HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Thất bại của LeEco Trung Quốc ở Mỹ:
4 bài học không của riêng ai
 
             Mọi thứ của LeEco tại thị trường Mỹ đều đang trở nên u ám. “Đại gia công nghệ” Trung Quốc đã làm gì sai? Dưới đây là 4 bài học từ thất bại của LeEco ở thị trường Mỹ, theo Tech in Asia.
 
             LeEco không đạt được mục tiêu doanh thu đề ra của năm 2016 tại thị trường Mỹ. Dịch vụ truyền hình internet EcoPass đã ngừng hoạt động. Thương vụ mua lại Hãng sản xuất tivi Mỹ Vizio thất bại. Khu bất động sản do LeEco mua lại hồi năm ngoái để xây dựng một cơ sở hạ tầng rộng lớn trong Thung lũng Silicon (Mỹ) được cho là đang được rao bán, chi nhánh Công ty tại Mỹ còn bị tác động bởi nhiều vụ nghỉ việc và sa thải các nhà điều hành cấp cao.
            Tóm lại, mọi thứ của LeEco tại thị trường Mỹ đều đang trở nên u ám. “Đại gia công nghệ” Trung Quốc đã làm gì sai? Dưới đây là 4 bài học từ thất bại của LeEco ở thị trường Mỹ, theo Tech in Asia:
 
1. Bành trướng quá nhanh so với khả năng
           Tiền thân của LeEco là LeTV – hãng cung cấp dịch vụ truyền video trực tuyến (video streaming). Nhưng chỉ trong vòng vài năm, nhờ tài sản cá nhân của nhà sáng lập Jia Yueting và niềm tin rằng "kỷ nguyên vốn mạo hiểm" thuận lợi ở Trung Quốc sẽ kéo dài mãi mãi, Hãng đã phát triển một cách bùng nổ.
 
                      
 
           Năm 2016, LeEco tham gia vào mảng smartphone, thực tế ảo, smart TV, xe điện thông minh, điện toán đám mây, truyền nhạc trực tuyến (music streaming), sản xuất phim, kinh doanh rượu trên nền tảng thương mại điện tử, bất động sản… Và trên hết là sự bành trướng lãnh thổ. LeEco mua đất và chiêu mộ nhiều nhân tài ở Thung lũng Silicon trước khi ra mắt hoành tráng tại Mỹ vào mùa Thu năm ngoái.
           Sự bành trướng này có xu hướng không bền vững, ít nhất là về mặt tài chính. LeEco rõ ràng không chuẩn bị vốn kỹ càng để duy trì kế hoạch đầy tham vọng tại Mỹ. Thậm chí sau một đợt sa thải, Công ty vẫn phải hoãn ít nhất một đợt trả lương cho nhân viên, theo Bloomberg.
           Nhiều cựu nhân viên LeEco cho biết các khoản chi trả từ Công ty thường đến rất chậm, một số khác còn nói rằng họ vẫn còn chưa nhận được nhiều khoản tiền đáng kể.
          Bài học: 
           Khi các kế hoạch đề ra càng lớn, sự phân bổ ngân sách càng phải nghiêm ngặt. Có vẻ như LeEco dự đoán sẽ bùng nổ doanh thu ở thị trường Mỹ (mục tiêu doanh thu ở khu vực này được báo cáo là 100 triệu USD). Một nguồn tin từ Bloomberg cho biết trong thực tế, LeEco thậm chí không đạt được 15 triệu USD, và không có đủ vốn để bù đắp cho nước cờ sai này.
 
2. Đem những thứ hiệu quả ở Trung Quốc áp dụng vào Mỹ
           LeEco vận dụng chiến lược đã mang lại hiệu quả cao cho các công ty công nghệ tại Trung Quốc: bán flash sale (bán khối lượng giới hạn một sản phẩm trong một khung thời gian nhất định) trên kênh trực tuyến. Kể từ khi Xiaomi thành công với chiến lược này, nó đã trở thành cách tiếp cận thông dụng cho các hãng smartphone muốn gia nhập thị trường.
            Nhưng tính hiệu quả của cách tiếp cận này tại thị trường Mỹ vẫn còn bị hoài nghi. Người Mỹ không mua smartphone thông qua hình thức flash sale, nhưng thậm chí nếu có, bao nhiêu khách hàng Mỹ sẵn sàng chi hàng trăm đô la thông qua website của một công ty Trung Quốc vừa mới ra mắt? Câu trả lời thực tế là không nhiều lắm.
           Bài học: 
           Hãy tìm hiểu về văn hóa thị trường. Những chiến thuật mang lại hiệu quả tại thị trường nội địa chưa chắc vẫn hiệu quả khi công ty mở rộng ra khỏi biên giới. Đó cũng là bài học mà nhiều công ty Mỹ đã tiếp thu được một cách khó nhọc khi tấn công vào thị trường Trung Quốc.
 
3. Không tin tưởng nhân tài bản địa
          Một trong những cách dễ dàng nhất để hiểu về văn hóa thị trường địa phương là thuê nhân tài ở chính địa phương đó. Và LeEco đã làm điều đó. Công ty đưa những tên tuổi lớn vào để lấp đầy các vị trí điều hành và được cho rằng đã đưa ra những phúc lợi hấp dẫn nhằm thu hút những nhân tài xuất sắc nhất.
          Tuy nhiên sau đó, các cựu nhân viên LeEco nói rằng, Công ty không tiếp thu ý kiến từ những người này. Chi nhánh tại Mỹ của LeEco thực sự được vận hành bởi những nhà lãnh đạo Trung Quốc – những người không hiểu về thị trường cũng như những nhân tài  mà họ đã chiêu mộ. Điều này dẫn đến sự ra đi của nhiều người giỏi và sự ra đời của nhiều chiến lược sai lầm (như chiến lược bán flash sale trực tuyến).
          Bài học: 
         Hãy thuê những nhân tài bản địa – những người thông hiểu thị trường, sau đó lắng nghe và trao quyền cho họ. Nếu thuê những chuyên gia giỏi nhất nhưng lại phớt lờ họ thì chẳng khác gì không thuê họ ngay từ đầu.
 
                      
 
4. Không dành thời gian để xây dựng thương hiệu
          Chiến lược flash sale của LeEco vẫn là ý tưởng đáng ngờ ngay cả khi một thương hiệu nổi tiếng áp dụng nó, đằng này thực tế là chưa nhiều người Mỹ biết đến LeEco. Tại Thung lũng Silicon – nơi Công ty đã mua một khu bất động sản đắt tiền, nhiều người biết cái tên LeEco, nhưng điều này không giúp ích gì nhiều cho kế hoạch bán smartphone giá rẻ của đại gia công nghệ Trung Quốc này. Nhóm khách hàng giàu có ở Thung lũng Silicon không có xu hướng mua hàng giá rẻ.
           Ở những nơi khác ngoài Thung lũng Silicon, cái tên LeEco không phổ biến. Người Mỹ dường như không thấy bất kỳ hình thức quảng cáo, tiếp thị nào của Hãng. Dù điện thoại Trung Quốc không xa lạ với người Mỹ, nhưng họ vẫn chỉ biết đến OnePlus, Xiaomi hay Huawei.
          Bài học: 
         Xây dựng thương hiệu ở một thị trường mới không phải là chuyện “qua đêm”, và đừng cho rằng tên tuổi của bạn ở thị trường nội địa cũng phổ biến tương tự khi hoạt động ở nước khác. Sự ra mắt hoành tráng của LeEco ở Mỹ bất chấp mức độ nhận diện thương hiệu có thể bắt nguồn từ việc đánh giá quá cao thương hiệu của mình.
 
                                                                                                                                                                          PV

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Vậy, rốt cuộc, tiền tài,  danh vọng           . Hãy yên tâm và đừng lo lắng,  bởi    . Giấc mơ của một người đàn bà được

của con người từ đâu mà đến?                Thiên Đường đã có sẵn sự an bài.               ghép tim và con đường tìm lại

                                                                                                                                                             người cho tạng.

           NO PHOTO                      NO PHOTO                     NO PHOTO

 

Hết thảy những phúc báo đời này của một người có phải đến từ       “Đừng lo nhé, đừng lo nhé con, xem Thiên Đường đã có        Sau ca ghép tim từ một người đàn ông, tính cách của

sự cố gắng, nỗ lực và sự tranh giành mà có? Vì sao có người           sẵn một kế hoạch cho con” – ca từ bài hát tạm biệt mà           cô Claire Sylvia bỗng nhiên trở nên rất nam tính. Và 

tranh giành mãi vẫn không được? Thậm chí tranh được rồi                FIFA dành cho các cầu thủ sau trận chung kết không             điều đặc  biệt hơn, với giấc mơ gặp người đàn ông ấy, 

cũng bị mất đi? Vậy, phúc phận của một người rốt cuộc từ...              chỉ là lời tôn vinh các nhà vô địch, mà còn…                           cô đã tìm được...

 

.Ngẫm chuyện Hoàng đế Nghiêu xưa,         . Tính cách quyết định vận mệnh. Vậy   . Tại sao chỉ có 4 tỷ phú đô la?  

      soi chút lòng nay của những                          kiểu người như thế nào sẽ luôn             Tại người Việt kém hay…

               người làm sếp                                               được may mắn mỉm cười?

                                                      NO PHOTO

 

“Cuộc sống của dân chúng không tốt, không thể đem tất cả          “Thái độ của một người quyết định hết thảy và tính cách           Việt Nam có 4 tỷ phú đô la hay nhiều hơn còn phụ thuộc

đổ cho thiên tai được, phải tự xét lại bản thân mình. Ta                 quyết định vận mệnh”. Một người có phúc báo hay không,          vào sự phát triển chậm rãi hay nhanh chóng của khu vực 

không thể oán trách dân chúng không nhẫn chịu mà phải             quý nhân nhiều hay ít đều có quan hệ chặt chẽ với...                    kinh tế tư nhân.

xét lại xem bản thân mình cai quản có chỗ nào sai trái!”

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                     . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                   nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…        . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có       . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?