HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Ông chủ Nhật và người ăn mày
và câu trả lời vì sao hàng Nhật chinh phục cả thế giới
 
            Một ngày nọ, có một người ăn mày bước vào một tiệm bánh ngọt nổi tiếng. Ông ta ăn mặc rách rưới và hôi hám đến nỗi khách hàng không ai dám ngồi gần ông vì phải nín thở.
 
                      
                                                                                   Hình minh họa
Chuyện ông chủ Nhật và lão ăn mày
          Người bán hàng đứng phía sau quầy cố tình đuổi ông đi. Nhưng người ăn mày lấy ra mấy đồng tiền lẻ và nói rằng ông ấy vào đây không phải để xin tiền, ông đã tiết kiệm rất lâu mới có ít tiền và muốn ăn thử các loại bánh ngọt.
          Khi người chủ tiệm chứng kiến được việc này, ông đi về phía người ăn mày một cách lịch sự và đưa cho người ăn mày hai đĩa bánh ngọt nóng hổi. Ngoài ra, ông còn cúi xuống người ăn mày và nói: “Cảm ơn ông đã mua bánh. Xin ông trở lại!”.
          Trước đây, không cần biết khách hàng sang trọng lịch sự đến nhường nào, ông chủ luôn yêu cầu nhân viên phục vụ cho họ. Mọi người kinh ngạc khi thấy ông chủ đích thân phục vụ người ăn mày với một tư cách hết sức cung kính.
          Ông chủ giải thích: “Khách hàng thường xuyên của chúng ta, dĩ nhiên, rất quý họ, nhưng tất cả họ là người giàu có. Đối với họ mua vài cái bánh ngọt không đáng gì cả, rất đơn giản. Nhưng người ăn mày hôm nay thì khác. Ông ấy đã phải tiết kiệm tiền rất lâu, mỗi ngày một chút. Đây là cơ hội hiếm có, nếu tôi không tự tay phục vụ, thì làm sao tôi có được chút danh dự này?”
         “Nếu đúng như thế, tại sao ông lại lấy tiền của người ăn mày?”
         Ông chủ cười và nói: “Ông ấy đến đây với tư cách là một khách hàng, chứ không phải là ăn xin. Chúng ta phải tôn trọng điều đó. Nếu tôi không lấy tiền, thì tôi khinh rẻ ông ta. Chúng ta phải nhớ rằng chúng ta cần tôn trọng từng người khách một, thậm chí ngay cả người ăn mày. Và mọi thứ mà chúng ta có được là từ khách hàng. ”
          Ông chủ trong câu chuyện trên chính là ông nội của Yoshiaki Tsutsumi – một doanh nhân đại thành công của Nhật Bản từng 4 năm giữ ngôi vị ‘Người giàu nhất thế giới’, người mà đã được “Forbes Global” nhắc đến hai lần. Sự đối xử trang trọng với khách hàng của ông chủ này đã được truyền lại cho Tsutsumi, lúc đó mới 10 tuổi. Sau này, Tsutsumi đã nhắc đến câu chuyện này thường xuyên cho nhân viên của ông trong các lớp huấn luyện và yêu cầu tất cả nhân viên của ông phải tôn trọng khách hàng.
 
                      
                                                                         Doanh nhân Yoshiaki Tsutsumi.
 
          Sự hiểu biết sâu sắc, chăm sóc và kính trọng đối với người khác, không bị chi phối bởi bất cứ sự lợi nhuận hay thua lỗ nào, cũng không bị ảnh hưởng bởi địa vị hay chức vụ trong xã hội. Vì thế, nó rất là thuần khiết và đắc được lòng người nhận nhiều nhất.
 
Và hàng Nhật với người Trung Quốc
         Trước đây, dân mạng Trung Quốc thường dựa trên cái gọi là "bảo vệ hàng nội địa" để công kích các công ty Nhật Bản. Gần đây, lời bình luận của họ trên các mạng xã hội đã có sự bình tĩnh, có cơ sở thực tế và có sự phân tích công bằng hơn khi so sánh giữa các công ty ở hai nước, theo cuộc nghiên cứu của công ty Kantar Media. Sự thay đổi này bắt nguồn từ việc người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thân thuộc với hàng hóa và dịch vụ Nhật Bản thông qua du lịch đến Nhật Bản và mua hàng  trực tuyến.
         Cuối tháng 1-2018, chính quyền Trung Quốc chỉ thị cho công ty Nhật Bản Ryohin Keikaku nắm chuỗi bán lẻ Muji phải tiêu hủy bộ catalog giới thiệu hàng hóa. Lý do là bản đồ giới thiệu các cửa hàng bán lẻ của Muji tại Trung Quốc không có quần đảo Diaoyu trên đó. Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền ở quần đảo mà phía Trung Quốc gọi là Diaoyu còn phía Nhật Bản gọi là Senkaku.
         Sau khi Chính phủ Nhật Bản phản đối yêu cầu của phía Bắc Kinh đối với công ty Ryohin Keikaku, cộng đồng mạng Trung Quốc đưa các bình luận chỉ trích Chính phủ Nhật Bản. Nhưng với công ty Ryohin Keikaku thì các bình luận hầu hết mang sự thông cảm. Công ty này cho biết không có biểu tình phản đối ở các cửa hàng cũng như có các hiệu ứng xấu trong việc bán hàng.
 
                      
                                                   Một cửa hàng của chuỗi bán lẻ Muji tại Trung Quốc
 
        Các lời phân tích trên mạng xã hội chỉ ra càng nhiều người Trung Quốc gần đây xem hàng hóa Nhật Bản an toàn tin cậy, ít người xem thường chất lượng và kêu gọi tẩy chay.
        Trend Express, công ty nghiên cứu và tư vấn ở Tokyo đã thực hiện cuộc khảo sát các bình luận về sản phẩm Nhật Bản trên mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc và phân loại các bình luận ra làm ba loại: tích cực, trung hòa và tiêu cực. Kết quả năm 2017, 8,7% bình luận về xe hơi Nhật Bản là tích cực, 2,4% là tiêu cực. Năm 2012, có đến 30,2% là tiêu cực. Bình luận về các mặt hàng gia dụng, mỹ phẩm, bà mẹ trẻ em… còn tích cực hơn.
         Dân mạng Trung Quốc gần đây không “vâng lời” truyền thông nhà nước công kích các công ty Nhật Bản nữa. Khi các công ty Nissan Motor và Kobe Steel gặp vấn đề, truyền thông Trung Quốc nhận định Nhật Bản mất năng lực chế tạo, nhưng dân mạng đưa nhiều bình luận kiểu “chất lượng hàng Trung Quốc còn đáng ngại hơn nhiều”.
 
                     
 
         Hàng hóa Nhật Bản đặc biệt có tiếng là an toàn tại Trung Quốc, vì thế bất kỳ điều gì làm xói mòn sự tin tưởng của người tiêu dùng sẽ là tổn hại lớn cho công ty. Một blogger nổi tiếng trên mạng Sina Weibo, chuyên giới thiệu thông tin về hàng hóa Nhật Bản đến hơn 1,5 triệu người theo dõi cô, nói rằng người tiêu dùng không bị lôi kéo bởi những bê bối của công ty không liên quan đến cuộc sống của họ. Nhưng, cô cảnh báo, nếu sản phẩm không còn sự an toàn nữa, thì đó sẽ là thảm hỏa với công ty.
         Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Nhật Bản, sau Mỹ, trên Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Thái Lan. Năm 2017, lượng hàng hóa Nhật Bản xuất sang Trung Quốc có giá trị 132,8 tỉ đô la, chiếm 19% tổng lượng xuất khẩu. Mức sống ngày càng tăng khiến dân Trung Quốc tìm đến hàng hóa Nhật Bản nhiều hơn.
 
                                                                                                                                        (Theo Nikkei Asian Review)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Xâm lược Việt Nam 1979 để…phục thù     . Từ cái quỳ gối của Châu Tinh Trì,    . Tại sao sói lại đáng sợ hơn cả sư 

giúp Mỹ: Nhìn từ những toan tính của                  bàn về tinh thần lập nghiệp                tử, hổ báo?  Và tại sao chúng

          “gã lùn” Đặng Tiểu Bình                                  của giới trẻ ngày nay                                    ta không…học nó?

 

     NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO

Các nhà ngoại giao đã từng gặp Đặng Tiểu Bình vào năm        Nếu 1 lần được trao cơ hội, nhất là cơ hội nghề nghiệp,            Không quá mạnh mẽ, không quá phô trương nhưng loài

1978 đều nhận thấy rằng, bất cứ khi nào nói chuyện về            nhất định phải làm hết mình. Có thể bản thân không thành         sói vẫn luôn tồn tại vô cùng khôn ngoan, trở thành thú

Việt Nam, Đặng đều trở nên tức giận. Và chính “gã lùn”             công, vì năng lực không phù hợp, nhưng cảm giác gắng            động vật ăn thịt hàng đầu suốt hàng ngàn năm nay. 

đã quyết định đưa quân tấn công Việt Nam sau những...            sức mỗi ngày để leo tới đỉnh núi là trải nghiệm quý báu…          Chúng được ví với những "sát thủ rừng xanh"

 

Bài học lớn nhất tôi học được:  Khả      . 5 quy luật ngầm ở nơi làm việc, là   . Không ai chịu trách nhiệm nên, mặc

   năng lãnh đạo tồn tại trong chính            nhân viên mà không hiểu rõ thì           mọi điều,  “rùa vẫn bò” trên cao 

             con người chúng ta                                sự nghiệp chỉ có…hỏng.                   tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

 

                      NO PHOTO                       NO PHOTO

“Một bài học đắt giá nhất tôi nhận ra năm 2018 là về khả        Trên thực tế, nhiều quy tắc ở nơi làm việc là vô hình,        Sau 10 năm, dù đã quẳng vào tới gần 2.000 tỉ, dù đã 

năng lãnh đạo: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể là           không phải ai cũng biết. Bởi vậy, nếu hiểu được 5 quy     “tạm ứng trách nhiệm” của hơn 2 nhiệm kỳ lãnh đạo,

một leader. Nhưng một số người lại cố tình phớt lờ điều           luật ngầm ở nơi làm việc sau đây, ít nhất chúng ta            nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ mới “bò” 

đó mà chẳng biết lý do tại sao”- Tim Denning                            sẽ không bị đưa ra "bia đỡ đạn" trong công việc.              được 15,8% khối lượng và hiện giờ đang nằm im…thở.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                           Thiên không phải ai cũng biết                                                                            hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái            . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta 

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?