HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Từ câu chuyện khó tin của trà sữa trân châu
để thấy rằng, vẫn luôn có một cơ hội ẩn tàng đâu đó
 
            (25.2.2019) Trà sữa trân châu ngày nay đã trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống”, gắn liền với đời sống của vô số bạn trẻ khắp nơi. Nhưng ít ai biết được rằng, sản phẩm quốc dân này ra đời từ một cuộc thi cấp…quán ăn
 
Khi uống ngụm trà sữa trân châu đầu tiên, Christopher Cheung mới 9 tuổi. Đó là một cốc trà sữa có vị xoài, kèm theo những viên bột cực kỳ dẻo do bà dì của anh pha cho vào bữa tối. Nhưng ở thời điểm đó, cậu bé Cheung không thấy có gì ấn tượng cả.
"Cốc nước ấy màu cam, và cũng là lần đầu tiên tôi thấy trân châu. Vị xoài có vẻ không thật, giống mấy viên kẹo hoa quả bình thường." - Cheung chia sẻ.
Bẵng đi gần 20 năm, chàng trai năm ấy trở thành một nhà báo 26 tuổi tại Vancouver (Canada), và cũng là một fan cuồng trà sữa. Cheung đã thử gần như mọi cửa hàng trà sữa tại Canada, mỗi tuần uống ít nhất 1 cốc cỡ bự, và thậm chí vào ngày cưới của mình cũng uống.
 
                  
                                                 Christopher Cheung và mối lương duyên trà sữa tại Vancouver
Cheung sinh ra tại Hong Kong (Trung Quốc), nhưng lớn lên tại Vancouver. Anh trải qua tuổi thơ với những buổi tụ tập cùng bạn bè tại các cửa hàng trà sữa sau giờ học. "Bạn bè của tôi hầu hết ở Bắc Mỹ, nhưng có nguồn gốc ở Đông Á. Với chúng tôi, trà sữa giống như một thứ gì đó kết nối chúng tôi với văn hóa châu Á vậy."
 
Nêu vậy để thấy rằng, làn sóng trà sữa đã đổ bộ và lan tỏa đi nhiều nơi trên thế giới. Trà sữa trở thành loại "đồ uống quốc dân" phổ biến tại châu Âu và châu Mỹ, mang theo bản sắc văn hóa của người Á Đông đi khắp thế giới.
 
Khởi nguồn của trà sữa trân châu - từ một cuộc thi vô thưởng vô phạt
Để định nghĩa một cách đơn giản nhất trà sữa trân châu chính là một thức uống được pha trộn giữa trà, sữa, siro (syrup) các vị, và thành phần không thể bỏ qua là các hạt trân châu làm từ bột năng.
Thức uống này ra đời từ thập niên 1980 tại Đài Loan (Trung Quốc), tại cửa hàng trà của Liu Han-chien (Lưu Hán Giới) ở Đài Trung. Mọi chuyện bắt nguồn từ khi ông Lưu muốn thay đổi cách uống trà truyền thống, bằng cách thử pha trà với sữa và nước đá, theo phong cách sữa lắc của phương Tây.
 
                    
                                                                          Liu Han-chien (Lưu Hán Giới) bên ly trà
"Nó giống như một cuộc cách mạng trong lịch sử uống trà của Trung Quốc, vì trước đó chẳng ai uống trà với đá cả. Mọi người đã nghĩ chúng tôi bị khùng... nhưng giới trẻ khi đó thì cực kỳ thích," - Angela Liu, con gái của Liu Han-chien chia sẻ. Sự sáng tạo ấy đã giúp Xuân Thủy Đường - cửa hàng bán trà của họ Lưu đạt doanh thu lớn nhất thị trường khi đó.
Trong tiếng Anh, trà sữa còn được gọi là "bubble tea" - do lớp bong bóng hình thành trên bề mặt trà trong quá trình pha chế. Nhưng cái tên "trà sữa trân châu" chỉ xuất hiện vào năm 1987, khi Liu Han-chien muốn có một thức uống mới. Ông mở ra một cuộc thi, cho các nhân viên trong cửa hàng thể hiện sức sáng tạo.
 
Người chiến thắng là Lin Hsiu-hui, quản lý cửa hàng. Cô rất thích ăn những viên bột năng nên đã đề xuất cho chúng vào trà sữa. "Lúc đầu cô ấy còn chẳng buồn đề xuất với bố tôi. Cô chỉ thử nó với vài khách hàng, và họ thích nó," - Angela Liu cho biết. "Cô bán thử trong vòng 1 tuần rồi mới nói với bố. Khách hàng thì cực kỳ thích."
Khi quyết định kinh doanh món uống mới, họ cần nghĩ ra một cái tên mới phù hợp hơn. Và mọi chuyện sau đó thì chắc bạn cũng đoán ra: trà sữa trân châu ra đời và trở thành hiện tượng toàn cầu ngày nay.
 
Trở thành thức uống "quốc dân" trên khắp thế giới
Từ Đài Loan, trà sữa trân châu bắt đầu lan tỏa đi trong châu Á, rồi dần dần xâm chiếm cả thế giới. Năm 2014, nó trở thành thức uống phổ biến nhất tại Bắc Mỹ, và sau đó là nhiều nước châu Âu khác.
Sự phổ biến của một loại thức uống cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh tăng lên. Thị trường trà sữa liên tục xuất hiện những cái tên mới, kéo theo một lượng lớn hương vị mới được sáng tạo. Từ trà oolong, giờ chúng ta có trà nhài, trà khoai môn, trà xoài, thậm chí là trà bơ. Phần topping giờ cũng không chỉ có trân châu mà còn có cả lô hội, pudding, hạt chia...
Theo Christopher Cheung, có thể nói trà sữa trân châu là một hiện tượng với mức độ lan tỏa ngày một tăng. Tại Bắc Mỹ, những cửa hàng trà sữa nhượng quyền do các doanh nhân trẻ sở hữu đang là xu hướng khó bỏ qua. Như Boba Guys - một cửa hàng trà sữa tại San Francisco do Andrew Chau và Bin Chen sáng lập. Cả hai mới 36 tuổi, mà Boba Guys đã là chuỗi trà sữa lớn nhất nước Mỹ rồi.
 
                  
                                               Andrew Chau và Bin Chen - những người sáng lập ra Boba Guys
Nói về Boba Guys, 2 anh chàng Chau và Chen là nhân tố quan trọng khiến trà sữa phổ biến hơn ở Mỹ. Bởi lẽ, cửa hàng đầu tiên họ mở ra không phải ở khu phố Tàu (Chinatown), mà nhắm thẳng đến quận Mission với đối tượng khách hàng là người bản địa.
"Chúng tôi làm thế là có chủ đích. Tôi biết là nếu có thể thành công tại đây, chúng tôi sẽ thu hút được một nguồn khách hàng lớn hơn thế." - Chen chia sẻ.
Từ những cốc trà sữa truyền thống, bộ đôi bắt đầu thêm thắt những hương vị lạ hơn, trở thành những người đi đầu về trà sữa sáng tạo tại Mỹ.
"Tôi có thể chắc chắn rằng chúng tôi chính là những người đầu tiên nghĩ ra latte trà xanh dâu, mà giờ hàng nào cũng đang bắt chước đó," - Chen chia sẻ một cách đầy tự hào.
 
Phương tiện kết nối giữa các nền văn hóa
Theo Chau và Chen, sự phổ biến của trà sữa trân châu chính là bằng chứng cho thấy một sự hòa trộn văn hóa đang xảy ra trên thế giới, và tại Mỹ nói riêng.
"Ẩm thực là một trong những thứ dễ dàng được chia sẻ với nhiều nền văn hóa, là thứ tuyệt vời nhất để kết nối mọi người với nhau," - Chau cho biết.
"Là những người nhập cư, chúng tôi chưa từng cảm thấy mình hoàn toàn là một người Mỹ, hay người châu Á. Nhưng với Boba Guys, chúng tôi cảm thấy mình như một cầu nối văn hóa giữa 2 thế giới vậy. Ẩm thực không có biên giới."
 
                       
 
Sự phổ biến của trà sữa trân châu tại các quốc gia phát triển cũng có nhiều nguyên nhân. Theo Krishnendu Ray - một giáo sư ẩm thực tại ĐH University đã thực hiện một nghiên cứu về trà sữa, và có một vài kết luận như sau.
           Đầu tiên, ông cho rằng trà sữa dễ dàng trở nên nổi tiếng vì nó đem lại vẻ quen thuộc, cùng sự kết hợp xuất sắc giữa sữa, trà, đường và trân châu. Thứ 2, giá bán của trà sữa là tương đối rẻ, đủ để ai cũng có thể thử. Và cuối cùng là sự khác biệt trong quá trình "chào sân" của trà sữa đến khách hàng, so với các loại ẩm thực khác.
 
"Lợi điểm lớn nhất của trà sữa là nó hướng đến cả tầng lớp trung lưu, cộng đồng những người có trình độ. Vậy nên nó nhận được sự tôn trọng nhất định khi mới xuất hiện, và gây ảnh hưởng đến cách người ta cảm nhận chúng." - Ray cho biết.
"Món ăn, thức uống được định vị ở đẳng cấp càng cao, càng dễ khiến nó lan tỏa dễ dàng. Giống như ẩm thực Pháp, phim Mỹ, tiểu thuyết của Anh, và giờ là trà sữa trân châu của Đài Loan, Trung Quốc." 
Cũng theo Ray, xu hướng trà sữa sẽ còn bám trụ rất lâu sau nữa tại Mỹ. Giống như cách ẩm thực Ý từng du nhập vào Mỹ hồi cuối thế kỷ 19.
"Khi đó, những chủ đề liên quan đến ẩm thực Ý là nó tệ như thế nào, cay như thế nào, và nó bắt con người ta phải uống rượu. Mà rượu thời đó lại là biểu tượng cho cái xấu, nên ẩm thực Ý bị coi rẻ tại các thành phố của Mỹ," - Ray cho biết.
Nhưng đến thập niên 1980, các nhà hàng sang trọng của Ý bỗng xuất hiện và tạo thành một xu hướng lan nhanh đến chóng mặt, cho thấy việc định vị tầng lớp có vai trò quan trọng như thế nào. Và lần này ông tin rằng trà sữa cũng sẽ như vậy, đồng thời ẩm thực Trung Quốc tại Mỹ cũng sẽ được "thơm lây".
"Tôi nghĩ đồ ăn Trung Quốc sẽ dần trở nên phổ biến, giống pizza vậy. Trà sữa trân châu sẽ vượt ra khỏi phạm vi Trung Quốc, trở thành một phần của nền văn hóa toàn cầu.
                                                                                                                                                       Theo OCT - Helino

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. "Không quan trọng là bán thứ hàng         . Đọc Thủy Hử, hiểu thêm về đạo         . Một "sự thật đau lòng" với phương

      hóa gì  mà là bạn làm điều đó                 lý  “Bách thiện hiếu vi tiên, vạn               Tây:  Họ sẽ phải "sống chung" 

                 như thế nào".                                  ác dâm vi thủ” của người xưa                        với Tổng thống Assad?

         NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

Câu nói đầy triết lý kinh doanh này là của tỷ phú người Do        Với Thủy Hử, tham quan, trộm cắp, thậm chí giết người          Dù muốn hay không muốn, dù khó chịu và chẳng hề vui vẻ,

Thái Michael Dell, nhà sáng lập hãng Dell. Với máu kinh          vẫn có thể được tha nhưng tà dâm, cưỡng ép con gái nhà        phương Tây vẫn phải công nhận một điều rằng: Tổng thống 

doanh từ bé, ông đã trái lời bố mẹ, bỏ trường Y để khởi            lành, tư thông vợ người khác, đặc biệt nhiều kẻ đội...lốt            Assad đã thắng trong cuộc chiến ở Syria...  Rằng, họ đã 

nghiệp. Và hôm nay, thế giới có thêm...                                      nhà sư,   đạo sỹ để làm việc xằng bậy đó… thì 100% đều ...        thua  trong cuộc chiến kéo dài ở Syria suốt 8 năm qua.

 

. Nga vội chớp thời cơ Mỹ-Triều bế        . “Keo kiệt” với bản thân, nhưng hào       . Từng bị chó cắn, chàng tức mình

   tắc,  TT Putin rộng vòng tay đón              phóng với thiên hạ: “Chuyện bây           cáu giận,  và… thiết bị đuổi chó 

         lãnh đạo Kim Jong Un?                         giờ mới kể” về Chuck Feeney                             hiệu quả ra đời

     NO PHOTO                        NO PHOTO                         NO PHOTO

Triều Tiên và Nga đã có hàng loạt động thái tăng cường          Chắc nhiều người Việt Nam đã biết về nhà tỉ phú Mỹ nổi tiếng      Từng 2 lần bị chó đuổi và một lần bị chó cắn, Minh đã bắt

quan hệ, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng          nhân ái này. Ông đã mang tặng VN tổng số tiền  220 triệu           tay chế tạo ra thiết bị thông minh phát hiện tiếng chó sủa

2 không đạt được thỏa thuận - hãng Yonhap (Hàn Quốc)          USD cho các đề án giáo dục, y tế, thư viện,trong khoảng            và đuổi chó. Ý tưởng của em được chọn tham gia “Học sinh

đưa tin.                                                                                             thời gian 1998 – 2006, từ Cẩn Thơ ra đên Thái Nguyên.                nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia”.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Cùng đi tìm câu trả lời: Vì sao cũng là “dép rọ, nón nan tre”,  ta         .  Nhức nhối điều Đặng Lê Nguyên Vũ nói về người trẻ Việt:  "Thiếu 

                                                     bán tiền trăm, Gucci ra giá tiền triệu?                                                           chí lớn, thiếu hoài bão, thiếu kiến thức"    

. “Ngã tay chèo mới biết lòng dân như nước”:  Những câu chuyện lịch              . “Khôn” như vợ tỷ phú Trung Nguyên, "dại dột" như vợ Jack Ma:  

                                                                      sử ngàn năm giá trị còn nguyên                                             Rốt cuộc đàn bà nên khôn hay... khờ một chút?

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                                   Thiên không phải ai cũng biết                                                                        hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

 . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                                                                      lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?          . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái             . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                                  . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?