HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Tỷ phú bán hàng rong
 
 
               Hàng chục năm trời người dân ở thị trấn Winnenthal vùng hạ lưu sông Ranh (nước Đức) đều biết đến mặt ông, nhưng chẳng mấy ai nghĩ ông là tỷ phú. Trong khi giới kinh doanh lại biết đến người đàn ông này như một thiên tài kinh doanh nhưng họ hầu như không biết mặt bao giờ. Người đàn ông đặc biệt đó chính là Josef H. Boquoi, một tỷ phú xuất thân từ người bán rong.
 
             Theo ước tính, tài sản của Josef H. Boquoi lên tới trên 1 tỷ Euro. Điều kỳ diệu là số tài sản có được của ông chỉ nhờ vào bán kem và các mặt hàng thực phẩm đông lạnh. Hiện Công ty Bofrost của ông có gần tới 159 chi nhánh tại trên 10 nước châu Âu.
                     
            Josef H. Boquoi sinh ra trong một gia đình kinh doanh nhỏ ở một làng thuộc vùng hạ lưu sông Ranh. Năm 1953, khi vừa tròn 20 tuổi, ông học xong trung cấp thương mại và làm việc cho cha mình tại một cửa hàng bán cà phê nhỏ. Khi mới 24 tuổi, ông thay cha làm chủ cửa hàng. Để cải thiện tình hình kinh doanh, ông đã sắm một chiếc xe hơi cũ kỹ tự đi rao bán ở những vùng xa xôi, kể cả những vùng hẻo lánh, vùng sát biên giới.
            Sau rất nhiều lần thấy có nhiều người hỏi mua kem, không chỉ là trẻ nhỏ mà cả rất nhiều bà nội trợ, thế là ý tưởng bán kem hình thành. Lúc đầu tiền thu bán kem chỉ là phụ so với bán cà phê. Nhưng chẳng bao lâu, doanh số bán kem đã lớn hơn rất nhiều và Josef H. Boquoi đã trở thành một người bạn thân thiết của nhiều trẻ nhỏ và các bà nội trợ. Đa số họ là các gia đình nông dân còn khá nghèo. Nhiều người không có tiền mặt mua kem đã đề nghị gán đổi các thứ rau, củ, quả và cả trứng, xúc xích. Để bán được kem và bản thân cũng cần các thứ thực phẩm thiết yếu, Josef H. Boquoi đã nhận lời đổi.
            Với cách bán hàng mới, Josef bán được nhiều kem hơn nhưng chẳng mấy chốc cả căn hầm lạnh rộng lớn của gia đình đã chật cứng bởi đủ thứ rau củ quả rất ngon nhưng ông không biết ăn mấy năm mới hết. Josef H. Boquoi tự hỏi, tại sao không đem các rau quả này lên thành phố bán và sẽ lại đến từng nhà để bán như là về quê bán kem. Đây chính là một bước ngoặt quan trọng sự nghiệp kinh doanh của Josef H.Boquoi. Sau này nhìn nhận lại, mọi người đã cho đây là một ý tưởng kinh doanh vô cùng độc đáo.
            Năm 1966, Josef H. Boquoi bắt tay vào thực hiện ý tưởng mới của mình một cách khá bài bản. Lần đầu tiên ông thuê người làm, ban đầu là 5 người. Ông mua thêm thùng lạnh để có thể bảo quản rau quả tốt hơn. Không đủ, ông đi thuê lại các nhà kho, hầm lạnh còn bỏ trống để sử dụng làm nơi chứa hàng.
                  
            Lợi thế cạnh tranh của ông trước hết là mua tận gốc, bán tận ngọn. Điều đó không nhất thiết là ông ăn lãi nhiều mà ông đã phục vụ được khách hàng  một cách thuận tiện nhất, cả với khách hàng là người mua lẫn người cung cấp hàng. Vẫn là các mặt hàng rau quả và hàng đông lạnh nhưng chủng loại ngày càng đa dạng và phong phú, có gần 500 mặt hàng mà người mua có thể yêu cầu Bofrost cung cấp. Đó là có thể là hộp cá đông lạnh, là hộp thịt kho hay một túi rau bắp cải.
            Bofrost thường xuyên tìm các nguồn hàng hiếm, các loại thực phẩm , rau quả trái mùa. Chẳng hạn như đậu cô ve Thụy Điển hay như súp lơ xanh Brokkoli có nguồn góc từ Ecuador. Chỉ cần một cú điện thoại hay ghi vào sổ đặt hàng của người lái chiếc xe tải chở hàng đông lạnh là khách hàng có thể nhận được những mặt hàng thực phẩm mà mình mong muốn. Với hình thức bán hàng trực tiếp như vậy, Josef H. Boquoi không cần đến những chiến dịch quảng bá rầm rộ như các nhà cung cấp và bán lẻ khác.
            Đồng thời Josef H. Boquoi đã có rất nhiều cơ hội tìm hiểu được nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng một cách chính xác nhất, nhanh nhất và ít tốn kém nhất. Boquoi là người giỏi nắm bắt các ý tưởng và ông đã không bỏ quả cơ hợi marketing trực tiếp của mình. Sự thấu hiểu từng chân tơ kẽ tóc nhu cầu khách hàng của Josef H. Boquoi đã được trả giá xứng đáng.
                                                                                                                                  Hồng Phúc

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

  

. Thêm một mặt hàng phục vụ người      . Thư gửi con gái của một bà mẹ Mỹ     . Vì sao dưới thời phong kiến, tất cả  

 giàu: Nho ngón tay vàng Nhật Bản               và những lời khuyên giúp con           quyền hành  chỉ nằm trong tay một 

         giá hơn 1,5 triệu mỗi kg                                   tìm bạn đời như ý                          người mà thiên hạ vẫn thái bình?

         NO PHOTO                                              NO PHOTO

Một loại nho mới từ Nhật Bản vừa được thử nghiệm xách         Angela Nelson là một người mẹ, một biên tập viên kỳ cựu          Các đấng quân vương xưa đều nắm trong tay quyền

tay về Việt Nam với giá bán 1,55 triệu đồng mỗi kg. Đắt           với  giải thưởng Pulitzer danh giá. Với nhiều năm kinh                 lực tuyệt đối. Nhưng vì sao dưới nhiều triều đại, dân 

vậy nhưng không có mà mua                                                        nghiệm về cuộc sống, cô đã đúc kết ra những trải                       chúng vẫn ấm no, không trở thành nạn nhân của việc lạm...

                                                                                                            nghiệm   của riêng bản thân viết vào lá thư gửi

 

  . Các đời chúa Nguyễn đã  mở                . Hiểu được những đánh đổi ai cũng    . Chuyện lão “Lang khùng” & ước 

       rộng lãnh thổ nước Việt ta                        phải trải qua,  để an lòng hơn            muốn:Tại sao  mình ăn nho Mỹ 

            như thế nào ? (P.1)                                  trên hành trình khởi nghiệp            được mà Mỹ không ăn nho mình?

        NO PHOTO                       NO PHOTO                        NO PHOTO

Các đời chúa Nguyễn khởi đầu từ khi Nguyễn Hoàng đến trấn       Khởi nghiệp thành công, trở thành một doanh nhân là mục      Lão tên Lang, Nguyễn Thường Lang nhưng bởi lão thường

thủ vùng Thuận Hóa, Quảng Nam. Phần lãnh địa của chúa            tiêu của rất nhiều người. Nhưng cái giá của thành công          làm những điều chẳng ai làm vời cây nho xứ nắng gió của 

Nguyễn khi đó chỉ kéo dài đến Quảng Nam. Thế nhưng các           cũng rất "đắt" mà không phải ai cũng lường hết được. Tuy      lão nên họ gọi lão là Lang khùng. Bởi “khùng” vậy nên giờ 

đời chúa Nguyễn thông qua khai khẩn đất đai tiến về phía..             nhiên, thành quả nó mang lại xứng đáng để ai cũng sẵn ....    lão có thương hiệu cây nho giống Sáu Lang xuất đi tứ ...

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            .TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ thành…công viên nước  – Dự báo 

                                                                         cũng có thể…như họ                                                                                     buồn của một nhà báo

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                       lời khiến ta kinh ngạc

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc        Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới đây,  có lẽ bạn nên làm mới

                                                                       2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.                                                                           bản thân càng sớm càng tốt!

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                  . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.                . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                        lo,  có cách để bạn được may mắn hơn 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh          . 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                                     người doanh nhân trong bạn   

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....           . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây...

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                            . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                       . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                           . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường