Cách Bernard Arnault điều hành một công ty 160 năm tuổi
Vào năm 2018, tôi rất vinh hạnh khi được Louis Vuitton mời làm giáo sư cho sự kiện Time Capsule của họ. Đó là nơi mà tôi biết đến Bernard Arnault và những gì ông ta đã làm cho công ty.
Tôi muốn tìm hiểu về những gì mà Bernard Arnault đã làm, về những thứ đã biến ông ấy thành con người như hiện tại, một nhân vật quyền lực và một nhà lãnh đạo tài ba. Tôi bắt đầu theo dõi tin tức về công ty và xem phần hỏi đáp mà ông ta đã làm ở Oxford. Đây là những gì tôi đã học từ chính người tỷ phú này.
- Cho phép nhà sáng tạo đảm nhận thực hiện các tác phẩm
Khi nhìn vào các nhà sáng tạo của Louis Vuitton, có thể thấy họ là những người điều hành kinh doanh. Hiếm khi thấy Bernard Arnault có bất kỳ công bố nào về những sản phẩm mà họ sắp giới thiệu, thay vào đó, các nhà sáng tạo luôn là những người làm điều đó.
Điều này cho thấy rằng Bernard Arnault đã trao rất nhiều tự do cho các nhà sáng tạo. Chúng ta có thể thấy rất nhiều trong các thiết kế được ra mắt mỗi khi có sự kiện biểu diễn thời trang. Ông cho phép các nhà thiết kế tự do nhất có thể và để họ đưa ra quyết định cuối cùng.
Kiểu lãnh đạo này được xem là một giấy thông hành, các nhà lãnh đạo cho phép nhân viên của mình vận hành việc kinh doanh, đưa ra quyết định, và vẫn ổn khi đối mặt với những lỗi sai. Điều này thường không được phổ biến trong giới kinh doanh, vì nó chỉ phổ biến trong cách lãnh đạo dân chủ.
Tuy nhiên, Bernard Arnault dường như đặt niềm tin vào các giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế mà công ty lựa chọn. Vì vậy, ông đã cho phép họ tiếp quản các phòng ban và được phép đổi mới. Do đó, ông trao cho họ những bức tranh để vẽ không giới hạn.
- Chất lượng đứng trước tiếp thị
“Nếu bạn tiếp thị như một sản phẩm tiêu dùng, tôi không nghĩ điều đó có thể (đối với LVMH). Nhưng nếu bạn cho ra một sản phẩm nào đó thật khác biệt, tôi nghĩ điều đó khả thi hơn” – Bernard Arnault đã nói tại Oxford Union, 2016.
Hầu hết các công ty có liên quan đến nghệ thuật trong kinh doanh thường sẽ đặt chất lượng lên hàng đầu. Chúng ta có thể thầy điều này rất nhiều ở Disney, Apple, các video trên Youtube. Các doanh nghiệp như Louis Vuitton cũng không ngoại lệ.
Nếu bạn để ý, việc tiếp thị của Louis Vuitton hầu hết từ Social Media. Họ không quảng cáo rầm rộ như cách các cửa hàng tạp hóa/tiêu dùng hay làm. Họ chỉ quảng cáo duy nhất trên Instagram, vậy là xong. Đôi khi họ sẽ đưa các sản phẩm lên Internet, nhưng cũng không quảng cáo quá rầm rộ.
Khi tôi làm việc tại Louis Vuitton, mỗi ngày ở cửa hàng luôn là một ngày bận rộn. Các khách hàng luôn đến để mua các sản phẩm xa xỉ mà họ cần.
Bernard Arnault đã nói rằng họ không tiếp thị. Ông tin rằng tiếp thị sẽ đi ngược lại với những gì mà LVMH phải làm, đó là chất lượng. Đối với họ, marketing là tạo ra sản phẩm. Nói cách khác, ông muốn chất lượng sẽ nói lên tất cả và để việc truyền miệng từ khách hàng thực hiện marketing.
Bởi vậy, chất lượng luôn vượt qua sự mong đợi của mọi người, nên cụm từ chất lượng hơn số lượng là hoàn toàn đúng.
- Tạo ra sản phẩm vượt thời gian
“Khi tôi nhìn một sản phẩm trong số những thương hiệu tốt nhất của chúng tôi, nó không chỉ vượt thời gian mà còn phải mang tính hiện đại trong đó. Đó là chìa khóa để thành công” – theo Bernard Arnault, 2017.
Đó là lý do vì sao Bernard Arnault cho phép các nhà thiết kế sáng tạo của mình phát triển vượt bậc. Dù cho là việc viết lách, cổ phiếu hoặc thời trang, đều luôn hướng đến mục tiêu lâu dài, vượt thời gian.
Theo CEO của LVMH, ông muốn xây dựng một thương hiệu tồn tại mãi mãi. Điều đó có nghĩa không quan trọng các thế hệ sau này ra sao, ngay cả khi nền văn hóa bị thay đổi theo thời gian, công ty vẫn có thể thích nghi và tồn tại.
Louis Vuitton được hình thành vào năm 1837 bởi chính Louis Vuitton khi ông 16 tuổi. Điều này có nghĩa thương hiệu đã hoạt động hơn 165 năm cho đến nay, vẫn mới như ngày đầu tiên. Họ đảm bảo rằng công ty sẽ luôn đổi mới và tồn tại lâu dài.
Bernard Arnault cũng đảm bảo rằng các sản phẩm mà công ty ông sản xuất đều được làm thủ công với chất lượng tốt nhất. Ông đã đề cập đến cách nhóm của ông đã đặt một chiếc vali Louis Vuitton vào một chiếc máy “tra tấn”. Chiếc vali sẽ được mở ra và đóng lại mỗi 5 phút, bị ném khắp nơi và thậm chí còn bị ném từ trên cao xuống với một tiếng nổ lớn. Đây là cách mà họ kiểm tra chất lượng sản phẩm và xem nó có thể chịu được trong bao lâu.
Ngày nay, Louis Vuitton vẫn bán những chiếc túi mang kiểu dáng từ thế kỷ 19 chẳng hạn như Speedy Bag ra mắt vào những năm 1930. Qua nhiều năm, các nhà thiết kế đảm bảo rằng chiếc túi đó vẫn có thể phù hợp trong cuộc sống hiện đại. Nó là một chiếc túi sang trọng và mọi người vẫn yêu thích nó.
Chúng ta cũng có thể áp dụng những điều này vào cuộc sống thường ngày. Không quan trọng chúng ta tạo ra bao nhiêu sản phẩm, hãy đảm bảo rằng chúng ta luôn đổi mới. Sáng tạo trong việc làm ra sản phẩm bền lâu, và cuối cùng làm cách nào để doanh nghiệp của bạn tồn tại lâu dài.
Mộc Dương-Theo MD