HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Thất bại của LeEco Trung Quốc ở Mỹ:
4 bài học không của riêng ai
 
             Mọi thứ của LeEco tại thị trường Mỹ đều đang trở nên u ám. “Đại gia công nghệ” Trung Quốc đã làm gì sai? Dưới đây là 4 bài học từ thất bại của LeEco ở thị trường Mỹ, theo Tech in Asia.
 
             LeEco không đạt được mục tiêu doanh thu đề ra của năm 2016 tại thị trường Mỹ. Dịch vụ truyền hình internet EcoPass đã ngừng hoạt động. Thương vụ mua lại Hãng sản xuất tivi Mỹ Vizio thất bại. Khu bất động sản do LeEco mua lại hồi năm ngoái để xây dựng một cơ sở hạ tầng rộng lớn trong Thung lũng Silicon (Mỹ) được cho là đang được rao bán, chi nhánh Công ty tại Mỹ còn bị tác động bởi nhiều vụ nghỉ việc và sa thải các nhà điều hành cấp cao.
            Tóm lại, mọi thứ của LeEco tại thị trường Mỹ đều đang trở nên u ám. “Đại gia công nghệ” Trung Quốc đã làm gì sai? Dưới đây là 4 bài học từ thất bại của LeEco ở thị trường Mỹ, theo Tech in Asia:
 
1. Bành trướng quá nhanh so với khả năng
           Tiền thân của LeEco là LeTV – hãng cung cấp dịch vụ truyền video trực tuyến (video streaming). Nhưng chỉ trong vòng vài năm, nhờ tài sản cá nhân của nhà sáng lập Jia Yueting và niềm tin rằng "kỷ nguyên vốn mạo hiểm" thuận lợi ở Trung Quốc sẽ kéo dài mãi mãi, Hãng đã phát triển một cách bùng nổ.
 
                      
 
           Năm 2016, LeEco tham gia vào mảng smartphone, thực tế ảo, smart TV, xe điện thông minh, điện toán đám mây, truyền nhạc trực tuyến (music streaming), sản xuất phim, kinh doanh rượu trên nền tảng thương mại điện tử, bất động sản… Và trên hết là sự bành trướng lãnh thổ. LeEco mua đất và chiêu mộ nhiều nhân tài ở Thung lũng Silicon trước khi ra mắt hoành tráng tại Mỹ vào mùa Thu năm ngoái.
           Sự bành trướng này có xu hướng không bền vững, ít nhất là về mặt tài chính. LeEco rõ ràng không chuẩn bị vốn kỹ càng để duy trì kế hoạch đầy tham vọng tại Mỹ. Thậm chí sau một đợt sa thải, Công ty vẫn phải hoãn ít nhất một đợt trả lương cho nhân viên, theo Bloomberg.
           Nhiều cựu nhân viên LeEco cho biết các khoản chi trả từ Công ty thường đến rất chậm, một số khác còn nói rằng họ vẫn còn chưa nhận được nhiều khoản tiền đáng kể.
          Bài học: 
           Khi các kế hoạch đề ra càng lớn, sự phân bổ ngân sách càng phải nghiêm ngặt. Có vẻ như LeEco dự đoán sẽ bùng nổ doanh thu ở thị trường Mỹ (mục tiêu doanh thu ở khu vực này được báo cáo là 100 triệu USD). Một nguồn tin từ Bloomberg cho biết trong thực tế, LeEco thậm chí không đạt được 15 triệu USD, và không có đủ vốn để bù đắp cho nước cờ sai này.
 
2. Đem những thứ hiệu quả ở Trung Quốc áp dụng vào Mỹ
           LeEco vận dụng chiến lược đã mang lại hiệu quả cao cho các công ty công nghệ tại Trung Quốc: bán flash sale (bán khối lượng giới hạn một sản phẩm trong một khung thời gian nhất định) trên kênh trực tuyến. Kể từ khi Xiaomi thành công với chiến lược này, nó đã trở thành cách tiếp cận thông dụng cho các hãng smartphone muốn gia nhập thị trường.
            Nhưng tính hiệu quả của cách tiếp cận này tại thị trường Mỹ vẫn còn bị hoài nghi. Người Mỹ không mua smartphone thông qua hình thức flash sale, nhưng thậm chí nếu có, bao nhiêu khách hàng Mỹ sẵn sàng chi hàng trăm đô la thông qua website của một công ty Trung Quốc vừa mới ra mắt? Câu trả lời thực tế là không nhiều lắm.
           Bài học: 
           Hãy tìm hiểu về văn hóa thị trường. Những chiến thuật mang lại hiệu quả tại thị trường nội địa chưa chắc vẫn hiệu quả khi công ty mở rộng ra khỏi biên giới. Đó cũng là bài học mà nhiều công ty Mỹ đã tiếp thu được một cách khó nhọc khi tấn công vào thị trường Trung Quốc.
 
3. Không tin tưởng nhân tài bản địa
          Một trong những cách dễ dàng nhất để hiểu về văn hóa thị trường địa phương là thuê nhân tài ở chính địa phương đó. Và LeEco đã làm điều đó. Công ty đưa những tên tuổi lớn vào để lấp đầy các vị trí điều hành và được cho rằng đã đưa ra những phúc lợi hấp dẫn nhằm thu hút những nhân tài xuất sắc nhất.
          Tuy nhiên sau đó, các cựu nhân viên LeEco nói rằng, Công ty không tiếp thu ý kiến từ những người này. Chi nhánh tại Mỹ của LeEco thực sự được vận hành bởi những nhà lãnh đạo Trung Quốc – những người không hiểu về thị trường cũng như những nhân tài  mà họ đã chiêu mộ. Điều này dẫn đến sự ra đi của nhiều người giỏi và sự ra đời của nhiều chiến lược sai lầm (như chiến lược bán flash sale trực tuyến).
          Bài học: 
         Hãy thuê những nhân tài bản địa – những người thông hiểu thị trường, sau đó lắng nghe và trao quyền cho họ. Nếu thuê những chuyên gia giỏi nhất nhưng lại phớt lờ họ thì chẳng khác gì không thuê họ ngay từ đầu.
 
                      
 
4. Không dành thời gian để xây dựng thương hiệu
          Chiến lược flash sale của LeEco vẫn là ý tưởng đáng ngờ ngay cả khi một thương hiệu nổi tiếng áp dụng nó, đằng này thực tế là chưa nhiều người Mỹ biết đến LeEco. Tại Thung lũng Silicon – nơi Công ty đã mua một khu bất động sản đắt tiền, nhiều người biết cái tên LeEco, nhưng điều này không giúp ích gì nhiều cho kế hoạch bán smartphone giá rẻ của đại gia công nghệ Trung Quốc này. Nhóm khách hàng giàu có ở Thung lũng Silicon không có xu hướng mua hàng giá rẻ.
           Ở những nơi khác ngoài Thung lũng Silicon, cái tên LeEco không phổ biến. Người Mỹ dường như không thấy bất kỳ hình thức quảng cáo, tiếp thị nào của Hãng. Dù điện thoại Trung Quốc không xa lạ với người Mỹ, nhưng họ vẫn chỉ biết đến OnePlus, Xiaomi hay Huawei.
          Bài học: 
         Xây dựng thương hiệu ở một thị trường mới không phải là chuyện “qua đêm”, và đừng cho rằng tên tuổi của bạn ở thị trường nội địa cũng phổ biến tương tự khi hoạt động ở nước khác. Sự ra mắt hoành tráng của LeEco ở Mỹ bất chấp mức độ nhận diện thương hiệu có thể bắt nguồn từ việc đánh giá quá cao thương hiệu của mình.
 
                                                                                                                                                                          PV

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 

. Ngay cả Einstein cũng từng bị người    . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó     . Chuyện tình buồn của tiểu thư

     đời đả kích  thì bạn, nếu có lẻ loi,             khăn, thử thách?  Xin khoan, hãy             họ Hồ:  Nặng tình với Duy Tân

         lạc lõng cũng chẳng hề gì                       dành 3 phút đọc bài viết này đã                   nhưng làm vợ Khải Định

           NO PHOTO                           NO PHOTO                       NO PHOTO

Có chân thì có giả, có chính ắt có tà. Khi chân lý mới ra đời thì          Với bất kỳ điều gì muốn đạt được trong cuộc sống, cho dù          Trong 8 năm trời là Đệ nhất Ân phi của Vua Khải Định,

những cái giả, cái tà sẽ chỉ trích, phỉ báng và đàn áp. Ngay cả            chúng ta mong muốn nhiều đến đâu, cố gắng bao nhiêu thì        bà Hồ Thị Chỉ vẫn không cảm thấy hạnh phúc vì khắc

những người được coi là “chính”, là giới khoa học, do hạn chế           cũng sẽ có những thời điểm, chúng ta phải đối mặt với thử           sâu trong tim bà vẫn là hình bóng của vị vua ái quốc 

trong cái khung của chân lý cũ, đôi khi vẫn mắc sai lầm                     thách. Bỏ cuộc hay đối mặt, vược qua, câu trả lời đôi khi ...          Duy Tân.

 

. “Quan phụ mẫu” hay “cha mẹ dân”         . Chẳng biết vô tình hay hữu ý,          . Chuyện của Mạnh Thường Quân, 

      có đúng là xấu như lâu nay                      lòng nhân ái của người Việt              Bá Nha, Tử Kỳ:  Học tình bạn của 

            chúng ta vẫn nghĩ?                                         xưa đâu rồi?                                   người  xưa để nay nhìn lại

                                                           

Ngày nay, chúng ta vẫn còn được nghe đến cụm từ “Quan         Nhân ái là tình cảm đạo đức không phải của riêng một dân          “Bố y chi giao” là một thành ngữ chỉ mối thâm giao giữa

phụ mẫu”. Vậy nguồn gốc ra đời và hàm nghĩa, ý nghĩa             tộc nào. Nhưng với đặc thù vị trí địa lý nằm ở phương Nam           những người bạn thuở cơ hàn, hoặc tri kỉ trong hoạn nạn. 

của Quan phụ mẫu là gì, có hẳn là xấu như lâu nay                    hiền hòa, phồn thịnh với nền văn minh lúa nước trọng  Đạo           Lịch sử đã lưu lại những câu chuyện về tình bằng hữu...

 chúng ta vẫn nghĩ?                                                                          Đức, có thể nói người Việt từ khi sinh ra đã...

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

  . Khi tâm bấn loạn,  xin hãy mở chiếc túi này                             . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa           . Nếu đã không thể cải biến thế giới,  chi bằng học cách thay đổi chính mình

.Cá chép vì sao ngàn năm  vẫn không thể ‘hoá Rồng’?                             .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Gửi các bạn muốn làm GĐ tuổi 22:  Để trở thành doanh                      . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát,   

                                                              nhân, cần làm việc 14h/ngày…                                                                                      “tụ khí tàng phong”            

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

 . Chuyện viên kim cương khổng lồ có vết nứt                                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

                                           và cậu bé học việc 3 ngày                        . Chuyện ba chàng trai và vườn táo lạ:   Giàu nghèo nằm ở tầm nhìn

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?