HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Từ ý tưởng từng bị đánh giá không đáng một xu,
Spotify đã làm gì để  trở thành người hùng IPO.
 
            Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Spotify từ con số "0" thành một đế chế trong lĩnh vực stream nhạc chứa đựng nhiều bài học giá trị cho các doanh nhân trẻ.
 
                     
                                       Daniel EK - người viết nên câu chuyện khởi nghiệp thành công của Spotify
         Spotify mới đây phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) trên sàn NYSE với mã chứng khoán SPOT. Cổ phiếu Spotify bắt đầu giao dịch với giá 165,9 USD và đóng cửa ở mức 149,01, vốn hóa đạt 26,6 tỷ USD - vượt xa dự báo ban đầu của giới phân tích.
         Không phải tất cả các nhà sáng lập đều dám mơ về một startup có thể IPO hàng tỷ USD. Nhưng các doanh nghiệp có thể học rất nhiều từ hành trình khởi nghiệp gần một thập kỷ của Daniel EK để đưa Spotify từ ý tưởng từng bị đánh giá không đáng một xu trở thành người hùng IPO.
 
1. Sáng tạo từ thị trường không hợp pháp
          Vào năm 2001, Napster là nền tảng chứa hàng triệu lượt chia sẻ các file nhạc lậu. Khi ứng dụng này dừng hoạt động, Danieal EK nhìn ra một cơ hội lớn để phát triển: Biến những người chia sẻ trái phép này thành khách hàng của mình. CEO Spotify tự hỏi: "Nếu mọi người có thể chấp nhận phạm pháp chỉ để được sở hữu nhạc thì họ cũng có thể sẵn sàng trả một khoản tiền để mua chúng một cách hợp pháp, thỏa mãn nhu cầu cá nhân".
        Giả thuyết của Daniel đã đúng, rất nhiều người dùng đồng ý bỏ ra một số tiền nhất định để được nghe nhạc có bản quyển, chất lượng cao và tải nhạc về kho lưu trữ riêng nếu cần. Ngày nay, Spotify đã sở hữu 70 triệu khách hàng đồng ý trả phí hàng tháng để hưởng các dịch vụ âm nhạc trực tuyến của hãng.
         Các nhà kinh doanh có thể học được một bài học lớn trong việc tìm ý tưởng của Daniel EK, đó là sáng tạo ra các dịch vụ hoặc sản phẩm mà người dùng có thể sử dụng chúng một cách hợp pháp và tiện lợi với giá cả phải chăng từ một thị trường bất hợp pháp ban đầu.
 
                     
 
2. Hợp tác đôi bên cùng có lợi thay vì đối đầu
            Trong suốt thời gian Napster còn hoạt động, nền công nghiệp âm nhạc luôn cảm thấy bị đe dọa bởi ứng dụng này. Các công ty thu âm cho rằng trang web ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn doanh thu của họ.
            Việc phải đối đầu với nền công nghiệp âm nhạc là một nguy cơ xấu và có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Spotify. Những ngày đầu mới thành lập, Daniel Ek đi gặp nhiều đơn vị thu âm, các hãng đĩa và chỉ ra cho chọ thấy rằng nền tảng này vẫn có thể mang lại lợi nhuận cho họ tương tự như cách mà truyền hình cáp hay phát thanh trả tiền vẫn đang làm hiện nay. Từ đó, Spotify xoay chuyển các công ty thu âm, hãng đĩa từ thế đối đầu trở thành đối tác cung cấp sản phẩm.
 
3. Tự bỏ tiền vào đầu tư cho startup của chính mình trước 
           Sẽ không một nhà đầu tư nào muốn bỏ vốn cho một startup mà chính bản thân người sáng lập không chịu bỏ tiền túi đầu tư vào đó trước. Khi nhà đầu tư hỏi rằng bạn sở hữu bao nhiều cổ phần, điều đó nghĩa là họ thực sự muốn biết bạn đã thực sự đầu tư bao nhiêu tiền cho ý tưởng của mình.
          Daniel Ek mất rất nhiều năm kể từ khi phát triển ý tưởng đến khi nhận được số tiền đầu tư đầu tiên tại Thụy Điển. CEO Spotify và các đối tác tự đầu tư rất nhiều tiền của riêng mình vào dự án cho đến khi nó đủ lớn mạnh để tạo được sức hút riêng, và từ đó không cần tham gia các vòng gọi vốn.
         Có hai bài học dành cho các nhà kinh doanh trẻ ở đây: Đừng bao giờ yêu cầu người khác phải rót vốn trong khi chính bạn cũng chưa đầu tư vào startup của mình và hãy để cho các con số về doanh thu, đối tác và tốc độ tăng trưởng tự thu hút các nhà đầu tư đến với startup của bạn.
 
                      
                             Daniel EK đã đưa Spotify từ ý tưởng không đáng giá một xu trở thành câu chuyện khởi nghiệp
                                                               thành công với giá trị vốn hóa lên tới 26 tỷ USD
 
4. Kiên trì cho đến lúc có thể mở rộng và phát triển
           Phát triển rộng và có tầm ảnh hưởng toàn cầu là ước mơ của nhiều doanh nhân khởi nghiệp. Nhưng trước khi mở rộng quy mô, bạn nên chắc chắn rằng mình đang sở hữu một bộ máy kinh doanh bền vững, tạo được doanh thu liên tục và có tiềm năng mở rộng. Điều này có nghĩa là không nên đầu tư và mở rộng mạng lưới nếu chưa bám trụ tốt tại thị trường ban đầu. Đây là giai đoạn xác định thị trường tiềm năng cho sản phẩm. 
           Một công ty có thể bắt đầu mở rộng kinh doanh khi đã thành công trong việc tìm thị trường phù hợp cho sản phẩm. Khi đó, startup có thể thu được mức lợi nhuận tối đa trong khi chỉ phải dành ra ngân sách tối thiểu trong việc phát triển khách hàng. Mỗi khách hàng mới không chỉ mang về doanh thu đơn thuần mà còn có thể mang đến lợi nhuận lý tưởng.
          Với trường hợp của Spotify, cách mà công ty này hoạt động là thành lập thành công tại Thụy Điển rồi sau đó ba năm mới mở rộng sang thị trường Mỹ và tạo sự lan tỏa toàn cầu. Vì vậy, nếu muốn mở rộng startup của mình một cách nhanh nhất, hãy thực hiện có chiến lược, cân bằng, chắc chắn, đúng thời điểm.
 
5. Liên tục phát triển sản phẩm để thích ứng thị trường
         Một điều mà nhiều người thường hiểu lầm về Thuyết Tiến hóa của Darwin rằng chỉ những loài khỏe nhất mới có thể tồn tại. Thực ra, trên thực tế, chỉ những loài linh hoạt nhất mới sống sót được trước sự thay đổi của hệ sinh thái.
         Hệ thống cốt lõi của Spotify ban đầu dựa trên mạng ngang hàng (peer-to-peer network), từ người dùng đến người dùng. Tuy nhiên bảy năm sau khi thành lập, năm 2014, Spotify chuyển từ nền tảng công nghệ thông tin trực tuyến sang mô hình máy khách/máy chủ và loại bỏ mạng ngang hàng. Sự đúng đắn trong quyết định của Daniel Ek đã được minh chứng bằng sự thành công của Spotify.
          Bài học rút ra ở đây cho các nhà sáng lập là phải không ngừng phát triển, ngay cả khi phải thay đổi nền tảng cốt lõi của dự án. Khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến các giá trị mà bạn mang đến.
 
                                                                                                                                                      (Theo VnE)
 
 
 
                                  

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 . Những người đến từ tương lai hay        . Là người cha, người mẹ, người anh,   . Cổ nhân bảo: “Sinh tử hữu mệnh, 

    câu chuyện  thắng chứng khoán             một tiền bối kinh nghiệm. Làm được      phú quý tại thiên” - Những lời này

     đến 350 triệu đô nhờ biết trước                      vậy, bạn là sếp…khỏi bàn                          có thực sự đúng không?

        NO PHOTO                                                 NO PHOTO

 Giáo sư vật lý Stephen Hawking tin rằng “hố đen hay hố sâu”       Để nhân viên “tâm phục khẩu phục”, nhà quản lý là người      “Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên” là câu nói của cổ 

có thể giúp con người du hành thời gian. Thuyết tương đối của      cân được tất cả các vai trò: người cha, người mẹ, người         nhân ai ai cũng biết. Điều gì trong số mệnh đã được định là

Einstein cũng tiết lộ rằng con người có thể có khả năng này.          anh/chị, một tiền bối kinh nghiệm, và đôi khi họ còn phải       có thì nó sẽ đến đúng lúc, còn điều gì không được định sẵn,

Những câu chuyện dưới đây là minh chứng cho những phát ...       là  những người đứng ra thực thi mọi việc.                             thì đừng cưỡng cầu. Những lời này có thực sự đúng không? 

 

. Chuyện một cô bé người Anh và mối   . Giúp thiên hạ chọn việc như…tìm bạn  . …Mà quyết định phúc phận đời 

    tình buồn  hơn…3000 năm trước          đời,  ba người đẹp tạo nên bộ “Bách             người,  ắt lại phải hội đủ

         với 1 vị vua Ai Cập cổ đại                      khoa toàn thư về nghề nghiệp”                           5 yếu tố này.

       NO PHOTO                       NO PHOTO                      

“Tôi từng một lần hỏi Bệ hạ (Pharaoh Seti I) vị trí của lăng mộ.     Kathryn Minshew không đăng tin tuyển dụng sơ sài mà đem      Sống tự tại, ung dung, không ngưỡng mộ người, cũng 

Ngài nói: “Vì sao nàng muốn biết?”. Tôi nói tôi muốn khai quật      đến cái nhìn đầy đủ về công ty cho ứng viên, giúp họ chọn       chẳng  xem thường ai. Đời người như thế, còn gì tuyệt

nó, và Ngài nói: “Không, nàng không được làm thế. Chúng ta        việc như... tìm bạn đời. Thông qua đó, hình ảnh công ty             hơn? Mà  quyết định phúc phận đời người, ắt lại phải 

không muốn người khác biết thêm điều gì về gia tộc này nữa”.        cũng “sáng” hơn trong mắt mọi người                                         hội đủ 5 yếu tố này. 

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            .TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ thành…công viên nước  – Dự báo 

                                                                         cũng có thể…như họ                                                                                     buồn của một nhà báo

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                       lời khiến ta kinh ngạc

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc        Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới đây,  có lẽ bạn nên làm mới

                                                                       2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.                                                                           bản thân càng sớm càng tốt!

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                  . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.                . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                        lo,  có cách để bạn được may mắn hơn 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh          . 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                                     người doanh nhân trong bạn   

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....           . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây...

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                            . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                       . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                           . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường