HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Phong cách trang điểm “cũng như không” của cô dâu Hoàng gia Anh Meghan Markle
 
Suy nghĩ ngược lại để đừng làm biến dạng gương mặt,
và đế chế son Bobbi Brown ra đời
 
             (3.11.2018) Trong các nhánh hàng của "đế chế" mỹ phẩm danh tiếng Estee Lauder, Bobbi Brown là một trong những nhãn quan trọng nhất, được nghệ sĩ trang điểm cùng tên sáng lập 27 năm trước từ một ý tưởng suy nghĩ ngược lại
 
Giữa dòng chảy trang điểm đậm thịnh hành hồi ấy, một phụ nữ suy nghĩ ngược lại. Bobbi Brown muốn trong tủ makeup của mọi cô gái có những thỏi son hay mỹ phẩm màu tự nhiên, thậm chí trùng sắc da môi của họ.
Bobbi Brown sau đó đã làm nên cách mạng trong ngành mỹ phẩm những năm 90, bằng nhãn hiệu tiên phong đem đến hơi thở makeup tự nhiên. Dòng trang điểm bùng nổ đến mức chỉ 4 năm sau khi ra đời, được Estee Lauder mua lại do không thể cạnh tranh ở một loạt địa điểm.
 
Ban đầu chỉ gồm 10 màu son, Bobbi Brown Cosmestics giờ là "gã khổng lồ" mỹ phẩm có mặt ở trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD về cho công ty mẹ.
 
                          
                                         Meghan Markle sau khi được Bobbi Brown (61 tuổi, trái) hướng dẫn trang điểm..
 
Lần đầu hiểu thế nào là đẹp
Bobbi Brown mô tả mẹ là một phụ nữ thanh mảnh, đẹp kiểu lộng lẫy, quyến rũ và hồi bé thích ngắm nhìn bà trang điểm. Nhưng cô con gái hoàn toàn không thấy bóng dáng bản thân ở đó. Brown thú nhận thuộc tuýp giống bà và dì, những phụ nữ thích vận giày dễ chịu và giữ da thoải mái.
 
Hồi hình mẫu "búp bê Barbie" được ưa chuộng: tóc vàng, da trắng, dáng thon..., Brown nhìn lại mình thấy một cặp lông mày rậm và tóc đen. Phải đến năm lớp 7, bà mới bắt gặp khoảnh khắc thay đổi cuộc đời.
Trong phim "Love Story" Brown xem năm đó, nữ diễn viên Ali MacGraw với mái tóc đen óng, chẻ ngôi giữa, trông như không hề makeup khiến cô bé thẫn thờ. Bà thừa nhận chính MacGraw là người ảnh hưởng, khiến bà lần đầu nghĩ mình cũng có thể đẹp.
Trở thành một nghệ sĩ makeup trẻ ở New York những năm 80, 90 – thời hoàng kim của xu hướng trang điểm đậm, Brown yêu thích mọi thứ về công việc, trừ một điều: Cách chúng khiến mọi người không còn giống họ. Hồi ấy, việc đánh má màu hồng nổi trội hay nền mắt neon được người ta chuộng. 
 
Riêng Brown không cảm được vẻ đẹp của style trang điểm đó. Bà cho rằng hầu hết kiểu makeup mình phải áp dụng cho người mẫu tạp chí này hay cửa hiệu nọ bấy giờ có vấn đề.
"Hầu như tất cả mỹ phẩm có trên thị trường lúc ấy tôi phải phối trộn lại. Không có cái nào trông ổn khi lên mặt mọi người", bà từng kể với Self.
 
                          
                                          Ali MacGraw - mẫu phụ nữ ít trang điểm đã truyền cảm hứng cho Bobbi Brown. 
Brown nhen nhóm ý tưởng "trang điểm như không trang điểm" cuối thập niên 1980. Bà hình dung sẽ làm ra loại son trùng màu tự nhiên của môi, phấn hồng khiến người thoa không lộ makeup má, hay phấn mắt cùng tông với da. Nghệ sĩ trang điểm Mỹ muốn thuyết phục phụ nữ rằng makeup là thứ có thể tàng hình.
 
Tuy nhiên, bà lập tức bị những chuyên gia cùng ngành nhận xét sẽ không có cửa nào bán được sản phẩm làm đẹp kiểu đó. Một trong những nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng được Brown xin lời khuyên nói: "Cô sẽ không thể thành công. Vì đâu ai muốn trông như vậy, họ muốn được nhìn thấy có makeup".
 
Mặc dù vậy, Brown quyết tâm theo đuổi một phương châm cho đến khi tìm ra mỹ phẩm riêng. Đó là luôn tạo lớp nền trùng màu da thật.
 
                         
                                 Những thỏi son Bobbi Brown được định hướng từ đầu là không quá nhờn, không quá khô.
 
Thói quen bắt chuyện giúp thành công
Năm 1991, khi làm việc trong một buổi chụp hình tạp chí, Brown tình cờ trò chuyện với nhà hóa học tại một tiệm dược phẩm. Trông thấy anh này cầm trên tay những thỏi son, nữ makeup thẳng thắn: "Tôi có ý này. Tôi muốn làm một loại son không quá nhờn, không quá khô, không bị mùi giống son của các bà mẹ, và ra được màu như sắc môi tôi".
 
Nhà hóa học kia đáp: "Tôi sẽ làm cho cô". Sau đó là cái bắt tay giữa hai người, họ thỏa thuận ban đầu: Steven (nhà hóa học) chế son, Brown bán, rồi chia đôi 15 USD giá mỗi thỏi.
Thỏi son đầu tiên Steven làm cho cộng sự được đặt tên Brown vì sắc nâu chủ đạo, mà không phải lấy từ họ của nữ makeup. Hai nhà sáng lập ra mắt son riêng năm 1991, quyết định chỉ giới hạn 10 màu.
 
Họ chủ định làm ra những gam be, hồng, cam... lý tưởng thay vì chế nhiều sắc độ khác nhau cho mỗi màu. Mặc dù vậy, sản phẩm chính vẫn hướng đến màu nude và đỏ cổ điển. Thương hiệu được đặt là Bobbi Brown vì vị chủ nhân không nghĩ ra cái tên nào khác.
 
Thói quen "tám" của Bobbi Brown được xem chính là nét tính cách đem đến những thành công cho người phụ nữ này. Những cuộc xã giao của nữ makeup với người mẫu, biên tập viên tạp chí, nhà buôn mỹ phẩm... khiến son Bobbi Brown dần được nhiều người biết đến và vươn lên thành hiện tượng đầu thập niên 1990.
 
Chúng lọt vào và được bày bán tại trung tâm bách hóa xa xỉ Bergdorf Goodman ở khu Manhattan, New York. Tại đây, 100 thỏi son Bobbi Brown "bay" khỏi kệ trong ngày đầu tiên.
Năm 1995, Estee Lauder mua lại Bobbi Brown với giá tiết lộ trên dưới 100 triệu USD. Nhưng triết lý tôn vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ được giữ nguyên qua thời gian và bà Brown tiếp tục làm giám đốc sáng tạo cho Bobbi Brown Cosmestics đến năm 2016, khi chính thức rời công ty.
                                                                                                                                                    Thanh Tùng (Ngôi sao)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Biển Đông trong tham vọng thống trị     . Khổng Minh Gia Cát Lượng và 8 bài  . Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến

    thế giới của TQ qua góc nhìn của                 học để lại giúp bạn an nhiên             mức  vua Minh phải tìm cách diệt 

phóng viên Tạp chí ‘Meld Magazine’                      tự tại trước cuộc đời.                               đi để trừ hậu họa?

      NO PHOTO                                                  NO PHOTO

 

 Năm 1829, nhà thám hiểm người Anh Walter Raleigh đã viết:      Khổng Minh Gia Cát Lượng là nhà chính trị, nhà quân sự kiệt       Vào những năm 80 của thế kỷ 14, quan hệ giữa nhà Minh 

“Đối với bất cứ ai thống trị được biển, người đó thống trị               xuất của Trung Hoa thời Tam Quốc. Ông là một trong những          và Đại Việt rất xấu. Nhà Minh tạo nhiều sức ép nhằm có 

thương mại; Ai thống trị được thương mại, người đó thống            chiến lược gia vĩ đại và xuất sắc nhất trong thời đại của ông,         cớ để xâm chiếm Đại Việt. Chúng liên tục đưa ra những

trị sự giàu có của thế giới, và do đó là thống trị thế giới”.              và được so sánh với một chiến lược gia tài ba khác là Tôn Tử.        yêu cầu cống nạp làm triều đình nhà Trần không chịu …

 

    . “Người Việt xấu xí”– Một nỗi                 . Ý kiến của những người  có                 . Hoa khôi thể thao Thu Hương: Nếu

         buồn của tất cả chúng ta                   ảnh hưởng nhất thời đại về…tiền            không có bước chuyển nhịp  không

                                                                                                                                                        thể có thay đổi để lớn hơn

       NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

Những ngày này, một phiến đá tại di tích thành cổ Yonago thuộc      Với những người giàu có,  tiền là gốc rễ của tội lỗi,            "Khó khăn nhất là vượt qua hào quang do chính mình tạo

tỉnh Tottori - Nhật Bản bị vẽ bậy với hình quả tim và dòng chữ           trong khi những người khác lại cho rằng nó không hề        ra để xác lập cái mới. Nếu không có bước chuyển nhịp 

Việt đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội của người dân nước          liên quan đến sự thành công của họ.                                       không  thể có thay đổi để lớn hơn", nữ doanh nhân Nguyễn 

này. Và đáng buồn thay những hành động xấu xí kiểu này ...                                                                                                                   Thu Hương, CEO Công ty Truyền thông và đầu tư ...

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai cũng có

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một trong          . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                                 “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                           hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                                         cũng có thể…như họ              . Đừng tin họ                                                                          

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                                  lời khiến ta kinh ngạc

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                                      giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                                    bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh         . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                           .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

                     Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                      . Vì sao người Do Thái luôn thành công?    

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                            bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường