HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Startup Weefee và thiết bị wifi
kết nối hơn 40 quốc gia cho khách du lịch
 
             Với mục tiêu khai thác tiềm năng to lớn của thị trường du lịch, mà cụ thể là trong việc cung cấp thiết bị wifi cho du khách, Phan Nguyễn Văn Trường cùng Lê Thái Bảo đã khởi nghiệp với Weefee Vietnam.
 
                        
                                                            Từ trái sang: Phan Nguyễn Văn Trường, Lê Thái Bảo.
           Chia sẻ lý do chọn khởi nghiệp với loại hình dịch vụ này, Phan Nguyễn Văn Trường - Giám đốc của Weefee - nói như sau: "Năm 2016 có đến 6,5 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài và con số này đang tăng nhanh nhờ sự phát triển của hàng không giá rẻ".
           Đặc biệt, các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Hàn Quốc hay Nhật đã góp phần tạo ra những điểm đến hấp dẫn du khách Việt. Trong đó, đông đảo người trẻ có lối sống hiện đại, yêu thích di chuyển và đề cao du lịch trải nghiệm. Trường nói: "Những điểm đến của du khách Việt là tiềm năng kinh doanh cho bất cứ dịch vụ du lịch nào và thiết bị wifi chỉ là một trong số đó. Với kinh nghiệm trong mảng này, chúng tôi tin mình sẽ có nhiều cơ hội".
           Năm 2017, Trường cùng Lê Thái Bảo (hiện là Giám đốc Marketing của Weefee) đã quyết định nghỉ việc ở một công ty Singapore để gọi vốn 3 tỷ đồng từ một nhà đầu tư và khởi nghiệp với Weefee. Từ tháng 7, họ chính thức cung cấp thiết bị wifi kết nối đến 48 quốc gia.
          Sản phẩm của cả hai là một thiết bị phát sóng bỏ túi nhỏ gọn với giá cho thuê từ 80.000 - 200.000 đồng/ngày cho 5 người sử dụng (hoặc 5 thiết bị kết nối) tùy điểm đến. Nếu sử dụng theo nhóm 3 - 5 người, mỗi người phải trả khoảng 20.000 - 40.000 đồng/ngày, thấp hơn rất nhiều so với dịch vụ roaming, mua SIM hay thuê thiết bị trực tiếp tại nơi du lịch.
          Để cạnh tranh, Weefee tạo ra những dịch vụ tiện ích hơn với độ phủ sóng tới 48 quốc gia, phục vụ cho cả người du lịch lẫn công tác. Với một số điểm đến phổ biến như Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan..., họ cung cấp dung lượng 4G không giới hạn. Nếu so với dịch vụ viễn thông truyền thống, thì Weefee cải tiến hơn ở chỗ đăng ký đơn giản, giao/nhận thiết bị tận nơi, tất cả giao dịch hoàn tất tại Việt Nam và đảm bảo khách hàng sử dụng được wifi ngay khi đến nơi mà không mất thời gian cài đặt.
          Trường so sánh, ở Hồng Kông, Singapore hay Đài Loan - những điểm du lịch lớn ở châu Á, việc cung cấp thiết bị wifi ngay tại sân bay rất phổ biến. Ở Thái Lan hay Indonesia cũng bắt đầu cạnh tranh. Với 6,5 triệu lượt khách Việt ra nước ngoài, chỉ 1% sử dụng đã tạo ra doanh số vài chục triệu USD.
          Thị trường inbound (khách vào Việt Nam) còn có quy mô lớn hơn nhiều.Trong năm 2017, gần 13 triệu khách đến Việt Nam và tần số dịch chuyển rất lớn. Số lượng khách inbound và outbound năm 2017 đã lên đến 20 triệu lượt, tạo ra một thị trường đầy tiềm năng.
 
                           
 
         Bảo so sánh, lâu nay người Việt ra nước ngoài thường thuê wifi hay mua SIM ở ngay sân bay, trả phí và đặt cọc bằng thẻ tín dụng. "Điều đó thôi thúc chúng tôi, mình có kinh nghiệm, hiểu biết các dịch vụ liên quan và thị trường cũng như cách vận hành và phát triển sản phẩm, tại sao không gọi vốn về làm tại Việt Nam".
         Bảo tận dụng kinh nghiệm digital marketing để đưa sản phẩm tiếp cận người dùng, giải quyết các rào cản ngôn ngữ và giảm chi phí tối đa. Đồng thời tận dụng dịch vụ hỗ trợ 24/7, khách đặt hàng trực tuyến, thiết bị được giao và nhận lại tại nhà trước một ngày và sau một ngày của chuyến du lịch.
         Mô hình "tiền tươi thóc thật" nhanh chóng giúp Weefee tạo ra dòng tiền. Bảo cho biết, tháng đầu tiên thu được khoảng 50 triệu đồng, nhưng tháng gần nhất là hơn 400 triệu. Lâu nay thị trường chính của họ ở TP.HCM nhưng từ 2018, nhóm bắt đầu phát triển mảng B2B (kết nối với các công ty du lịch) và chuẩn bị mở 2 văn phòng mới ở Hà Nội và Đà Nẵng.
        Tại Việt Nam, có khoảng 5 công ty kinh doanh dịch vụ tương tự Weefee nhưng quy mô nhỏ hơn và chưa được đẩy mạnh. Bảo tự tin nhóm của mình đã nhanh chóng đưa Weefee lên vị trí thứ hai trong vòng nửa năm nhờ đi nhanh về giải pháp và tận dụng lợi thế trực tuyến. "Những nhà cung cấp đi trước đã có công tiếp thị, quảng bá, đào tạo thị trường hiểu về sản phẩm nên chúng tôi bắt đầu dễ dàng hơn và tận dụng lợi thế digital để giảm chi phí và tiếp cận thị trường".
         Vấn đề lớn nhất ở mảng này tại Việt Nam là đơn vị nào thiết lập xong quầy thiết bị ngay tại sân bay thì sẽ "thắng". Bảo cho biết: "Chúng tôi chưa dám khẳng định mình là người đến trước, nhưng tại Việt Nam có 3 sân bay lớn ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, ai hiện diện trước thì xem như thành công. Một khi hoàn tất quầy ở sân bay lớn như TP.HCM, lúc đó sẽ nói chuyện chiếm lĩnh thị trường".
          Vậy có lo ngại cạnh tranh của nhà mạng? Theo Bảo, phí roaming dù giảm nhiều nhưng vẫn cao so với thiết bị phát. Các nhà mạng không mặn mà làm sản phẩm tương tự bởi tốn công sức, chi phí với mô hình không phải phù hợp của họ.
 
                       
 
          Việc của Weefee là tối ưu hoạt động, tìm các nhà cung cấp chuyên dụng và có những gói riêng cho toàn thị trường để tối ưu chất lượng và cạnh tranh về giá. "Chúng tôi có kiến thức về thị trường, chọn sản phẩm nào, nhà cung cấp nào, thị trường nào và trong trường hợp nào cũng có thể chủ động", Bảo tự tin.
          Sáu tháng qua xem như họ xây xong hạ tầng cho Weefee và lên kế hoạch dài hơi hơn với nguồn vốn mới 1 triệu USD. Dù không tiết lộ cụ thể nhưng Trường cũng cho biết: "Chúng tôi còn trẻ nên chưa dễ thuyết phục nhà đầu tư, 6 tháng qua là cái nền để đánh giá tính khả thi của dự án, năng lực của mình và cả tiềm năng thị trường. Việc bây giờ là chạy!".
         Trường không giấu tham vọng năm 2018 sẽ thiết lập xong 3 quầy thiết bị ở 3 sân bay lớn. Dài hạn hơn là nhắm đến thị trường inbound đầy tiềm năng hiện chưa được chú trọng khai thác. Một khi thiết lập xong các quầy ở sân bay sẽ giúp họ giải quyết được khâu logistics vốn là điểm khó khăn với khách inbound.
         "Kế hoạch 5 năm nữa là khi nhiều đơn vị tham gia dịch vụ inbound thì chúng tôi phải trở thành nhà cung cấp lớn. Weefee đã qua giai đoạn rủi ro, nếu làm không tốt thì những đơn vị mới tham gia sẽ chiếm lĩnh thị trường. Phải sẵn sàng trên nền tảng mình đã có” - Trường nói.
                                                                                                                                                                     Theo TGO

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 . Những người đến từ tương lai hay        . Là người cha, người mẹ, người anh,   . Cổ nhân bảo: “Sinh tử hữu mệnh, 

    câu chuyện  thắng chứng khoán             một tiền bối kinh nghiệm. Làm được      phú quý tại thiên” - Những lời này

     đến 350 triệu đô nhờ biết trước                      vậy, bạn là sếp…khỏi bàn                          có thực sự đúng không?

        NO PHOTO                                                 NO PHOTO

 Giáo sư vật lý Stephen Hawking tin rằng “hố đen hay hố sâu”       Để nhân viên “tâm phục khẩu phục”, nhà quản lý là người      “Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên” là câu nói của cổ 

có thể giúp con người du hành thời gian. Thuyết tương đối của      cân được tất cả các vai trò: người cha, người mẹ, người         nhân ai ai cũng biết. Điều gì trong số mệnh đã được định là

Einstein cũng tiết lộ rằng con người có thể có khả năng này.          anh/chị, một tiền bối kinh nghiệm, và đôi khi họ còn phải       có thì nó sẽ đến đúng lúc, còn điều gì không được định sẵn,

Những câu chuyện dưới đây là minh chứng cho những phát ...       là  những người đứng ra thực thi mọi việc.                             thì đừng cưỡng cầu. Những lời này có thực sự đúng không? 

 

. Chuyện một cô bé người Anh và mối   . Giúp thiên hạ chọn việc như…tìm bạn  . …Mà quyết định phúc phận đời 

    tình buồn  hơn…3000 năm trước          đời,  ba người đẹp tạo nên bộ “Bách             người,  ắt lại phải hội đủ

         với 1 vị vua Ai Cập cổ đại                      khoa toàn thư về nghề nghiệp”                           5 yếu tố này.

       NO PHOTO                       NO PHOTO                      

“Tôi từng một lần hỏi Bệ hạ (Pharaoh Seti I) vị trí của lăng mộ.     Kathryn Minshew không đăng tin tuyển dụng sơ sài mà đem      Sống tự tại, ung dung, không ngưỡng mộ người, cũng 

Ngài nói: “Vì sao nàng muốn biết?”. Tôi nói tôi muốn khai quật      đến cái nhìn đầy đủ về công ty cho ứng viên, giúp họ chọn       chẳng  xem thường ai. Đời người như thế, còn gì tuyệt

nó, và Ngài nói: “Không, nàng không được làm thế. Chúng ta        việc như... tìm bạn đời. Thông qua đó, hình ảnh công ty             hơn? Mà  quyết định phúc phận đời người, ắt lại phải 

không muốn người khác biết thêm điều gì về gia tộc này nữa”.        cũng “sáng” hơn trong mắt mọi người                                         hội đủ 5 yếu tố này. 

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            .TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ thành…công viên nước  – Dự báo 

                                                                         cũng có thể…như họ                                                                                     buồn của một nhà báo

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                       lời khiến ta kinh ngạc

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc        Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới đây,  có lẽ bạn nên làm mới

                                                                       2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.                                                                           bản thân càng sớm càng tốt!

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                  . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.                . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                        lo,  có cách để bạn được may mắn hơn 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh          . 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                                     người doanh nhân trong bạn   

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....           . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây...

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                            . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                       . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                           . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường