HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Quảng cáo trên Facebook:
Ba bài học vượt thời gian từ Eugene Schwartz
 
            Hơn bao giờ hết, quảng cáo hiện đại phải thiết kế riêng từng thông điệp để thu hút sự chú ý của người đọc. Hiểu về các mức độ nhận thức của người xem sẽ là nền tảng vững chắc cho nhà quảng cáo.
 
           1966 là năm TV phủ sóng khắp các ngôi nhà nước Mỹ. Đây cũng là khoảng thời gian Eugene Schwartz - nhà tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo tại Mỹ đưa ra lý thuyết Levels of Awareness (tạm dịch: Các mức độ của nhận thức) về cách con người phản hồi với các nội dung quảng cáo.
            Bằng cách phân tích các mức độ nhận thức khác nhau của người tiêu dùng, Eugene Schwartz đã đưa ra các cách tạo nội dung hấp dẫn, hiệu quả cho một thương hiệu.
            Tuy nhiên, thập niên 1960 là một giai đoạn rất khác biệt trong lịch sử quảng cáo. Người tiêu dùng dành nhiều thời gian để xem truyền hình. Đối thủ cạnh tranh quảng cáo trên sóng truyền hình lại ít, vì vậy thu hút sự chú ý của người xem là điều khá đơn giản.
Hơn 50 năm sau, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Người tiêu dùng hiện đại gần như "nhảy múa" liên tục trong dòng chảy thông tin mỗi ngày, từ báo chí, mạng xã hội đến bạn bè, đồng nghiệp... Áp lực thu hút sự chú ý của người tiêu dùng ngày càng gia tăng đối với giới quảng cáo.
           Vậy, liệu công thức của Schwartz đưa ra năm 1966 có còn phù hợp với dòng chảy quảng cáo hiện đại không?
           Chia sẻ trên trang Adweek, Tim Carr - Nhà sáng lập Lift Agency cho rằng công thức này vẫn có tác dụng nhất định với giới quảng cáo hiện nay. Vì hơn bao giờ hết, quảng cáo hiện đại phải thiết kế riêng từng thông điệp để thu hút sự chú ý của người đọc. Hiểu về các mức độ nhận thức của người xem sẽ là nền tảng vững chắc cho bạn khi quyết định quảng cáo trên Facebook.
           Theo Tim Carr, dưới đây là ba bài học từ năm 1966 có thể giúp gia tăng mức độ hiệu quả của quảng cáo trên Facebook. Trước khi sáng lập Lift Agency, Tim Carr là giám đốc các chương trình của AOL. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng chiến lược tương tác sáng tạo, hiệu quả với khách hàng.
            Eugene Schwartz có thể hỗ trợ bạn quảng cáo trên Facebook ra sao?
            Facebook gần đây đã thay đổi thuật toán cho News Feed người dùng. Cụ thể, thuật toán này sẽ ưu tiên hiển thị các bài đăng tải từ bạn bè, người thân của chủ tài khoản hơn các bài viết từ doanh nghiệp, tổ chức... Thuật toán này cũng sẽ tăng mức độ hiển thị của những bài viết có nhiều bình luận. Đây là cách Facebook phản ứng với làn sóng tin tức giả đang lan ra toàn cầu.
 
                         
                                                                                      Eugene Schwartz
                                       một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo tại Mỹ ở thập niên 1960
 
         Ở góc độ kinh doanh, thuật toán mới này cũng tạo ra nhiều ưu thế cho các quảng cáo có nội dung phù hợp với mức độ nhận thức và sở thích của khách hàng mục tiêu. Để gia tăng hiệu quả quảng cáo, marketer có thể áp dụng lý thuyết về các mức độ nhận thức của Schwartz.
         Cụ thể, nếu người tiêu dùng chưa biết gì về sản phẩm của bạn, bạn sẽ phải tạo ra nội dung thu hút sự chú ý và hứng thú của họ. Nếu người tiêu dùng đã biết rõ về sản phẩm của bạn, bạn sẽ cần phải đưa ra những "cú đòn quyết định", thúc đẩy họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
 
                                    Ba bài học vượt thời gian từ Eugene Schwartz
 
1. Dẫn dắt bằng kể chuyện
          Theo Schwartz, thương hiệu có thể thu hút người tiêu dùng chưa biết về sản phẩm bằng những câu chuyện kích thích trí tưởng tượng của họ.
          Các nghiên cứu cho thấy con người luôn bị hấp dẫn bởi chuyện kể. Khi nội dung marketing của bạn được viết một cách tự nhiên như kể chuyện, não bộ người đọc sẽ kích hoạt những nơ-ron làm gia tăng sự kết nối, thấu hiểu và ghi nhớ. Áp dụng vào xây dựng thương hiệu, các câu chuyện trở thành công cụ rất tốt để làm nổi bật sản phẩm của doanh nghiệp.
          Thay vì những gạch đầu dòng liệt kê ưu điểm, hãy kể về sản phẩm của bạn như một câu chuyện. Người tiêu dùng sẽ ghi nhớ và hứng thú với thông tin từ bạn nhiều hơn. Hãy kể về cách sản phẩm của bạn đã giải quyết vấn đề của người dùng trước ra sao. Câu chuyện này sẽ chạm đến cảm xúc, thúc đẩy người xem tìm thấy vấn đề của bản thân và bắt đầu hành động như nhân vật chính.
          Những câu chuyện cũng thúc đẩy mong muốn chia sẻ của người đọc. Nếu nội dung chuyện kể có nhiều tình tiết bất ngờ, vui nhộn hoặc gây sốc, người tiêu dùng sẽ không ngần ngại mà kể lại ngay với bạn bè, gia đình họ.
          Và ở năm 2018 này, nút chia sẻ trên mạng xã hội còn giúp câu chuyện lan tỏa nhanh chóng hơn gấp nhiều lần thập niên 60.
 
2. Nhấn mạnh những lợi ích về cảm xúc
           Schwartz nhận ra rằng: khi người đọc hình dung rõ về sản phẩm được quảng cáo, họ sẽ sẵn sàng tiếp nhận các lợi ích cụ thể của sản phẩm. Thứ tự quảng cáo phù hợp sẽ là kể chuyện trước, kể lợi ích sau.
           Theo Tim Carr, một nghiên cứu phân tích 1.400 chiến dịch quảng cáo thành công đã tìm thấy quảng cáo cảm xúc có tỷ lệ chuyển đổi ở mức 31%, so với tỷ lệ chuyển đổi 16% của quảng cáo lý tính.
 
                        
 
          Khi sản phẩm, dịch vụ của bạn có nhiều lợi ích nổi trội, hãy lấy cảm xúc làm thang đo để chọn ra lợi ích nổi bật cần nhấn mạnh khi truyền tải đến khách hàng.
         Cụ thể, khi soạn tiêu đề cho quảng cáo, hãy nghĩ về những cảm xúc mà một người có thể cảm thấy sau khi trải nghiệm điều mà quảng cáo muốn nói.
         Quảng cáo thảm cỏ sân vườn là một ví dụ kinh điển. Hình ảnh thảm cỏ xanh rì trước nhà minh họa cho chất lượng hạt giống bạn cung cấp. Song, để thúc đẩy khách mua hàng, bạn cần nhấn mạnh vào cảm giác tự hào của người mua với hàng xóm xung quanh, khi họ vui chơi cùng bạn bè, con cái trên thảm cỏ xanh và đẹp đó.
         Chạm đến cảm xúc là cách tốt nhất để chinh phục khách hàng.
 
3. Phát triển nội dung thông điệp
          Lý thuyết về Các mức độ nhận thức của Eugene Schwartz hỗ trợ rất tốt cho chiến lược gửi đi nhiều thông điệp khác nhau tùy theo mức độ hiểu biết của người dùng.
          Với nhóm người đọc chưa biết về sản phẩm của bạn, hãy gửi đi vài câu chuyện độc đáo để tạo sự gắn kết. Sau đó, điều chỉnh thông điệp theo hướng tiếp cận với nhóm khách hàng đã có nhiều hiểu biết hơn. Cuối cùng, hãy tập trung vào những lợi ích cảm xúc với nhóm khách hàng đã bắt đầu có hứng thú lẫn hiểu biết về sản phẩm của bạn.
           Kết
          Không có một thông điệp hiệu quả cho tất cả người xem. Để tiếng nói thương hiệu của bạn có thể bật lên trong bầu không khí hỗn loạn của Facebook, cũng như các mạng xã hội khác, hãy gắn thông điệp sát với mức độ nhận thức cụ thể của nhóm khách hàng mục tiêu.
 
                                                                                                                                                              Theo DNSG

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Vậy, rốt cuộc, tiền tài,  danh vọng           . Hãy yên tâm và đừng lo lắng,  bởi    . Giấc mơ của một người đàn bà được

của con người từ đâu mà đến?                Thiên Đường đã có sẵn sự an bài.               ghép tim và con đường tìm lại

                                                                                                                                                             người cho tạng.

           NO PHOTO                      NO PHOTO                     NO PHOTO

 

Hết thảy những phúc báo đời này của một người có phải đến từ       “Đừng lo nhé, đừng lo nhé con, xem Thiên Đường đã có        Sau ca ghép tim từ một người đàn ông, tính cách của

sự cố gắng, nỗ lực và sự tranh giành mà có? Vì sao có người           sẵn một kế hoạch cho con” – ca từ bài hát tạm biệt mà           cô Claire Sylvia bỗng nhiên trở nên rất nam tính. Và 

tranh giành mãi vẫn không được? Thậm chí tranh được rồi                FIFA dành cho các cầu thủ sau trận chung kết không             điều đặc  biệt hơn, với giấc mơ gặp người đàn ông ấy, 

cũng bị mất đi? Vậy, phúc phận của một người rốt cuộc từ...              chỉ là lời tôn vinh các nhà vô địch, mà còn…                           cô đã tìm được...

 

.Ngẫm chuyện Hoàng đế Nghiêu xưa,         . Tính cách quyết định vận mệnh. Vậy   . Tại sao chỉ có 4 tỷ phú đô la?  

      soi chút lòng nay của những                          kiểu người như thế nào sẽ luôn             Tại người Việt kém hay…

               người làm sếp                                               được may mắn mỉm cười?

                                                      NO PHOTO

 

“Cuộc sống của dân chúng không tốt, không thể đem tất cả          “Thái độ của một người quyết định hết thảy và tính cách           Việt Nam có 4 tỷ phú đô la hay nhiều hơn còn phụ thuộc

đổ cho thiên tai được, phải tự xét lại bản thân mình. Ta                 quyết định vận mệnh”. Một người có phúc báo hay không,          vào sự phát triển chậm rãi hay nhanh chóng của khu vực 

không thể oán trách dân chúng không nhẫn chịu mà phải             quý nhân nhiều hay ít đều có quan hệ chặt chẽ với...                    kinh tế tư nhân.

xét lại xem bản thân mình cai quản có chỗ nào sai trái!”

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                     . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                   nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…        . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có       . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?