HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:
Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?
 
          (2.1.2019) Giáo dục phải chăng là để tạo ra những nhân tài kiệt xuất, những kiến trúc sư giỏi, những bác sĩ lành nghề hay những nhà kinh doanh tài ba tạo ra nhiều tiền của, vật chất cho xã hội? Kỳ thực, hết thảy những điều này đều không phải cảnh giới cao nhất của giáo dục!
 
Có một nạn nhân sống sót tại trại tập trung của Đức Quốc xã trở thành hiệu trưởng của một trường trung học ở Mỹ. Mỗi khi có một giáo viên mới đến trường, ông đều gửi cho người đó một bức thư, trong đó viết rằng:
 
Bạn thân mến!
Tôi đã từng chứng kiến những tình cảnh mà nhân loại không nên thấy, những phòng khí độc do các chuyên gia là kiến trúc sư kiến tạo ra, những trẻ em bị các bác sĩ uyên bác hạ độc, những trẻ sơ sinh bị các hộ sĩ được huấn luyện sát hại. Chứng kiến hết thảy những chuyện này, tôi tự hỏi: Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?
 
Tôi thỉnh cầu các bạn, hãy trợ giúp học trò của mình trở thành những con người có nhân tính. Chỉ khi học trò của các bạn trở thành những người có nhân tính thì các năng lực đọc, viết, tính toán của các em mới có giá trị.
 
                        
 
Có câu chuyện kể về lòng tốt của một cậu bé như thế này: Vào một buổi sáng sớm sau khi cơn bão đi qua, có một người đàn ông đi tản bộ trên bờ biển. Ông ta nhìn thấy rất nhiều vũng nước to nhỏ, trong đó có những con cá nhỏ bị bão táp đêm qua cuốn lên và mắc cạn ở đó. Những con cá nhỏ bị mắc cạn ở đó có lẽ lên tới mấy trăm con, thậm chí cả ngàn con. Người đàn ông biết rằng chẳng bao lâu nữa, mặt trời lên và nước sẽ bị cát hút khô, những con cá ấy sẽ bị khô cạn mà chết hết.
 
Đang suy nghĩ như vậy, ông ta nhìn thấy trên bờ biển có một cậu bé không ngừng nhặt những con cá nhỏ từ trong các vũng nước lên và ném chúng xuống biển. Người đàn ông tiến lại gần đứa trẻ và nói: “Này cậu bé, trong những vũng nước này có hàng trăm, ngàn con cá, cháu cứu không nổi đâu!”
 
“Cháu biết điều đó!” Cậu bé không ngừng nhặt cá và trả lời.
 
Người đàn ông nói tiếp: “Ồ! Vậy cháu vẫn tiếp tục ném những con cá này xuống biển sao? Có ai quan tâm đâu?”
 
 
Cậu bé vẫn không ngừng nhặt cá và nói: Nhưng những con cá nhỏ này quan tâm!”
Quả thực, câu chuyện nhỏ này rất tương ứng với một câu nói của nhà thơ vĩ đại Tagore: “Mục đích của giáo dục là phải truyền tải được hơi thở của mạng sống cho con người”. Bởi vậy, “giáo dục” là bắt đầu từ việc tôn trọng sinh mệnh, khiến nhân tính hướng thiện, khiến con người có tấm lòng rộng mở, và càng phải khơi dậy được “thiện căn” tốt đẹp của con người.
 
Một điều rất hiển nhiên rằng, con người có cả mặt Thiện lẫn mặt Ác. Mục đích của giáo dục là khiến linh hồn của con người được tôi luyện, vượt qua ác tính mà trở nên thuần Thiện. Giáo dục là giáo dục linh hồn con người, chứ không chỉ đơn thuần là nhồi nhét các nhận thức và tri thức lý trí. Mục đích cuối cùng của giáo dục lâu dài và vĩ đại. Nếu không, tri thức càng nhiều, thì chỉ càng nguy hại đối với nhân loại và đối với sinh mệnh.
 
                         
                                                                                               (Hinh minh hoa)
 
Hiện nay, việc giáo dục trong trường học thường không coi trọng việc giáo dưỡng nhân cách cơ bản, đạo đức cơ bản, tình cảm cơ bản của học sinh. Điều đó khiến cho một số học sinh thờ ơ, lãnh đạm với mạng sống của người khác, thờ ơ với thế sự, đến mức lạnh lùng cay nghiệt.
 
Vậy nên, một vị chuyên gia giáo dục Nhật Bản đã nói một câu như thế này: “Chúng ta cần bồi dưỡng cho học trò đối mặt với một khóm cúc dại mà cảm xúc dâng trào, trống ngực đập thình thịch” . Loại tình cảm này cũng chính là cảm xúc của cậu bé trước những con cá bị mắc cạn trên bờ biển ở câu chuyện trên.
 
Nếu như nhìn thấy một con cá hoặc cây cỏ đều không thấy có giá trị gì, sẵn sàng chà đạp, thì cho dù điểm số các môn học ở trường đạt rất cao, cũng đã mất đi giá trị nhân sinh đáng quý trong đời.
 
Tôn trọng con người, tôn kính vũ trụ, chính là tôn trọng sự tồn tại của sinh mệnh, biết được sinh mệnh là vô cùng trân quý. Con người không được tự dưng cướp đoạt sinh mệnh, cho dù đó là những sinh mệnh thấp thế nào đi nữa.
 
                      
 
Là một người mà đối với sinh vật hoặc động vật đều không hề có tình cảm yêu mến, thì có thể hy vọng người đó tôn trọng với sinh mệnh cao hơn hay không? Trái lại, là một người mà trong lòng luôn tràn ngập tình yêu thương, quan tâm tới cây cỏ, hay dù là một con cá nhỏ, thì đối với sinh mệnh cao hơn, đối với tính mạng con người, người đó cũng sẽ tôn trọng.
 
“Không gì bi thương hơn những ai có trái tim đã chết”. Một người mà lạnh lùng vô cảm đối với thế giới bên ngoài thì chính là một người không còn hy vọng. Một dân tộc thờ ơ coi thường mạng sống của người dân là một dân tộc không có tương lai.
 
Trong giáo dục, có lẽ có rất nhiều công việc cụ thể phải làm, có rất nhiều việc cụ thể phải nắm bắt. Nhưng việc bồi dưỡng học trò tốt nhất chính là bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng những giá trị nhân văn, trong đó căn bản nhất, quan trọng nhất chính là đánh thức lương tri biết trân quý, tôn trọng sinh mệnh của học trò.
 
                                                                                                                                                                         An Hòa

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 
      NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO
 
Vào ngày 2/2, một bức tượng Quán Âm cao 57,9 m được       Tiền rất quan trọng, nhưng thái độ đối với đồng tiền còn         Từ khi sáng lập Apple vào năm 1976 cho đến lúc qua đời, 
tạc trên vách núi bị chính quyền Trung Quốc dùng thuốc        quan trọng hơn. Điều đó không chỉ hình thành nên một           Steve Jobs đã dành hầu như tất cả thời gian cho công việc
nổ phá hủy. Không ngờ rằng những việc bất kính với            sự nghiệp, mà nó còn hình thành nên cả một ...nhân cách.       yêu quý của mình. Chỉ làm những gì như công việc cuối 
Thần Phật như vậy lại xảy ra trong thời kỳ văn minh .....         Và chính thái độ đối với tiền sẽ quyết định đến sự giàu ...         cùng của đời người, ông đã thành công mĩ mãn
 
    Winfrey và cả TT Nelson Mandela                     tôi sẽ chọn Trung Quốc"                                nghiệp thất bại
     NO PHOTO                          NO PHOTO                         NO PHOTO
 
 Nhân vật đó là Tony Robbins, từng là huấn luyện viên cá        Chia sẻ đó là của thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.       Bạn có một ý tưởng, cho dù nó thông minh, độc đáo và hấp
nhân cho nhiều nhân vật đình đám như cựu tổng thống Mỹ      "Hiện tại, Malaysia phải chấp nhận rằng Trung Quốc ở rất       dẫn đến thế nào thì vẫn chưa đủ. Khác biệt giữa thành công 
Bill Clinton, người dẫn chương trình truyền hình Oprah             gần và là 1 thị trường khổng lồ. Chúng tôi muốn hưởng lợi      và thất bại ít quan hệ đến ý tưởng mà liên quan nhiều đến
Winfrey, cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela...                 từ nền kinh tế tăng trưởng mạnh của Trung Quốc," ông ....        những con người mang ý tưởng đó vào cuộc sống.
 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Liên Xô đã “đứng cạnh” chúng ta như thế nào  trong cuộc chiến      . Nếu vua Trần hiển linh, Ngài sẽ ban công danh cho ai  giữa hàng 

                                               chống kẻ xâm lược phương Bắc 1979?                                                                          vạn người “thành tâm” như vậy?

. Vì sao xứ Nghệ  vuột mất cơ hội trở thành kinh đô Đại Việt,  để “làm       .Ngọa Long tiên sinh Gia Cát Lượng  và thuật nhìn người để “đo lòng ...

                                cho người  tứ phương đến kêu kiện tiện việc đi về”?   . Mao Trạch Đông :"Khmer Đỏ đã làm được những điều mà Trung Quốc...

. Nhìn chiếc xe công ở cửa tàu bay,  ngẫm lời người xưa về đạo làm       . Trở lại với vụ “Tham quan Nguyễn Hữu Tín”: Sao có thể “đổi trắng 

                                                                                     quan và làm người                                                        thay đen” như vậy được, thưa Bộ trưởng”?

. Vũ Huấn – Người ăn mày phi thường  trong lịch sử nhân loại                  . Đức Phật Thích Ca Mâu Ni  giảng giải thế nào về cách tiêu tai, giải hạn?

. Hơn 200 năm triều đại nhà Lý và  nỗi đau sụp đổ mang tên…                . Một nỗi buồn: Chọn nhầm nghề không dám thay đổi.  Buồn hơn: Vì sao

                                                                                      các đời thái hậu                                                                                               lại chọn nhầm nghề?

. Nên làm gì để  thay đổi vận mệnh một đời người?                                    . Chỉ có 3 bài học thôi,  nhưng cha tin chúng có giá trị ở mọi thời đại...

  . Những người Việt thanh lịch,  biết nghĩ cho người khác bây giờ ở đâu?    .Cùng tìm câu trả lời cho cả tỷ con người:  “Tại sao tiền không đủ ...

 . “Cơ hội thường đến dưới tấm áo của những điều không may  hoặc     . Câu chuyện về “bộ óc vĩ đại nhất của nhân loại”,  người đang tự

                                                      trong dáng vẻ một thất bại tạm thời”                                                                                             giam mình ở nước Nga

. Thủ tướng Ba Lan và Tổng thống Mỹ :  2 con người, một câu                . Giá như yêu thương có thể đến sớm hơn một chút!  Và…giọt nước 

                                                                                    chuyện nhân quả                                                                                              mắt của người ở lại

.Bạn có biết vì sao vào năm 1839 vua Minh Mạng  cho đổi tên nước ta      . Ý trời khó dò, số mệnh khó đổi và câu chuyện phong thủy  về số 

                                                                  từ Việt Nam thành Đại Nam ?                                                           mệnh  tru di tam tộc dòng họ Nguyễn Trãi

. Vì sao “Phượng hoàng trung đô” xứ Nghệ  không thể trở thành kinh    . Chuyện về một bậc túc n ho xứ Nghệ,  người buộc Vua Quang

                                                                                    đô của Đại Việt ta?                                                                     Trung   phải cầu kiến đển 3 lần

  . Trước cánh cổng Đại học, hãy chậm lại đôi chút  để cân nhắc                    . 7 bí quyết làm đẹp tại nhà  của phái đẹp Ấn Độ     

                                              một con  đường ít người lựa chọn hơn.             .Chuyện ‘phù thủy thôi miên’,  người khiến Stalin phải thán phục bội phần

.Tại sao người nghèo xếp thứ 8, lưu manh thứ 5…?  Chuyện Sài           . Kết quả chấn động từ một nghiên cứu khoa học: Huyền thoại 

                                                           Gòn xưa có thể bạn chưa biết                                                                          Adam và Eva trở thành sự thật! 

.Có thể hiểu thế nào về đạo lý  “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.”?      . Thời vậy, mệnh vậy:  Câu nói người xưa bạn hiểu được bao nhiêu?

.Nếu thực sự có Thượng đế,  sao còn nhiều người khổ cực đến vậy?      . Bí mật trong quan hệ kinh doanh  của người Do Thái       

. Quý nhân, bạn là ai?  Và trong cuộc đời này, ai là                            . Đã bao giờ nửa đêm bạn tỉnh giấc rồi suy nghĩ:  "Sinh ra cùng làm 

                                                                          quý nhân của bạn?                                                                                              người như nhau, sao…?

 . Nỗi sợ thất bại - Một sai  lầm của con người                       .Giai thoại về ngôi mộ nhà họ “Ngô Đình” tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 

 . Lời khuyên của một người giàu                                                           . Một góc nhìn, những câu hỏi, bạn sẽ thấy mình… đổi khác 

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa            . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát, “tụ khí tàng phong” 

 . Bởi… ta đâu còn thời gian và trái tim  để yêu thương ai được nữa…   .Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?