HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Làm sao để làm content marketing hiệu quả
với chi phí tiết kiệm nhất?
 
         (12.10.2018) Content Marketing là một phương thức tiếp thị “mưa dầm thấm lâu”, mang đến hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp. Nhưng làm sao để làm content marketing hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất?
 
                       
 
Đây là chia sẻ của Eugene Cheng - lãnh đạo bộ phận Partner & Creative tại HighSpark - một công ty tư vấn đào tạo trình bày chiến lược và dịch vụ đào tạo cho các công ty thuộc danh sách Fortune 500 như: Panasonic, Dentsu, Nike.
Eugene Cheng chia sẻ kinh nghiệm của anh trong việc xây dựng chiến lược content marketing, cách tiết kiệm chi phí, tìm kiếm khách hàng, bán dịch vụ và khởi nghiệp thành công nhờ tiếp thị nội dung thông minh. Đây là những chia sẻ của anh tại TechInAsia:
 
Tôi từng thắc mắc: “Content marketing có thực sự hiệu quả không?”. Nhiều startup, chủ doanh nghiệp nhỏ thường cảm thấy rằng content không mang đến lợi nhuận trực tiếp, không thể đong đếm được như doanh thu hay lợi nhuận. Trong khi đó, các công ty lớn đều không tiếc tiền thuê ai đó thực hiện chiến lược nội dung cho họ.
 
Sự thật là, việc thực hiện content marketing rất tốn kém về thời gian lẫn tiền bạc. Và lợi ích của chiến lược này không thể nhìn thấy ngay, thay vào đó, mang đến cho công ty những giá trị bề vững, âm thầm chiếm lấy trái tim của khách hàng mục tiêu lẫn tiềm năng.
Dù vậy, tôi có thể chia sẻ 6 cách sau đây để thực hiện content marketing với mức chi phí rất thấp và tạo dựng nên doanh nghiệp.
 
1. Sử dụng kênh online và truyền tải các giá trị đến khách hàng mục tiêu
Trở lại năm 2013, khi tôi còn là một freelancer, tôi không có lấy một khách hàng hay bất cứ thành tích nào vang dội. Bạn có thể tưởng tượng, đó là những khó khăn thật sự với một chàng trai 19 tuổi, không có bất cứ thứ gì có thể bán. Những người có khả năng quyết định trong bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều không muốn giao phó công việc quan trọng cho một freelancer vừa trẻ tuổi vừa… vô danh.
 
Tình cờ, tôi biết được SlideShare - lúc bấy giờ là một không gian thênh thang và miễn phí để chia sẻ nội dung. Nền tảng này nhận được lượng truy cập khổng lồ của người dùng B2B.
Tôi bắt gặp một người dùng tên Jesse Desjardins đã sử dụng nền tảng này để chia sẻ giấc mơ của anh ta về một công ty du lịch Úc. Tôi nhận ra đây là một nơi tuyệt vời để truyền tải thông điệp, nội dung, sự hiểu biết của mình về bất cứ lĩnh vực nào.
Trong tháng tiếp theo, tôi tập hợp các bài thuyết trình của mình để đăng tải lên SlideShare và hy vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Một cách tự nhiên, tôi tạo ra một giá trị cho bản thân mình, đó là người chia sẻ những nội dung hữu ích. Đổi lại, người khác sẽ xem tôi là chuyên gia trong lĩnh vực đó.
 
                       
 
2. Bạn không thể vô hình. Bạn cần tăng cường tiếp cận
Mọi việc không thực sự thuận lợi. Dù tôi cũng nhận được một vài yêu cầu hợp tác nhưng so với những gì tôi đã đầu tư cho content marketing thì thành quả ít ỏi đó thật đáng thất vọng. Tôi không có sẵn những nội dung tiếp theo để tiếp tục chia sẻ, đồng thời, lượng traffic đến SlideShare của tôi quá khiêm tốn.
 
Tôi theo dõi và đọc những bài viết của những nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp trên SlideShare, LinkedIn và nhiều nền tảng khác. Những chuyên gia ấy đã cho tôi nhiều bài học, lời khuyên lẫn những kế hoạch hành động.
Bằng cách tạo ra nhiều nội dung hơn, tôi đảm bảo mình có một sự hiện diện trực tuyến tương đối đa dạng như: một trang web, một hồ sơ LinkedIn và tất cả các trang về tôi đều được liên kết với nhau.
 
3. Content Marketing là một cuộc đua Marathon, không phải cuộc đua nước rút
Tôi miệt mài viết, thiết kế và đăng tải lên mạng các bài trình bày của mình nhằm những bài viết của mình xuất hiện đều đặn và nổi bật trên trang chủ.
Sau đó, tôi thành lập công ty SlideComet cùng với một người bạn đồng môn. Công ty chúng tôi giúp các doanh nghiệp kể câu chuyện của họ một cách hấp dẫn hơn, thuyết phục hơn bằng các thiết kế trực quan, hút mắt. Đây cũng là khi tôi bắt đầu xây dựng tài khoản của công ty mình trên SlideShare.
 
Công ty chúng tôi có lượng truy cập tốt từ các tìm kiếm trên Google nhờ những bài viết, backlink mà chúng tôi đã dày công xây dựng. Đặc biệt, lượng traffic mà chúng tôi có được là nhờ xây dựng và chia sẻ content thay vì chi tiền cho quảng cáo. Việc làm này vô cùng vất vả.
 
Xây dựng content, tìm cách quảng bá nó là công việc cốt lõi và đầy thách thức trong việc lấy content marketing làm chiến lược. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm chính là dành nhiều thời gian để nghiên cứu các chủ đề có liên quan và có giá trị đối với độc giả, lấy đó là lợi thế cạnh tranh.
 
Trên thực tế, một số khách hàng liên hệ với chúng tôi vốn không là đối tượng khách hàng mục tiêu của chúng tôi. Họ đọc thấy những chia sẻ của chúng tôi và mong muốn sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Đó là lúc bạn đo lường được sự lan tỏa và sự lợi hại của content marketing.
 
4. Xây dựng nền tảng của bạn mượt mà và đa dạng hóa các điểm tiếp xúc với độc giả
Chúng tôi xây dựng content để chia sẻ trên kênh SlideShare. Tuy nhiên, để phòng ngừa rủi ro nền tảng yêu thích của chúng tôi sụp đổ, tôi “chia trứng thành nhiều rổ”.
Chúng tôi thuyết phục khách hàng đăng tải những nội dung mà chúng tôi thực hiện cho họ hoặc có liên quan đến lĩnh vực của họ lên nền tảng mà khách hàng yêu thích.
Kết quả là content của chúng tôi xuất hiện trên khoảng 20 nền tảng khác gồm: CreativeMarket, DuctTape Marketing, GrowthEverywhere,... Đột nhiên chúng tôi có một loạt nền tảng khác nhau để tăng độ tiếp cận của mình.
 
                        
 
5. Xây dựng một danh sách
Rõ ràng là phần lớn người xem nội dung của chúng tôi trên SlideShare không tìm đến đó như là khách hàng của chúng tôi. Vì chúng tôi có đến 2 triệu lượt xem trên nền tảng này và chúng tôi nghĩ đến việc sẽ xây dựng danh sách 5% số bạn đọc của mình.
 
Chúng tôi bắt đầu sử dụng công cụ như MailChimp và cuối cùng là ActiveCampaign để xây dựng danh sách email để gửi đến họ những thông tin hay. Kết quả là một vài người trong số được chăm sóc này thực sự sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Tất cả những dữ liệu này sau này trở thành lưu lượng truy cập, backlink, và hỗ trợ SEO cho chúng tôi khi xây dựng website mới: HighSpark.
Ngay sau đó, Microsoft mua lại LinkedIn - vốn là chủ sở hữu của SlideShare. Thời điểm này chúng tôi quyết định không đăng tải những bài thuyết trình lên nền tảng này nữa và tìm phương án khác để phát triển doanh nghiệp thông qua thông qua content marketing.
 
6. Không ngừng nỗ lực
Một số điều chúng tôi đã thử gần đây: Đã tạo ra một khóa học kể chuyện qua email và hiện có 11.000 người đăng ký; Viết blog về thiết kế bản trình bày và cách kể chuyện với mục đích thúc đẩy lưu lượng truy cập hơn. Chúng tôi xây dựng được một thứ “quyền lực” đó là gửi email đến độc giả của chúng tôi bất cứ khi nào chúng tôi có bài viết mới.
Các doanh nghiệp mới thường eo hẹp về tài chính sẽ luôn gặp phải một số khó khăn khi thực hiện content marketing. Dưới đây là một số mẹo dành cho bạn:
- Tạo nội dung có liên quan và mang đến lợi ích cho đối tượng mục tiêu của bạn, liên kết đến các dịch vụ công ty bạn cung cấp.
- Bắt đầu xây dựng danh sách email đối tượng mục tiêu của bạn càng sớm càng tốt.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là những người đang theo dõi cùng một nội dung giống với đối tượng mục tiêu của bạn.
- Hãy nhớ rằng phạm vi tiếp cận của content chỉ tốt khi bạn quảng bá nó đủ mạnh mẽ.
- Xây dựng hệ thống tiếp thị tự động cho những quy trình có tính lặp lại.
- Những nỗ lực content marketing của bạn cần nhất quán.
                                                                                                                                           Tăng Khánh (DNSG)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Xâm lược Việt Nam 1979 để…phục thù     . Từ cái quỳ gối của Châu Tinh Trì,    . Tại sao sói lại đáng sợ hơn cả sư 

giúp Mỹ: Nhìn từ những toan tính của                  bàn về tinh thần lập nghiệp                tử, hổ báo?  Và tại sao chúng

          “gã lùn” Đặng Tiểu Bình                                  của giới trẻ ngày nay                                    ta không…học nó?

 

     NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO

Các nhà ngoại giao đã từng gặp Đặng Tiểu Bình vào năm        Nếu 1 lần được trao cơ hội, nhất là cơ hội nghề nghiệp,            Không quá mạnh mẽ, không quá phô trương nhưng loài

1978 đều nhận thấy rằng, bất cứ khi nào nói chuyện về            nhất định phải làm hết mình. Có thể bản thân không thành         sói vẫn luôn tồn tại vô cùng khôn ngoan, trở thành thú

Việt Nam, Đặng đều trở nên tức giận. Và chính “gã lùn”             công, vì năng lực không phù hợp, nhưng cảm giác gắng            động vật ăn thịt hàng đầu suốt hàng ngàn năm nay. 

đã quyết định đưa quân tấn công Việt Nam sau những...            sức mỗi ngày để leo tới đỉnh núi là trải nghiệm quý báu…          Chúng được ví với những "sát thủ rừng xanh"

 

Bài học lớn nhất tôi học được:  Khả      . 5 quy luật ngầm ở nơi làm việc, là   . Không ai chịu trách nhiệm nên, mặc

   năng lãnh đạo tồn tại trong chính            nhân viên mà không hiểu rõ thì           mọi điều,  “rùa vẫn bò” trên cao 

             con người chúng ta                                sự nghiệp chỉ có…hỏng.                   tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

 

                      NO PHOTO                       NO PHOTO

“Một bài học đắt giá nhất tôi nhận ra năm 2018 là về khả        Trên thực tế, nhiều quy tắc ở nơi làm việc là vô hình,        Sau 10 năm, dù đã quẳng vào tới gần 2.000 tỉ, dù đã 

năng lãnh đạo: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể là           không phải ai cũng biết. Bởi vậy, nếu hiểu được 5 quy     “tạm ứng trách nhiệm” của hơn 2 nhiệm kỳ lãnh đạo,

một leader. Nhưng một số người lại cố tình phớt lờ điều           luật ngầm ở nơi làm việc sau đây, ít nhất chúng ta            nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ mới “bò” 

đó mà chẳng biết lý do tại sao”- Tim Denning                            sẽ không bị đưa ra "bia đỡ đạn" trong công việc.              được 15,8% khối lượng và hiện giờ đang nằm im…thở.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                           Thiên không phải ai cũng biết                                                                            hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái            . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta 

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?