HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
“Nhiều hơn là tốt hơn…”- Một sai lầm
khi tung sản phẩm mới ra thị trường, bạn cần nhớ
 
           (27.11.2018) Có một sai lầm phổ biến mà người làm kinh doanh, nhất là người khởi nghiệp, thường mắc phải khi tung sản phẩm mới ra thị tlường, là đưa quá nhiều tính năng vào cùng lúc, vì đinh ninh rằng nhiều hơn là tốt hơn.
 
Tuy nhiên, sự thực lại không phải như vậy! Dù là lần đầu hay khi tái ra mắt sản phẩm, nhiều hơn luôn đồng nghĩa với việc tăng thêm rủi ro. Nhiều hơn còn kéo theo cả những sự phức tạp không cần thiết, cũng như làm tiêu tốn thêm thời gian dành cho marketing, mà rốt cuộc, dẫn tới việc chi phí bị đội lên rất nhiều.
 
Theo doanh nhân, diễn giả người Mỹ - Scott Duffy, muốn đạt được hiệu quả cao mà ít tốn kém khi tung sản phẩm mới ra thị trường, các startup nhất định phải nằm lòng một số điều.
Scott Duffy là một doanh nhân, diễn giả chuyên tư vấn chiến lược phát triển cho doanh nghiệp tại Mỹ. Được biết, Duffy từng có thời gian làm việc cho diễn giả, triệu phú tự thân nổi tiếng Tony Robbins cũng như nhiều thương hiệu truyền thông lớn như CBS Sportsline, NBC Internet và FOXSports.com.
 
Duffy cũng là nhà sáng lập Smart Charter - một công cụ đặt vé máy bay trực tuyến dành cho các hãng hàng không tư nhân, mà sau này đã được tập đoàn Virgin của tỷ phú Richard Branson mua lại. Nội dung dưới đây được tạp chí Entrepreneur, trích từ cuốn sách Breakthrough của Duffy - là những lời khuyên dành cho các nhà khởi nghiệp chuẩn bị tung sản phẩm mới ra thị trường.
 
                                  
                                                                  Doanh nhân, diễn giả người Mỹ - Scott Duffy.
 
1. Đừng cố xây mọi thứ trong một sớm một chiều
Tôi có một người bạn thân từng gọi được 2 triệu USD tiền vốn để thành lập một startup cung cấp dịch vụ Internet. Gọi được từng ấy vốn để bắt đầu kinh doanh không phải là việc dễ dàng gì, nên đương nhiên, tôi rất mừng cho cậu ấy.
Ngây ngất trong chiến thắng, cậu ấy bảo rằng, bản thân không thể chờ nổi cho tới lúc chính thức được bắt tay vào làm website.
 
Một năm sau, khi tình cờ gặp lại nhau, tôi đã hỏi thăm startup của cậu. Cất bài ca thán, cậu ấy nói tình hình rất tệ; mà thực ra, cậu ấy đang trên đường tới gặp luật sư để xin đóng cửa công ty. Chuyện là, startup của cậu vừa tung sản phẩm ra thị trường cách đó vài tháng, nhưng ngân sách giờ đã cạn sạch.
 
Tôi hỏi tại sao thế, thì cậu ta liền nói về tầm nhìn vĩ mô của mình; rồi về việc công ty đặt mục tiêu cung cấp mọi thứ mà khách hàng cần ra sao v.v.. Mục tiêu mà cậu và các cộng sự nhắm tới là biến website của họ trở thành một one-stop shop - nơi sẽ phục vụ tất thảy nhu cầu của người dùng.
 
Cậu và cả nhóm đã dồn hết tiền bạc, thời gian để phát triển một trang web hoành tráng, toàn diện, và tin chắc rằng, các khách hàng mục tiêu sẽ chẳng thể lựa chọn ai khác ngoài họ, một khi website này được tung ra.
Tuy nhiên, lúc mới thành lập công ty, họ đã không đi theo hướng như vậy, song chỉ cung cấp một giải pháp cho một đối tượng khách hàng mà thôi. Vào thời điểm ấy, đó đã là một mô hình kinh doanh đơn giản, dễ hiểu.
 
Thế nhưng, khi dòng vốn chảy vào, trọng tâm của mọi người bắt đầu nghiêng sang các “ý tưởng tuyệt vời” khác và “những mục tiêu hoành tráng” hơn. Cứ như vậy, họ tiếp tục thêm vào, thêm vào rồi lại thêm vào nhiều tính năng khác.
Rốt cuộc, từ chỗ chỉ cung cấp giải pháp cho một đối tượng khách hàng cụ thể, startup của bạn tôi đã biến thành một one-stop shop với đủ mọi thứ và phục vụ cho vô số đối tượng khác nhau. Rồi, khi nguồn vốn cạn dần, họ đã buộc phải ép sản phẩm của mình ra đời sớm hơn dự định.
 
Và, sau khi ra mắt sản phẩm, họ ngỡ ngàng nhận ra, gần như toàn bộ người dùng (95%) chỉ sử dụng có 5% trang web mà thôi. Cay đắng hơn, 5% ấy lại chính là giải pháp mà họ đã cung cấp từ những ngày công ty mới thành lập. 95% thời gian và tiền bạc mà họ đã dốc hết sức đầu tư coi như đổ sông đổ bể.
 
2. Hãy tập trung vào một thứ, và đó phải là thứ đơn giản nhất
Khi chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới, hãy dồn hết tâm sức của bạn cho nó; và ở mỗi giai đoạn, chỉ tập trung vào duy nhất một thứ mà thôi. Đồng thời, cần nhớ rằng, đó nên là thứ đơn giản nhất chứ không phải phức tạp nhất.
Tùy theo điều kiện, startup có thể triển khai phép thử minimum viable product (MVP - sản phẩm với tính năng tối thiểu). MVP sẽ giúp startup kiểm tra phản ứng của người dùng đối với sản phẩm của bạn cũng như xác thực các giả định của bạn về khách hàng cũng như giúp tiết kiệm chi phí và công sức.
 
Thêm vào đó, MVP sẽ giúp bạn thâm nhập vào thị trường một cách nhanh chóng, thu thập phản hồi có giá trị và tránh việc lãng phí thời gian để phát triển những sản phẩm mà khách hàng không mong muốn.
Vận dụng chiến lược này sẽ làm giảm đáng kể rủi ro, cũng như giúp bạn tránh khỏi cái bẫy mà cậu bạn của tôi đã sa vào. Hãy nhớ, lúc mới bắt đầu, Amazon chỉ là một cửa hàng sách trực tuyến mà thôi.
 
3. Hãy nhớ quy tắc 85%: Tốt là đã đủ
 
                           
                                               Theo đuổi sự hoàn hảo cho kỳ được là kẻ thù của bất cứ sản phẩm nào
Việc cố gắng theo đuổi sự hoàn hảo cho kỳ được là kẻ thù của bất cứ sản phẩm nào. Thông thường, khi hoàn thành khoảng 85% chặng đường là bạn đã sẵn sàng để tung sản phẩm ra thị trường rồi.
Theo kinh nghiệm của tôi, trong giai đoạn này, nỗ lực hoàn thiện 100% không đáng so với thì giờ và chi phí bỏ ra. Tốt hơn hết là bạn nên tung sản phẩm ra thị trường và bắt đầu thử nghiệm.
 
4. Hãy tích cực trong việc thu thập, học hỏi từ phản hồi
Một khi đã tung sản phẩm ra thị trường, hãy tích cực lắng nghe và học hỏi từ khách hàng của bạn. Hãy xây dựng một bảng câu hỏi phản hồi để nghiên cứu mọi thông tin có thể. Ví dụ, người dùng thích và không thích điểm gì ở sản phẩm? Họ muốn tính năng nào được thêm vào để nâng cao trải nghiệm sản phẩm?
 
Tính năng nào không hữu dụng hay ít được chú ý? Hãy làm mọi điều trong khả năng để tương tác với người dùng của bạn, từ trả tiền khuyến khích khi trả lời khảo sát, tiếp cận thông qua mạng xã hội cho tới gọi điện trực tiếp để lắng nghe.
Dẫu vậy, phần khó nhất đối với nhiều người làm kinh doanh là toàn tâm toàn ý lắng nghe những gì mà khách hàng nói. Với từng ấy thời gian và tâm huyết dành cho dự án, có thể, bạn sẽ khó tiếp thu những phản hồi tiêu cực. Bạn sẽ dễ có khuynh hướng cho rằng, khách hàng đơn giản là không hiểu sản phẩm.
Tuy nhiên, hãy nhớ, phản hồi là công cụ giá trị nhất đối với một người làm kinh doanh. Thế nên, hãy lắng nghe, cân nhắc và sử dụng những gì học được để cải thiện, bỏ bớt một số tính năng hay thậm chí là làm lại sản phẩm.
 
5. Tránh xa căn bệnh “thấy cái gì cũng hay”
Trong quá trình phát triển MVP, hãy tránh xa căn bệnh thấy ý tưởng nào cũng tốt, thấy tính năng nào cũng hay. Dù nhiều trong số chúng nghe có vẻ hay tại thời điểm đó, song thực chất, chúng chỉ là những thứ làm bạn xa rời khỏi mục tiêu lớn của mình mà thôi. Nên nhớ, nhiệm vụ của bạn là phải tập trung vào một thứ duy nhất, tung nó ra thị trường rồi đi đến sản phẩm tiếp theo.
 
                                                                                                                                                       Khởi Vũ (DNSG)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Xâm lược Việt Nam 1979 để…phục thù     . Từ cái quỳ gối của Châu Tinh Trì,    . Tại sao sói lại đáng sợ hơn cả sư 

giúp Mỹ: Nhìn từ những toan tính của                  bàn về tinh thần lập nghiệp                tử, hổ báo?  Và tại sao chúng

          “gã lùn” Đặng Tiểu Bình                                  của giới trẻ ngày nay                                    ta không…học nó?

 

     NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO

Các nhà ngoại giao đã từng gặp Đặng Tiểu Bình vào năm        Nếu 1 lần được trao cơ hội, nhất là cơ hội nghề nghiệp,            Không quá mạnh mẽ, không quá phô trương nhưng loài

1978 đều nhận thấy rằng, bất cứ khi nào nói chuyện về            nhất định phải làm hết mình. Có thể bản thân không thành         sói vẫn luôn tồn tại vô cùng khôn ngoan, trở thành thú

Việt Nam, Đặng đều trở nên tức giận. Và chính “gã lùn”             công, vì năng lực không phù hợp, nhưng cảm giác gắng            động vật ăn thịt hàng đầu suốt hàng ngàn năm nay. 

đã quyết định đưa quân tấn công Việt Nam sau những...            sức mỗi ngày để leo tới đỉnh núi là trải nghiệm quý báu…          Chúng được ví với những "sát thủ rừng xanh"

 

Bài học lớn nhất tôi học được:  Khả      . 5 quy luật ngầm ở nơi làm việc, là   . Không ai chịu trách nhiệm nên, mặc

   năng lãnh đạo tồn tại trong chính            nhân viên mà không hiểu rõ thì           mọi điều,  “rùa vẫn bò” trên cao 

             con người chúng ta                                sự nghiệp chỉ có…hỏng.                   tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

 

                      NO PHOTO                       NO PHOTO

“Một bài học đắt giá nhất tôi nhận ra năm 2018 là về khả        Trên thực tế, nhiều quy tắc ở nơi làm việc là vô hình,        Sau 10 năm, dù đã quẳng vào tới gần 2.000 tỉ, dù đã 

năng lãnh đạo: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể là           không phải ai cũng biết. Bởi vậy, nếu hiểu được 5 quy     “tạm ứng trách nhiệm” của hơn 2 nhiệm kỳ lãnh đạo,

một leader. Nhưng một số người lại cố tình phớt lờ điều           luật ngầm ở nơi làm việc sau đây, ít nhất chúng ta            nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ mới “bò” 

đó mà chẳng biết lý do tại sao”- Tim Denning                            sẽ không bị đưa ra "bia đỡ đạn" trong công việc.              được 15,8% khối lượng và hiện giờ đang nằm im…thở.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                           Thiên không phải ai cũng biết                                                                            hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái            . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta 

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?