HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

New York Times đã gọi Instant Pot là công ty startup
"lạ đời" nhất thế kỷ 21. Bạn có biết vì sao?
 
           (25.12.2018) Sau khi bị mất việc trong cuộc khủng hoảng kinh tế 2009, Robert Wang, cựu kỹ sư BlackBerry quyết tâm khởi nghiệp trong ngành gia dụng: Biến nồi áp suất “lỗi thời” thành sản phẩm bán chạy nhất Amazon, chỉ với 50 nhân viên và không tốn xu nào quảng cáo!
 
                   
 
300.000 sản phẩm được bán trong Black Friday, hàng chục quyển sách dạy nấu ăn và hàng trăm bài “review” xuất hiện sau một đêm … Chỉ trong một thời gian ngắn, Instant Pot đã trở thành hiện tượng của ngành bán lẻ, khiến hàng chục đối thủ ngay lập tức xuất hiện để “xâu xé” thị phần.
 
Chỉ là nồi áp suất?
Xét cho cùng, Instant Pot vẫn chỉ là một chiếc nồi áp suất, sản phẩm đã tồn tại hàng chục năm và vẫn được bán đều đặn khắp nơi trên thế giới. Giống như tên gọi của nó, nồi áp suất sử dụng các van khóa đặc biệt của mình, tạo nên áp suất lớn hơn nhằm tăng nhiệt độ nước giúp thức ăn mau nhừ
Nhưng cũng từ tên gọi đó, nồi áp suất vô hình trung tạo nên một cảm giác "nguy hiểm" không đáng cho bản thân. Hình ảnh chiếc nồi phun hơi nước nóng, kêu lên từng hồi và có thể trở thành một vũ khí nguy hiểm luôn xuất hiện trong đầu khách hàng mỗi khi nhắc tới "nồi áp suất".
 
Chính vì thế, nhà sáng lập Robert Wang lập tức đặt tên cho sản phẩm của mình là Instant Pot (tạm dịch: Nồi tức thì) nhằm tạo cảm giác đơn giản, nhanh chóng và nhẹ nhàng cho tất cả các bà nội trợ.
Nhưng không đơn thuần là tên gọi, Instant Pot còn đầu tư thiết kế để đảm bảo người dùng "ngốc" nhất vẫn có thể sử dụng được. Đặc biệt là các chế độ tự động, giúp khách hàng dễ dàng bấm nút rồi chuyển qua làm việc khác, chứ không phải thấp thỏm canh chừng như lúc trước.
 
Chiến dịch marketing "tiết kiệm"
 
                            
 
Sản phẩm tốt thôi thì vẫn chưa đủ, Instant Pot thừa hiểu sự khốc liệt của thị trường điện gia dụng và đã khéo léo lợi dụng thói quen của người dùng để tạo nên một chiến dịch marketing thành công ngoài mong đợi.
Sau khi hoàn tất những sản phẩm thương mại đầu tiên vào năm 2010, Robert Wang lập tức liên hệ và gửi hơn 200 nồi miễn phí đến các blogger, các "celeb" đam mê nấu ăn trên mạng xã hội.
 
Không cần phải tốn thêm bất kỳ chi phí "lót tay" nào, hàng loạt bài viết, video và sách nấu ăn lần lượt xuất hiện, tạo thành một "cơn sốt" khắp Internet và giúp thương hiệu Instant Pot nổi tiếng "tức thì" như chính tên gọi của nó.
Không ngủ quên trên chiến thắng, Robert Wang chỉ đạo các nhân viên thành lập một nhóm "những người đam mê Instant Pot" trên Facebook nhằm chia sẻ các kiến thức hữu ích. Hàng triệu thành viên trong nhóm không chỉ nghe thấy tên tuổi Instant Pot trên các website mà còn tìm hiểu được công dụng, điểm mạnh, công thức… của sản phẩm này trên Facebook mỗi ngày.
 
Quyết định táo bạo
 
                          
Nhận thấy marketing online sẽ là công cụ để đưa Instant Pot lên tầm cao mới, Robert Wang nhận được rất nhiều lời mời hợp tác quảng cáo, đặc biệt là đề xuất một chiến dịch gửi email hàng loạt mà nhiều thương hiệu khác đã sử dụng.
Cảm thấy việc làm "quá tải" người dùng sẽ dẫn đến tác dụng phụ, Instant Pot quyết định từ chối các hãng quảng cáo để đầu tư cho nhân lực nhằm phát triển nội dung trên nhóm Facebook của công ty.
May mắn thay, đây cũng là lúc mà Mark Zuckerberg quyết định gia tăng tỷ lệ tương tác của nhóm Facebook, chức năng lâu đời nhưng gần như bị bỏ quên.
 
Cho đến ngày nay, có đến hàng chục nhóm thảo luận Instant Pot khác nhau với bài viết mới mỗi phút. Đặc biệt là những thông tin luôn nhận được tương tác rất cao, chẳng hạn như một bài viết về cách trang trí nồi Instant Pot nhận được hơn 1.000 lượt thích và chia sẻ chỉ trong 30 phút.
 
"Tôi nghĩ rằng khách hàng tương tác với nhau sẽ tốt hơn việc doanh nghiệp "đẩy" thông tin tới khách hàng," Robert cho hay: "Nhóm Facebook là một quyết định rất mạo hiểm và rất may là chúng tôi đã chọn đúng, Instant Pot không biết có tồn tại nổi không nếu chúng tôi quyết định sử dụng email marketing."
 
Chia sẻ thành công
 
                   
 
Hiện có hơn 200 nhóm "Instant Pot" khác nhau trên Facebook, với các thông tin chuyên biệt từ công thức nấu ăn, kinh nghiệm dành cho người mới, kiến thức món Ấn… Có thể thấy rằng các nhóm nhỏ này đã "lôi kéo" không ít thành viên từ nhóm "chính chủ" của công ty Instant Pot.
 
"Chúng tôi hiểu rằng một nhóm duy nhất không thể nào phục vụ cho tất cả mọi người, và việc họ tự lập nên nhiều nhóm khác là minh chứng cho việc đó" theo Robert Wang.
Dù Instant Pot có thể dễ dàng "tố cáo" các nhóm này khi sử dụng thương hiệu đã được đăng ký bản quyền để lôi kéo người dùng, nhưng Robert lại nghĩ khác, mỗi bài đăng là một cơ hội quảng cáo miễn phí cho Instant Pot và hơn 4 triệu thành viên Facebook là những nhân viên marketing thực thụ.
 
Không những thế, hiện có gần 1.500 quyển sách nấu ăn "ăn theo" sự thành công của Instant Pot, một số quyển còn được chễm chệ nằm trong danh sách bán chạy nhất trên Amazon, dù một lần nữa thương hiệu của công ty được sử dụng vì mục đích thương mại cá nhân, nhưng Instant Pot vẫn vui vẻ cung cấp cho tác giả tất cả thông tin và công cụ cần thiết để hoàn thành tốt tác phẩm của họ.
 
Sự thật trần trụi
Một bài viết gần đây trên New York Times đã gọi Instant Pot là công ty startup "lạ đời" nhất thế kỷ 21. Phóng viên cực kỳ bất ngờ khi một đế chế gia dụng được vận hành với chỉ… 50 nhân viên, hoàn toàn không có một đồng vốn huy động, và gần như không chi xu nào cho quảng cáo.
Có hàng ngàn công ty ngoài kia mong muốn có được một phần nhỏ sự thành công của Instant Pot, New York Times nhấn mạnh. Nhưng nhà sáng lập Robert Wang lại nghĩ rằng chẳng có chút bí mật nào đằng sau thành công vang dội của mình.
Vị triệu phú này cho rằng Instant Pot chỉ áp dụng những gì đã được nêu "nhan nhản" trên sách báo: "Sở hữu một sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng thật tốt, và khuyến khích họ chia sẻ. Chỉ có vậy thôi" – Robert tự tin chia sẻ bí quyết thành công của mình.
                                                                                                                                                        Theo Lê Thanh Sang

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Bị quản thúc nhưng mỗi ngày vẫn tốn      . Trở lại với vụ “tham quan Nguyễn Hữu    . Cổ ngữ giảng: Người bất nhân,

   7000 đô Mỹ nuôi vệ sĩ,  người đẹp                Tín”: Báo Lao động đã lên tiếng về                  ta không thể bất nghĩa,

  Mạnh Vãn Chu quả là tốn tiền…cha.                          vụ này như thế nào?                                         nên không?

      NO PHOTO                       NO PHOTO                         

 

 Cũng chẳng sao bởi cha bà là ông chủ, còn bà là CFO Huawei.       Một năm trước, với tựa đề: “Nhầm” chủ sở hữu, 40 năm        “Nhĩ bất nhân, ngã bất năng bất nghĩa”, nghĩa là người bất 

Do bị giam lỏng tại Canada trong khi chờ thủ tục dẫn độ sang          chủ nhà bị... mất nhà”, báo Lao đông, cơ quan ngôn luận       nhân,  ta không thể bất nghĩa. Học được quên đi, đối xử 

Mỹ, bà phải bị giám sát bởi một công ty vệ sĩ và toàn bộ chi            của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã mạnh mẽ lên          thiện với hết  thảy các sinh mệnh, buông bỏ tâm oán hận 

phí này, gia đình bà phải chi trả.                                                             tiếng đề nghị UBND TP. HCM và Bộ xây dựng xem lại vụ...         là căn nguyên  để thiện giải lòng người.

 

       . Phái đẹp gieo nhân duyên gì        . Lý Tiểu Long - tài năng cái thế, cái                  . Ra đi để trở về?  Hay câu 

             thì được phúc báo xinh                       chết của tuổi thanh xuân:                            hỏi: Du học, về hay ở?

                     đẹp, giàu sang?                               Vì đâu nên nỗi? (P3)

     NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

 Cũng là phái đẹp nhưng có người không đẹp, lại nghèo hèn…  Nói đến võ thuật Trung Hoa, người ta thường nhắc đến          Du học, rồi trở về hay ở lại, đó là một quyết định cá nhân; một

Phật gia giảng rằng vạn sự vạn vật đều có nhân duyên,            Lý Tiểu Long với những màn trình diễn Kung Fu đẹp mắt.        quyết định tựa như phương trình có nhiều tham số trong đó 

không có việc gì là vô duyên vô cớ; “hên xui” chỉ là cách           Nhưng là người có võ công tuyệt đỉnh, lại là bậc tài tử điện       lòng yêu nước chỉ là một. Nhưng nếu hỏi một du học sinh

nói của người phàm. Vậy phụ nữ gieo nhân gì thì được ...         ảnh nổi tiếng, vì sao anh lại đột ngột ra đi khi tuổi đời còn ...     Việt chọn cách ở lại rằng họ có yêu nước không, nhiều phần...

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                                    Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                             thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                      gì trên mảnh đất Paris?                                                                                       lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                   . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy, 

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....               . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                           . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                               . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                            xuyên gặp vận rủi?         .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?