HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Ông chủ Nhật và người ăn mày
và câu trả lời vì sao hàng Nhật chinh phục cả thế giới
 
            Một ngày nọ, có một người ăn mày bước vào một tiệm bánh ngọt nổi tiếng. Ông ta ăn mặc rách rưới và hôi hám đến nỗi khách hàng không ai dám ngồi gần ông vì phải nín thở.
 
                      
                                                                                   Hình minh họa
Chuyện ông chủ Nhật và lão ăn mày
          Người bán hàng đứng phía sau quầy cố tình đuổi ông đi. Nhưng người ăn mày lấy ra mấy đồng tiền lẻ và nói rằng ông ấy vào đây không phải để xin tiền, ông đã tiết kiệm rất lâu mới có ít tiền và muốn ăn thử các loại bánh ngọt.
          Khi người chủ tiệm chứng kiến được việc này, ông đi về phía người ăn mày một cách lịch sự và đưa cho người ăn mày hai đĩa bánh ngọt nóng hổi. Ngoài ra, ông còn cúi xuống người ăn mày và nói: “Cảm ơn ông đã mua bánh. Xin ông trở lại!”.
          Trước đây, không cần biết khách hàng sang trọng lịch sự đến nhường nào, ông chủ luôn yêu cầu nhân viên phục vụ cho họ. Mọi người kinh ngạc khi thấy ông chủ đích thân phục vụ người ăn mày với một tư cách hết sức cung kính.
          Ông chủ giải thích: “Khách hàng thường xuyên của chúng ta, dĩ nhiên, rất quý họ, nhưng tất cả họ là người giàu có. Đối với họ mua vài cái bánh ngọt không đáng gì cả, rất đơn giản. Nhưng người ăn mày hôm nay thì khác. Ông ấy đã phải tiết kiệm tiền rất lâu, mỗi ngày một chút. Đây là cơ hội hiếm có, nếu tôi không tự tay phục vụ, thì làm sao tôi có được chút danh dự này?”
         “Nếu đúng như thế, tại sao ông lại lấy tiền của người ăn mày?”
         Ông chủ cười và nói: “Ông ấy đến đây với tư cách là một khách hàng, chứ không phải là ăn xin. Chúng ta phải tôn trọng điều đó. Nếu tôi không lấy tiền, thì tôi khinh rẻ ông ta. Chúng ta phải nhớ rằng chúng ta cần tôn trọng từng người khách một, thậm chí ngay cả người ăn mày. Và mọi thứ mà chúng ta có được là từ khách hàng. ”
          Ông chủ trong câu chuyện trên chính là ông nội của Yoshiaki Tsutsumi – một doanh nhân đại thành công của Nhật Bản từng 4 năm giữ ngôi vị ‘Người giàu nhất thế giới’, người mà đã được “Forbes Global” nhắc đến hai lần. Sự đối xử trang trọng với khách hàng của ông chủ này đã được truyền lại cho Tsutsumi, lúc đó mới 10 tuổi. Sau này, Tsutsumi đã nhắc đến câu chuyện này thường xuyên cho nhân viên của ông trong các lớp huấn luyện và yêu cầu tất cả nhân viên của ông phải tôn trọng khách hàng.
 
                      
                                                                         Doanh nhân Yoshiaki Tsutsumi.
 
          Sự hiểu biết sâu sắc, chăm sóc và kính trọng đối với người khác, không bị chi phối bởi bất cứ sự lợi nhuận hay thua lỗ nào, cũng không bị ảnh hưởng bởi địa vị hay chức vụ trong xã hội. Vì thế, nó rất là thuần khiết và đắc được lòng người nhận nhiều nhất.
 
Và hàng Nhật với người Trung Quốc
         Trước đây, dân mạng Trung Quốc thường dựa trên cái gọi là "bảo vệ hàng nội địa" để công kích các công ty Nhật Bản. Gần đây, lời bình luận của họ trên các mạng xã hội đã có sự bình tĩnh, có cơ sở thực tế và có sự phân tích công bằng hơn khi so sánh giữa các công ty ở hai nước, theo cuộc nghiên cứu của công ty Kantar Media. Sự thay đổi này bắt nguồn từ việc người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thân thuộc với hàng hóa và dịch vụ Nhật Bản thông qua du lịch đến Nhật Bản và mua hàng  trực tuyến.
         Cuối tháng 1-2018, chính quyền Trung Quốc chỉ thị cho công ty Nhật Bản Ryohin Keikaku nắm chuỗi bán lẻ Muji phải tiêu hủy bộ catalog giới thiệu hàng hóa. Lý do là bản đồ giới thiệu các cửa hàng bán lẻ của Muji tại Trung Quốc không có quần đảo Diaoyu trên đó. Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền ở quần đảo mà phía Trung Quốc gọi là Diaoyu còn phía Nhật Bản gọi là Senkaku.
         Sau khi Chính phủ Nhật Bản phản đối yêu cầu của phía Bắc Kinh đối với công ty Ryohin Keikaku, cộng đồng mạng Trung Quốc đưa các bình luận chỉ trích Chính phủ Nhật Bản. Nhưng với công ty Ryohin Keikaku thì các bình luận hầu hết mang sự thông cảm. Công ty này cho biết không có biểu tình phản đối ở các cửa hàng cũng như có các hiệu ứng xấu trong việc bán hàng.
 
                      
                                                   Một cửa hàng của chuỗi bán lẻ Muji tại Trung Quốc
 
        Các lời phân tích trên mạng xã hội chỉ ra càng nhiều người Trung Quốc gần đây xem hàng hóa Nhật Bản an toàn tin cậy, ít người xem thường chất lượng và kêu gọi tẩy chay.
        Trend Express, công ty nghiên cứu và tư vấn ở Tokyo đã thực hiện cuộc khảo sát các bình luận về sản phẩm Nhật Bản trên mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc và phân loại các bình luận ra làm ba loại: tích cực, trung hòa và tiêu cực. Kết quả năm 2017, 8,7% bình luận về xe hơi Nhật Bản là tích cực, 2,4% là tiêu cực. Năm 2012, có đến 30,2% là tiêu cực. Bình luận về các mặt hàng gia dụng, mỹ phẩm, bà mẹ trẻ em… còn tích cực hơn.
         Dân mạng Trung Quốc gần đây không “vâng lời” truyền thông nhà nước công kích các công ty Nhật Bản nữa. Khi các công ty Nissan Motor và Kobe Steel gặp vấn đề, truyền thông Trung Quốc nhận định Nhật Bản mất năng lực chế tạo, nhưng dân mạng đưa nhiều bình luận kiểu “chất lượng hàng Trung Quốc còn đáng ngại hơn nhiều”.
 
                     
 
         Hàng hóa Nhật Bản đặc biệt có tiếng là an toàn tại Trung Quốc, vì thế bất kỳ điều gì làm xói mòn sự tin tưởng của người tiêu dùng sẽ là tổn hại lớn cho công ty. Một blogger nổi tiếng trên mạng Sina Weibo, chuyên giới thiệu thông tin về hàng hóa Nhật Bản đến hơn 1,5 triệu người theo dõi cô, nói rằng người tiêu dùng không bị lôi kéo bởi những bê bối của công ty không liên quan đến cuộc sống của họ. Nhưng, cô cảnh báo, nếu sản phẩm không còn sự an toàn nữa, thì đó sẽ là thảm hỏa với công ty.
         Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Nhật Bản, sau Mỹ, trên Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Thái Lan. Năm 2017, lượng hàng hóa Nhật Bản xuất sang Trung Quốc có giá trị 132,8 tỉ đô la, chiếm 19% tổng lượng xuất khẩu. Mức sống ngày càng tăng khiến dân Trung Quốc tìm đến hàng hóa Nhật Bản nhiều hơn.
 
                                                                                                                                        (Theo Nikkei Asian Review)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 

. Ngay cả Einstein cũng từng bị người    . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó     . Chuyện tình buồn của tiểu thư

     đời đả kích  thì bạn, nếu có lẻ loi,             khăn, thử thách?  Xin khoan, hãy             họ Hồ:  Nặng tình với Duy Tân

         lạc lõng cũng chẳng hề gì                       dành 3 phút đọc bài viết này đã                   nhưng làm vợ Khải Định

           NO PHOTO                           NO PHOTO                       NO PHOTO

Có chân thì có giả, có chính ắt có tà. Khi chân lý mới ra đời thì          Với bất kỳ điều gì muốn đạt được trong cuộc sống, cho dù          Trong 8 năm trời là Đệ nhất Ân phi của Vua Khải Định,

những cái giả, cái tà sẽ chỉ trích, phỉ báng và đàn áp. Ngay cả            chúng ta mong muốn nhiều đến đâu, cố gắng bao nhiêu thì        bà Hồ Thị Chỉ vẫn không cảm thấy hạnh phúc vì khắc

những người được coi là “chính”, là giới khoa học, do hạn chế           cũng sẽ có những thời điểm, chúng ta phải đối mặt với thử           sâu trong tim bà vẫn là hình bóng của vị vua ái quốc 

trong cái khung của chân lý cũ, đôi khi vẫn mắc sai lầm                     thách. Bỏ cuộc hay đối mặt, vược qua, câu trả lời đôi khi ...          Duy Tân.

 

. “Quan phụ mẫu” hay “cha mẹ dân”         . Chẳng biết vô tình hay hữu ý,          . Chuyện của Mạnh Thường Quân, 

      có đúng là xấu như lâu nay                      lòng nhân ái của người Việt              Bá Nha, Tử Kỳ:  Học tình bạn của 

            chúng ta vẫn nghĩ?                                         xưa đâu rồi?                                   người  xưa để nay nhìn lại

                                                           

Ngày nay, chúng ta vẫn còn được nghe đến cụm từ “Quan         Nhân ái là tình cảm đạo đức không phải của riêng một dân          “Bố y chi giao” là một thành ngữ chỉ mối thâm giao giữa

phụ mẫu”. Vậy nguồn gốc ra đời và hàm nghĩa, ý nghĩa             tộc nào. Nhưng với đặc thù vị trí địa lý nằm ở phương Nam           những người bạn thuở cơ hàn, hoặc tri kỉ trong hoạn nạn. 

của Quan phụ mẫu là gì, có hẳn là xấu như lâu nay                    hiền hòa, phồn thịnh với nền văn minh lúa nước trọng  Đạo           Lịch sử đã lưu lại những câu chuyện về tình bằng hữu...

 chúng ta vẫn nghĩ?                                                                          Đức, có thể nói người Việt từ khi sinh ra đã...

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

  . Khi tâm bấn loạn,  xin hãy mở chiếc túi này                             . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa           . Nếu đã không thể cải biến thế giới,  chi bằng học cách thay đổi chính mình

.Cá chép vì sao ngàn năm  vẫn không thể ‘hoá Rồng’?                             .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Gửi các bạn muốn làm GĐ tuổi 22:  Để trở thành doanh                      . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát,   

                                                              nhân, cần làm việc 14h/ngày…                                                                                      “tụ khí tàng phong”            

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

 . Chuyện viên kim cương khổng lồ có vết nứt                                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

                                           và cậu bé học việc 3 ngày                        . Chuyện ba chàng trai và vườn táo lạ:   Giàu nghèo nằm ở tầm nhìn

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?