ. Họ từng là bạn học tại Học viện quản lý Ấn Độ danh tiếng.
Công ty của Nayar bán 4.000 nhãn hiệu khác nhau, từ kem dưỡng da cho đến váy, tất cả đều có sẵn trực tuyến và thông qua 102 cửa hàng tại 45 thành phố của Ấn Độ. Nykaa lần đầu có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.
8 tháng sau, Nykaa IPO và trở thành một trong những startup hiếm hoi tại Ấn Độ có lợi nhuận trước khi lên sàn. Điều đó góp phần giúp đợt niêm yết của họ thành công rực rỡ. Đợt IPO trị giá 13 tỷ USD đã có số nhà đầu tư đăng ký mua nhiều hơn 82 lần dự kiến. Ngay cả khi giá cổ phiếu giảm sút kể từ đó, Nayar vẫn sở hữu 5,9 tỷ đô la, nhờ 53% cổ phần mà vợ chồng bà và cặp song sinh của họ nắm giữ.
Nayar lớn lên ở Mumbai. Cha của bà chuyển đến đây từ Karachi khi còn là một thiếu niên. Ông bắt đầu là một giáo viên dạy tiếng Phạn ở Mumbai và sau đó đồng sáng lập một công ty kinh doanh bạc đạn. Nayar kể lại rằng bà và em trai đều được khuyến khích giúp đỡ công việc kinh doanh của gia đình.
Cha của bà thường thử thách bà chọn cổ phiếu và nghiên cứu P/E của các công ty trên sàn chứng khoán từ thời trung học. Sau đó, bà lấy bằng đại học về thương mại tại trường Cao đẳng Sydenham ở Mumbai rồi bằng thạc sĩ về quản lý tại Học viện Quản lý Ấn Độ.
Công việc đầu tiên của bà ở tuổi 22 là tư vấn quản lý tại công ty kế toán A.F. Ferguson. Sau đó, bà chuyển sang Ngân hàng Đầu tư Kotak, làm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, thiết lập các hoạt động chứng khoán của Kotak ở Mỹ và Anh.
Nayar nảy ra ý tưởng khởi nghiệp vào giai đoạn 2008 – 2012, khi cặp song sinh của bà đang học Đại học ở Columbia và Yale (Mỹ). Khi đến thăm họ, bà đã trở thành khách hàng trung thành của Sephora. Bà rất ấn tượng bởi sự tận tình của nhân viên khi giúp khách hàng tìm sản phẩm phù hợp chứ không phải bán càng nhiều hàng càng tốt.
Từ đó, bà nhận thấy Ấn Độ cũng cần một Sephora như vậy. Từ năm 2009 đến 2011, bà cân nhắc các ý tưởng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (quản lý viện dưỡng lão) và khách sạn (lưu trú dài hạn tại nhà sang trọng) trước khi tập trung vào lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm.
Nhưng bà nhận ra rằng mình phải tạo ra thị trường làm đẹp trực tuyến ở Ấn Độ dù thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, công nghệ hoặc bán lẻ. Thời gian đầu khá khó khăn. Đơn đặt hàng tuy tăng nhưng bộ phận phụ trách không đủ để xử lý. 3 giám đốc công nghệ đã nghỉ việc trong 4 năm đầu tiên và bà phải dựa vào đội ngũ công nghệ nội bộ để duy trì mọi thứ.
Khi chuyển hướng từ ngân hàng sang làm đẹp, bà tạo ra công ty kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến với nhiều thương hiệu quốc tế như Bobbi Brown và Charlotte Tilbury. 2 năm sau, bà mở cửa hàng Nykaa đầu tiên ở Delhi.
Năm tiếp theo, bà tung ra các thương hiệu mỹ phẩm nội địa như phấn highlight, kem nền, sơn móng tay… cũng như ký hợp đồng với các nhà sản xuất ở Ấn Độ, định giá sản phẩm của thương hiệu Nykaa thấp hơn hàng nhập khẩu.
Đến năm 2017, bà chuyển sang lĩnh vực may mặc với Nykaa Fashion. Ngày nay Nykaa cũng bán các sản phẩm làm đẹp cho nam giới (dầu dưỡng râu và nước hoa) và đồ nội thất gia đình. Bên cạnh đó là một doanh nghiệp B2B cung cấp cho các nhà bán lẻ.
Trong 9 tháng cuối năm 2021, Nykaa báo cáo gần 1 tỷ lượt truy cập vào các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động về làm đẹp và thời trang – tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã xử lý hơn 23 triệu đơn đặt hàng trong khoảng thời gian đó, tăng 80%.
Theo bà Nayar, tiêu thụ đã trở lại mức bình thường. Ngay cả trong đại dịch, doanh số những sản phẩm như son môi bị ảnh hưởng nhưng các sản phẩm chăm sóc mắt, da và tóc vẫn tăng trưởng tốt.
Chi phí thu hút khách hàng mà Nykaa bỏ ra không hề thấp. Trong giai đoạn đó, doanh thu của họ dù tăng 65% lên 377 triệu USD nhưng lợi nhuận lại giảm 23% xuống 4,5 triệu USD do tăng chi tiêu cho marketing.
Bà cho biết thời trang là ngành kinh doanh lớn hơn cả làm đẹp. “Trong lĩnh vực thời trang, ngay cả khi chỉ chiếm được thị phần nhỏ, nó vẫn là một mảng kinh doanh lớn”, bà nói.
Nayar hiện đang sử dụng 721 triệu USD huy động được trong đợt IPO để mở thêm kho hàng và cửa hàng mới. “Chúng tôi đang xây dựng công việc kinh doanh lâu dài. Nykaa sẽ tròn 10 tuổi vào tháng 4 và chúng tôi đang rất phấn kích”, nữ tỷ phú chia sẻ.
Nguồn: Forbes-G.Vũ–Theo Nhịp Sống Kinh Tế