HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Sân bay và thành phố sân bay
 Một ý tưởng tuyệt đẹp ở Long Thành
 
             Những người làm hàng không Việt Nam đang tự đặt cho mình quyết tâm xây dựng một sân bay quốc tế Long Thành hiện đại không kém sân bay Changi (Singapore) mà cả thế giới đang ngưỡng mộ.
 
                       
                                                           Phối cảnh bên trong sân bay Long Thành
 
Làm 3km đường băng đã có thể kết nối với cả thế giới
          Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Đỗ Tất Bình khẳng định “chắc như đinh đóng cột”, khi hoàn thành CHK Long Thành sẽ hiện đại không kém CHK Changi.
“Singapore vừa khánh thành và đưa vào khai thác nhà ga hành khách T4 không chỉ đẹp như một tác phẩm nghệ thuật mà còn có rất nhiều những công nghệ cực kỳ hiện đại, tự động hoàn toàn. Chúng ta sẽ có một Long Thành như thế, thậm chí hơn thế vì mình đi sau, có cơ hội tích hợp, ứng dụng những công nghệ mới hơn”, ông Bình nói.
        “Những công nghệ dùng trong sân bay bao giờ cũng là mới nhất, vì nhà ga hàng không là nơi thể hiện bộ mặt của đất nước, tri thức của đất nước, tầm nhìn của đất nước. Chỉ cần nhìn nhà ga hàng không đã biết đất nước giàu hay nghèo, hiện đại hay không hiện đại”, vị tổng chỉ huy dự án nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài chia sẻ thêm.
         "Các sân bay có quy mô tương tự Long Thành như sân bay Bangkok, Kuala Lumpur, Phố Đông, Changiđều có thời gian xây dựng không dưới 5 năm. Trong khi đó, tiềm lực kinh tế của họ mạnh hơn, trình độ quản lý tốt hơn, chính sách thoáng hơn…
         Muốn đạt được tiến độ năm 2025 khánh thành và đưa vào khai thác CHK quốc tế Long Thành như nghị quyết của Quốc hội đặt ra, đòi hỏi phải quyết tâm chính trị, có chính sách, cơ chế hỗ trợ chứ cứ tuần tự theo đúng quy trình, quy định hiện nay thì nhanh nhất phải đến năm 2026 mới xong."
         Theo ông Bình, Bộ GTVT, ACV sẽ nỗ lực tối đa để có thể sớm khởi công, xây dựng và đưa vào khai thác sân bay được kỳ vọng là động lực phát triển vùng kinh tế phía Nam này. Hiện ACV đã lên một kế hoạch chi tiết cho từng công việc, trình Bộ GTVT để thực hiện.
          “Mục tiêu của chúng tôi là làm sớm ngày nào tốt ngày ấy, đơn giản bởi càng khởi công sớm, giá thành xây dựng càng rẻ hơn. Kinh nghiệm của tôi về trượt giá trong xây dựng cho thấy, cứ 5 năm lại tăng gấp đôi. Đó là chưa nói đến việc cứ khai thác sớm một ngày, có thêm nguồn thu, lợi nhuận. Như nhà ga T2 Nội Bài, khi đưa vào khai thác, doanh thu của nhà ga ngay ngày hôm sau tăng gấp đôi”, ông Bình nói và thông tin, làm sớm Long Thành còn để giúp giảm áp lực cho Tân Sơn Nhất. Sau khi Long Thành hoàn thiện, khoảng 80% khách quốc tế, 20% khách nội địa chuyển sang Long Thành, áp lực của Tân Sơn Nhất sẽ giảm rất nhiều, chắc chắn sẽ không còn cảnh ách tắc cả trong và ngoài sân ga, cả trên trời và dưới đất như hiện nay.
          Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN (VATM) Trịnh Như Long bổ sung, sân bay Long Thành là động lực phát triển KT-XH của Đồng Nai và khu vực lân cận. “Thông lệ cho thấy, trung bình một đồng đầu tư, 4 đồng giá trị công việc trực tiếp và gián tiếp”, ông Long cho hay. Đáng nói hơn, theo ông Long, sân bay Long Thành cũng sẽ giúp kích thích phát triển của ngành vận tải hàng không. Nếu không triển khai sớm Long Thành, tốc độ tăng trưởng 2 con số của ngành hàng không sẽ chững lại ngay.
          Một hiệu ứng lớn khác của Long Thành, theo ông Long là giúp tăng cạnh tranh quốc tế, tăng kết nối với thế giới, tạo đà phát triển du lịch. “Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính từ khi còn là Bí thư Quảng Ninh đã nói một câu rất hay: Làm 30 km đường cao tốc chỉ nối được mỗi Quảng Ninh với Hải Phòng, nhưng làm 3 km đường băng, có thể nối Quảng Ninh với tất cả mọi nơi trên thế giới. Đây là lý do Quảng Ninh quyết tâm làm sân bay Vân Đồn”, ông Long thông tin.
 
“Sinh sau” nhưng đầy sức hút
         Một chuyên gia hàng không cho biết, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã lần lượt quy hoạch và đưa vào khai thác các cảng hàng không quốc tế lớn, có tính cạnh tranh để đóng vai trò trung chuyển trong khu vực, thu hút các hãng hàng không và hành khách để tạo đà phát triển kinh tế cho quốc gia. Như Suvarnabhumi - Thái Lan (quy hoạch 100 triệu hành khách/năm), Kuala Lumpur - Malaysia (quy hoạch 100 triệu hành khách/năm), Changi - Singapore (quy hoạch 135 triệu hành khách/năm).
         “Do cơ sở hạ tầng hàng không chưa đáp ứng, Việt Nam hiện nay mới chỉ là điểm kéo dài đường bay từ các trung tâm hàng không trong khu vực như: Singapore, Bangkok, Hồng Kông của các hãng hàng không lớn của châu Âu, Bắc Mỹ”, vị này nói thêm.
         Về vấn đề này, đại diện ACV cho rằng, tuy “sinh sau, đẻ muộn” nhưng cơ hội của Long Thành là rất lớn. “CHK quốc tế Long Thành nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các đường bay Đông - Tây, Bắc - Nam, thuận lợi cho việc hành khách chuyển tiếp, đi đến các châu lục như: Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Đại Dương, thuận lợi cho các hãng hàng không và liên minh hàng không làm căn cứ hoặc xây dựng lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa được hiệu quả”, lãnh đạo doanh nghiệp đang quản lý, khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước cho biết.
 
                       
                                                              Bản vẽ dự án thiết kế sân bay Long Thành
 
         “Vị trí lựa chọn tại Long Thành hiện tại hoàn toàn có đủ diện tích đất cần thiết cho thời điểm hiện tại và trong tương lai (5 nghìn ha) để phát triển thành một CHK hiện đại, phát triển các dịch vụ phi hàng không đa dạng, phong phú, đặc biệt là có thể phát triển thành mô hình thành phố sân bay (Airport City) bao gồm các trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...
         Tại diễn đàn Quốc hội, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) chia sẻ, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, khi hình thành một sân bay quốc tế từ 25 triệu đến 50 triệu khách sẽ hình thành thành phố sân bay với sự phát triển của các trung tâm thương mại, logistics, trung tâm về cư trú cho cán bộ khu vực này. Sân bay Long Thành được quy hoạch với lưu lượng đến 100 triệu hành khách, cách TP HCM 40km, cách Biên Hoà 30km, cách Vũng Tàu 70km, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, thừa tiêu chuẩn để hình thành thành phố sân bay.
        “Chính phủ cần sớm xúc tiến quy hoạch ngay thành phố sân bay Long Thành song song với quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành. Việc làm này không chỉ mang lại nguồn thu hàng trăm nghìn tỷ mà còn giúp hình thành trung tâm hiện đại ở khu vực Đông Nam bộ”, ông Cường kiến nghị.
          Cũng ủng hộ việc phát triển thành phố sân bay, ông Trịnh Như Long nhấn mạnh, địa phương phải quản lý quy hoạch thật tốt. Có thành phố sân bay hay không là trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm của địa phương.
Liên quan đến công tác quy hoạch vùng phụ cận CHK quốc tế Long Thành ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch CHK quốc tế Long Thành, năm 2007 UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng khu vực xung quanh cảng giai đoạn 2007-2025, với diện tích 25.000ha.
         Vùng phụ cận sân bay được quy hoạch theo hướng là một đô thị hiện đại với các công trình chính như: Khu tái định cư, khu dân, khu logistics, khu công nghiệp công nghệ cao, trung tâm dịch vụ quốc tế và công nghiệp, khu công nghiệp phụ trợ, khu công nghiệp phục vụ cho sân bay; một số công trình công cộng, khu kho bãi, khu sinh thái, vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái, khu dân cư hiện hữu. Để đảm bảo thực hiện vùng quy hoạch UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo siết chặt công tác quản lý đất đai tránh xảy ra việc tự phân lô bán nền làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của khu vực vùng phụ cận.
                                                                                                                                             Theo Báo Giao thông

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Bạn muốn biết điều gì sẽ đến với        . “Không hãng nào có thể chiếm hết       . Hai mặt đen trắng của cuộc đời.  Để

mình?  8 dấu hiệu sau đây sẽ cho            thị phần”  và câu trả lời vì sao              sống an nhiên, đừng bao  giờ quên

         biết tương lai của bạn                              Xiaomi không học Oppo                             về “luật đời” như thế

       NO PHOTO                                           NO PHOTO

Người ta hay nói: “Thành công chỉ đến nhờ 1% thiên tài                Nhắc đến Oppo, người ta nhắc đến Sơn Tùng M-TP.            Cuộc sống luôn có hai mảng sáng và tối. Tất cả chúng ta đều

và may mắn nhưng sẽ cần đến 99% nỗ lực”. Điều đó                   Và chiến lược truyền thông này của Oppo đã mang lại         có những phút giây thăng hoa, hạnh phúc, nhưng cũng có 

khẳng định ý nghĩa của thành công là nhờ chính những               thành công lớn tại thị trường Việt Nam. Nhưng Xiaomi          lúc rơi xuống tận cùng của nỗi tuyệt vọng, chán trường.

khổ luyện, rèn giũa của bạn mỗi ngày.                                            lại không...                                                                                       Luật đời ấy cứ chấp nhận, hết đen lại trắng

 

. Dan Scavino Jr. hay là chuyện bí mật    . Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới      . 600 năm thịnh vượng của một

về  người đàn ông chuyên viết những      đây,  có lẽ bạn nên làm mới bản thân       ngôi làng  và câu chuyện bí ẩn 

          dòng Twitter cho Trump                             càng sớm càng tốt!                                      về phong thủy.

       NO PHOTO                                             NO PHOTO

Dan Scavino Jr. là một trong những nhân vật bí ẩn bậc            Trong xã hội đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay,           Sau khi trải qua một quá trình trùng kiến, xây dựng bố

nhất phía sau lưng ông Donald Trump, nhưng không               những người không thể thích nghi được nhất định sẽ        cục lại theo đồ hình chiêm tinh Thái Cực, ngôi làng nhỏ đã

ai biết chức vụ chính xác của ông ở đội ngũ của ông               bị đào  thải. 8 kiểu người dưới đây chính là những             từng thường xuyên bị hạn hán và lũ lụt này, đã được 

Trump là gì.                                                                                     đối tượng dễ bị đào                                                                 hưởng mưa thuận gió hòa trong 600 năm liên tục.

      

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc.....                  ....... 2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng        .  Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

. Quý nhân, bạn là ai?  Và trong cuộc đời này, ai là                            .7 điều gửi sếp của một nhân viên có lòng.  Nếu là sếp, bạn

                                                                          quý nhân của bạn?                                                                          nên mời cậu này về làm việc  

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ        Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con           . Luôn luôn có đủ lý do để chần chừ  - “Bí quyết” để bạn mãi

                                                             người doanh nhân trong bạn                                                                                         sống trong nghèo khó

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                      . Giọt nước mắt học trò  và sự thất bại của lẽ phải

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.               . Khi sa cơ, hoạn nạn, khó khăn, hãy đọc bài viết này để thấy

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không                                                                                        tất cả là...chuyện nhỏ .  

                           nếu     giới trẻ chỉ ngưỡng mộ phim Hàn Quốc?              . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như”

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…          .Tư duy số đông là tầm thường và nông cạn?  Và bởi vậy, 

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                             thất bại cũng là điều…dễ hiểu

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh       . Nếu đánh mất niềm tin và cảm thấy chán chường,  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                    những khi ấy,   chúng ta cần phải 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ        . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây....

                                                                 thay đổi cuộc đời bạn        . 9 định luật lớn của cuộc đời,  ai cũng phải biết để sống hạnh phúc, an hòa 

.Hãy nhìn vào “kỳ tích” U23 như một sự thức tỉnh của đất nước,...      . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt             . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

 .Nếu bạn nản chí vì thất bại quá nhiều, toan tự tử? Hãy khoan,           . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ  chẳng thể 

                                                          bạn đọc bài đọc bài này đã                                                                nào đưa bạn đến thành công được!

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi           . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?        . Vì sao chúng ta thất bại?

 . Nỗi sợ thất bại - Một sai  lầm của con người                       .Giai thoại về ngôi mộ nhà họ “Ngô Đình” tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 

 . Vì sao có những người luôn đen đủi hơn người khác? Đừng      . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                               lo,  có cách để bạn được may mắn hơn               . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy  

. Đây là điều có thể thay đổi số phận cuộc đời mình,                     . 11 cách suy nghĩ khác biệt của người giàu:  Bạn gọi đó là khác thường,

                                                        bạn đừng bao giờ để mất                                                                               họ gọi đó là chìa khóa  thành công

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến          . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                  . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?        . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường 

  . 6 bài học "đắt giá đến ngàn đời" từ Thành Cát Tư  Hãn  cho             . Sự khác biệt giữa kẻ bình thường và người xuất chúng,  

                                                        những ai muốn làm sếp                                                                & chuyện phú ông chọn người thừa kế

 . Lời khuyên của một người giàu                                                              . Một góc nhìn, những câu hỏi, bạn sẽ thấy mình… đổi khác

  . NGƯỜI GIÀU - HỌ ĐÃ LÀM GÌ?                                                             . Cái chết tức tưởi của Trương Phi & bốn bài học cho hậu thế