HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Những bài học bán hàng từ học giả Fulbright
đi bán bếp củi cho nông dân.
 
            “Một năm 2 vụ gặt ở Hà Nội mọi người đều đốt rơm rạ. Nội thành tuy không trồng lúa nhưng được “hưởng” toàn bộ phần khói đấy. Là một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, năm nào tôi cũng phải ngửi khói đó 2 lần.”
 
                      
 
           "Rõ ràng cái gì cháy thì là năng lượng. Mọi người đốt hết những năng lượng bừa bãi ở ngoài như thế, sau đó lại bỏ tiền đi mua ga, trả tiền điện cho sinh hoạt, đun nấu. Đó là một sự lãng phí."
            Những quan sát và suy nghĩ đó là lý do thôi thúc Nguyễn Tuấn Anh nảy ra ý tưởng tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp vào đun nấu. Và vào năm 2012, Công ty Cổ phần Thế hệ xanh cùng sản phẩm bếp sinh khối hóa khí ra đời.
 
Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh đi bán bếp đun bằng lõi ngô, vỏ trấu…
          Nguyễn Tuấn Anh vốn là học giả Fulbright và có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Brandeis, MA, Hoa Kỳ. Năm 2012, khi nảy ra ý tưởng tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, Tuấn Anh bắt đầu tìm công nghệ và tìm tòi "cái gì phù hợp với mình để làm."
          Năm 2013, anh chọn làm bếp và đầu năm 2014 sản phẩm được thương mại hóa. Vì muốn theo đuổi việc tận dụng phụ phẩm nông nghiệp nên Tuấn Anh làm những bếp nhỏ, gần gũi với bà con nông thôn, sử dụng được những nguồn phụ phẩm nông nghiệp chính bà con sản xuất ra.
 
                                   
                                                                                Một sản phẩm bếp Thế hệ xanh
          "Tất cả các bếp đều đun được bằng củi. Có một số bếp được thiết kế để phù hợp hơn với một số loại nhiên liệu khác nhau. Ví dụ như bếp đun lõi ngô là cái tốt nhất để đun lõi ngô.
            Sản phẩm có thể không tối ưu về mặt hiệu suất nhưng tối ưu cho người sử dụng: chỉ một cái bếp nhưng họ có thể đun được tất cả những cái thứ linh tinh người ta tìm được ở quanh nhà…", Tuấn Anh giải thích.
            Giám đốc Công ty Thế hệ xanh nói thêm: "Mình đi tới nhiều vùng khác nhau, xem mỗi vùng mọi người trồng cây gì, có loại rác thải nông nghiệp gì. Ví dụ, không thể giới thiệu bếp trấu lên Sapa, vì trên núi họ có trồng lúa đâu mà có trấu. Công nghệ phải đi kèm với nguồn nhiên liệu từ địa phương."
            Song song với quá trình phát triển sản phẩm là việc ghi nhận ý kiến của bà con về những sản phẩm hiện tại và liên tục cải tiến. "Đội kinh doanh đi rất nhiều, gọi điện hỏi thăm về ý kiến của bà con. Tất cả những ý kiến đó đều được lưu lại," Tuấn Anh cho hay.
            Theo Tuấn Anh, bếp Thế hệ xanh (THX) sử dụng công nghệ khí hóa. Ngoài việc tân dụng được phụ phẩm nông nghiệp, bếp có 2 ưu điểm nổi bật: tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí phát thải ra môi trường (trung bình bếp THX giảm được 30% lượng CO và 90% bụi PM2.5 so với bếp củi truyền thống).
 
 Và câu chuyện thay đổi thói quen người dùng
          Khi được hỏi về các sản phẩm tương tự trên thị trường và điểm khác biệt của bếp Thế Hệ Xanh, Tuấn Anh nói: "Có một cộng đồng nhỏ các nhà sản xuất bếp cải tiến, mọi người đều biết nhau. Trên lý thuyết là đối thủ cạnh tranh nhưng thực tế thì chẳng ai coi nhau như thế cả. Mà đối thủ cạnh tranh lớn nhất là… cái kiềng. Kiềng chỉ 30 nghìn, ai không có điều kiện thì mua 3 viên gạch lên, không tốn đồng nào cũng có được cái bếp."
          Trong khi đó, giá một bếp THX của Tuấn Anh thì thấp nhất là 150 nghìn đồng.
           Hơn nữa, "bình thường người ta đun bếp củi thì gác mấy thanh củi rồi đun từ dưới lên. Nhưng bếp khí hóa thì ngược lại: dựng đứng thanh củi (hoặc nhiên liệu) rồi đun từ trên đầu. Nên các bếp khí hóa đòi hỏi một sự thay đổi lớn ở người dùng," Tuấn Anh chi ra điểm khó của sản phẩm công ty mình.
          Thế nên, một bài toán nan giải của Thế Hệ Xanh là: Làm sao để thuyết phục người dùng chuyển từ bếp củi truyền thống sang dùng bếp của mình?
           Nhớ lại chuyến đi giới thiệu sản phẩm tới Tuyên Quang vào năm 2013, Tuấn Anh kể: "Khi đó chúng tôi kết hợp với Hội phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đi thí điểm tại địa bàn tỉnh. Giới thiệu bếp tới các chị em phụ nữ thì họ bao giờ cũng là người phụ trách việc đun nấu ở nhà.
          Sau màn giới thiệu về kỹ thuật, các tính năng ở trong hội trường, có một chị bảo:
         - Anh làm ra bếp thì bao giờ chả hay, còn anh bảo giảm CO, giảm khí thải thì chúng tôi đun bếp bao nhiêu đời nay rồi có ai đun xong thì lăn đùng ra chết đâu. Các anh cứ dọa thế để bắt tôi mua chứ còn cái này cũng chẳng có gì hay cả!
         - Chị ơi nhưng cái bếp này tính ra sẽ tiết kiệm được 50% củi cho nhà mình.
         - Anh cứ nhìn đấy, sau lưng nhà tôi là rừng, củi đầy, chả cần tiết kiệm, củi dùng có bao giờ hết đâu.
         - Ít nhất là củi ở trong rừng thì chị cũng mất công vào rừng chị chặt, rồi mang về phơi rất mất thời gian.
         - Anh nhìn xem quanh đây có việc gì làm đâu. Thời gian đầy cũng chả biết dùng làm gì (!)"
 
"Cái mình nghĩ là tốt thì chưa chắc là người dùng đã cần."
           Đến đấy thì rất căng thẳng vì bao nhiêu bài vở đã được trình bày hết rồi nhưng không thuyết phục được chị
          Nhưng may mắn thay, khi mang bếp ra ngoài sân để đốt - tuy hôm đấy gió thì to nhưng mà bếp cấu tạo rất là kín nên cháy rất là tốt ở ngay giữa sân - Tuấn Anh bèn bảo chị kia:
          "Bếp này nó đun được ở ngoài trời, chị ngại đun trong bếp chị có thể bỏ ra ngoài sân chị đun, vừa đun bếp vừa trông cháu, xong lại vừa buôn chuyện với bà hàng xóm."
          Tưởng nói thế để gỡ gạc thôi, ai dè chị ấy bảo: "Ô thế thì hay. Tôi mua!". Tức là, trái với mong đợi của người làm sản phẩm, trong trường hợp này không phải sự tiết kiệm hay tính bảo vệ môi trường, mà sự tiện dụng của bếp mới là tính năng chinh phục người dùng.
         Tuấn Anh đúc kết: "Đôi khi mối quan tâm của người dùng và quan tâm của người làm ra sản phẩm nó khác nhau. Bài học của tôi là sau này phải "làm bài tập" kỹ hơn, đi đâu thì phải tìm hiểu về các cộng đồng kỹ hơn, để giới thiệu đúng với cái gì mà người tiêu dùng muốn. Chứ cái mình nghĩ là tốt thì chưa chắc là người dùng đã cần."
 
                                
                                                                          Bếp Thế hệ xanh tại một hội chợ
          Hơn nữa, vì đối tượng khách hàng là bà con nông thôn, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, có người còn không nói được tiếng Việt nên cách làm marketing của Tuấn Anh cũng rất mộc mạc: "Bao giờ giới thiệu bếp cũng chốt bằng việc demo, đốt lên sẽ mời người nào dùng thử luôn." Và tất nhiên là, "khi về vùng nông thôn thì quảng cáo trên mạng hay Facebook hầu như không có tác dụng."
         Tuấn Anh cho hay một trong những điều đau đầu nhất của Thế hệ xanh hiện tại là chi phí phân phối, logistics. Hiện công ty Thế hệ xanh không thông qua các đại lý lớn mà làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ cấp huyện, xã, chợ phiên… nhằm đảm bảo giá sản phẩm mang đến tay người dùng không bị đội lên.
        "Một điều xác định ngay từ đầu là đối tượng khách hàng sử dụng đều là những người thu nhập thấp – thì họ mới đun củi. Chứ những người thu nhập cao họ đun ga hết rồi, còn ai đun củi nữa đâu," Tuấn Anh giải thích.
         Trong năm 2017, công ty của anh Tuấn Anh bán được trên 20 nghìn bếp, doanh thu khoảng 2 tỷ đồng. Hiện nay, Thế hệ xanh có khoảng 11 loại bếp với nhiều kích cỡ khác nhau, điều chỉnh với từng vùng để phù hợp hơn với các loại phụ phẩm mà các vùng đồng bào có. Công ty giao hàng trên toàn quốc, nhưng các hoạt động giới thiệu trực tiếp thì tập trung chủ yếu ở 17 tỉnh miền núi phía Bắc.
         Theo Nguyễn Tuấn Anh, nguyên lý khí hóa được hiểu nôm na như sau: Khi đốt sinh khối hoặc đốt củi thì khói bay ra. Khi đốt ở nhiệt độ cao thì nó có quá trình nhiệt phân diễn ra, tách sinh khối thành 2 phần: than (cacbon), và khí.
         Khí này thì mắt thường gọi là khói, nhưng trong cái thành phần khí đấy có rất nhiều thứ cháy được. Và những bếp khí hóa cung cấp thêm 1 luồng khí nữa để đốt được khói đó, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu và giảm được lượng khói thải ra môi trường.
                                                                                                                                                   Thảo Thảo - TTT

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 

. Ngay cả Einstein cũng từng bị người    . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó     . Chuyện tình buồn của tiểu thư

     đời đả kích  thì bạn, nếu có lẻ loi,             khăn, thử thách?  Xin khoan, hãy             họ Hồ:  Nặng tình với Duy Tân

         lạc lõng cũng chẳng hề gì                       dành 3 phút đọc bài viết này đã                   nhưng làm vợ Khải Định

           NO PHOTO                           NO PHOTO                       NO PHOTO

Có chân thì có giả, có chính ắt có tà. Khi chân lý mới ra đời thì          Với bất kỳ điều gì muốn đạt được trong cuộc sống, cho dù          Trong 8 năm trời là Đệ nhất Ân phi của Vua Khải Định,

những cái giả, cái tà sẽ chỉ trích, phỉ báng và đàn áp. Ngay cả            chúng ta mong muốn nhiều đến đâu, cố gắng bao nhiêu thì        bà Hồ Thị Chỉ vẫn không cảm thấy hạnh phúc vì khắc

những người được coi là “chính”, là giới khoa học, do hạn chế           cũng sẽ có những thời điểm, chúng ta phải đối mặt với thử           sâu trong tim bà vẫn là hình bóng của vị vua ái quốc 

trong cái khung của chân lý cũ, đôi khi vẫn mắc sai lầm                     thách. Bỏ cuộc hay đối mặt, vược qua, câu trả lời đôi khi ...          Duy Tân.

 

. “Quan phụ mẫu” hay “cha mẹ dân”         . Chẳng biết vô tình hay hữu ý,          . Chuyện của Mạnh Thường Quân, 

      có đúng là xấu như lâu nay                      lòng nhân ái của người Việt              Bá Nha, Tử Kỳ:  Học tình bạn của 

            chúng ta vẫn nghĩ?                                         xưa đâu rồi?                                   người  xưa để nay nhìn lại

                                                           

Ngày nay, chúng ta vẫn còn được nghe đến cụm từ “Quan         Nhân ái là tình cảm đạo đức không phải của riêng một dân          “Bố y chi giao” là một thành ngữ chỉ mối thâm giao giữa

phụ mẫu”. Vậy nguồn gốc ra đời và hàm nghĩa, ý nghĩa             tộc nào. Nhưng với đặc thù vị trí địa lý nằm ở phương Nam           những người bạn thuở cơ hàn, hoặc tri kỉ trong hoạn nạn. 

của Quan phụ mẫu là gì, có hẳn là xấu như lâu nay                    hiền hòa, phồn thịnh với nền văn minh lúa nước trọng  Đạo           Lịch sử đã lưu lại những câu chuyện về tình bằng hữu...

 chúng ta vẫn nghĩ?                                                                          Đức, có thể nói người Việt từ khi sinh ra đã...

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

  . Khi tâm bấn loạn,  xin hãy mở chiếc túi này                             . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa           . Nếu đã không thể cải biến thế giới,  chi bằng học cách thay đổi chính mình

.Cá chép vì sao ngàn năm  vẫn không thể ‘hoá Rồng’?                             .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Gửi các bạn muốn làm GĐ tuổi 22:  Để trở thành doanh                      . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát,   

                                                              nhân, cần làm việc 14h/ngày…                                                                                      “tụ khí tàng phong”            

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

 . Chuyện viên kim cương khổng lồ có vết nứt                                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

                                           và cậu bé học việc 3 ngày                        . Chuyện ba chàng trai và vườn táo lạ:   Giàu nghèo nằm ở tầm nhìn

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?