HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Mạng xã hội trong cuộc chiến
giành giật nhân tài
 
         (20.2.2019) Trong cuộc chiến giành nhân tài, mạng xã hội đang nổi lên là kênh tuyển dụng có nhiều lợi thế cạnh tranh. Đó cũng là lý do ngày càng nhiều thương hiệu nổi tiếng tận dụng mạng xã hội để thu hút nhân tài.
 
Mạng xã hội hiện nay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng nó không chỉ là nơi để người dùng chia sẻ những thông tin, dòng trạng thái, hình ảnh,...
Với sự cải tiến của điện thoại thông minh và sự dân chủ hóa trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, ngày càng nhiều các thương hiệu coi đây như một kênh truyền thông, tiếp thị hiệu quả.
 
Theo một nghiên cứu của Globalwebindex, năm 2018, trung bình mỗi người dành 2 giờ 22 phút mỗi ngày cho các phương tiện truyền thông xã hội.
Trong cuộc chiến giành nhân tài, bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào cũng cần được tận dụng triệt để. Mạng xã hội đã tạo ra cơ hội rất lớn cho các nhà tuyển dụng nhưng nó cũng đi kèm những rủi ro.
 
                    
 
Để hiểu được các chiến thuật tiếp thị tuyển dụng trên mạng xã hội, bạn có thể tham khảo chiêu thức mà một số thương hiệu tài năng và sáng tạo nhất thế giới đã làm. Những chiêu thức này được chia sẻ trên chuyên trang khởi nghiệp Inc:
 
1. Tranh thủ nhân viên hiện tại
Vào giữa những năm 2010, L'Oreal là một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng trang mạng xã hội cá nhân của các nhân viên làm quản lý để giúp doanh nghiệp đăng tải thông tin tìm kiếm các ứng viên tiềm năng.
 
Nhóm truyền thông xã hội của L'Oreal đã tạo ra các hashtag tùy chỉnh cho nhân viên của mình, đáng chú ý nhất là hai hashtag #lifeatloreal và #lorealcommunity.
 
Tính đến tháng 12/2018, có 14.000 bài đăng trên Instagram sử dụng hashtag "#lifeatloreal". Đó là một chiến thuật thông minh vì nó khai thác vào thế mạnh lớn nhất của doanh nghiệp: Nhân viên của chính công ty.
Hãy cân nhắc cách quảng bá nội dung truyền thông xã hội từ chính nhân viên của bạn. Việc thúc đẩy nhân viên tham gia tích cực hơn vào hoạt động nội bộ, sẽ giúp bạn có thể giữ cho các nhân viên hiện tại hài lòng và tăng khả năng kết nối.
 
                      
 
Khi các thương hiệu tiếp thị sản phẩm cho khách hàng trên mạng xã hội, họ thường cố gắng xây dựng một câu chuyện hấp dẫn mà những người tích cực muốn tham gia. Trong tiếp thị tuyển dụng, các nguyên tắc tương tự được áp dụng: bạn đang bán công việc.
 
Mạng xã hội là nơi mà thương hiệu của bạn tương đối dễ dàng để thể hiện tính xác thực và cung cấp cho các ứng viên tiềm năng một cái nhìn rõ nét hơn về văn hóa doanh nghiệp.
Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây rủi ro vì không có ai chịu trách nhiệm cho sự tiến triển của chiến lược này. Nếu không có một đội chịu trách nhiệm, sẽ không ai đốc thúc và khuyến khích các nhân viên chia sẻ các nội dung.
 
2. Hãy phản ứng nhanh
Dù bạn có tin hay không, Marriott có hơn 1,3 triệu người theo dõi trên trang Facebook tuyển dụng. Không những thế, cách họ tạo được lượng người theo dõi "khủng" này cũng là một câu chuyện thú vị.
Đầu tiên, Marriott sử dụng thành thạo tính năng chatbot của Facebook để đảm bảo quyền truy cập 24/7  nhằm "giúp ứng viên tìm thấy công việc mơ ước của mình, ngay trong lòng bàn tay". Cách này cung cấp cho ứng viên cơ hội để đặt câu hỏi, tìm kiếm mô tả công việc và thậm chí thực hiện các bước để ứng tuyển.
Thứ hai, Marriott đăng bài hàng ngày và chia sẻ các cá nhân tiêu biểu, cảm xúc để tạo ra cảm giác chia sẻ cộng đồng. Trang Instagram của thương hiệu khách sạn nổi tiếng toàn cầu này (có 46.500 người theo dõi) cũng truyền tải cùng thông điệp trên. Vì vậy, tất cả các thông điệp trên mạng xã hội của Marriott đều tạo cảm giác có liên quan, liền mạch và được kết nối.
 
                      
 
Hãy thử điều chỉnh chiến lược tuyển dụng theo cách của Marriott để đạt tỷ lệ tương tác cao.
Nội dung luôn là vua, cho dù nó được tạo ra hay chia sẻ lại. Hãy cung cấp cho mọi người những thông tin họ quan tâm và bạn có thể thu hút hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội.
 
3. Hiển thị những gì khiến cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo
Starbucks đã hoàn toàn "phủ sóng" trên Instagram, với việc ra mắt hai tài khoản rất phổ biến là @starbucksjobs và @starbuckspartners.
Tài khoản đầu tiên giúp các ứng viên tìm hiểu thêm về tất cả các đặc quyền và lợi ích đi cùngkhi trở thành nhân viên của Starbucks, từ việc có thể trở thành sinh viên của Trường Cao đẳng Starbucks đến việc được hưởng các đặc quyền, thậm chí là các mẹo để trả lời phỏng vấn tuyển dụng thành công.
 
Trong khi đó, tài khoản thứ hai, là một trang được thiết kế dành riêng cho nhân viên hiện tại hoặc "đối tác". Với việc sử dụng hashtag #tobeapartner, Starbucks đã kêu gọi hàng ngàn nhân viên chia sẻ nội dung và nói về những gì khiến cho văn hóa của doanh nghiệp trở nên độc đáo.
 
Bạn có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội để kể câu chuyện của công ty bạn theo cách phù hợp và mang bản sắc riêng. Đừng ngại tạo các câu chuyện riêng biệt và dành tài nguyên để quản lý chúng.
Bạn không nên chỉ sử dụng một tài khoản hướng đến người tiêu dùng và lại hy vọng nó cũng thu hút được nhân tài.
 
Hãy đi ra ngoài, tìm nơi đối tượng mục tiêu của bạn và quảng bá trực tiếp đến họ - đừng đợi họ tìm thấy bạn. Cuộc chiến giành nhân tài rất khốc liệt và cách làm của các công ty trên chỉ là những ví dụ rất nhỏ trong cuộc chiến thu hút nhân tài thông qua mạng xã hội của các doanh nghiệp trên toàn cầu.
                                                                                                                                                 Kiều Châu (Bizlive)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Không tin bạn cũng nên xem: Ba bí       . Chuyện về ông nội “Tể tướng Lưu         . Đọc “Thằng ăn hại” trong tuyển 

 quyết đã được kiểm chứng  để kiếm       gù” và 23 điều thiện nên thực hành           tập  “Những thằng già nhớ mẹ” 

 nhiều tiền hơn và làm việc ít hơn.                      để phúc báo vô lượng                                để nhớ mẹ nhiều hơn

     NO PHOTO                         NO PHOTO                        

 Tương tự như cách để giảm cân (ăn ít hơn hoặc tập thể           Từ đời Tấn (265 – 420) xuất hiện một cuốn sách kinh               Hồi nhỏ tôi không thích ăn xôi. Đơn giản vì mẹ tôi 
dục nhiều hơn), để tăng lợi nhuận, bạn phải tăng doanh             điển của Đạo gia tên là “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên”,           bán xôi, mỗi khi bán ế, bà thường “mời” tôi ăn. Con 
thu hoặc cắt giảm chi phí. Và một trong những cách hiệu           chỉ dẫn cho vô số người trở nên phú quý. Những người           nít ăn  hoài  một thứ ngán. Đôi khi tôi làm eo không
quả để tăng doanh thu là tăng năng suất bằng cách sử .....         tốt đặc biệt có thể chiểu theo đó mà thăng hoa tầng thứ...         ăn, bà chẳng nói gì.
  
          làm nên đại nghiệp                                      gọi là “kẻ ngốc”?                  nhân thành công như thế trên đất Nhật.
     NO PHOTO                      NO PHOTO                       NO PHOTO
 Nếu một người chấp nhận đánh đổi, trả giá....người đó có      Có một câu nói như thế này: Cuộc sống của người giàu,        Mang trong mình niềm đam mê nghiên cứu vì con người, 
tố chất của người kinh doanh. Không sợ mất tiền, tư duy        người nghèo chẳng thể nào hiểu được. Có 2 thái cực của       đem lại sự sống cho những sinh linh bé nhỏ, chàng trai 
"mất thì làm lại", đó là tố chất của người TỰ TIN vào năng     người giàu mà người nghèo không thể hiểu được: một là        du học sinh người Việt năm nào giờ đây đã trở thành nhà 
lực bản thân. Người này sẽ làm nên đại nghiệp.                     sự ham mê những thứ xa xỉ đến tột cùng của họ, hai là ...        phát minh đồng thời là một doanh nhân thành công trên ...
 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Hỡi các vị nguyên thủ quốc gia, các vị “không đủ trưởng thành                     . Chuyện về vị thủ tướng “chẳng bao giờ có một nụ cười đầy đủ”  

                                                                 để nói những điều như vậy.”                                                                     dưới góc nhìn của chính con trai ông.

.Không có bóng dáng của đại gia đứng sau mình,“đã nữ” Ngô              . Bạn có biết, giá trị của bạn là bao nhiêu  và ai sẽ là người định giá đó?

                                           Thanh  Vân đã thành công như thế nào?                    .Câu hỏi của cả triệu người:  Vì sao hành thiện nhưng không được ....? 

. Không tôn trọng “Quân – Sư – Phụ” như ông cha xưa,  thiếu “lương            . “Có chuyện gì không con?”… Và bạn hỡi,  “Hãy trân quý thời gian khi

                                                          sư”, Việt Nam làm sao “hưng  quốc”?                                                                          người thân vẫn còn ở bên mình”.

.Kinh doanh buôn bán tăng gấp 2, mua sắm tăng gấp 4:  Một giải               . Làm người thật khó, làm người quân tử còn khó hơn.  Với 8 kiểu 

                                 pháp sử dụng đồng tiền không thể tuyệt vời hơn.                                                                        người dưới đây, bạn nên chú ý

. Lũ cuốn, lở núi, đường hư…chúng ta đổ lỗi cho trời. Vậy các ‘sếp’ xưa            . Người tử tế Park Hang-seo cùng lời nhắn nhủ cho tất cả: Tiềm

                                                                    ứng xử thế nào trước thiên tai?                                                                      năng của đất nước này là vô hạn

.Chữ “uri” của người Hàn, chữ “nghĩa” của người Việt ta:  Sao phải     . Chuyện về người trinh nữ 2018 năm trước với sự ra đời  của Chúa 

                                    nhờ   đến ông Park Hang- seo, chúng ta mới nhớ?                                                      Jesus và truyền thống tặng quà Giáng Sinh

. Tìm thấy mảnh đất “long hổ cùng chầu” táng tổ tiên.  Dòng họ                      . Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng

                                                                                  Vũ nổi danh đất Việt                                                                                               Nam như thế (P.3)

. Một bí mật về sức mạnh lớn hơn tất cả  trong lá thư của Albert              . Mặt trái của khoa học và thói tự phụ của con người:  Để chúng ta 

                                                                Einstein gửi con gái, bạn có biết?                                                            đừng mãi bảo rằng “phản khoa học”.

. Để con cháu trở nên thông thái hơn và thành công hơn,  người      . Tò mò một chút: Gia đình các đời Tổng thống Mỹ  được & không được

                                                        Do Thái đã dạy con như thế nào?                                                                                         làm gì trong Nhà Trắng?

. Để “mọi vật xung quanh không rơi vào bóng tối”,  hãy nghe tỷ phú         . Trở lại vụ án Lệ Chi viên và nỗi oan thấu trời Nguyễn Trãi : Ai thật sự là 

                                                      Lý Gia Thành chia sẻ 4 điều vứt bỏ                                                                                  hung thủ giết vua Lê Thái Tông ?

. Để trở nên quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, các mỹ nhân                     . Chuyện về người phụ nữ duy nhất trong lịch sử  chỉ muốn trở thành bậc 

                                                                Trung Hoa xưa đã làm gì?                                                                                  “mẫu nghi thiên hạ”, sinh ra vua

  . Ngẫm hành trình sinh mệnh của cá hồi,  nghĩ về cuộc đời                         .Chỉ dành cho những gia đình giàu có:  Bí quyết gì để một gia tộc

                                                                                 của…tôi và bạn                                                                                                     hưng thịnh suốt 800 năm?

. “Từ bây giờ đừng kêu cha ra mở cửa cho con nữa”:  3 câu chuyện...          . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái

.Bạn muốn sử dụng phong thủy để cải biến vận mệnh?  Liệu bạn đã       . Dẫu được biết đến là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt,  nhưng tác giả 

                                                           vận  dụng phong thủy đúng cách?                                                     “Nam quốc sơn hà” vẫn còn là một dấu hỏi…

.“Nhân sinh có mệnh, phú quý do Trời”.  Vậy ai cai quản phúc phận...  . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát, “tụ khí tàng phong” 

  . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

 . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại                                              . Đường đời không có kẻ thù –Một bài học đáng giá ngàn vàng từ cuộc đời Tư Mã Ý  

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa                     . Thường xuyên nuốt nước bọt,  Hoàng đế Càn Long trường thọ hơn ...

. Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                                 . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                       . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần 

 . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                              . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?