HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Phong cách trang điểm “cũng như không” của cô dâu Hoàng gia Anh Meghan Markle
 
Suy nghĩ ngược lại để đừng làm biến dạng gương mặt,
và đế chế son Bobbi Brown ra đời
 
             (3.11.2018) Trong các nhánh hàng của "đế chế" mỹ phẩm danh tiếng Estee Lauder, Bobbi Brown là một trong những nhãn quan trọng nhất, được nghệ sĩ trang điểm cùng tên sáng lập 27 năm trước từ một ý tưởng suy nghĩ ngược lại
 
Giữa dòng chảy trang điểm đậm thịnh hành hồi ấy, một phụ nữ suy nghĩ ngược lại. Bobbi Brown muốn trong tủ makeup của mọi cô gái có những thỏi son hay mỹ phẩm màu tự nhiên, thậm chí trùng sắc da môi của họ.
Bobbi Brown sau đó đã làm nên cách mạng trong ngành mỹ phẩm những năm 90, bằng nhãn hiệu tiên phong đem đến hơi thở makeup tự nhiên. Dòng trang điểm bùng nổ đến mức chỉ 4 năm sau khi ra đời, được Estee Lauder mua lại do không thể cạnh tranh ở một loạt địa điểm.
 
Ban đầu chỉ gồm 10 màu son, Bobbi Brown Cosmestics giờ là "gã khổng lồ" mỹ phẩm có mặt ở trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD về cho công ty mẹ.
 
                          
                                         Meghan Markle sau khi được Bobbi Brown (61 tuổi, trái) hướng dẫn trang điểm..
 
Lần đầu hiểu thế nào là đẹp
Bobbi Brown mô tả mẹ là một phụ nữ thanh mảnh, đẹp kiểu lộng lẫy, quyến rũ và hồi bé thích ngắm nhìn bà trang điểm. Nhưng cô con gái hoàn toàn không thấy bóng dáng bản thân ở đó. Brown thú nhận thuộc tuýp giống bà và dì, những phụ nữ thích vận giày dễ chịu và giữ da thoải mái.
 
Hồi hình mẫu "búp bê Barbie" được ưa chuộng: tóc vàng, da trắng, dáng thon..., Brown nhìn lại mình thấy một cặp lông mày rậm và tóc đen. Phải đến năm lớp 7, bà mới bắt gặp khoảnh khắc thay đổi cuộc đời.
Trong phim "Love Story" Brown xem năm đó, nữ diễn viên Ali MacGraw với mái tóc đen óng, chẻ ngôi giữa, trông như không hề makeup khiến cô bé thẫn thờ. Bà thừa nhận chính MacGraw là người ảnh hưởng, khiến bà lần đầu nghĩ mình cũng có thể đẹp.
Trở thành một nghệ sĩ makeup trẻ ở New York những năm 80, 90 – thời hoàng kim của xu hướng trang điểm đậm, Brown yêu thích mọi thứ về công việc, trừ một điều: Cách chúng khiến mọi người không còn giống họ. Hồi ấy, việc đánh má màu hồng nổi trội hay nền mắt neon được người ta chuộng. 
 
Riêng Brown không cảm được vẻ đẹp của style trang điểm đó. Bà cho rằng hầu hết kiểu makeup mình phải áp dụng cho người mẫu tạp chí này hay cửa hiệu nọ bấy giờ có vấn đề.
"Hầu như tất cả mỹ phẩm có trên thị trường lúc ấy tôi phải phối trộn lại. Không có cái nào trông ổn khi lên mặt mọi người", bà từng kể với Self.
 
                          
                                          Ali MacGraw - mẫu phụ nữ ít trang điểm đã truyền cảm hứng cho Bobbi Brown. 
Brown nhen nhóm ý tưởng "trang điểm như không trang điểm" cuối thập niên 1980. Bà hình dung sẽ làm ra loại son trùng màu tự nhiên của môi, phấn hồng khiến người thoa không lộ makeup má, hay phấn mắt cùng tông với da. Nghệ sĩ trang điểm Mỹ muốn thuyết phục phụ nữ rằng makeup là thứ có thể tàng hình.
 
Tuy nhiên, bà lập tức bị những chuyên gia cùng ngành nhận xét sẽ không có cửa nào bán được sản phẩm làm đẹp kiểu đó. Một trong những nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng được Brown xin lời khuyên nói: "Cô sẽ không thể thành công. Vì đâu ai muốn trông như vậy, họ muốn được nhìn thấy có makeup".
 
Mặc dù vậy, Brown quyết tâm theo đuổi một phương châm cho đến khi tìm ra mỹ phẩm riêng. Đó là luôn tạo lớp nền trùng màu da thật.
 
                         
                                 Những thỏi son Bobbi Brown được định hướng từ đầu là không quá nhờn, không quá khô.
 
Thói quen bắt chuyện giúp thành công
Năm 1991, khi làm việc trong một buổi chụp hình tạp chí, Brown tình cờ trò chuyện với nhà hóa học tại một tiệm dược phẩm. Trông thấy anh này cầm trên tay những thỏi son, nữ makeup thẳng thắn: "Tôi có ý này. Tôi muốn làm một loại son không quá nhờn, không quá khô, không bị mùi giống son của các bà mẹ, và ra được màu như sắc môi tôi".
 
Nhà hóa học kia đáp: "Tôi sẽ làm cho cô". Sau đó là cái bắt tay giữa hai người, họ thỏa thuận ban đầu: Steven (nhà hóa học) chế son, Brown bán, rồi chia đôi 15 USD giá mỗi thỏi.
Thỏi son đầu tiên Steven làm cho cộng sự được đặt tên Brown vì sắc nâu chủ đạo, mà không phải lấy từ họ của nữ makeup. Hai nhà sáng lập ra mắt son riêng năm 1991, quyết định chỉ giới hạn 10 màu.
 
Họ chủ định làm ra những gam be, hồng, cam... lý tưởng thay vì chế nhiều sắc độ khác nhau cho mỗi màu. Mặc dù vậy, sản phẩm chính vẫn hướng đến màu nude và đỏ cổ điển. Thương hiệu được đặt là Bobbi Brown vì vị chủ nhân không nghĩ ra cái tên nào khác.
 
Thói quen "tám" của Bobbi Brown được xem chính là nét tính cách đem đến những thành công cho người phụ nữ này. Những cuộc xã giao của nữ makeup với người mẫu, biên tập viên tạp chí, nhà buôn mỹ phẩm... khiến son Bobbi Brown dần được nhiều người biết đến và vươn lên thành hiện tượng đầu thập niên 1990.
 
Chúng lọt vào và được bày bán tại trung tâm bách hóa xa xỉ Bergdorf Goodman ở khu Manhattan, New York. Tại đây, 100 thỏi son Bobbi Brown "bay" khỏi kệ trong ngày đầu tiên.
Năm 1995, Estee Lauder mua lại Bobbi Brown với giá tiết lộ trên dưới 100 triệu USD. Nhưng triết lý tôn vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ được giữ nguyên qua thời gian và bà Brown tiếp tục làm giám đốc sáng tạo cho Bobbi Brown Cosmestics đến năm 2016, khi chính thức rời công ty.
                                                                                                                                                    Thanh Tùng (Ngôi sao)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Cụ bà có người chồng “đẹp trai hết mức     . Không thèm giống bất kỳ hệ thống         . Suýt nữa, chỉ suýt nữa thôi,  

    có thể” và ước mơ  mua 5 giây trên            khuôn mẫu nào, nền giáo dục Phần              một thiên tài bóng đá đã 

     truyền hình để nói 3 từ đặc biệt                     Lan vẫn… đứng đầu thế giới?                    không thể nào xuất hiện

        NO PHOTO                        NO PHOTO                      NO PHOTO

 Một cụ bà 94 tuổi tại Mỹ mơ ước truyền đi thông điệp 3 từ           Hoa Kỳ không được xếp hàng đầu khi nói đến chất lượng            Ở cái tuổi 34, tiền bạc, danh vọng và sự thừa nhận, tất cả

mà bà tâm đắc nhất trên sóng TV. Khi câu chuyện của bà            hệ thống giáo dục. Vinh dự đó lại thuộc về Phần Lan, một            những thứ ấy Ronaldo đã đủ đầy. Nhưng ít ai biết được

được gửi đến đài truyền hình, nó xúc động đến nỗi, họ                quốc gia Bắc Âu không theo bất kỳ hệ thống khuôn mẫu                rằng,chân sút số 1 Bồ Đào Nha – Cristiano Ronaldo

quyết định thực hiện miễn phí giấc mơ này.                                    nào trong các trường học.                                                                     suýt nữa .đã không có mặt trên đời này

 

. Những nhân tố cốt lõi nào thay đổi vận      . Dân quân biển của Trung Quốc ở     . Cảnh tỉnh cho tất cả: “Lưỡi là gốc 

mệnh đời người?  Đây là điều mà dường       Biển Đông:  Chiêu trò “lập lờ đánh        rễ của lợi hại,  miệng là cửa ngõ

       như ai ai cũng đang tìm kiếm.                         lận con đen” của Bắc Kinh                             của phúc hoạ”.

           NO PHOTO                        NO PHOTO                          

Trong thời đại mà đạo đức xã hội sa sút, dục vọng con         Đã từng không ít lần tàu cá dân quân Trung Quốc thị uy gây       Nói – là một loại năng lực; im lặng, lại là một loại trí tuệ.

người quá lớn, vậy đâu là nhân tố cốt lõi thay đổi vận             rối ở Biển Đông, nhưng chưa bao giờ rầm rộ như gần đây.          Chúng ta mất vài năm để học nói, nhưng lại mất mấy chục

mệnh đời người? Đây là điều mà dường như ai ai                  Tuần qua rộ tin họ đã bao vây đảo Thị Tứ, đuổi ngư dân                năm để học cách im lặng. Bởi vậy, khi mở miệng cần

cũng đang tìm kiếm.                                                               Philippines ra  khỏi ngư trường vốn quen thuộc với người Phi.          phải nhớ “lưỡi là gốc rễ của lợi hại

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Khách hàng và nhân viên cũng là…thượng đế:  Bài học hay ở                  . Chuyện vị trạng nguyên xứ Nghệ chỉ thích…làm dân,  nhưng vẫn 

                                                chuỗi nhà hàng làm “đảo điên” thế giới                                                       sẵn sàng giúp Vua khi vận nước lâm nguy

.Mãi tới năm 1789, nhân loại mới có bản hiến pháp đầu tiên.                   . “Anh ngày sau phú quý không thể nói hết,  chỉ tiếc…”: Chuyện 

                                                Vậy các triều đại xưa làm sao thịnh trị?                                                          những lời tiên tri về Đinh Tiên Hoàng

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế                                  Biết để đừng bỏ lỡ: Ba tố chất của một người  có khả năng

                                                                   giới này yêu nàng đến vậy.                                                                                               làm được việc lớn

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

 . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy                                   . Đừng tin họ

. Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                                     . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh      

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

 . Vì sao chúng ta thất bại                                                                 . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?               . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường