HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Tâm sự với ông bà “chủ nhiệm”,
tìm mô hình đầu ra cho trái cây, tôm cá...
 
          Đó là chủ nhiệm của hơn 30 hợp tác xã (HTX) sành sỏi và tự tin, được tỉnh Đồng Tháp tổ chức cho đi “du học” về cách làm ăn buôn bán của thị trường Sài Gòn. Tôi và họ cùng bàn về đề tài: “Làm sao gia tăng giá trị cho sản phẩm của HTX nông nghiệp Đồng Tháp?”.
              
          Câu chuyện bắt đầu từ một phát hiện. Ai đi hội chợ quốc tế nhiều đều thấy cái cách mà các công ty thế giới giới thiệu rất khác. Chỉ còn những thông tin: tên doanh nghiệp, ngành kinh doanh, logo, website và... những mã số bí hiểm. Những bí số ấy là gì? GlobalGAP, HACCP, BRC, ISO 22.000, GFSF, USDA, BioSuisse... Rắc rối quá! Đó là tên các tiêu chuẩn quốc tế. Đó chính là những tấm “giấy thông hành” đi vào thị trường chính ngạch. 
 
Giấy thông hành
         Xưa rày, Việt Nam toàn xuất nông sản thô qua Trung Quốc. Đâu có ai đòi mấy chữ này. Vậy mà bây giờ, thời hội nhập, không có mấy chữ đó là không đáng tin, không xuất khẩu được. Mà cũng khó cạnh tranh trên thị trường nội địa vốn đã đầy rẫy sản phẩm nhập có tiêu chuẩn.
 
                                               
                                                      Nông dân Đồng Tháp nói chuyện nâng giá trị nông sản.
 
          Thói quen của ta, cái gì dễ thì làm. Xuất tiểu ngạch và xuất thô dễ nhất nên được ưa thích nhất. Nhưng tôi cảnh báo với các bác chủ nhiệm HTX, từ trước tới nay, cứ xuất thô là nghĩ đến Trung Quốc nhưng “nước này chỉ thả lỏng mậu dịch biên giới thời gian ngắn nữa thôi”.
         Tôi dẫn chứng, sản phẩm Vinamit đã có giấy chứng nhận hữu cơ của Mỹ và châu Âu (USDA và BioEU) vậy mà vẫn phải “tu luyện” ba năm nữa mới đủ điều kiện vào thị trường Trung Quốc. Còn sữa Vinamilk xuất qua Mỹ và EU nhiều nhưng vẫn chưa đủ “chuẩn” vào Trung Quốc.
          Khi buôn bán tiểu ngạch kết thúc, muốn sống được, hãy tập luyện ráo riết để lấy chứng nhận tiêu chuẩn, đơn giản nhất là GolbalGAP và HACCP. Theo ông Nguyễn Lâm Viên, để có hai chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và EU, Vinamit cứ hỏi đối tác “cần tiêu chuẩn gì, cách thức xây dựng để được chứng nhận ra sao” mà làm theo y chang.
           Còn hiện nay thuận lợi hơn nhiều. Đã có dự án bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập” của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao hỗ trợ nhiều thông tin, hướng dẫn, tư vấn và kết nối với công ty chứng nhận chuyên nghiệp, coi như các HTX có điểm tựa khá vững.
 
Hữu cơ và GI
         Tôi kể cho các anh chủ nhiệm HTX nghe câu chuyện món yaourt đông khô của Vinamit đã làm “ngây ngất” các bà các chị khó tính chốn giang hồ. Tôi dẫn lời giám đốc Vinamit Nguyễn Lâm Viên, đó là kết quả của phòng nghiên cứu vi sinh đã đưa ra được loại lợi khuẩn tốt làm yaourt, kèm tài pha chế với các loại trái cây tươi, chút mật ong, ra một thứ bánh cookie giòn tan, ai thử nếm cũng mê mẩn, nhất là khách châu Âu.
           Bên cạnh việc áp dụng kết quả nghiên cứu phù hợp hay công nghệ mới, còn có một giải pháp đang rất “hot” ở thị trường châu Âu: sản phẩm hữu cơ.
 
                       
                                     Yaourt đông khô của Vinamit đã được hai thương: thương hiệu và thương mại hóa. 
 
          Khái niệm hữu cơ được hiểu khác nhau ở từng nước. Nhưng dù mức độ khắt khe khác nhau, hai chữ “hữu cơ” cũng phải tốn dăm ba năm mới đạt chứng nhận và phải ngặt nghèo lắm trong thực hiện. Châu Âu hiện đang “cuồng” sản phẩm hữu cơ. Các hệ thống siêu thị đua nhau bán hàng hữu cơ thành khu vực riêng, thành ngành kinh doanh quan trọng.
         Hệ thống phân phối lớn thứ 5 ở châu Âu là Auchan từ năm 2018 liên tiếp mở các cửa hàng chỉ thuần bán hàng hữu cơ, còn chợ đầu mối Rungis, cách đây hai năm đã lập hẳn khu riêng bán hàng hữu cơ.
         Nói chuyện với các bác chủ nhiệm HTX, tôi nhắc một lợi thế cần được khai thác, đó là: chỉ dẫn địa lý (Geographical Indication=GI) cấp cho sản phẩm đặc sắc các địa phương. Thế giới hiện có tới 5.000 GI. Riêng Việt Nam đã có hơn 60 GI, trong đó, có 3 GI được quốc tế công nhận (nước mắm Phú Quốc được EU công nhận, còn hạt điều Bình Phước và tiêu Quảng Trị được Pháp bảo trợ).
         Tận dụng những lợi thế này là việc cần làm. Việt Nam đang giữ bửu bối, trong đó có hữu cơ và GI nhưng chưa thấy cách khai thác nào đem lại lợi ích cho nông dân!
 
Hai thương!
         Trong câu chuyện với các bác chủ nhiệm HTX, tôi còn nói rằng, muốn sản phẩm “đi” được vào thị trường, còn phải có đủ “hai thương”. Đó là thương hiệu và thương mại hóa. Ông Nguyễn Lương Thịnh, phó giám đốc kinh doanh của một công ty kinh doanh dừa hữu cơ nhìn nhận: “Dù chúng ta có sản xuất được trái dừa uống nước tươi đúng chuẩn, nhưng khả năng các siêu thị ở Mỹ vẫn sẽ chọn dừa Thái vì họ đã có thương hiệu sẵn.
         Nếu không có cái “thương” thứ nhất, có thể bù bằng cái “thương” thứ hai, đó là: thương mại hóa giỏi. Tức là cần có nhà phân phối đủ lớn để phân phối hàng của mình ra thị trường. Xây dựng được một công ty như vậy không thể nhanh, nếu mua lại hay hợp tác vẫn tốt hơn nhưng cũng... hên xui.
        Một nhân viên kinh doanh của công ty nông nghiệp GAP kể rằng, có thời gian dài, gạo hữu cơ của công ty đã được chứng nhận đủ chuẩn bán ở Hoa Kỳ nhưng chào hàng ở đâu cũng bị từ chối, sau nhờ người thân tìm hiểu mới biết có những công ty phân phối cấu kết tẩy chay gạo Việt, chỉ bán gạo Thái, Đài Loan. Công ty phải nhờ người thân có “đường dây, có mối mang ăn chịu với nhau thật chặt” mới vào được mạng lưới có sẵn.
         Nhiều giải pháp, từ giải pháp được công bố minh bạch, kiểm tra thực chứng giấy chứng nhận tiêu chuẩn hay giấy bảo hộ GI…, các giải pháp: bảo quản tốt, chế biến, quảng bá tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu hoặc tiếp cận mạng lưới phân phối phù hợp… sẽ là các yếu tố bổ sung cho nhau để sản phẩm Việt “đi” được vào thị trường quốc tế.
 
                                                                                                                                                                    Kim Hạnh

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Bạn muốn biết điều gì sẽ đến với        . “Không hãng nào có thể chiếm hết       . Hai mặt đen trắng của cuộc đời.  Để

mình?  8 dấu hiệu sau đây sẽ cho            thị phần”  và câu trả lời vì sao              sống an nhiên, đừng bao  giờ quên

         biết tương lai của bạn                              Xiaomi không học Oppo                             về “luật đời” như thế

       NO PHOTO                                           NO PHOTO

Người ta hay nói: “Thành công chỉ đến nhờ 1% thiên tài                Nhắc đến Oppo, người ta nhắc đến Sơn Tùng M-TP.            Cuộc sống luôn có hai mảng sáng và tối. Tất cả chúng ta đều

và may mắn nhưng sẽ cần đến 99% nỗ lực”. Điều đó                   Và chiến lược truyền thông này của Oppo đã mang lại         có những phút giây thăng hoa, hạnh phúc, nhưng cũng có 

khẳng định ý nghĩa của thành công là nhờ chính những               thành công lớn tại thị trường Việt Nam. Nhưng Xiaomi          lúc rơi xuống tận cùng của nỗi tuyệt vọng, chán trường.

khổ luyện, rèn giũa của bạn mỗi ngày.                                            lại không...                                                                                       Luật đời ấy cứ chấp nhận, hết đen lại trắng

 

. Dan Scavino Jr. hay là chuyện bí mật    . Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới      . 600 năm thịnh vượng của một

về  người đàn ông chuyên viết những      đây,  có lẽ bạn nên làm mới bản thân       ngôi làng  và câu chuyện bí ẩn 

          dòng Twitter cho Trump                             càng sớm càng tốt!                                      về phong thủy.

       NO PHOTO                                             NO PHOTO

Dan Scavino Jr. là một trong những nhân vật bí ẩn bậc            Trong xã hội đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay,           Sau khi trải qua một quá trình trùng kiến, xây dựng bố

nhất phía sau lưng ông Donald Trump, nhưng không               những người không thể thích nghi được nhất định sẽ        cục lại theo đồ hình chiêm tinh Thái Cực, ngôi làng nhỏ đã

ai biết chức vụ chính xác của ông ở đội ngũ của ông               bị đào  thải. 8 kiểu người dưới đây chính là những             từng thường xuyên bị hạn hán và lũ lụt này, đã được 

Trump là gì.                                                                                     đối tượng dễ bị đào                                                                 hưởng mưa thuận gió hòa trong 600 năm liên tục.

      

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc.....                  ....... 2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng        .  Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

. Quý nhân, bạn là ai?  Và trong cuộc đời này, ai là                            .7 điều gửi sếp của một nhân viên có lòng.  Nếu là sếp, bạn

                                                                          quý nhân của bạn?                                                                          nên mời cậu này về làm việc  

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ        Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con           . Luôn luôn có đủ lý do để chần chừ  - “Bí quyết” để bạn mãi

                                                             người doanh nhân trong bạn                                                                                         sống trong nghèo khó

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                      . Giọt nước mắt học trò  và sự thất bại của lẽ phải

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.               . Khi sa cơ, hoạn nạn, khó khăn, hãy đọc bài viết này để thấy

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không                                                                                        tất cả là...chuyện nhỏ .  

                           nếu     giới trẻ chỉ ngưỡng mộ phim Hàn Quốc?              . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như”

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…          .Tư duy số đông là tầm thường và nông cạn?  Và bởi vậy, 

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                             thất bại cũng là điều…dễ hiểu

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh       . Nếu đánh mất niềm tin và cảm thấy chán chường,  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                    những khi ấy,   chúng ta cần phải 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ        . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây....

                                                                 thay đổi cuộc đời bạn        . 9 định luật lớn của cuộc đời,  ai cũng phải biết để sống hạnh phúc, an hòa 

.Hãy nhìn vào “kỳ tích” U23 như một sự thức tỉnh của đất nước,...      . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt             . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

 .Nếu bạn nản chí vì thất bại quá nhiều, toan tự tử? Hãy khoan,           . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ  chẳng thể 

                                                          bạn đọc bài đọc bài này đã                                                                nào đưa bạn đến thành công được!

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi           . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?        . Vì sao chúng ta thất bại?

 . Nỗi sợ thất bại - Một sai  lầm của con người                       .Giai thoại về ngôi mộ nhà họ “Ngô Đình” tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 

 . Vì sao có những người luôn đen đủi hơn người khác? Đừng      . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                               lo,  có cách để bạn được may mắn hơn               . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy  

. Đây là điều có thể thay đổi số phận cuộc đời mình,                     . 11 cách suy nghĩ khác biệt của người giàu:  Bạn gọi đó là khác thường,

                                                        bạn đừng bao giờ để mất                                                                               họ gọi đó là chìa khóa  thành công

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến          . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                  . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?        . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường 

  . 6 bài học "đắt giá đến ngàn đời" từ Thành Cát Tư  Hãn  cho             . Sự khác biệt giữa kẻ bình thường và người xuất chúng,  

                                                        những ai muốn làm sếp                                                                & chuyện phú ông chọn người thừa kế

 . Lời khuyên của một người giàu                                                              . Một góc nhìn, những câu hỏi, bạn sẽ thấy mình… đổi khác

  . NGƯỜI GIÀU - HỌ ĐÃ LÀM GÌ?                                                             . Cái chết tức tưởi của Trương Phi & bốn bài học cho hậu thế