HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Sau tất cả, bất động sản xanh
sẽ là xu hướng mà thị trường đón đợi?
 
        (19.9.2018) Giống như mỗi đời người, sau ăn no sẽ tới ăn ngon, nhu cầu nhà ở sẽ tiến tới bất động sản xanh như một tất yếu. Đây là phân khúc mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng bởi tính thân thiện của nó. Tuy nhiên thực tế, tại Việt Nam đang  quá ít BĐS xanh
 
                        
 
Chưa nhiều dự án BĐS xanh
Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của việc biến đổi khí hâu. Việc vận dụng mô hình BĐS xanh vào Việt Nam nhằm hạn chế sự ảnh hưởng này. Ngoài ra, nhu cầu an cư chất lượng theo phong cách "sống xanh" cũng là lý do để công trình, dự án xanh ra đời.
 
Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, hiện chỉ có 150 công trình BĐS xanh được chứng nhận cũng như đang trong quá trình thi công, thiết kế. Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh các nước, Việt Nam chậm hơn rất nhiều về số lượng công trình xanh cũng như trong lĩnh vực đào tạo, nhận thức.
 
Số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED của Việt Nam năm 2017 chỉ chưa đến 3%. Trong khi đó, trên toàn thế giới, có đến hơn 36.000 dự án thương mại và trên 38.000 công trình nhà ở trên thế giới đạt chuẩn xanh, thì ở Việt Nam, tính đến nay, có chưa đến 100 công trình xanh đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau.
 
Bản thân các doanh nghiệp BĐS tại Việt Nam tham gia xây dựng công trình xanh cũng khá khiêm tốn. Số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp chứng chỉ công trình xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại Tp.HCM chỉ có một vài dự án như Ehome 5 của Nam Long, Diamond Lotus Riverside, Rome Diamond lotus của Phúc Khang, The Ascent Thảo Điền của Tiến Phát, hay khu vực phía Bắc với một số dự án như Ecohome, Forest In The Sky là các BĐS xanh được công nhận.
 
Nói về lý do BĐS xanh quá ít trên thị trường, ông Đỗ Hữu Nhật Quang, Giám đốc GreenViet đã chỉ ra: Các công trình xanh có thể tiết kiệm điện năng, nước sinh hoạt, vật liệu xây dựng, năng lượng so dự án thông thường và giúp tuổi thọ công trình dài hơn. Song nhiều doanh nghiệp ngại làm BĐS xanh vì chi phí ban đầu tăng cao; chưa có nhu cầu thực sự từ khách hàng và chưa có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
 
Chính vì thế, những doanh nghiệp làm được BĐS xanh trên thị trường địa ốc hiện nay đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức khá lớn. Hầu hết đi theo con đường BĐS xanh, DN phải đặt chữ tâm huyết lên đầu thay vì lợi nhuận bởi mô hình BĐS xanh chưa thực sự phổ biến tại thị trường Việt Nam.
 
                       
 
Có đang trở thành xu hướng trên thị trường?
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho rằng, trước bối cảnh thị trường BĐS như hiện nay, doanh nghiệp địa ốc phải làm khác biệt thì mới đi được lâu dài với thị trường. Do đó, những dự án công trình xanh, chú trọng vào tiện ích, sức khỏe con người và ứng phó với môi trường sống đang trở thành lựa chọn duy nhất của thị trường BĐS Việt Nam nói chung, Tp.HCM nói riêng.
 
Theo ông Châu, Việt Nam là nước biến đổi khí hậu, chịu ảnh hưởng thiên tài nhiều nhất, do đó phát triển các công trình BĐS xanh cũng là hạn chế sự ảnh hưởng của sự biến đổi này. " Trong tương lai, mô hình BĐS xanh sẽ trở thành xu thế phát triển của thị trường BĐS", ông Châu khẳng định.
 
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation cho hay, hình thành lối sống mới không chỉ là công trình xanh mà còn cần đến hệ sinh thái tương trợ khi xu hướng sống xanh đang trở thành kim chỉ nam của nền kinh tế toàn cầu. Việc một số chủ đầu tư Việt Nam phát triển BĐS xanh nghĩa là đang tiếp cận tư duy văn hóa từ các nước tiên tiến.
 
"Tuy vậy, làm BĐS xanh là cần sự khác biệt, không chỉ phát triển theo xu thế bền vững mà phải phát triển có trách nhiệm với cộng đồng. Trong đó, các CĐT phải đưa công trình xanh lên tầm cao mới, tiêu chí môi trường sống chất lượng của cư dân phải được đặt lên hàng đầu", bà Mẫu khẳng định.
 
Theo các chuyên gia trong ngành, không phải việc thêm tiêu chí xanh vào một dự án để có thể đánh giá đó là "công trình xanh" hay công trình sinh thái mà bắt buộc công trình xanh phải xanh từ nội tại của sản phẩm. Bởi lẽ, khách hàng hiện nay đều là những người tiêu dùng thông min khi họ đều chú trọng tới chất lượng cốt lõi của sản phẩm. Khách mua sẽ quan tâm tất cả từ khâu thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu, hoàn thiện đến hoạt động của công trình sau này.
 
Tại Việt Nam hiện nay, có khá nhiều các tiêu chuẩn xanh được lưu hành như: Edge (của tổ chức IFC thuộc Ngân hàng Thế giới); Green Mark (Singapore), Leed (Mỹ), Lotus... Mỗi tiêu chuẩn đều có các điểm mạnh yếu khách nhau nhưng hội tụ lại thì BĐS phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản như: Địa điểm xây dựng công trình bền vững; sử dụng năng lượng và nước hiệu quả; sử dụng vât liệu và tài nguyên thân thiện với môi trường… Điều này đồng nghĩa với việc nếu xây một công trình xanh tức là công trình này phải xanh từ ngay trong "nội tại" của nó.
 
Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc sáng lập DKRA Việt Nam, một trong ba tiêu chí ưu tiên của khách hàng khi chọn mua BĐS là cảnh quan môi trường sống gắn liền với công trình như cây xanh, an toàn an ninh, tiện ích, quản lý.
 
                        
                                            Công trình xanh tức là công trình này phải xanh từ ngay trong "nội tại" của nó.
 
Hiện nay, các cơ quan ban ngành đều khuyến khích các doanh nghiệp BĐS làm dự án xanh nhằm phục vụ nhu cầu sống ngày càng chất lượng của người dân, đồng thời ứng xử văn minh với môi trường sống. Tháng 5/2016, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 419 về "Kế hoạch hành động của ngành xây dựng về tăng trưởng xanh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Theo kế hoạch này, đến năm 2030, 50% đô thị lớn và vừa đạt tiêu chí đô thị xanh. Chủ tịch HoREA cũng nhấn mạnh, Hiệp hội luôn khuyến khích và ủng các doanh nghiệp làm BĐS xanh.
 
Tuy nhiên, ông Hoàng Tùng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch, Kiến trúc TP HCM cho rằng, việc chỉ khuyến khích phát triển công trình xanh thì không có kết quả mà cần có chính sách hỗ trợ cụ thể của Chính phủ. Theo ông, một mình doanh nghiệp không thể làm được mà cần sự phối hợp của chính quyền và người dân thì mới thành công.
 
Ông đề xuất, nếu chủ đầu tư cam kết xây công viên, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn thân thiện môi trường thì ngay lập tức được cộng thêm diện tích sàn, hưởng các chính sách ưu đãi. Đây sẽ là bài toán để các nhà đầu tư cân nhắc chọn làm công trình xanh, mang lại lợi ích kép cho chủ đầu tư và cộng đồng.
 
                                                                                                                              Theo Hạ VyNhịp sống kinh tế

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Biển Đông trong tham vọng thống trị     . Khổng Minh Gia Cát Lượng và 8 bài  . Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến

    thế giới của TQ qua góc nhìn của                 học để lại giúp bạn an nhiên             mức  vua Minh phải tìm cách diệt 

phóng viên Tạp chí ‘Meld Magazine’                      tự tại trước cuộc đời.                               đi để trừ hậu họa?

      NO PHOTO                                                  NO PHOTO

 

 Năm 1829, nhà thám hiểm người Anh Walter Raleigh đã viết:      Khổng Minh Gia Cát Lượng là nhà chính trị, nhà quân sự kiệt       Vào những năm 80 của thế kỷ 14, quan hệ giữa nhà Minh 

“Đối với bất cứ ai thống trị được biển, người đó thống trị               xuất của Trung Hoa thời Tam Quốc. Ông là một trong những          và Đại Việt rất xấu. Nhà Minh tạo nhiều sức ép nhằm có 

thương mại; Ai thống trị được thương mại, người đó thống            chiến lược gia vĩ đại và xuất sắc nhất trong thời đại của ông,         cớ để xâm chiếm Đại Việt. Chúng liên tục đưa ra những

trị sự giàu có của thế giới, và do đó là thống trị thế giới”.              và được so sánh với một chiến lược gia tài ba khác là Tôn Tử.        yêu cầu cống nạp làm triều đình nhà Trần không chịu …

 

    . “Người Việt xấu xí”– Một nỗi                 . Ý kiến của những người  có                 . Hoa khôi thể thao Thu Hương: Nếu

         buồn của tất cả chúng ta                   ảnh hưởng nhất thời đại về…tiền            không có bước chuyển nhịp  không

                                                                                                                                                        thể có thay đổi để lớn hơn

       NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

Những ngày này, một phiến đá tại di tích thành cổ Yonago thuộc      Với những người giàu có,  tiền là gốc rễ của tội lỗi,            "Khó khăn nhất là vượt qua hào quang do chính mình tạo

tỉnh Tottori - Nhật Bản bị vẽ bậy với hình quả tim và dòng chữ           trong khi những người khác lại cho rằng nó không hề        ra để xác lập cái mới. Nếu không có bước chuyển nhịp 

Việt đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội của người dân nước          liên quan đến sự thành công của họ.                                       không  thể có thay đổi để lớn hơn", nữ doanh nhân Nguyễn 

này. Và đáng buồn thay những hành động xấu xí kiểu này ...                                                                                                                   Thu Hương, CEO Công ty Truyền thông và đầu tư ...

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai cũng có

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một trong          . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                                 “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                           hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                                         cũng có thể…như họ              . Đừng tin họ                                                                          

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                                  lời khiến ta kinh ngạc

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                                      giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                                    bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh         . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                           .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

                     Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                      . Vì sao người Do Thái luôn thành công?    

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                            bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường