HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Những bài học vô giá từ sự thành công của Grubhub:
Grubhub thành công và…bạn cũng có thể.
 
           (22.12.2018) Dẫu khốc liệt với sự góp mặt của “đại gia” Uber, nhưng Grubhub vẫn tự tin phát triển với thị phần vượt trội. Bí quyết thành công bao trùm của Grubhub là theo dõi đối thủ và học hỏi những điểm mạnh của họ!
 
Gã khổng lồ Grubhub 
 
Với gần 10 triệu khách hàng thường xuyên, 300 nghìn đơn hàng mỗi ngày, 75 nghìn nhà hàng đối tác và mạng lưới khắp 1.000 thành phố, Grubhub được đánh giá là thế lực đặt món trực tuyến mạnh nhất trên thế giới hiện nay. 
Không những thế, Grubhub còn là một trong những tên tuổi đầu tiên của thị trường, trở thành một trong những hình mẫu của các startup như Doordash, Uber Eats, Grab Food… Kể từ lúc thành lập, Grubhub liên tục điều chỉnh chiến lược phát triển và marketing trong từng giai đoạn để đem lại thành công vang dội cả về doanh thu, người dùng và mạng lưới.
Grubhub còn mạnh tay thâu tóm hai đổi thủ khác trên thị trường là Seamless, Eat24, và tiến hành IPO một cách ngoạn mục để trở thành một tấm gương đáng học hỏi.
Cùng điểm qua những bài học vô giá từ sự thành công của Grubhub, không chỉ riêng cho ngành đặt món mà còn cả những mô hình kinh doanh khác.
 
 Lên ý tưởng 
 
                            
Matt Maloney và Mike Evans quyết tâm thành lập Grubhub vào năm 2004 sau khi vất vả đặt đồ ăn qua điện thoại, bắt đầu bằng việc gọi điện để hỏi về thực đơn, sau đó là đọc và xác nhận từng thông tin, từ tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ, đến tài khoản thanh toán… 
Vào thời điểm đó, cả hai nhà sáng lập đang vận hành một trang web tìm kiếm bất động sản, nơi chủ nhà và người thuê có thể dễ dàng kết nối nhanh chóng qua mạng. Ngay lập tức, Matt và Mike nhận ra rằng mô hình này cũng có thể áp dụng cho dịch vụ nhà hàng và bắt đầu thu gom thực đơn khắp nơi tại Chicago để đưa lên Grubhub.
Có thể thấy, Grubhub từ khi xuất hiện đã có một mục tiêu rõ ràng: Giải quyết vấn đề, và dù hiện có một giải pháp trên thị trường (đặt món qua điện thoại), nhưng Grubhub vẫn xem nó là một bàn đạp để phát triển giải pháp đặt hàng trực tuyến.
 
Thực thi 
 
                          
 
Sau khi những đơn hàng đầu tiên xuất hiện, Matt & Mike bắt tay vào tìm kiếm mô hình thu phí phù hợp, thử nghiệm bằng những khu vực "VIP" trên website, nơi mà nhà hàng có thể đăng quảng cáo với giá 140 USD trong vòng 6 tháng.
Nhưng Grubhub sớm nhận ra mô hình này không hiệu quả và chuyển qua thu phí "hoa hồng" dựa trên đơn hàng (10%), mức phí này nhanh chóng được nhiều nhà hàng ủng hộ và trở thành một trong những nguồn thu lớn của Grubhub cho đến ngày nay.
Doanh thu sẽ luôn quyết định sự tồn tại của một startup. Vì thế, các doanh nghiệp phải nhanh chóng tìm ra nguồn doanh thu phù hợp và liên tục cải thiện cũng như đa dạng hóa để tránh tình trạng phụ thuộc vào vốn.
 
Vốn huy động 
 
                           
 
Khi Grubhub đem lại tiếng vang lớn trong Chicago, dù rất muốn phát triển ra thị trường mới, nhưng ứng dụng non trẻ này vẫn chưa đủ tiềm lực tài chính và buộc phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. 
Dù bị cuốn hút bởi mô hình đột phá và có tiềm năng lợi nhuận, đa phần các quỹ đầu tư vẫn muốn chờ thêm một thời gian nữa trước khi quyết định đổ vốn vào Grubhub.
 
Nhưng hai nhà sáng lập hiểu rõ rằng các đối thủ khác trên thị trường sẽ không nhẫn nại như thế, doanh thu đang phát triển của Grubhub đã thôi thúc hàng chục công ty tương tự xuất hiện.
Không chấp nhận từ bỏ các thị trường tiềm năng, Grubhub quyết định mở rộng ra San Francisco từ xa với đa phần nguồn lực vẫn nằm lại Chicago, kế hoạch khá rủi ro nhưng đã giữ được thị trường mới và chứng minh khả năng của Grubhub, giúp startup này nhận được đầu tư chỉ một tháng sau đó.
 
Vốn cực kỳ quan trọng đối với startup, nhưng không vì thế mà phải cố gắng làm hài lòng nhà đầu tư. Doanh nghiệp phải biết sử dụng thời gian và nguồn lực một cách thông minh để chứng tỏ tiềm năng của mình, từ đó các nguồn vốn sẽ tự tìm đến.
 
Marketing
 
                         
 
Một trong những lý do dẫn đến sự thành công của Grubhub đến từ nỗ lực marketing truyền thống (bảng hiệu, banner tại các trung tâm vận tải, tại các khu vực ăn uống sầm uất…). Grubhub là một trong những công ty hiếm hoi đầu tư đều cho cả marketing truyền thống và marketing trực tuyến, thay vì chỉ online như đa phần startup khác.
 
Grubhub đồng thời cũng theo dõi sát các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, chẳng hạn như Seamless (đã bị Grubhub mua lại). Việc theo dõi này nhằm mục đích "sao chép" các ý tưởng hay cho sự phát triển của riêng mình.
Đừng mù quáng mà chạy theo đám đông, mỗi một mô hình sẽ có một phương án marketing phù hợp. Và cũng đừng mãi tập trung vào bản thân, học hỏi những điều hay từ đối thủ sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian thử nghiệm và đem lại thành công nhanh chóng.
 
Công nghệ
 
                        
 
Kể từ lúc thành lập vào năm 2004, Grubhub liên tục đầu tư vào công nghệ để đem lại một trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chẳng hạn như vào năm 2010, Grubhub tung ra một ứng dụng điện thoại ngay khi nhận ra tầm quan trọng của nền tảng này.
Grubhub đồng thời tạo ra một phần mềm quản lý đơn cho nhà hàng để vừa hỗ trợ hiệu quả hoạt động của các đối tác, vừa gia tăng thời gian xử lý các đơn hàng Grubhub.
Đối với khách hàng, Grubhub liên tục xử lý hàng triệu dữ liệu để đưa ra các gợi ý món ăn phù hợp, cả về khẩu vị lẫn giá thành … Biến các sự lựa chọn trên Grubhub trở nên hấp dẫn hơn hẳn các đối thủ.
Công nghệ tạo khác biệt, và khác biệt sẽ khiến khách hàng và đối tác gắn bó trung thành hơn.
 
 Chăm sóc khách hàng
 
                     
 
Trong khi doanh nghiệp thương mại điện tử chật vật với các đơn hàng giao trong 1 đến 2 ngày, Grubhub liên tục nhận được hàng trăm ngàn đơn hàng với hạn chót chỉ trong vài chục phút.
Để đảm bảo dịch vụ khách hàng, Grubhub đã thành lập một nhóm chăm sóc với hàng trăm nhân viên tại trụ sở Chicago, nâng cao công nghệ để tự động hóa đơn hàng, thuê thêm các cộng tác viên tại nhà …
Nếu một đơn hàng chưa được xác nhận sau 5 phút và chưa được giao sau 20 phút, một nhân viên Grubhub sẽ được phân công để tìm hiểu khúc mắc và giải quyết ngay nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Bí quyết thành công được lập lại nhiều lần nhất là khả năng cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Vì thế, đầu tư cho dịch vụ khách hàng không lúc nào là thừa.
 
Kết luận
 
                       
 
Thành công của Grubhub đến từ những nỗ lực phát triển không ngừng, và nỗ lực đó vẫn còn cháy mãi cho đến khi thống lĩnh hơn 50% thị trường Mỹ.
Grubhub dạy cho tất cả startup nói riêng và mô hình kinh doanh nói chung về xu hướng phát triển nhưng không quên giá trị, giữ vững lợi thế và luôn tập trung vào khách hàng để trở thành câu chuyện thành công mà mọi người ghen tỵ.
                                                                                                                                                         PV (t/h) - ảnh internet

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

   . Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2:           . Những cách hiệu quả giúp gia tăng       . Đừng quan tâm đến ánh mắt của 

      Vì sao Việt Nam là lựa chọn                doanh số bán hàng, điều mà không          người  khác: Hai câu chuyện giúp

                      hàng đầu?                                  thương hiệu nào không muốn                     bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

      NO PHOTO                                                   NO PHOTO

 

 Giới truyền thông Hàn Quốc những ngày qua cho biết     Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng bán          “Điều con học được là, đừng quan tâm đến ánh mắt của

Việt Nam là địa điểm tiềm năng nhất cho Hội nghị            hàng với việc gia tăng doanh số, nhưng nhiều doanh nhân          người khác, hãy sống thật tốt và đi theo con đường riêng

thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald                 và nhân viên bán hàng lại không biết cách làm                             của mình, vì mỗi người là duy nhất, là riêng biệt, họ giống 

Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.                                                                                                                                      như đủ loại sôcôla vậy…”

 

. Đời người, ai cũng mong được phước.      . Đầu năm, bàn một chút về ‘tướng’      . Phát hiện "thần dược" chặn ung

       Vậy, Đức Phật giảng về ‘chia                         mà ai cũng muốn biết :  Vậy,                     thư di căn  ngay trong 

              phước’ như thế nào?                               thuộc tướng của tài lộc là gì?                            cơ thể người

      NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

 Trong tín ngưỡng Phật giáo, Đức Phật Padumuttara, còn        Con người có tướng mặt, tướng tay, tướng xương, thậm           Một protein trong cơ thể người có thể là tiền đề cho 

được gọi là Thắng Liên Hoa là vị phật thứ 13 trong số 28         chí còn có tướng thanh, thông qua âm thanh tiếng nói của        các nhà khoa học tạo ra phương pháp siêu việt 

vị Phật, được Phật sử ghi lại. Và trong một tiền kiếp của          con người cũng có thể nhìn ra đặc điểm tính cách của của         hơn trị ung thư vú.

Phật Thích Ca từng sống ở thời của Phật Padumuttara.              người đó. Vậy thuộc tướng của tài lộc là gì?

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế giới này yêu nàng đến vậy.

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn...        . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                  . Đừng tin họ

                                  nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?           . Vì sao người Do Thái luôn thành công?   

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh        . Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng 

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?              . Vì sao chúng ta thất bại 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường