HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 

 

 Nghĩ lớn để thành công lớn

Được không?

 

  • Phan Đăng Media 

            

            Dĩ nhiên là không dễ, nhưng không gì là không thể, nếu bạn có đủ tự tin quyết tâm, lạc quan, sáng tạo. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn từng bước tiến vào con đường vinh quang đó.

1. Hãy tin vào chính mình.

 

            Để có thể nghĩ lớn, trước hết phải tự tin:

  

            Người xưa bảo: “Quen sợ dạ, lạ sợ áo quần”. Vẻ bề ngoài chỉnh chu của bạn bao giờ cũng tạo cho người khác một sự tôn trọng hơn (sợ) là sự lôi thôi lếch thếch. Và khi được tôn trọng hơn, bạn sẽ tự tin . Đó là điều chắc chắn.

            Hãy luôn nhớ rằng ngoại hình của bạn cũng luôn “biết nói” đấy! Làm thế nào để ngoại hình của bạn chỉ nói lên những điều tốt đẹp? Đừng bao giờ ra khỏi nhà khi chưa thấy mình đúng như người mà mình mong muốn.

            Trong những lời quảng cáo đúng đắn nhất từng được in ra là khẩu hiệu của Viện nghiên cứu đồ may mặc nam giới ở Mỹ: “Hãy ăn mặc cho đúng cách. Đừng nói rằng túi tiền của bạn không cho phép”. Khẩu hiệu này đáng được trưng lên ở mọi cơ quan, phòng nghỉ, buồng ngủ, văn phòng và lớp học. Trong một chương trình quảng cáo, một cảnh sát đã phát biểu:

            - Bạn có thể phát hiện ra một đứa trẻ hư chỉ qua  bề ngoài của nó. Rõ ràng điều đó có vẻ không công bằng, nhưng đó là sự thật.

Để ăn mặc gọn gàng cũng không tốn bao nhiêu. Hãy xem xét khẩu hiệu trên một cách chính xác; nếu bạn ăn mặc cho đúng cách thì bạn sẽ luôn luôn được đền đáp. Nên nhớ rằng: Hình thức bên ngoài rất quan trọng.

           Hãy sử dụng quần áo như một công cụ để củng cố tinh thần của bạn, để xây dựng lòng tự tin. Đừng để xảy ra một sai sót nào. Hình thức bên ngoài của bạn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý bên trong. Việc bạn trông bên ngoài thế nào sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn bên trong. Một giáo sư tâm lý người Mỹ đã đưa ra lời khuyên dưới đây cho sinh viên của ông vào những phút chuẩn bị cuối cùng của kỳ thi cuối kỳ: “Hãy ăn mặc nghiêm chỉnh cho kỳ thi quan trọng này. Hãy đeo một chiếc cavat mới, là phẳng phiu quần áo, đánh xi lại đôi giày. Hãy tạo cho mình một vẻ ngoài chững chạc vì điều đó sẽ giúp các em suy nghĩ một cách chững chạc”.

            Người giáo sư này nắm vững tâm lý và ông không nhầm chút nào. Hình thức bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý bên trong của bạn. Việc bạn trông bề ngoài thế nào sẽ ảnh hưởng đến những gì bạn suy nghĩ và cảm thấy bên trong.

            Bất kỳ ai đã từng phục vụ trong quân đội đều hiểu rằng một người lính chỉ cảm nhận và suy nghĩ như một người lính khi anh ta mặc bộ quân phục. Một phụ - nữ cảm thấy muốn đi dự tiệc hơn khi chị ta ăn mặc để chuẩn bị đến dạ tiệc. Cũng tương tự như vậy, một chuyên viên sẽ cảm thấy mình đàng hoàng hơn khi anh ta ăn mặc phù hợp. Một doanh nhân diễn tả điều đó với tôi như thế này: “Nếu chuẩn bị tiến hành một cuộc làm ăn lớn,tôi phải tỏ ra mình là một người ăn nên làm ra. Và tôi không thể cảm thấy như vậy trừ khi tôi biết rằng vẻ bề ngoài của tôi toát lên điều đó”.

            Ngoại hình của bạn không chỉ “nói” với bản thân bạn, mà nó còn “nói” với cả người khác nữa. Ngoại hình góp phần quyết định những gì mà người khác nghĩ về bạn. Về mặt lý thuyết, thật dễ chịu khi người ta nói rằng: Đánh giá con người ở tri thức, chứ không phải ở quần áo của anh ta. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn. Người ta vẫn đánh giá bạn dựa vào ngoại hình của bạn đấy. Ngoại hình của bạn là cơ sở đầu tiên để người khác đánh giá bạn. Và ấn tượng đầu tiên thường kéo dài hơn tất cả thời gian bạn chuẩn bị để gây ấn tượng đó.

            Một hôm ở siêu thị tôi nhận thấy có một quầy nho không hạt bán với giá 15 xu 1 pao. Còn ở một quầy khác tôi lại thấy người ta bán loại nho y hệt như vậy, được đóng gói túi pôlyêtylen với giá 35 xu 2 pao

            Tôi hỏi người bán hàng trẻ tuổi ở quầy cân hàng:

           - Loại nho 15 xu 1 pao và loại 35 xu 2 pao thì có gì khác nhau?

           - Sự khác nhau chính là cái túi pôlyêtylen. Chúng tôi bán loại nho đựng trong túi chạy gấp 2 lần, vì cho vào túi, nho trông có vẻ ngon hơn.

            Bạn hãy nhớ ví dụ về nho để sau bạn bán một mặt hàng nào đó. Với bao bì tốt, bạn sẽ có cơ hội để bán hàng tốt hơn với giá cao hơn.

            Tương lai luôn rộng mở cho những ai được tôn trọng nhất và có thái độ nhã nhặn nhất ở các nhà hàng, trên xe buýt, trong những hành lang chính đông đúc, ở các cửa hàng và trong công việc. Người ta quan sát những người khác, nhanh chóng đánh giá họ theo tiềm thức của mình rồi theo sự đánh giá đó mà đối xử với họ.

            Chúng ta gặp một số người và đáp lại họ với thái độ: “Này, anh M”. Ta lại gặp những người khác và đối xử với họ theo kiểu “ Vâng, thưa ngài”.

            Vâng, chắc chắn rằng ngoại hình của một người cũng nói lên một điều gì đó. Ngoại hình của một người ăn mặc sang trọng nói lên những điều tích cực. Nó nói với người ta rằng: “Đây là một người quan trọng thông minh, phát đạt và độc lập. Người này thật đáng kính trọng, ngưỡng mộ và tin tưởng. Ông ta tự tôn trọng bản thân và tôi tôn trọng ông ta”.

            Ngoại hình của kẻ ăn mặc tồi tàn lại nói lên những điều tiêu cực. Nó nói rằng: “Đây là một loại người chẳng ra gì. Anh ta bất cần, bất tài và chẳng phải là người quan trọng. Anh ta chỉ là một người hết sức bình thường. Anh ta chẳng đáng được chú ý đặc biệt”.

            Khi tôi nhấn mạnh: “Hãy coi trọng ngoại hình của bạn” trong những chương trình đào tạo, gần như tôi luôn luôn gặp câu hỏi: “Tôi đồng ý là ngoại hình rất quan trọng. Nhưng làm thế nào mà tôi có đủ tiền để mua đúng loại quần áo mà làm cho tôi cảm thấy thực sự yên tâm khi mặc chúng và còn giúp cho người khác tôn trọng tôi nữa?”

            Đó là câu hỏi làm đau đầu nhiều người. Nó cũng quấy rầy tôi trong một thời gian dài. Nhưng câu trả lời lại rất đơn giản: Hãy mua quần áo với giá đắt gấp đôi và với số lượng một nửa. Hãy ghi điều này vào bộ nhớ của bạn. Và hãy thực hiện, áp dụng điều đó với mũ, quần, áo, giày, tất, áo khoác…tất cả những thứ bạn mặc. Riêng về vấn đề ngoại hình thì chất lượng quan trọng hơn số lượng nhiều.

 

                    5 bài tập để bạn có tính tự tin hơn.

 

          1.Ngồi lên hàng trước: Bạn thử để ý xem ở những nơi thường tụ họp mọi người như ở các cuộc họp, lớp học…những ai thường ngồi vào những hàng ghế sau? Đó thường là những người muốn tránh sự chú ý của người khác. Nguyên nhân là vì họ thiếu tự tin.

            Ngồi lên phía trên sẽ giúp bạn tạo được sự tự tin. Hãy tập ngồi lên phía trước. Từ nay trở đi hãy coi việc cố gắng ngồi càng gần phía trên càng tốt là nguyên tắc của bạn. Tất nhiên ngồi lên phía trên bạn có thể dễ bị chú ý hơn nhưng thành công đến với bạn là điều chắc chắn.

            2. Hãy tập nhìn thẳng vào mắt người nói chuyện: Cách thức một người sử dụng đôi mắt của anh ta đã nói lên rất nhiều điều. Bạn sẽ thắc mắc về một người không bao giờ dám nhìn thẳng vào mắt bạn:

“Anh ta định che giấu điều gì nhỉ? Anh ta sợ cái gì nhỉ? Anh ta đang định chơi trò gì chăng? Không dám nhìn thẳng vào mắt người đang nói chuyện với mình sẽ thể hiện hai điều sau đây:

            - Tôi cảm thấy mình thấp kém hơn anh, yếu thế hơn anh. Tôi sợ anh.

            - Tôi thấy tôi có lỗi. Tôi đã làm một việc (hoặc tôi đã nghĩ đến một chuyện) mà tôi không muốn anh ta biết được. Tôi sợ nếu nhìn vào mắt anh ta, anh ta sẽ nhìn thấy suốt tâm can tôi.

 Bạn sẽ không chứng tỏ được một điều gì tốt đẹp về mình khi bạn tránh không nhìn thẳng vào mắt người kia. Trái lại, bạn sẽ chỉ cho thấy bạn e sợ, bạn thiếu tin tưởng. Hãy chế ngự kiểu sợ như vậy bằng cách nhìn thẳng vào mắt người nói chuyện. Làm như vậy, bạn sẽ cho người đó thấy: “Tôi là người trung thực. Tôi tin vào những điều mình nói. Tôi không sợ. Tôi tin tưởng vào bản thân”.

            3.Hãy đi nhanh hơn trước 25%. Khi tôi còn nhỏ, tôi rất thích được về nông thôn chơi. Sau khi đã xong mọi việc và trở lại ô tô, mẹ tôi thường nói – Davey (tên gọi thân mật của David), chúng ta hãy ngồi ở đây một lúc, xem mọi người qua lại nhé. Mẹ tôi rất thích làm như vậy. Mẹ tôi là một người chơi thể thao tuyệt vời. Mỗi khi ngồi như vậy mẹ tôi lại nói: Con nhìn người kia kìa. Theo con ông ta đang gặp chuyện gì vậy?Hoặc: Con nghĩ người phụ nữ kia sắp định làm gì hả Davey?” hoặc “Hãy nhìn người kia kìa. Trông anh ta có vẻ hoang mang quá!

            Quan sát mọi người qua lại trở thành một thú vui thật sự. Nó rất hữu ích lại không tốn tiền

            Bây giờ tôi cũng là người hay quan sát. Trong hành lang, bên vệ đường, ở đâu tôi cũng thấy mình có thể học được cách cư xử của mọi người chỉ bằng việc quan sát mọi người qua lại.

            Các nhà tâm lý học cho rằng cử chỉ lười biếng cẩu thả, dáng đi uể oải thường biểu hiện cho thái độ tâm trạng khó chịu với bản thân, với công việc, với mọi người xung quanh. Họ còn chỉ ra rằng ta có thể thay đổi thái độ, tâm trạng của mình bằng cách thay đổi cử chỉ, tốc độ đi. Bạn hãy quan sát rồi sẽ phát hiện thấy hành động bên ngoài là kết quả của những gì diễn ra trong tư tưởng tình cảm. Người nản lòng nản chí thì bước đi nặng nề. Họ hoàn toàn không có một chút đức tính tự tin nào. Người bình thường thì đi “bình thường”, tốc độ đi “trung bình”. Họ có vẻ như muốn nói: Tôi không thật sự tin tưởng lắm vào bản thân mình. Còn loại người thứ ba là người tin tưởng tuyệt đối vào mình. Họ còn nhanh hơn người bình thường tức là cao hơn tốc độ trung bình. Họ đi trông có vẻ hơi gấp gáp. Dáng đi ấy như hàm ý: Tôi có nơi rất quan trọng cần phải đi ngay,có việc rất quan trọng cần phải làm ngay. Hơn nữa tôi sẽ thành công chỉ trong vòng 15 phút tính từ bây giờ.

            Hãy dùng phương pháp đi nhanh hơn trước 25% để tạo dựng cho mình tính tự tin. Đi vai hơi ngã về phía sau, đầu ngẩng cao, bước nhanh hơn một chút khi đó cảm giác tự tin sẽ đến với bạn

            Bạn hãy thử làm như vậy xem có đúng không?

            4. Tập nói hẳn ra thành lời. Khi  làm việc với đủ mọi loại người, tôi quan sát thấy nhiều người trông có vẻ đang rất muốn nói ra và bản thân họ cũng khá giỏi giang nhưng thật lạ là họ ngồi đông cứng, không chịu tham gia ý kiến vào cuộc thảo luận. Không phải vì họ không muốn tham gia tranh luận với những người khác mà đơn giản chỉ vì họ thiếu tự tin. Người đó không dám nói chỉ vì họ nghĩ rằng: Ý kiến của mình có lẽ chẳng đáng giá gì. Nếu mình nói một điều gì đó, trông mình có vẻ ngốc nghếch lắm! Tốt nhất là không nói gì. Mình không muốn để họ biết mình ngu dốt đến mức nào!. Mỗi lần không chịu nói ra ý kiến của mình như vậy, người đó lại thấy mình như thấp kém hơn người khác và thường thì người đó cũng đồng thời tự hứa nhưng một cách thật yếu ớt, mỏng manh rằng: Lần sau, lần sau mình sẽ nói. Thật ra trong thâm tâm người đó biết mình sẽ không thể giữ được lời hứa ấy.

            Cái quan trọng đáng phải nói  ở đây là: Mỗi lần người đó không nói ra được có nghĩa là anh ta đã tiêm thêm một liều thuốc độc nữa vào lòng tự tin, vì thế anh ta ngày càng mất tin tưởng vào bản thân mình.

            Đừng bao giờ bạn lo sợ cho rằng mình sẽ giống như một thằng ngốc nếu nói ra. Không có chuyện đó đâu bởi vì dù có thể có những người không tán đồng với ý kiến của bạn nhưng cũng có những người khác sẽ chung ý kiến như bạn. Hãy từ bỏ câu hỏi: “Không biết mình có nên nói ra hay không?”, thay vào đó hãy tập trung vào việc làm sao để thu hút sự chú ý của mọi người chủ trì cuộc thảo luận về phía mình, như thế bạn có thể dễ dàng nói ra. Hàng nghìn người đã trở nên tự tin nhờ biết thực hiện một chương trình định sẵn, trong đó họ tự nhủ mình phải thật thoải mái khi nói chuyện với những người khác.

            5. Hãy cười vui vẻ. Chắc chắn người nào cũng đã có dịp nghe nói: cười sẽ tạo động lực, sức mạnh, như một liều thuốc bổ để tạo sự tự tin. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn không thật sự tin vào điều ấy, bởi vì họ chưa bao giờ thử cười vào những lúc họ sợ hãi một điều gì đó.

            Cười vui vẻ không những chỉ giúp bạn xua đi những ý nghĩ chán nản mà còn ngay tức thì giúp bạn đánh tan sự chống đối của những người khác .Người khác sẽ không thể cứ tiếp tục chỉ cáu giận bạn, nếu bạn nở một nụ cười thân thiện với họ. Tôi xin kể ra đây một câu chuyện nhỏ mới xảy ra có thể minh họa cho các bạn điều trên.

            Tôi đang đỗ xe ở ngã tư chờ đèn đổi tín hiệu thì bỗng dưng chiếc xe đi sau đâm sầm vào đuôi xe. Anh lái xe này nhỡ chân không phanh kịp. Tôi nhìn qua gương thì thấy anh bước ra khỏi xe. Tôi cũng bước ra và không còn nhớ gì tới cuốn sổ tay ghi chép các nguyên lý thành công của mình. Tôi đã xăm xăm chuẩn bị mắng cho anh ta một trận. Phải thừa nhận lúc đó tôi điên tiết thật sự và sẵn sàng tuôn ra những lời thậm tệ. Nhưng rất may là tôi chưa kịp làm việc ấy thì anh ta đã tiến lại chỗ tôi. Anh ta cười rồi ôn tồn nói: - Xin lỗi anh bạn, tôi thật sự không cố ý làm như vậy đâu! Nụ cười cộng với lời xin lỗi tử tế của anh đã làm ngươi đi cơn giận của tôi. Tôi chỉ lầm bầm: - Thôi được, chuyện thường xảy ra ấy mà! Chưa đầy một cái chớp mắt, sự tức tối của tôi đã biến thành sự hoàn hảo rồi.

 

 

2. Hãy tin công việc của mình là quan trọng

 

           Có một câu chuyện rất quan trọng thuộc về thái độ đối với công việc của ba người thợ nề. Đây là một câu chuyện có tính chất cổ điển vì thế chúng ta hãy cùng ôn lại.

            Khi có người hỏi – Các anh đang làm gì vậy?. Người thợ nề thứ nhất trả lời: - Tôi đang xây; Người thứ hai nói: - Tôi đang kiếm 9,3 đôla một giờ. Còn người thứ ba đáp: - Tôi ư? Tôi đang xây dựng nhà thờ lớn nhất thế giới.

            Câu chuyện này không cho chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra với những người thợ nề này trong những năm sau, nhưng bạn nghĩ điều gì đã xảy ra? Có khả năng hai người thợ nề đầu sẽ vẫn là thợ nề mà thôi, bởi vì họ thiếu một tầm nhìn, họ thiếu sự tôn trọng nghề nghiệp, chẳng có gì ở phía sau có thể thúc đẩy họ lên phía trước để có những thành công lớn hơn.

            Nhưng tôi có thể đánh cuộc 100% với bạn rằng người thợ nề coi công việc của mình là xây dựng nhà thờ lớn sẽ không chỉ dừng lại ở vị trí là một anh thợ nề. Có thể anh ta sẽ trở thành một quản đốc, có thể anh là một nhà thầu khoán hoặc có khi là một kiến trúc sư. Anh ta sẽ tiến xa và cao hơn. Tại sao vậy? Vì chính suy nghĩ của anh ta đã tạo nên điều đó. Người thợ nề thứ ba đã có được một cách suy nghĩ mà cách này chỉ ra con đường tiến thân trong công việc của anh ta.

           Suy nghĩ về nghề nghiệp của một người nói lên rất nhiều về người đó và khả năng đảm nhận những trọng trách lớn hơn.

          Tôi có một anh bạn điều hành một công ty tuyển chọn nhân sự. Gần đây anh nói với tôi; - Khi chúng tôi phỏng vấn một người xin việc cho một khách hàng nào đó, chúng tôi luôn chú ý đến một điều là người đó nghĩ về công việc hiện tại của anh ta như thế nào. Chúng tôi luôn có ấn tượng tốt khi thấy một người xin việc nghĩ rằng công việc hiện tại của anh ta là quan trọng, cho dù có thể có đôi điều anh ta không hài lòng về công việc đó.

            Tại sao lại như vậy? Đơn giản là vì: Nếu người xin việc thấy công việc hiện tại của anh ta là quan trọng, thì có lợi thế và sẽ tự hào về công việc tiếp theo của anh ta. Chúng tôi thấy có một mối tương quan gần gũi ngạc nhiên giữa lòng tôn trọng nghề nghiệp của người đó.

            Cũng giống như ngoại hình, cách suy nghĩ về công việc sẽ nói lên nhiều điều về bạn cho cấp trên, đồng nghiệp, các cộng sự và thật ra, với tất cả những người mà bạn có liên hệ công tác.

          Vài tháng trước đây, tôi có ngồi nói chuyện với một người bạn làm giám đốc nhân sự cho một hãng sản xuất dụng cụ. Chúng tôi nói về “Xây dựng con người”. Anh ấy giải thích  cho tôi về “ Hệ thống kiểm tra nhân sự” và những điều anh rút ra được từ hệ thống ấy.

          - Chúng tôi có khoảng 800 nhân viên phi sản xuất – Anh cho biết. Theo hệ thống kiểm tra nhân sự của chúng tôi thì cứ sáu tháng một lần, tôi và người trợ lý của tôi tiến hành phỏng vấn từng nhân viên một. Mục đích của chúng tôi thật đơn giản:     Chúng tôi muốn biết làm thế nào chúng tôi có thể giúp anh ta trong công việc được. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một việc tốt vì mỗi nhân viên làm việc cho chúng tôi đều là người quan trọng, vì nếu không thì anh ta đã không được trả lương.

       Chúng tôi tránh không hỏi các nhân viên những câu hỏi chủ yếu. Trái lại, chúng tôi khuyến khích anh ta nói về bất cứ điều gì anh ta muốn. Chúng tôi muốn biết được những suy nghĩ trung thực của anh ta. Sau mỗi cuộc phỏng vấn, chúng tôi điền vào một bảng phân loại thái độ của mỗi nhân viên đối với từng phương tiện cụ thể của công việc.

            Và đây là những gì tôi rút ra được: Các nhân viên được xếp vào hai nhóm, nhóm A và nhóm B dựa trên cơ sở suy nghĩ của họ về nghề nghiệp.

            * Những người ở nhóm B chủ yếu nói về an toàn, về kế hoạch nghỉ hưu, chế độ nghỉ ốm, thời gian nghỉ phép, về những gì chúng tôi đang làm để cải thiện chương trình bảo hiểm, và liệu họ có được làm việc thêm ngoài giờ vào tháng ba sang năm như tháng ba năm ngoái không. Họ cũng nói về những khía cạnh không thể đồng tình trong công việc, những điều họ không hài lòng về đồng nghiệp. Những người thuộc nhóm B chiếm đến 80% số nhân viên phi sản xuất. Những người này coi công việc của mình như những công việc chết tiệt mà họ bắt buộc phải làm.

            * Những người thuộc nhóm A thì lại nhìn công việc qua một lăng kính khác. Họ quan tâm đến tương lai và muốn chúng tôi cho những lời gợi ý làm thế nào để tiến bộ nhanh hơn nữa. Họ không chờ đợi chúng tôi mang lại cho họ điều gì khác ngoài cơ hội. Những người ở nhóm này suy nghĩ sâu xa hơn. Họ đề xuất ý kiến để thực hiện công việc tốt hơn. Họ coi những cuộc phỏng vấn của tôi mang tính chất xây dựng.

            Và sau đây những gì tôi nhận được: Tất cả những lời đề bạt lên một chức vụ cao hơn, đề xuất tăng lương hoặc những quyền lợi đặc biệt, gần như lúc nào cũng vậy, người được đề bạt bao giờ cũng là người ở nhóm A. Và cũng gần như không có ngoại lệ. Còn những người gây vấn đề rắc rối bao giờ cũng thuộc nhóm B.

          - Thử thách lớn nhất trong công việc của tôi. Anh nói tiếp: - Tôi cố gắng giúp mọi người chuyển từ nhóm B sang nhóm A” và điều này không phải là dễ dàng vì nếu một người tiếp tục không nghĩ rằng công việc của mình là quan trọng và suy nghĩ một cách tích cực về công việc ấy thì không thể giúp gì cho anh ta được.

            Đây là một bằng chứng rõ ràng chứng tỏ rằng bạn sẽ trở thành người mà bạn mong muốn. Nếu bạn suy nghĩ rằng mình yếu ớt, mình thiếu ý chí, mình sẽ thất bại, mình chỉ là những công nhân hạng hai thì bạn sẽ chỉ là một người tầm thường.

           Ngược lại, hãy nghĩ rằng: - Tôi là người quan trọng, tôi có những phẩm chất cần thiết. Tôi luôn đứng hàng đầu. Công việc của tôi thật quan trọng. Hãy nghĩ như vậy và bạn sẽ mau tiến bộ.

          Thái độ đối với công việc của những người cộng sự là sự phản ánh trực tiếp thái độ về nghề nghiệp của chúng ta. Cần nhớ rằng những quan điểm về tính ưu việt hay sự yếu kém của chúng ta đều thể hiện rõ trong cách cư xử của những ai dưới quyền mình, chẳng khác nào một đứa bé là tấm gương phản ánh cách cư xử của người lớn.

         Bạn đã bao giờ để ý thấy một người bán hàng đầy nhiệt tình khiến cho bạn và khách hàng của ông ta thấy thêm thích thú về món hàng chưa?

“Vào một chiều nóng nực, một người nông dân mặc áo may ô, mồ hôi nhễ nhại đưa tay đẩy cánh cửa dày và nặng của Trung tâm trưng bày ô tô. Ông vừa bước vào thì cô nhân viên tươi cười tiến lại gần, cô lịch sự hỏi ông: “Thưa ông, tôi có thể giúp gì cho ông ạ?”.

Người nông dân đáp bằng vẻ ngượng ngùng: “Thôi cô ạ, chỉ vì ngoài kia nóng quá, tôi vừa khéo đi qua đây, muốn vào ngồi cho mát rồi đi ngay bây giờ mà”.

        Nghe xong, cô vẫn nhiệt tình nói: “Chắc là ông nóng lắm, để tôi rót cho ông một cốc nước mát nhé”. Nói rồi cô mời ông ngồi nghỉ trên chiếc ghế đệm êm ái và sang trọng.

Uống hết cốc trà đá, ông thư thái lại gần chiếc xe tải mới của Trung tâm ngó ngó nghiêng nghiêng.

         Lúc ấy, cô nhân viên lại chỗ ông hỏi: “Thưa ông, chiếc xe này rất khỏe, ông có cần tôi giới thiệu không ạ?”

       -“Thôi cô ạ” Ông vội vàng nói “Cô chớ hiểu lầm tôi, tôi đâu có tiền mua xe, người làm ruộng thì dùng gì đến loại xe này chứ!”

       -“Ông không mua cũng không sao, nếu sau có cơ hội, ông còn giới thiệu giúp chúng tôi nữa”. Sau đó cô bèn giảng giải tỉ mỉ tính năng từng bộ phận của chiếc xe cho ông nông dân nghe.

        Đến đây, người nông dân mới rút từ túi áo ra một tờ giấy nhăn nhúm đưa cho cô nhân viên và bảo: “Đây là số lượng và loại xe tôi muốn đặt mua, mong cô giải quyết giùm”.

Cô gái nhận tờ giấy với vẻ kinh ngạc rồi xem qua, ông nông dân muốn đặt liền 8 cái xe tải. Cô nói: “Thưa ông, ông đặt một lần nhiều xe thế này mà giám đốc của chúng tôi hiện không có ở đây, để tôi tìm ông ấy về nói chuyện cùng ông và cũng để ông thử xe trước đã…”.

       -“Cô này, không cần tìm giám đốc đâu, tôi tin tưởng cô. Mấy ngày nay, tôi đến nhiều cửa hàng rồi, mỗi lần tôi ăn mặc thế này vào đến cửa hàng ô tô, đồng thời cũng tỏ rõ là tôi không có tiền mua xe thì thường nhận được sự lạnh nhạt, duy chỉ có cửa hàng của cô là khác. Từ những gì cô làm, tôi tin tưởng công ty của cô. Cô không biết tôi là khách hàng của cô mà vẫn tiếp đón, phục vụ tôi nhiệt tình như vậy, huống chi là khách hàng của cô?”

        Hoặc bạn đã bao giờ quan sát một vị bộ trưởng hay một nhà diễn thuyết nhiệt tình thu hút được đông đảo thính giả ngưỡng mộ chưa? Nếu bạn có lòng nhiệt tình thì những người xung quanh bạn cũng sẽ có lòng nhiệt tình. 

            Nhưng một người có được lòng nhiệt tình bằng cách nào? Bước đi cơ bản thật đơn giản: Hãy suy nghĩ một cách nhiệt tình, hãy tự nhen lên trong mình một lòng hăng hái lạc quan không ngừng, luôn mang trong mình cảm giác: “Điều này thật là tuyệt vời và tôi là người xứng đáng 100% cho điều ấy.

          Nghĩ thế nào bạn sẽ là người như vậy. Hãy suy nghĩ với lòng nhiệt tình và bạn sẽ trở thành người nhiệt tình. Để làm được những công việc có chất lượng cao, hãy nhiệt tình với nó. Những người khác sẽ nắm bắt  được lòng nhiệt tình mà bạn dấy lên và bạn sẽ là người hoàn thành công việc xuất sắc nhất.

 

           “Hoàn toàn có thể! Thanh Bùi đã là một hình mẫu tốt để bắt đầu con đường chinh phục thế giới đó. Thành công của tôi và Black Eyed Peas phần lớn đều có được nhờ chúng tôi luôn “nghĩ lớn” và không bao giờ bỏ cuộc. Lúc trò chuyện cùng các bạn trẻ ở Soul Music Academy, tôi đã nói đi nói lại với các bạn rằng đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Chúng tôi từng nghe rất nhiều tiếng “không”, “không thể” nhưng chúng tôi vẫn không bỏ cuộc. Chúng tôi tin tưởng vào bản thân và mỗi người. Điều đó giúp chúng tôi có những bước tiến dài. Các bạn cũng hãy như vậy. Tôi tin rằng bạn sẽ được “trả lương” xứng đáng khi biết “nghĩ lớn”.

         (Trích trả lời phỏng vấn báoTuổi Trẻ tp. HCM của Rapper APL. DE.AP( một ca sĩ nổi tiếng, bạn của ca sĩ Thanh Bùi) khi được hỏi: “Liệu VN có cơ hội để giới thiệu âm nhạc của mình, chinh phục thế giới?)

 

Để phát triển suy nghĩ lạc quan.

 

                  1.Hãy sử dụng những từ ngữ lạc quan, tích cực và vui vẻ để mô tả tâm trạng của mình. Khi có ai  đó hỏi: -Hôm  nay anh có khỏe không?. Và bạn trả lời: - Tôi mệt lắm (hay tôi bị đau đầu, ước gì hôm nay là một ngày chủ nhật; Hoặc tôi không được khỏe). Trả lời như vậy có nghĩa là bạn đã tự làm cho sức khỏe của mình xấu đi. Hãy thử làm điều này, tuy đơn giản lại có tác dụng tuyệt vời. Mỗi khi có ai hỏi: - Anh thế nào? Bạn hãy trả lời: - Tôi rất khỏe, cảm ơn anh!. Hãy nói rằng bạn cảm thấy mọi việc đều rất tuyệt đẹp bất cứ khi nào có ai hỏi và dần dần, bạn sẽ thấy tốt đẹp thật sự. Và bạn cũng sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Chính điều này sẽ làm cho bạn bè tin tưởng ở bạn.

          

            2.Hãy sử dụng những từ ngữ sáng sủa, tươi vui và ưu ái nhất khi nói về những người khác. Tạo cho mình thói quen khi nói về bè bạn và đồng nghiệp bằng những câu nói hay.Khi bạn và một người nào đó đang nói chuyện về người thứ ba vắng mặt, bạn phải bình luận bằng những câu như:          “Anh ta là một người rất dễ chịu “hay” Người ta nói anh ấy làm việc rất hiệu quả”. Hãy tuyệt đối tránh những từ ngữ hạ thấp người đó. Chẳng sớm thì muộn, anh ta sẽ biết bạn nói gì về mình và những lời bình luận như thế chỉ hạ thấp chính bạn mà thôi.

                  3.Hãy sử dụng những lời lẽ hay để khuyến khích người khác. Có thể khen ngợi họ bất cứ lúc nào. Tất cả mọi người mà bạn biết đều ghi nhớ những lời ca tụng. Hãy dành những lời lẽ hay nhất cho vợ hay cho chồng bạn vào mỗi ngày. Khen những người cùng làm việc với bạn, ca tụng, khen ngợi một cách chân thành là một công cụ dẫn tới thành công. Hãy luôn sử dụng công cụ đó khi nói về hình thức, về công việc, về sự thành công của gia đình họ.

      4. Đừng đào mồ chôn hy vọng của người khác. Khi nghe những câu như: “Có một tin rất hay, chúng ta đang có cơ hội có một không hai…”thì bộ não sẽ cảm thấy hào hứng, còn khi nghe: “Muốn hay không thì chúng ta cũng phải hoàn thành công việc này”, thì tâm trí bạn sẽ thấy buồn chán, thất vọng và người ta sẽ có phản ứng mạnh. Hãy hứa hẹn thắng lợi và bạn sẽ có người ủng hộ trong cuộc sống hàng ngày. Bạn hãy xây dựng các lâu đài ước mơ và đừng bao giờ đào mồ chôn hy vọng của người khác.

 

 

3. Hãy biết động viên mình

                 

                              Vài tháng trước đây, một người chuyên bán ô tô kể cho tôi nghe về một bí quyết dẫn đến thành công mà anh ta nghĩ ra. Câu chuyện này quả là có ý nghĩa và bạn hãy theo dõi xem: - Tôi đã dành phần lớn thời gian để gọi điện cho những khách hàng triển vọng, bố trí buổi thao diễn với họ. Công việc này thường mất hai giờ mỗi ngày, và việc này quả là một vấn đề lớn khi tôi bắt đầu bán ô tô ba năm trước. Tôi rất lo sợ và ngượng ngập, và tôi biết rằng giọng nói của tôi trên điện thoại cũng mang vẻ lo sợ và ngượng ngập như vậy. Nhưng người tôi gọi điện đến đều trả lời: - Tôi không quan tâm, rồi bỏ máy.

                              Vào các buổi sáng thứ hai, trưởng phòng kinh doanh của chúng tôi thường tổ chức một cuộc họp về tình hình bán hàng. Những cuộc họp này thường tạo cho tôi lòng nhiệt tình và tôi cảm thấy rất phấn chấn. Và điều quan trọng hơn là dường như tôi sắp xếp được nhiều buổi thao diễn với khách hàng vào thứ hai hơn là các ngày khác. Nhưng vấn đề là ở chỗ tinh thần phấn chấn ấy của tôi chẳng duy trì được mấy vào ngày thứ ba cũng như những ngày tiếp theo trong tuần.

             Sau đó bỗng tôi nảy ra một ý tưởng. Nếu như ông trưởng phòng có thể động viên tôi thì tại sao tôi lại không thể động viên bản thân mình. Tại sao tôi lại không thể tự nói những lời động viên cổ vũ bản thân trước khi gọi điện cho khách hàng. Và hôm đó tôi quyết định sẽ thử nghiệm ý tưởng này. Không nói với ai, tôi lặng lẽ đi xuống bãi đỗ xe và tìm một chiếc xe còn trống. Sau đó, tôi tự nói với mình trong vài phút. Tôi tự nhủ: Mình là một người bán ô tô và mình sẽ trở thành người bán hàng tốt nhất. Mình bán ô tô có chất lượng cao với giá phải chăng. Những khách hàng mà mình gọi điện cho cần những chiếc ô tô như thế và mình sẽ bán cho họ.

             Ngay từ đầu, phương pháp “tự huấn thị” này đã mang lại hiệu quả. Tôi cảm thấy rất phấn khởi và chẳng thấy sợ  gọi điện cho khách hàng nữa. Tôi muốn gọi điện. Sau đó, tôi chẳng cần phải ra bãi đỗ xe rồi ngồi trong xe để tự động viên mình nữa. Nhưng tôi vẫn dùng bí quyết ấy. Trước khi quay số điện thoại, tôi thầm nhắc lại rằng mình là một người bán hàng xuất sắc và tôi sẽ thu  được kết quả tốt. Và quả thật tôi đã thành công.

             Đó là một ý tưởng tốt, phải không các bạn? Để lên tới đỉnh cao, bạn phải cảm thấy như mình đang ở vị trí cao nhất đó. Hãy tự nói với mình những lời động viên, cổ vũ và kiểm nghiệm xem bạn sẽ thấy mình lớn lao hơn và mạnh mẽ hơn mức nào.

            Gần đây tôi vừa tiến hành một chương trình đào tạo. Tôi yêu cầu mỗi người nói trong 10 phút về đề tài: Bạn sẽ làm gì nếu bạn là người lãnh đạo”. Một người tham gia chương trình này đã phải khổ sở lắm mới trình bày xong. Đầu gối anh ta run lập cập. Bàn tay thì lẩy bẩy và anh ta quên mất mình đang định nói gì. Sau khi đứng lóng ngóng chừng 5.6 phút, anh ta ngồi xuống với vẻ thất bại hoàn toàn.

           Sau buổi họp ấy, tôi nói chuyện với anh ta và khuyên anh lần sau nên đi sớm  hơn 15 phút.

           Như đã hứa với tôi, hôm sau anh có mặt trước 15 phút. Hai chúng tôi ngồi cùng thảo luận về phần trình bày của anh hôm qua. Tôi yêu cầu anh nhớ lại càng chính xác càng tốt những gí anh nghĩ trong đầu trước khi anh bắt đầu trình bày.

          “Tôi cho rằng tất cả những gì tôi nghĩ đều xoay quanh việc tôi hoảng sợ đến mức nào. Tôi biết là tôi sẽ tự biến mình thành thằng ngốc trước mắt mọi người. Tôi biết rằng tôi sẽ thất bại. Tôi cứ tiếp tục nghĩ rằng: Mình sẽ là người thế nào khi nói về mình và sẽ làm gì nếu mình là lãnh đạo. Tôi cố nhớ xem tôi định nói gì nhưng tất cả những cái đó đều làm tôi nghĩ đến thất bại…”

          Tôi xen vào: - Câu trả lời cho vấn đề của anh chính là ở chỗ đó. Trước khi anh chuẩn bị nói. Anh đã tự giáng một đòn đau vào tinh thần của mình. Anh cứ tự bắt mình phải tin rằng mình sẽ thất bại. Thế thì còn phải băn khoăn gì nữa về việc tại sao anh lại không trình bày tốt được. Đáng lẽ phải củng cố lòng tự tin thì anh lại nghĩ đến nỗi lo sợ. Buổi họp hôm nay, anh hãy bắt đầu trước 4 phút.

          Tôi tiếp tục nói: - Đây là những điều tôi muốn anh làm. Anh hãy tự nói những lời động viên trong mấy phút tiếp theo. Anh hãy vào một phòng trống phía bên kia hôi trường và tự nhủ “Tôi sẽ trình bày một cách xuất sắc. Tôi có những điều mà mọi người cần phải được nghe”. Và tôi muốn nói: - Anh hãy nhắc đi nhắc lại một cách tin tưởng và bắt buộc. Sau đó quay trở lại hội trường và phát biểu lại.

          Giá mà các bạn có mặt lúc đó nhỉ. Các bạn sẽ thấy lần này khác lần trước như thế nào. Chính những lời động viên ngắn gọn, tự chủ ấy đã giúp anh ta phát biểu một cách xuất sắc.

          Nguyên tắc là: Tập đưa ra những lời tự khẳng định mình. Đừng tìm cách hành hạ mình.

          Bạn nghĩ mình thế nào thì sẽ là người như thế. Hãy nghĩ về bạn nhiều hơn và bạn sẽ thu được nhiều hơn.

                  Hãy tự mình lập nên một chương trình. Tự đề cao bản thân bạn với chính bạn”. Ta hãy tự xem xét ví dụ về sản phẩm được ưa chuộng nhất ở Mỹ, đó là Coca Cola. Hàng ngày mắt bạn, tai bạn phải tiếp xúc rất nhiều lần với những thông tin hấp dẫn về “Coke”. Những người sản xuất ra Coca Cola không ngừng đề cao mặt hàng “Coke” và họ có lý do đúng đắn để làm thế. Nếu họ thôi không quảng cáo lại nữa, có khả năng là bạn sẽ trở nên thờ ơ và thậm chí còn lạnh nhạt với “Coke”. Khi đó thì số hàng bán được sẽ giảm.

                 Nhưng công ty Coca Cola chẳng đời nào lại để chuyện đó xảy ra. Họ tiếp tục quảng cáo và đề cao “Coke”.

                 Ngày nay tôi và các bạn gặp rất nhiều người sống một cách vật vờ. Họ không còn biết tự đề cao bản thân mình nữa. Họ thiếu lòng tự trọng với sản phẩm quý nhất mà họ có – đó là bản thân họ. Những người này sống một cách bàng quang. Họ cảm thấy mình thật tầm thường. Những người sống dở chết dở này cần phải biết khẳng định mình, và phải họcChương trình quảng cáo 60 giây của Tom Staley”. Sau đây là nội dung chính xác của “chương trình” này:

            “Tom Staley gặp Tom Staley, một người quan trọng, rất quan trọng, Tom, anh là một người có những suy nghĩ lớn lao, vậy hãy nghĩ những điều lớn lao. Hãy suy nghĩ những điều lớn hơn vế tất cả mọi điều. Anh có rất nhiều khả năng để đảm nhận một công việc hàng đầu, vì thế hãy làm một công việc hàng đầu.

                         Tom, anh tin tưởng vào hạnh phúc, tiến bộ và phát đạt.

                        Vậy hãy chỉ nói đến hạnh phúc

                        Chỉ nói đến tiến bộ

                        Chỉ nói đến phát đạt

                        Anh rất có nghị lực, Tom rất có nghị lực

                        Vậy anh hãy đem nghị lực ấy vào làm việc.

                        Chẳng có gì có thể ngăn cản được anh, chẳng có gì cả.

                        Tom, anh là người nhiệt tình, hãy thể hiện lòng nhiệt tình ấy.

                        Anh trông rất bảnh bao, Tom, và anh cũng cảm thấy phấn khởi. Hãy tiếp tục như vậy.

            Tom Staley, hôm qua anh là một chàng trai rất tốt và hôm nay anh sẽ còn trở nên một người tốt hơn nữa. Bây giờ hãy tiến tới điều đó, Tom. Hãy tiến lên phía trước”.

                              Đó là phương pháp hãy tự động viên mình tiến lên phía trước. Tom công nhận là chương trình “quảng cáo”đó của mình đã giúp anh trở thành một người thành công hơn, năng động hơn. Tom nói: - Trước khi tôi bắt đầu tự đề cao mình, tôi nghĩ rằng tôi kém hơn bất kỳ một người nào và nói chung là tất cả mọi người. Giờ đây tôi nhận ra rằng tôi đã làm được những gì cần thiết để chiến thắng và tôi đang giành chiến thắng và từ nay trở đi tôi sẽ luôn luôn chiến thắng.

                              Trước tiên, hãy chọn ra những phẩm chất của mình, chọn những thế mạnh của bạn. Hãy tự hỏi: “Phẩm chất tốt nhất của mình là gì”, đừng ngượng ngập gì cả.

                              Sau đó, hãy tự mình viết vào giấy những điều ghi nhớ ấy. Hãy tự viết chương trình động viên cho mình. Đọc lại chương trình của Tom Staley. Để ý xem anh ta nói với Tom như thế nào. Hãy tự nói với mình, nói thật tập trung vào. Đừng nghĩ đến bất kỳ ai khác khi bạn đang thực hiện chương trình tự vấn.

                              Bước thứ ba, hãy tập nói to lên những lời đó một mình, ít nhất là một lần mỗi ngày. Nếu bạn nói trước gương thì lại càng có kết quả hơn. Hãy tập trung toàn tâm toàn ý của bạn vào việc này. Nhắc lại những lời động viên với một lòng quyết tâm. Hãy làm cho máu chảy nhanh lên trong cơ thể bạn, hãy tự hâm nóng người lên.

                              Bước thứ tư, hãy đọc thầm chương trình ấy vài lần một ngày, hãy đọc  trước mỗi lần khi bạn phải làm công việc đòi hỏi lòng can đảm. Hãy làm cho chương trình của bạn có thể dễ dàng sử dụng vào bất kỳ lúc nào. Và hãy sử dụng nó.

                              Và chỉ thêm một điều nữa thôi. Rất nhiều người, mà có thể đa số sẽ cười vào bí quyết mang lại thành công này. Đó là vì họ không chịu tin rằng thành công có được là nhờ khả năng điều khiển suy nghĩ. Nhưng bạn ơi! Đừng chấp nhận cách đánh giá này của những người tầm thường. Bạn không phải là người tầm thường. Nếu bạn còn một chút nghi ngờ gì về hiệu quả của nguyên tắc tự đề cao bản thân với mình, hãy hỏi một người thành đạt nhất mà bạn biết xem ông ta nghĩ gì về nguyên tắc này. Hãy hỏi ý kiến ông ta, rồi hãy tự đề cao bản thân với chính mình. (Xin xem thêm bài : “Đừng tin họ”)

                 

Để có suy nghĩ sáng tạo…

                   

                             

                        1.Luôn luôn chấp nhận những ý kiến mới. Bỏ ngay những suy nghĩ kiểu như thế này: “Không được đâu”, “Chẳng có ích gì” hay “Ý kiến này thật là ngu ngốc”.

                        Tôi có một người bạn rất thành đạt nắm giữ một vị trí quan trọng trong hãng bảo hiểm. Có lần anh nói với tôi: - Tôi không giả vờ làm người thông minh nhất trong công ty nhưng tôi cho rằng tôi là một hoàng tử của ngành bảo hiểm. Tôi luôn quan tâm đến mọi ý kiến mà người ta gửi cho tôi.

                        2. Hãy là một người luôn thích các cuộc thử nghiệm. Phá bỏ những quy luật hàng ngày, bạn hãy tới một quán ăn mới, đọc những cuốn sách mới, tới những nhà hát khác trước khi tìm những người bạn mới, đi một con đường mới để tới công sở. Hoặc nghỉ phép vào một thời gian khác mọi năm và làm một công việc mới lạ vào chủ nhật tới.

                        Nếu bạn làm trong ngành thương nghiệp thì hãy tạo cho mình hứng thú đối với các công việc khác như sản xuất, kế toán, tài chính, và tất cà các ngành khác của công việc kinh doanh. Điều này sẽ tạo cho bạn sự hiểu biết và bạn sẽ chuẩn bị đón nhận một công việc quan trọng hơn.

                        3. Hãy là người tiến bộ, đừng là người bảo thủ. Đừng nghĩ: “Đó là cách tôi thường làm trước đây, vì vậy chúng ta phải làm theo cách đó”, mà hãy nghĩ: “Làm thế nào để tốt hơn trước đây tôi đã làm”. Đừng có suy nghĩ thụt lùi, mà hãy có những suy nghĩ tiến lên, hướng tới sự tiến bộ. Đừng vì lý do khi còn nhỏ, bạn phải thức dậy vào lúc 5h30 sáng để vắt sữa bò mà bắt con bạn cũng phải làm như vậy.

                        Bạn hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra đối với công ty Ford Motor nếu những người lãnh đạo cho phép mình nghĩ rằng: “Năm nay chúng ta đã đạt đến sự tuyệt đối trong việc sản xuất ô tô nên không thể cải tiến gì thêm được nữa. Chắc chắn mọi thử nghiệm kỹ thuật và hoạt động thiết kế sẽ vĩnh viễn chấm hết”. Ngay cả hãng Ford khổng lồ cũng sẽ suy sụp nhanh chóng với lối suy nghĩ đó.

                        Những người thành đạt luôn tự hỏi: “Làm thế nào để hoạt động của mình có hiệu quả. Làm thế nào để làm việc tốt hơn?”

                        Đòi hỏi sự hoàn hảo tuyệt đối ở con người trong mọi việc, từ lắp ráp một tên lửa cho tới việc chăm sóc một đứa trẻ là điều không thể có. Điều đó có nghĩa là luôn có chỗ cho sự tiến bộ. Những người thành công biết rõ điều này và luôn tìm cách làm tốt hơn. Nên nhớ rằng họ không bao giờ hỏi; “Mình có thể làm tốt hơn không? Mà chỉ hỏi: “Làm thế nào để công việc tốt hơn ?”.

      Hãng Genneral Electric sử dụng khẩu hiệu dưới đây để khuyến khích sáng tạo: Tiến bộ là mặt hàng quan trọng nhất của chúng ta.

      Tại sao chúng ta không coi tiến bộ là mặt hàng quan trọng nhất mà mình có?

      Triết lý: Tôi có thể làm tốt hơn” sẽ sinh ra điều kỳ diệu. Khi bạn tự hỏi mình: Làm thế nào để làm việc tốt hơn thì bạn đã khởi động nhân lực sáng tạo và cách làm việc tốt hơn sẽ tự nó đến.

 

                        ….Và tăng cường khả năng sáng tạo

 

             Hãy áp dụng chương trình gồm ba giai đoạn dưới đây để tăng cường khả năng sáng tạo thông qua việc hỏi và lắng nghe.

            1.Khuyến khích người khác nói. Trong các cuộc nói chuyện riêng hay trong những cuộc họp đông người hãy khuyến khích mọi người nói một cách tế nhị như: “Kể cho tôi nghe kinh nghiệm của anh về việc…” “Theo anh, có thể làm được gì để giải quyết việc…” hay: “Theo anh, đâu là điều quan trọng?” Khuyến khích người khác nói bạn sẽ đạt được hai điều: bộ óc bạn được cung cấp nguyên liệu có thể dùng để phát huy sáng tạo và bạn được nhiều người yêu mến. Không có cách nào làm người khác thích bạn chắc chắn hơn bằng cách khuyến khích họ nói chuyện với bạn.

            2.Hãy kiểm tra những quan điểm của chính mình dưới dạng những câu hỏi. Để người khác giúp bạn trau chuốt những ý kiến của bạn, hãy sử dụng phương pháp: “Anh nghĩ gì về gợi ý này?” Không nên chỉ biết có ý kiến của mình mà bỏ qua những ý kiến khác, cũng đừng nên tuyên bố rằng một ý kiến mới nào đó là một thứ thần dược. Đầu tiên, hãy điều tra ý kiến đó và xem những người xung quanh phản ứng ra sao. Nếu làm như vậy thì cuối cùng bạn sẽ có được một ý kiến tốt.

            3. Hãy chú ý vào những gì người khác nói. Lắng nghe tức là để cho những gì người khác nói thấm vào tâm trí mình. Có người thường giả vờ lắng nghe nhưng thực ra, người ta chẳng nghe thấy gì cả. Họ chỉ đợi người kia dừng lại để mình tiếp lời. Hãy chú ý những gì người khác nói. Hãy coi trọng điều đó. Đó là cách thu nhập tốt nhất cho bộ óc của bạn.

            Ngày càng có nhiều trường đại học hàng đầu đưa ra các chương trình huấn luyện quản lý cấp cao. Theo các chuyên gia thì lợi ích thu được từ các chương trình này không phải là ở chỗ họ sẽ có kiến thức hơn và sẽ điều hành hoạt động kinh doanh có hiệu quả  hơn, mà họ thu lợi nhiều nhất từ cơ hội trao đổi và thảo luận các sáng kiến. Nhiều chương trình huấn luyện đòi hỏi các chuyên viên phải cùng sống trong các phòng tập thể để khuyến khích họ thảo luận. Nói một cách ngắn gọn thì các chuyên viên được lợi nhất từ sự khích lệ mà họ gặt hái được.

            Năm ngoái, tôi điều hành hai cuôc họp ở một trường quản lý mại vụ ở  Atlanta do cơ quan chuyên gia mại vụ Quốc gia tài trợ. Sau đó vài tuần, tôi gặp một người bạn bán hàng cho một trong những chuyên viên mại vụ đã được dự cuộc họp. Bạn tôi hỏi:

    - Chắc chắn là ở trường, các anh đã dạy ông chủ tôi nhiều điều để quản lý công ty tốt hơn? Vì tò mò, tôi hỏi anh ta đã thấy những thay đổi gì ở công ty. Anh kể ra hàng loạt việc như: cải tiến kế hoạch mua bán bằng cách họp mặt những người bán hàng mỗi tháng hai lần, in cạc kinh doanh mới và mua những dụng cụ văn phòng mới, chia lại các khu vực bán hàng…Tất cả những điều trên đều không có trong chương trình huấn luyện. Người chuyên gia bán hàng đã không thu được những bí quyết trực tiếp từ khóa học. Thay vào đó, ông đạt được cái quý giá hơn nhiều. Đó là sự khuyến khích suy nghĩ trực tiếp có lợi cho công ty của ông.

            Một kế toán trẻ làm việc cho một hãng sơn đã kể cho tôi nghe việc anh kiếm lợi từ ý kiến của người khác như thế nào.

    - Trước đây, tôi chưa bao giờ quan tâm đến bất động sản. Tôi là một kế toán chuyên nghiệp trong nhiều năm và tôi gần như không quan tâm tới gì khác ngoài nghề của mình. Nhưng một hôm, có người bạn chuyên kinh doanh bất động sản mời tôi tới dự bữa tối cùng với một trong những nhóm kinh doanh bất động sản của thành phố. Phát biểu hôm đó là một người đàn ông đã đứng tuổi, đã có dịp quan sát sự phát triển của thành phố. Ông dự đoán xu hướng đô thị hóa sẽ tiếp tục lấn ra các trang trại ở ngoại ô. Ông cũng dự đoán sẽ có nhu cầu kỷ lục về “trang trại của những người thanh lịch” rộng từ một đến hai hecta, đủ để cho các nhà kinh doanh xây bể bơi, chuồng ngựa, vườn và những sở thích khác.

            Bài phát biểu của ông làm tôi thực sự cảm thấy phấn khởi. Điều ông mô tả chính là điều tôi mong muốn. Trong vài ngày sau đó, tôi hỏi bạn bè về ý kiến của họ rằng nếu một ngày nào đó, họ có một trang trại rộng chừng hai hecta. Tất cả mọi người đều tỏ ra thích thú với ý kiến này.

            Tôi tiếp tục suy nghĩ về chuyện đó và cố tìm cách thu được lợi nhuận. Một hôm khi đang lái xe tới công sở, câu trả lời chợt đến. Tại sao tôi lại không mua một khu đất rộng rồi chia thành các khu nhỏ hơn nhỉ? Tôi tính nếu chia nhỏ thì mảnh đất sẽ được giá hơn.

            Thế rồi tôi tìm thấy một miếng đất rộng 20 hecta cách trung tâm thành phố 22 dặm với giá 8.500 đôla. Tôi mua mảnh đất với số tiền trả ngay là một phần ba, còn lại phải thế chấp. Tiếp theo, tôi trồng thông ở những chỗ đất trống vì một người kinh doanh bất động sản mà tôi khá tin cậy cho biết: “Bây giờ người ta rất thích cây, càng nhiều càng tốt”.

            Tôi muốn những người mua đất tương lai thấy rằng chỉ trong vài năm, mảnh đất của họ sẽ phủ đầy thông.

            Sau đó, tôi nhờ một người chuyên về đất đai chia đất ra làm 10 mảnh, mỗi mảnh rộng hai hecta.

            Bây giờ tôi đã sẵn sàng để bán.Tôi có một số địa chỉ của một số chuyên viên trẻ trong thành phố, thế là tôi bắt đầu một chuyến dịch quảng cáo trực tiếp bằng đường bưu điện.Tôi cho họ thấy là chỉ cần 3.000 đôla, họ đã có cả một cơ ngơi. Tôi cũng mô tả những tiềm năng về giải trí và nghỉ ngơi của mỗi mảnh đất. Trong vòng 6 tuần chỉ làm việc vào buổi tối và cuối tuần, tôi đã bán được cả 10 mảnh đất, tổng số tiền thu được là 30 ngàn đôla. Tổng số chi phí kể cả tiền mua đất, quảng cáo, đo đạc và chi khác là 10 ngàn đôla. Lợi nhuận 20 ngàn đôla.

            Như vậy tôi đã thu nhiều lợi nhuận bởi vì tôi đã biết lắng nghe ý kiến của những người thông minh. Nếu như tôi không chấp nhận đến ăn tối với những người hoàn toàn khác với sở thích của mình thì đã không bao giờ có được một kế hoạch thành công như thế.

            Có nhiều cách tạo ra sự khuyến khích cho trí tuệ, nhưng dưới đây là hai cách bạn có thể áp dụng trong cuộc sống nghề nghiệp.

            Thứ nhất: Bạn hãy tham gia và gặp gỡ thường xuyên với ít nhất một nhóm người thuộc một ngành nhất định. Họ có thể khuyến khích bạn trong lĩnh vực nghề nghiệp của bạn. Hãy kề vai sát cánh và cả trí tuệ với những người có xu hướng thành đạt. Tôi thường nghe thấy người ta nói: “Trưa nay, trong cuộc họp về…, tôi đã nảy ra một ý hay”, hay: “Hôm qua trong cuộc họp, tôi đã nghĩ đến việc…” Hãy nhớ rằng một bộ não  nếu chỉ tự kiếm thức ăn thì chẳng mấy chốc sẽ suy dinh dưỡng, yếu đi và không còn khả năng sáng tạo nữa. Sự khích lệ từ phía mọi người là một thức ăn tốt cho bộ não.

            Thứ hai: Hãy tham gia vào ít nhất một nhóm người ngoài sở thích nghề nghiệp của bạn. Quan hệ với những người có sở thích nghề nghiệp khác sẽ mở rộng tầm suy nghĩ và giúp bạn nhìn thấy bức tranh lớn về cuộc sống. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì việc gặp gỡ những người này sẽ khích lệ bạn rất nhiều trong công việc.

 

 

4. Dù khó khăn vẫn nghĩ lớn lao

 

            Bạn đã biết tin vào chính bản thân mình, đã yêu công việc mà mình đang theo đuổi. Bạn cũng luôn biết tự động viên mình để tìm kiếm thường xuyên những giải pháp sáng tạo, để suy nghĩ lớn lao hơn. Thế nhưng cuộc đời lại không trải hoa hồng đón bạn (Xin xem thêm bài: “Đừng tin họ”) . Phải làm gì?

 

            Dưới đây là những lời chỉ dẫn ngắn gọn giúp bạn luôn có được những suy nghĩ lớn lao.

            A- Khi những người có tư tưởng nhỏ mọn tìm cách kéo bạn xuống , hãy suy nghĩ một cách lớn lao: Trong cuộc sống chắc chắn rằng sẽ có những kẻ chỉ muốn bạn thất bại, muốn bạn không gặp may mắn, muốn bạn bị quở trách. Nhưng họ sẽ không thể làm gì bạn được nếu bạn ghi nhớ ba điều sau đây:

            1. Bạn đã chiến thắng khi bạn không chấp những kẻ tầm thường. Cố chấp đối với những kẻ hèn hạ chỉ làm bạn nhỏ bé đi thôi.

            2. Lường trước rằng bạn sẽ trở thành mục tiêu của dư luận. Điều đó chứng tỏ rằng bạn đang trưởng thành.

            3. Tự nhủ: Những kẻ hay châm chọc người khác là những kẻ ốm yếu về tâm lý. Hãy tỏ ra cao thượng, hãy thương hại họ.

            Hãy cao thượng đủ để không tấn công lại những kẻ hẹp hòi.

 

            B- Khi cảm giác “Mình không có đủ những gì cần thiết để làm việc đó”, hãy suy nghĩ một cách lớn lao: Hãy nhớ rằng nếu bạn nghĩ mình là yếu đuối, bạn sẽ là người yếu đuối. Nếu bạn nghĩ là bạn bất tài, bạn sẽ là người bất tài.

            Hãy đánh bại những khuynh hướng tự hạ thấp mình đó bằng những biện pháp:

      

             1.Hãy tạo cho mình một vẻ ngoài quan trọng. Điều đó giúp bạn nghĩ rằng mình là người quan trọng. Hình thức bên ngoài của bạn ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ bên trong của bạn.
            2.Hãy chú trọng những đức tính tốt của mình. Xây dựng một chương trình “tự đề cao bản thân với chính mình” và sử dụng chương trình này. Hãy học cách tự tiếp thêm sức lực của bản thân. Biết những mặt mạnh của mình.
            3.Hãy biết đáng giá đúng ngưới khác.Những người khác cũng chỉ là con người thôi, vậy thì tại sao lại phải sợ họ?
Hãy có những tư tưởng lớn đủ để thấy được những mặt tốt của mình.
 
            C –Khi không thể tránh khỏi những cuộc tranh luận hay cãi cọ, hãy suy nghĩ lớn lao: Hãy kiềm chế một cách thành công những cuộc tranh luận hay cãi cọ bằng cách:
            1.Tự hỏi mình: “Liệu điều này có đáng phải tranh cãi không?
            2. Tự nhủ rằng khi tranh cãi bạn không bao giờ thu được cái gì mà chỉ mất đi thôi.
            3. Hãy suy nghĩ một cách lớn lao đủ để thấy rằng những việc cãi cọ, lòng hận thù và hay quan trọng hóa vấn đề chẳng bao giờ giúp bạn đạt được những gì mình muốn.
 
            D- Khi bạn cảm thấy thất bại, hãy suy nghĩ một cách lớn lao. Không bao giờ bạn lại đạt được thành công lớn mà không gặp những khó khăn và thất bại. Nhưng bạn vẫn có thể sống phần còn lại của cuộc đời mà không gặp thất bại nào. Những người có tư tưởng lớn phản ứng lại với thất bại theo cách sau:
            1. Hãy coi thất bại là một bài học. Hãy nghiên cứu và rút kinh nghiệm. Dùng bài học này như một cú huých đưa bạn lên phía trên. Hãy rút ra một điều gì đó sau mỗi lần thất bại.
            2.Vừa kiên trì bền bỉ vừa tìm tòi thử nghiệm. Hãy quay lại và bắt đầu lại với một phương pháp mới.
            Suy nghĩ lớn đủ để thấy rằng thất bại cũng chỉ là một trạng thái của bộ óc mà thôi.
 
            E –Khi những chuyện tình cảm bắt đầu “có vấn đề”, hãy suy nghĩ lớn lao. Lối suy nghĩ tiêu cực, tầm thường “Cô ấy (hoặc anh ấy) thật không công bằng với tôi nên tôi cũng chẳng cần có thể giết chết cảm xúc của bạn, làm hỏng những tình cảm mà lẽ ra là của bạn. Hãy làm những điều sau khi vấn đề  tình yêu của bạn không suôn sẻ:
            1. Hãy chú trọng đến những phẩm chất tốt đẹp nhất trong con người mà bạn muốn được yêu. Hãy dẹp những khuyết điểm thứ yếu của họ sang một bên.
            2. Hãy làm những điều đặc biệt cho người yêu của bạn và làm một cách thường xuyên. Hãy suy nghĩ đến những điều to lớn để thấy được niềm vui bí ẩn của hôn nhân.
 
            F –Khi bạn cảm thấy tiến độ trong công việc của bạn đang chậm dần, hãy suy nghĩ một cách lớn lao.
            Cho dù bạn làm công việc ở ngành nghề nào đi nữa thì bạn cũng chỉ có được địa vị cao hơn, thu nhập cao hơn một khi: làm tăng số lượng và chất lượng kết quả công việc của bạn. Hãy làm như sau:
            Hãy nghĩ rằng: “Tôi có thể làm tốt hơn được”. Điều tốt nhất không phải là không thể đạt được. Việc gì cũng có thể được làm bằng cách tốt hơn. Và khi bạn nghĩ: “Mình có thể làm tốt hơn” thì những cách làm tốt hơn sẽ xuất hiện, ý nghĩ đó sẽ làm tăng năng lực sáng tạo của bạn.
 
            Hãy suy nghĩ một cách lớn lao để thấy rằng “có chí thì nên”.
            Một người khôn ngoan luôn làm chủ ý chí của mình
                        Còn kẻ ngu  ngốc chỉ làm nô lệ cho ý chí”.
 
  • Phan Đăng Media 
                                                            (Nguồn: Sách Bí quyết thành đạt…” của David J
                                                            .Schwartz; “Một phút tỉnh ngộ thay đổi cuộc
                                                            đời”; các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ tp. HCM)
Ảnh: Internet

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Do bạn chưa đủ giỏi nên Startup thất   . Chàng phù thủy Harry Potter bán  .“Chí – Biến – Thức – Dũng – Tính – Liêm 

     bại.  Vậy để…giỏi hơn cần những       kem dạo,  hay là chuyện ai cũng       – Tín”.  Với 7 chữ này, Gia Cát Lượng 

            hành động cụ thể nào?                   có một giấc mơ chờ đánh thức                          dạy hậu thế điều gì?

 

     NO PHOTO                      NO PHOTO                        

 

"Nguyên nhân thất bại thì có hàng nghìn nguyên nhân. Nhưng       Có thể, so về độ giàu có hay danh tiếng, Rupert Grint        Gia Cát Lượng, Ngọa Long tiên sinh là một quân sư nổi

nguyên nhân của mọi nguyên nhân, nguyên nhân gốc rễ nhất,       không bằng hai người bạn phù thủy khác là Daniel             tiếng trong lịch sử. Dù trải qua cả ngàn năm, song những

là chính bạn. Là do bạn đã không đủ giỏi, chỉ vậy thôi"- Tự              Radcliffe và Emma Watson, nhưng người ta nói rằng         cách nhìn người của Gia Cát Lượng vẫn khiến cho hậu

truyện của một doanh nhân                                                                        chính Grint ..                                                                         thế không khỏi tấm tắc vì quá đúng!

 

    . Bí mật trong quan hệ kinh              . Nhà tiên tri thiên tài Jeane Dixon         . Những quý bà quyền lực nhất  

     doanh của người Do Thái                          và những điều chúng ta                 làng công nghệ thế giới năm 2018

                                                                                    không thể hiểu

   NO PHOTO                    NO PHOTO                        NO PHOTO

 

Nhà triết học đồng thời là một nhà toán học người Anh William      “Tổng thống vừa mới ra quyết định sẽ công du tới một nơi      Phụ nữ ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong nhiều 

Kingdon Clifford từng nói: Sự nguy hiểm đối với xã hội không         nào đó ở phía Nam. Tôi biết bà và Tổng thống Kennedy       ngành nghề khác nhau, đặc biệt là công nghệ. Nhiều nữ kỹ 

chỉ đơn thuần là tin tưởng những điều sai trái, mà còn là khi           thân thiết như người một nhà, vậy xin bà nói với Tổng            sư công nghệ thậm chí còn trở thành lãnh đạo quyền lực

xã hội trở nên cả tin, cũng như mất thói quen kiểm tra và ...            thống  hãy hủy bỏ chuyến công du này”. Lời nhà tiên tri          của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…        . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có       . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?