HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Sự đơn giản đôi khi lại là giải pháp tối ưu,
hay câu chuyện cây bút của các phi hành gia
 
             (29.11.2018)  Cuộc sống thực ra rất đơn giản, nhưng chúng ta cứ cố làm cho nó phức tạp hơn mà thôi, theo tỷ phú Richard Branson chia sẻ. Câu chuyện cây bút bi cho các phi hành gia ngoài vũ trụ là một thí dụ đáng ngẫm
 
Có một câu chuyện vui, được khá nhiều người biết tới thông qua bộ phim “3 Idiots” nổi tiếng, với nội dung như sau: Trong suốt 10 năm, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã tiêu tốn hàng triệu USD để nghiên cứu, chế tạo ra một loại bút bi mà các phi hành gia có thể viết được trong môi trường chân không và dưới điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Bởi vì, nếu không có trọng lực, thì mực không thể đổ xuống đầu bi của bút được.
 
Vậy Liên Xô - đối thủ của NASA trong cuộc chạy đua đưa loài người lên vũ trụ - đã xử lý việc ghi chép trong môi trường không trọng lực như thế nào? Họ đã sử dụng… bút chì. 
Mặc dù các phi hành gia trên thực tế cũng không sử dụng bút chì, vì ngòi viết dễ bị vỡ và các mảnh bút chì trôi nổi trong môi trường không trọng lực có thể lọt vào máy móc hay tròng mắt của phi hành gia, song câu chuyện này vẫn mang đến một bài học thực tế hết sức giá trị: Sự đơn giản đôi khi lại là giải pháp tối ưu, là câu trả lời tốt nhất cho mọi vấn đề.
 
                        
                                Thay vì chế tạo ra 1 cây bút bi có thể sử dụng ngoài vũ trụ, tại sao lại không dùng... bút chì?
Như thiên tài vật lý Albert Einstein từng nói: “Nếu bạn không thể giải thích được vấn đề cho một đứa nhóc 6 tuổi, thì bản thân bạn cũng chưa thực sự hiểu rõ nó”. 
Sự thật là, dù có hay không ý thức, thì con người vẫn luôn ưa chuộng sự đơn giản hơn sự phức tạp, và thường có khuynh hướng lựa chọn cũng như làm việc tốt hơn với những gì gần gũi, dễ hiểu đối với mình. Điều này cũng phần nào lý giải cho việc tại sao các phong cách sống mộc mạc, giải thoát con người khỏi lệ thuộc vào nhiều thứ như MinimalismTiny House của Mỹ hay Danshari từ Nhật lại tạo nên “cơn sốt" cho hàng triệu người trên thế giới trong thời gian qua.
 
Trong hoạt động kinh doanh, sự thật này vẫn còn nguyên giá trị. Hãy thử nhìn vào logo qua các thời kì của Nike, Pepsi, hay Mercedes Benz, sẽ thấy chúng đều có một điểm chung: Càng ngày càng đơn giản. 
 
Và, xu hướng đơn giản hóa mọi việc không chỉ tồn tại trong thiết kế đồ họa, mà còn có tác động đến cả sản phẩm công nghệ. Ví dụ, ngày nay, người ta có thể quá quen thuộc với những chiếc smartphone với màn hình lớn và duy chỉ một vài nút bấm; song, trước khi kẻ cách tân làng điện thoại là iPhone xuất hiện, những chiếc điện thoại đã trông như thế nào? Chẳng phải chúng đã có hình vuông, hình bầu dục, nắp gập, nắp trượt, vừa gập vừa trượt, lâu lâu lại được sắm thêm bút cảm ứng và bàn phím với cả tá nút bấm hay sao?
 
                             
                                   Logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới càng ngày càng được đơn giản hóa,
                                                        với mục tiêu để khách hàng có thể dễ dàng nhớ đến nó
Vài năm trở lại đây, có một chủ đề khá nóng, được đưa ra bàn luận sôi nổi, là làm thế nào để các marketer có thể xây dựng được trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, trải nghiệm như thế nào mới được gọi là tốt hơn? Liệu “tốt hơn” sẽ đồng nghĩa với việc tăng lượng tương tác cũng như thời gian giữa người tiêu dùng với thương hiệu? Hay “tốt hơn” đến từ việc đơn giản hóa trải nghiệm khách hàng, giảm bớt thời gian dành cho thương hiệu và thay vào đó để người tiêu dùng tận hưởng cuộc sống?
 
Thông qua bảng nghiên cứu đánh giá thường niên mang tên Global Brand Simplicity Index (Chỉ số Đơn giản của các Thương hiệu Toàn cầu), Siegel+Gale - một công ty đa quốc gia trong tư vấn chiến lược và trải nghiệm thương hiệu cho rằng, các marketer cần phải suy nghĩ lại về việc thế nào là một trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Bởi vì, đa số khách hàng đều khao khát sự đơn giản, nhanh chóng, liền mạch khi tương tác với thương hiệu.
 
 Được biết, nghiên cứu năm 2017 của Siegel+Gale đã tiến hành khảo sát trực tuyến hơn 14.000 người tại 9 quốc gia trên thế giới và từ đó đưa ra bảng xếp hạng cho 857 thương hiệu, dựa trên sự đơn giản mà người được khảo sát cảm nhận từ chúng. Và, đây là một số chi tiết đáng chú ý: Có tới 64% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những trải nghiệm đơn giản hơn; 61% người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ giới thiệu một thương hiệu hơn bởi vì nó đơn giản. 
 
Trên thực tế, nhiều tỷ phú như Richard Branson, Steve Jobs, Mark Zuckerberg hay những doanh nhân nổi tiếng khác, cũng đều gặt hái thành công rực rỡ nhờ biết áp dụng triệt để sự đơn giản vào thực tế kinh doanh. 
Tỷ phú Richard Branson từng chia sẻ lời khuyên: “Các giải pháp tốt nhất là thứ có thể giải thích một cách rành mạch và đơn giản những điều khó hiểu, để ai cũng có thể tiếp thu chúng một cách dễ dàng. Những doanh nhân với các ý tưởng kinh doanh phức tạp có lẽ thường quên mất chân lý này: Cuộc sống thực ra rất đơn giản, nhưng chúng ta cứ cố làm cho nó phức tạp hơn mà thôi”.
 
                     
                                                                              Tỷ phú Richard Branson
Nhà sáng lập Virgin Group thậm chí còn đưa ra tiêu chuẩn đánh giá sự khả thi của một ý tưởng kinh doanh qua việc nó có được để vừa trong một chiếc phong bì hay không.
 
Vị tỷ phú người Anh chia sẻ: “Ngày hôm nay, nếu như ai đó trình bày với tôi về một ý tưởng kinh doanh mà họ cho là tốt hơn so với những mô hình đã có sẵn, tôi sẽ hỏi liệu bảng tóm tắt ý tưởng của họ có thể được để vừa trong một cái bao thư hay không. Nếu ý tưởng đó quá phức tạp để có thể được giải thích một cách ngắn gọn, chắc hẳn người tiêu dùng sẽ khó mà hiểu được nó, và dĩ nhiên, xác suất họ không mua hàng là rất cao”.
 
Ngoài tỷ phú Richard Branson, CEO quá cố của Apple - Steve Jobs, cũng là một ví dụ điển hình cho sự thành công từ việc theo đuổi triết lý đơn giản trong kinh doanh. Cụ thể, trong quá trình thiết kế giao diện của máy nghe nhạc iPod, Jobs đã tìm mọi cách có thể để giảm thiểu số lượng chi tiết mà ông cho là thừa thãi.
 
Khi đó, Jobs đã dứt khoát yêu cầu cấp dưới phải làm sao để người dùng iPod có thể đến bất cứ thư mục chứa nhạc nào mà họ muốn trong vòng 3 lần bấm phím. Tony Fadell - trưởng nhóm nghiên cứu sản phẩm iPod lúc đó kể lại rằng, có nhiều lúc, cả đội thiết kế phải vắt óc suy nghĩ về các vấn đề có khả năng phát sinh với giao diện người dùng, nhưng chỉ với một câu hỏi của Jobs, rằng “Tại sao chúng ta lại cần giao diện này?”, cả đội đã nhận ra, họ không thực sự cần đến nó.
 
Fadell nhớ lại một lần khác, khi cả đội thiết kế trình bày một số khung giao diện dự kiến cho phần mềm ghi đĩa iDVD, CEO của Apple đã "nhảy dựng lên", rồi vừa vẽ một hình chữ nhật thật to lên tấm bảng, ông vừa nói: “Phần mềm mới sẽ như thế này. Duy nhất 1 cửa sổ thôi. Người ta sẽ kéo video thả vào trong cửa sổ. Sau đó bấm nút ‘ghi đĩa’. Chấm hết! Đó là những gì mà chúng ta sẽ làm”.
 
Còn nhiều nữa những ví dụ và tấm gương thành công trong cả cuộc sống lẫn kinh doanh nhờ vào sự đơn giản, không cầu kỳ, phức tạp. Và, nếu muốn gặt hái thành công trong cả cuộc sống cũng như công việc, bạn cũng nên làm như vậy.
                                                                                                                                          PV (t/h) - ảnh internet

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Xâm lược Việt Nam 1979 để…phục thù     . Từ cái quỳ gối của Châu Tinh Trì,    . Tại sao sói lại đáng sợ hơn cả sư 

giúp Mỹ: Nhìn từ những toan tính của                  bàn về tinh thần lập nghiệp                tử, hổ báo?  Và tại sao chúng

          “gã lùn” Đặng Tiểu Bình                                  của giới trẻ ngày nay                                    ta không…học nó?

 

     NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO

Các nhà ngoại giao đã từng gặp Đặng Tiểu Bình vào năm        Nếu 1 lần được trao cơ hội, nhất là cơ hội nghề nghiệp,            Không quá mạnh mẽ, không quá phô trương nhưng loài

1978 đều nhận thấy rằng, bất cứ khi nào nói chuyện về            nhất định phải làm hết mình. Có thể bản thân không thành         sói vẫn luôn tồn tại vô cùng khôn ngoan, trở thành thú

Việt Nam, Đặng đều trở nên tức giận. Và chính “gã lùn”             công, vì năng lực không phù hợp, nhưng cảm giác gắng            động vật ăn thịt hàng đầu suốt hàng ngàn năm nay. 

đã quyết định đưa quân tấn công Việt Nam sau những...            sức mỗi ngày để leo tới đỉnh núi là trải nghiệm quý báu…          Chúng được ví với những "sát thủ rừng xanh"

 

Bài học lớn nhất tôi học được:  Khả      . 5 quy luật ngầm ở nơi làm việc, là   . Không ai chịu trách nhiệm nên, mặc

   năng lãnh đạo tồn tại trong chính            nhân viên mà không hiểu rõ thì           mọi điều,  “rùa vẫn bò” trên cao 

             con người chúng ta                                sự nghiệp chỉ có…hỏng.                   tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

 

                      NO PHOTO                       NO PHOTO

“Một bài học đắt giá nhất tôi nhận ra năm 2018 là về khả        Trên thực tế, nhiều quy tắc ở nơi làm việc là vô hình,        Sau 10 năm, dù đã quẳng vào tới gần 2.000 tỉ, dù đã 

năng lãnh đạo: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể là           không phải ai cũng biết. Bởi vậy, nếu hiểu được 5 quy     “tạm ứng trách nhiệm” của hơn 2 nhiệm kỳ lãnh đạo,

một leader. Nhưng một số người lại cố tình phớt lờ điều           luật ngầm ở nơi làm việc sau đây, ít nhất chúng ta            nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ mới “bò” 

đó mà chẳng biết lý do tại sao”- Tim Denning                            sẽ không bị đưa ra "bia đỡ đạn" trong công việc.              được 15,8% khối lượng và hiện giờ đang nằm im…thở.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                           Thiên không phải ai cũng biết                                                                            hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái            . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta 

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?