HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Xếp hàng xem nhạc kịch; Nhìn thấy áo len cũ bán giá cao,
và…những ý tưởng triệu đô ra đời
 
             (26.12.2018) Đó là một lần ‘dạo gót’ trên eBay, Fred và Mark vô tình nhìn thấy một số chiếc áo len Giáng sinh cũ và xấu xí được bán với giá lên tới 500 USD…; Đó là trong lúc xếp hàng tại một sân băng ở Phoenix….Vậy thôi, và ý tưởng ra đời
 
Ý tưởng khởi nghiệp thành công từ chiếc áo len cũ
 
                        
 
Chỉ trong vòng ba tháng vừa qua, Fred, Mark và Vanessa Hajjar, những người điều hành UglyChristmasSweater.com đã nhận hơn 130.000 đơn đặt hàng. Dự kiến họ sẽ thu về 6,2 triệu USD doanh thu trong năm nay, một con số gần gấp đôi những gì họ đạt được cách đây ba năm.
 
Năm nay là năm thứ sáu ba anh em nhà Hajjar điều hành trang web và cứ sau mỗi năm, họ lại mở rộng kinh doanh. Hiện UglyChristmasSweater.com không chỉ bán riêng áo len Giáng Sinh với mức giá từ 30 USD đến 70 USD mà còn phát triển thêm một số sản phẩm khác như quần legging, đồ ngủ và thú nhồi bông.
 
Fred Hajjar, 38 tuổi chia sẻ rằng một trong những điều tuyệt vời nhất khi điều hành doanh nghiệp của riêng mình là sự hỗ trợ của gia đình. Đôi khi họ tranh cãi với nhau nhưng vào cuối ngày, mọi việc lại bình thường trở lại bởi họ luôn đặt việc kinh doanh lên hàng đầu.
Fred đã từng bán lẻ trực tuyến năm 2001 khi còn là sinh viên Đại học bang Michigan. Sau nhiều lần thử và thất bại trong việc ra mắt một số trang web bán hàng, anh vẫn kiên trì và bắt đầu lại với TV Store Online bán áo phông in hình các chương trình và bộ phim nổi tiếng.
 
Anh chia sẻ: "Tôi đã học và từng làm việc trong ngành kỹ thuật, mọi việc diễn ra khá suôn sẻ cho đến khi tôi tốt nghiệp và chuyển đến tầng hầm của bố mẹ tôi để kinh doanh. Họ khá thất vọng về quyết định của tôi".
Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng, việc kinh doanh của Fred đã khởi sắc và anh biết rằng mình sẽ không bao giờ làm việc trong ngành kỹ thuật nữa. Sau vài năm, TV Store Online đã có đủ vốn để mở rộng hoạt động. Năm 2011, Fred và em trai Mark mở một chi nhánh cung cấp trang phục cho các nhà bán lẻ lớn. Họ đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm sản xuất và phân phối.
 
Đến năm 2012, Fred và Mark vô tình nhìn thấy một số chiếc áo len Giáng sinh cũ và xấu xí được bán với giá lên tới 500 USD trên eBay. Sau đó, họ đã mua tên miền UglyChristmasSweater.com và nhanh chóng thiết kế một số mẫu áo đặc biệt để bán trong dịp lễ cuối năm.
 
Sáu nhân viên, bao gồm cả Fred đã cùng nhau làm việc để đưa ra thiết kế mới như chiếc áo len 3D tách thú nhồi bông và nhiều đồ vật khác làm đôi. Theo Fred, thành công đến thời điểm hiện tại của công ty chủ yếu là do họ đã tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình.
 
          
                                            Những chiếc áo len có thiết kế độc lạ của UglyChristmasSweater.
Để tiếp tục phát triển trong thị trường đầy tính cạnh tranh, ông chủ của UglyChristmasSweater cho biết nhóm của anh đã tập trung vào các xu hướng bán lẻ và marketing. Bên cạnh đó, sự phát triển của công ty một phần còn nhờ vào những nhân vật có ảnh hưởng trên các mạng xã hội. Họ đã hợp tác với YouTuber đình đám PewDiePie để sản xuất một dòng áo len độc quyền. Fan của anh chàng này nhiệt tình đến nỗi họ sẽ mua bất cứ thứ gì mà anh giới thiệu.
Ngoài việc đưa ra ý tưởng thiết kế, Fred còn đảm nhiệm phần lớn công việc quản lý hàng ngày. Em trai của anh, Mark, 36 tuổi phụ trách sản xuất còn em gái Vanessa, 34 tuổi phụ trách mảng dịch vụ khách hàng và phương tiện truyền thông xã hội.
 
                      
                                                                           Ba anh em Hajjar.
Dù đang hoạt động tại một nhà xưởng rộng 42.000 m2 ở Detroit và phát triển nhanh chóng với 35 nhân viên so với năm người lúc đầu nhưng Fred cho biết anh vẫn đang nỗ lực để cải thiện hoạt động của công ty.
Mặc dù vậy, quy mô chưa phải quá lớn của UglyChristmasSweater đã giúp họ có một số lợi thế nhất định trong việc cạnh tranh với các đối thủ lớn nhờ sự linh động. Ví dụ, họ đã tạo ra mẫu áo len in hình Tổng thống Donald Trump, sản phẩm bán chạy nhất của họ sau cuộc bầu cử năm 2016. Theo Fred, Walmart lại không thể làm điều đó vì họ cần sự chấp thuận của các nhà đầu tư, còn công ty của anh chỉ là một đơn vị nhỏ và có thể chớp lấy cơ hội đó một cách dễ dàng.
 
Ý tưởng kinh doanh ra đời trong lúc xếp hàng xem nhạc kịch
Mọi việc bắt đầu từ năm 2000 khi Mooney được bổ nhiệm làm người đứng đầu bộ phận sản phẩm tiêu dùng của Disney. Gia nhập công ty sau 20 năm làm việc tại Nike, ông luôn làm việc chăm chỉ để theo kịp sự phát triển của hãng. Điều này bao gồm cả việc đi xem Disney on Ice, một sự kiện đại nhạc kịch trên băng với những câu chuyện gắn liền với các nhân vật quen thuộc.  
Trong quá trình xếp hàng, Mooney nhận ra rằng có rất nhiều bé gái và cả mẹ của chúng mặc những bộ váy giống những nhân vật nổi tiếng như Bạch tuyết, Lọ Lem và Người đẹp ngủ trong rừng. Thời điểm đó, Disney chưa bán kiểu trang phục như vậy và ngay lập tức ông phát hiện ra một thị trường cực kỳ hấp dẫn mà công ty chưa khai thác.
 
Ông bắt đầu hỏi các bà mẹ liệu họ có mua không nếu Disney sản xuất những chiếc váy chính thức thay vì may thủ công. Tất cả đều trả lời rằng họ chắc chắn sẽ mua và thậm chí mua nhiều là đằng khác.
 
                        
 
Mooney nhanh chóng quay lại trụ sở của Disney ở Burbank, Los Angeles và cùng các cộng sự cho ra mắt dòng sản phẩm Disney Princess. Họ không chỉ giới thiệu những chiếc váy giống của các nhân vật nữ nổi tiếng nhất mà còn sản xuất ra mọi thứ liên quan từ sách, hộp cơm trưa, búp bê, tạp chí, trò chơi và đồ ngủ.
Ý tưởng của ông tuy rất đơn giản nhưng lại hiệu quả đến không ngờ: Kinh doanh những sản phẩm phục vụ cho đối tượng là fan nữ của Disney, cả già lẫn trẻ. Đến cuối năm 2001, doanh số mà Disney Princess thu về là 300 triệu USD và ngày nay, con số này đã đạt mức 3 tỷ USD/năm.
 
Mooney sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở Scotland. Ông là con trai của một người thợ mỏ, năm 16 tuổi, ông nghỉ học để học việc và làm kế toán tại một nhà máy lốp xe địa phương.
Từ khởi đầu khá khiêm tốn, ông đã trở thành người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Nike. Sau nhiều năm làm kế toán, đến năm 25 tuổi, ông đã được nhận vào làm giám đốc tài chính của Nike ở Vương quốc Anh.
Tuy công việc hàng ngày chỉ liên quan đến tài chính nhưng Mooney bắt đầu gây ấn tượng với cấp trên bằng bản năng kinh doanh của mình. Ông đưa ra những ý kiến giúp Nike bán được nhiều giày hơn và đến năm 1982, ông đã được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng marketing. Hai năm sau, ông chuyển đến làm việc ở trụ sở của Nike ở Oregon, Mỹ.
 
Tại đây, ông là người dẫn dắt chính trong việc giới thiệu các sản phẩm phiên bản giới hạn đặc biệt. Một điều thú vị là cảm hứng thường đến với ông từ những điều ngẫu nhiên trong cuộc sống.
Vị trí giám đốc giúp Mooney có thể mua một chiếc xe Porsche 924 và trong một lần đi trên đường, ông nhìn thấy một chiếc xe khác cùng hiệu nhưng có màu vàng rất nổi bật. Nhờ đó, ông nảy ra ý tưởng rằng nếu siêu xe có phiên bản giới hạn thì giày của Nike cũng nên như vậy và nó đã đem lại thành công lớn.
 
Sau 20 năm cống hiến tại Nike, Mooney đã được Disney chiêu mộ và ông coi đây mà một thử thách mới khi đảm nhiệm vai trò đứng đầu bộ phận sản phẩm tiêu dùng. Ông tiếp tục làm việc tại đây trong 11 năm rồi trở thành giám đốc điều hành trong hơn hai năm của thương hiệu đồ thể thao Quicksilver, nơi ông thừa nhận rằng mọi việc diễn ra không mấy suôn sẻ.
Sau nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, đến năm 2015, Mooney chính thức trở thành giám đốc điều hành của Fender, một công ty chuyên sản xuất đàn của Mỹ. Vốn là một người đam mê nhạc cụ với bộ sưu tập gồm hơn 40 cây đàn guitar, ông luôn coi đây là công việc yêu thích của mình.
 
                     
                                           Mooney là giám đốc điều hành đầu tiên của Fender biết chơi guitar.
Dù doanh thu hàng năm của Fender đạt mức 500 triệu USD nhưng Mooney vẫn muốn phát triển bằng cách giảm số lượng người bỏ giữa chừng việc học chơi guitar sau một thời gian ngắn.
Mark Ritson, giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Melbourne nói: "Andy Mooney là một giám đốc điều hành khác thường. Ông ấy có một nền tảng marketing mạnh mẽ, luôn hiểu được khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới và sử dụng kiến thức để đa dạng hóa sản phẩm và tăng doanh thu".
                                                                                                                                               PV Theo CNBC /BBC

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

   . Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2:           . Những cách hiệu quả giúp gia tăng       . Đừng quan tâm đến ánh mắt của 

      Vì sao Việt Nam là lựa chọn                doanh số bán hàng, điều mà không          người  khác: Hai câu chuyện giúp

                      hàng đầu?                                  thương hiệu nào không muốn                     bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

      NO PHOTO                                                   NO PHOTO

 

 Giới truyền thông Hàn Quốc những ngày qua cho biết     Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng bán          “Điều con học được là, đừng quan tâm đến ánh mắt của

Việt Nam là địa điểm tiềm năng nhất cho Hội nghị            hàng với việc gia tăng doanh số, nhưng nhiều doanh nhân          người khác, hãy sống thật tốt và đi theo con đường riêng

thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald                 và nhân viên bán hàng lại không biết cách làm                             của mình, vì mỗi người là duy nhất, là riêng biệt, họ giống 

Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.                                                                                                                                      như đủ loại sôcôla vậy…”

 

. Đời người, ai cũng mong được phước.      . Đầu năm, bàn một chút về ‘tướng’      . Phát hiện "thần dược" chặn ung

       Vậy, Đức Phật giảng về ‘chia                         mà ai cũng muốn biết :  Vậy,                     thư di căn  ngay trong 

              phước’ như thế nào?                               thuộc tướng của tài lộc là gì?                            cơ thể người

      NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

 Trong tín ngưỡng Phật giáo, Đức Phật Padumuttara, còn        Con người có tướng mặt, tướng tay, tướng xương, thậm           Một protein trong cơ thể người có thể là tiền đề cho 

được gọi là Thắng Liên Hoa là vị phật thứ 13 trong số 28         chí còn có tướng thanh, thông qua âm thanh tiếng nói của        các nhà khoa học tạo ra phương pháp siêu việt 

vị Phật, được Phật sử ghi lại. Và trong một tiền kiếp của          con người cũng có thể nhìn ra đặc điểm tính cách của của         hơn trị ung thư vú.

Phật Thích Ca từng sống ở thời của Phật Padumuttara.              người đó. Vậy thuộc tướng của tài lộc là gì?

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế giới này yêu nàng đến vậy.

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn...        . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                  . Đừng tin họ

                                  nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?           . Vì sao người Do Thái luôn thành công?   

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh        . Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng 

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?              . Vì sao chúng ta thất bại 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường