HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Khuyến mãi “mua 1 tặng 1”
chẳng hề rẻ như chúng ta vẫn nghĩ
 
            (11.3.2019) Các chương trình khuyến mãi “mua 1 tặng 1” hay cho tặng “miễn phí” có thể làm cho những người tiêu dùng, kể cả thông thái nhất, cũng đều trở nên không còn tỉnh táo. Tuy nhiên, điều này có thật sự tuyệt vời như chúng ta tưởng?
 
                        
 
Trong lĩnh vực kinh doanh, có một cụm từ “bất hủ” mà những người bán hàng vẫn thường hay sử dụng với mục đích thu hút sự chú ý của người mua. Trên thực tế, chỉ vì điều này mà có những người đã xếp hàng dài trong suốt 3 giờ đồng hồ chỉ để tiết kiệm được vài chục nghìn đồng, thậm chí còn gây gổ đánh nhau. Đó chính là câu chuyện mà chúng ta có thể đã nghe đến: “Mua 1, tặng 1”.
 
Hầu hết chúng ta đều hiểu rằng không có gì là thực sự miễn phí cả. Khuyến mãi này của các doanh nghiệp có thể đánh lạc hướng người mua, lôi kéo khách hàng với mục tiêu cuối cùng chính là lợi nhuận.
Vậy tại sao việc “mua 1, tặng 1” này lại có sức hấp dẫn đến thế?
 
Sức hút ảo từ 2 chữ “miễn phí”
Hãy tưởng tượng rằng bạn đang đứng trước hai sự lựa chọn: Mua loại kẹo sô-cô-la thương hiệu H với giá 300 đồng hay kẹo sô-cô-la cao cấp thương hiệu L với giá 4.000 đồng. Bạn sẽ chọn mua loại nào?
 
                            
 
Trong cuốn sách có tựa đề “Predictably Irrational” (tạm dịch: “Phi lý trí”), tác giả Dan Ariely, nhà kinh tế học hành vi, đã thực hiện cuộc khảo sát nói trên và thấy rằng có 73% số người đã chọn loại sô-cô-la đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, khi ông thay đổi giá của loại mang thương hiệu H từ 300 đồng xuống thành 0 thì đã có 69% số người lựa chọn loại sô-cô-la này.
Vậy là, kết quả của cuộc nghiên cứu đã hoàn toàn thay đổi khi xuất hiện cụm từ “miễn phí”.
Khi phải lựa chọn mua hàng, chúng ta thường tiến hành phân tích chi phí – lợi ích, cân nhắc đến sự hài lòng hay niềm vui có thể mang lại so với giá cả của mặt hàng, để từ đó quyết định.
Tuy nhiên, Ariely đã kết luận rằng khi cụm từ “miễn phí” xuất hiện, nó không chỉ giảm chi phí mua sắm mà còn khiến chúng ta tin rằng lợi ích của những mặt hàng miễn phí là cao hơn. Cũng chính vì lẽ đó, loại sô-cô-la thương hiệu Hershey’s Kiss có chất lượng trung bình lại được xem là ngon nhất.
Kết quả là, chúng ta trở thành nạn nhân của “hiệu ứng 0 đồng”, theo đó nhu cầu của chúng ta đối với một mặt hàng đột nhiên tăng đáng kể khi nó trở nên miễn phí.
          “Đối với các sản phẩm được cộp mác ‘miễn phí’, chúng ta sẽ trở nên hào hứng thái quá và không còn suy nghĩ tỉnh táo nữa,” Ariely cho biết.
Các nhà bán lẻ đều nhận thức rõ về vấn đề này, và trong hơn một thế kỷ, họ đã tận dụng sự thiếu tỉnh táo đó của người mua bằng cách đưa ra một chương trình khuyến mãi với tên gọi “mua 1 tặng 1”.
 
“Mua 1 tặng 1”… tính tiền bao nhiêu?
Tất cả chúng ta đều thấy một dòng chữ nhấp nháy trên màn hình TV, trên các trang thương mại điện tử hay xuất hiện đính kèm với các sản phẩm tại các cửa hàng quần áo. Dòng chữ đó chính là: “Mua 1 tặng” 1, hay còn gọi là BOGO (viết tắt của: Buy One, Get One Free)
Nguồn gốc của các chương trình khuyến mãi loại này cũng không rõ ràng, phần lớn hướng đến đối tượng tiêu dùng là phụ nữ. Ban đầu, những quảng cáo này đưa ra hình thức chào bán ưu đãi là mua 2 tặng 1.
 
                                    
                                                           Quảng cáo mua 2 tặng 1 ở Kansas năm 1908
 Ngày nay, những ưu đãi kiểu này, được các đơn vị bán hàng gọi một cách dễ nghe là “Mua 1 tặng 1”, chiếm khoảng 80% các chương trình khuyến mãi theo kiểu “cho miễn phí”. Thống kê cho thấy, có đến 93% những người mua sắm đã sử dụng hình thức khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” và 2/3 trong số đó nói rằng họ rất thích chúng.
 
Đối với các nhà bán lẻ, giao dịch “Mua 1 tặng 1” tỏ ra cực kỳ hiệu quả. Cụ thể, chúng giúp tăng doanh số bán hàng bằng cách đẩy hết hàng tồn kho chất lượng thấp với vỏ bọc “tri ân khách hàng thân thiết”.
Lấy ví dụ: Một nhà bán lẻ tốn 200 nghìn đồng để nhập một chiếc quần jean. Giá thực tế mà họ niêm yết bên ngoài là 800 nghìn đồng (nhưng họ không bao giờ thực sự bán ở giá này). Nếu áp dụng chương trình giảm giá 50%, họ sẽ thu về được 200 nghìn đồng (400 – 200 nghìn đồng). Vậy là, với hình thức “Mua 1 tặng 1”, họ thanh lý được hai sản phẩm thay vì một sản phẩm mà lợi nhuận lại không bị sụt giảm.
 
Người mua hàng thích những giao dịch này, bởi vì, về lý thuyết, họ có vẻ như được cung cấp một sản phẩm thứ hai hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, theo một người trong ngành cho biết, hàng hóa mà chúng ta thường nhận được trong chương trình “Mua 1 tặng 1” là mặt hàng không được ưa chuộng, kém chất lượng hoặc sắp hết hạn.
“Mua 1, tặng 1 là loại giao dịch dựa trên việc người tiêu dùng không chú ý nhiều đến những gì họ đang làm,” ông Mark Cohen, Giám đốc Nghiên cứu Bán lẻ tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Columbia (Hoa Kỳ) cho hay. “Người mua hàng thấy dòng chữ ‘miễn phí’ và cho rằng nó vô cùng hấp dẫn mà không tính toán gì hết.”
Chúng ta có thể làm một phép tính đơn giản. Những gì bạn thực sự nhận được từ một giao dịch “Mua 1 tặng 1” là việc được giảm giá 50% so với giá bán lẻ mà nhà sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, con số này không hoàn toàn phản ánh được sự thật.
 
Tại sao “miễn phí” thường không phải món hời?
Bà Bonnie Patton là Giám đốc điều hành của Truth In Advertising, một tổ chức phi lợi nhuận chống lại việc quảng cáo và tiếp thị lừa đảo. Mỗi ngày, bà đều nhận được một loạt các cảnh báo từ cộng đồng về các chương trình khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” có dấu hiệu mờ ám.
Hình thức khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” không phải lúc nào cũng tốt như chúng ta vẫn thường nghĩ. Cụ thể, Patton đã đưa ra các lý do để giải thích điều này:
Một chiêu trò phổ biến trong các giao dịch “Mua 1 tặng 1” là việc người bán sẽ làm cho mặt hàng chính trở nên đắt đỏ hơn. Ví dụ như, trong một giao dịch, bạn mua một chiếc áo với giá 400 nghìn đồng và được miễn phí một chiếc. Tuy nhiên, giá trị thật của chiếc áo đó có thể chỉ là 200 nghìn đồng và trên thực tế bạn đã mua cả hai chiếc áo với giá bán bình thường.
Theo báo cáo của tạp chí Consumer Reports (Hoa Kỳ), đã có ít nhất 150 vụ kiện chống lại hơn 80 nhà bán lẻ về các chương trình khuyến mãi ‘miễn phí’ trong vài năm qua. Có thể kể đến một vài ví dụ nổi bật về chương trình khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” như:
Công ty sản xuất gối thương hiệu MyPillow thực hiện chính sách “Mua 1 tặng 1” bằng cách tăng gấp đôi giá của chiếc gối đầu tiên.
 
                         
                                                                                      Gối thương hiệu MyPillow
Công ty VisionWorks sử hình thức khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” áp dụng trên sản phẩm kính mắt, tuy nhiên, trên thực tế họ đã tăng giá của cặp kính đầu tiên lên đến khoảng 40%.
Nhà bán lẻ quần áo nam thương hiệu Jos.A.Bank áp dụng hình thức khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” đối với sản phẩm quần áo nhưng thực tế đã tăng giá của mặt hàng ban đầu lên (ví như, một bộ đồ thường được bán với giá $600 thì nay được bán với giá $800).
“Các nhà bán lẻ thường có hành vi thao túng giá trị của mặt hàng”, ông Cohen cho biết. “Bạn có thể thường xuyên phải trả một mức giá đắt đỏ.”
Một quan niệm sai lầm khác trong hình thức khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” là bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn vì phải trả mức giá thấp hơn cho hai mặt hàng so với giá niêm yết.
Điều này hợp lý nếu như đó là thứ bạn biết rằng kiểu gì cũng phải dùng đến (như kem đánh răng). Tuy nhiên, chương trình “Mua 1 tặng 1” lại thường được áp dụng cho các loại hàng hóa kiểu như thực phẩm sắp hết hạn hoặc quần áo tồn kho.
Chúng ta thường hay quên đi một điều gọi là quy luật lợi ích cận biên giảm dần. Khái niệm này nghĩa là: người tiêu dùng sử dụng một lượng hàng hóa hay dịch vụ càng lớn thì mức độ thỏa mãn hay lợi ích thu được sẽ càng giảm.
 
Ví dụ, nếu bạn vào một cửa hàng bán pizza có áp dụng hình thức khuyến mãi mua 2 tặng 1, miếng pizza đầu tiên sẽ mang lại cho bạn niềm vui to lớn. Tuy nhiên, đối với miếng thứ hai, bạn bắt đầu cảm thấy “ngán” và theo đó niềm vui ăn uống cũng bị giảm dần.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sẽ mua hai sản phẩm khi thấy có dòng chữ ‘miễn phí’, ngay cả khi họ chỉ cần một sản phẩm còn thứ miễn phí kia lại thường bị bỏ đi. Ví như, nếu bạn bước vào cửa hàng với ý định chỉ mua một hộp sữa, nhưng lại thấy rằng sản phẩm này có áp dụng chương trình “Mua 1 tặng 1” thì gần như chắc chắn bạn sẽ mua loại 2 hộp sữa được khuyến mãi này và nhiều khả năng sẽ bỏ thừa không dùng đến hộp sữa miễn phí thứ hai kia.
Vậy nên, hãy chỉ nên mua các sản phẩm áp dụng hình thức “Mua 1 tặng 1” đối với loại mà bạn có dự định mua 2 sản phẩm và thực sự cần dùng.
 
Tất nhiên, chương trình “Mua 1 tặng 1” không phải là hình thức khuyến mãi duy nhất mà các nhà bán lẻ sử dụng để làm tăng mức tiêu thụ sản phẩm.
Hầu hết các thương hiệu quần áo trực tuyến đều cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, với điều kiện là bạn phải đáp ứng số tiền mua tối thiểu. Theo thống kê, có khoảng 58% người tiêu dùng sẽ thêm các mặt hàng nào đó vào giỏ mua hàng của họ, thường là những thứ mà ban đầu họ không có ý định mua, chỉ để tiết kiệm lượng nhỏ phí vận chuyển hay lắp đặt.
Trên các trang mua bán trực tuyến như Amazon, việc giao hàng miễn phí thường được tính vào giá của mặt hàng. Ví dụ, một cốc cà phê thường được bán với giá $13, trong đó miễn phí vận chuyển. Tuy nhiên, $3 trong số này thực tế đã được tính vào chi phí vận chuyển rồi.
 
Một chiến thuật phổ biến khác nhằm lôi kéo khách hàng là tặng một món đồ nào đó (như một cuốn sách) miễn phí và ẩn đi chi phí thực tế trong phí vận chuyển. Nếu cuốn sách có giá là $15 thì người bán hàng có thể đưa ra một “Ưu đãi miễn phí, cơ hội duy nhất!” đồng thời quảng cáo rằng cuốn sách đó là miễn phí nhưng chi phí vận chuyển là $15-20 đối với bản in chất lượng đẹp.
Bằng cách đánh vào tâm lý người tiêu dùng, các chiến lược này có thể dẫn đến việc tăng doanh số bán hàng và giảm áp lực cho các nhà bán lẻ.
Vậy nên, hình thức khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” không phải là một món hời hay phương thức giúp tiết kiệm được chi phí như chúng ta vẫn nghĩ. Dù vậy, người mua lại thường bị thu hút bởi chiêu trò này mà quên đi rằng: “Thương vụ quá tốt thì hãy nên cẩn thận”.
                                                                                                                                      Theo The Hustle - Phan Anh

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. "Không quan trọng là bán thứ hàng         . Đọc Thủy Hử, hiểu thêm về đạo         . Một "sự thật đau lòng" với phương

      hóa gì  mà là bạn làm điều đó                 lý  “Bách thiện hiếu vi tiên, vạn               Tây:  Họ sẽ phải "sống chung" 

                 như thế nào".                                  ác dâm vi thủ” của người xưa                        với Tổng thống Assad?

         NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

Câu nói đầy triết lý kinh doanh này là của tỷ phú người Do        Với Thủy Hử, tham quan, trộm cắp, thậm chí giết người          Dù muốn hay không muốn, dù khó chịu và chẳng hề vui vẻ,

Thái Michael Dell, nhà sáng lập hãng Dell. Với máu kinh          vẫn có thể được tha nhưng tà dâm, cưỡng ép con gái nhà        phương Tây vẫn phải công nhận một điều rằng: Tổng thống 

doanh từ bé, ông đã trái lời bố mẹ, bỏ trường Y để khởi            lành, tư thông vợ người khác, đặc biệt nhiều kẻ đội...lốt            Assad đã thắng trong cuộc chiến ở Syria...  Rằng, họ đã 

nghiệp. Và hôm nay, thế giới có thêm...                                      nhà sư,   đạo sỹ để làm việc xằng bậy đó… thì 100% đều ...        thua  trong cuộc chiến kéo dài ở Syria suốt 8 năm qua.

 

. Nga vội chớp thời cơ Mỹ-Triều bế        . “Keo kiệt” với bản thân, nhưng hào       . Từng bị chó cắn, chàng tức mình

   tắc,  TT Putin rộng vòng tay đón              phóng với thiên hạ: “Chuyện bây           cáu giận,  và… thiết bị đuổi chó 

         lãnh đạo Kim Jong Un?                         giờ mới kể” về Chuck Feeney                             hiệu quả ra đời

     NO PHOTO                        NO PHOTO                         NO PHOTO

Triều Tiên và Nga đã có hàng loạt động thái tăng cường          Chắc nhiều người Việt Nam đã biết về nhà tỉ phú Mỹ nổi tiếng      Từng 2 lần bị chó đuổi và một lần bị chó cắn, Minh đã bắt

quan hệ, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng          nhân ái này. Ông đã mang tặng VN tổng số tiền  220 triệu           tay chế tạo ra thiết bị thông minh phát hiện tiếng chó sủa

2 không đạt được thỏa thuận - hãng Yonhap (Hàn Quốc)          USD cho các đề án giáo dục, y tế, thư viện,trong khoảng            và đuổi chó. Ý tưởng của em được chọn tham gia “Học sinh

đưa tin.                                                                                             thời gian 1998 – 2006, từ Cẩn Thơ ra đên Thái Nguyên.                nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia”.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Cùng đi tìm câu trả lời: Vì sao cũng là “dép rọ, nón nan tre”,  ta         .  Nhức nhối điều Đặng Lê Nguyên Vũ nói về người trẻ Việt:  "Thiếu 

                                                     bán tiền trăm, Gucci ra giá tiền triệu?                                                           chí lớn, thiếu hoài bão, thiếu kiến thức"    

. “Ngã tay chèo mới biết lòng dân như nước”:  Những câu chuyện lịch              . “Khôn” như vợ tỷ phú Trung Nguyên, "dại dột" như vợ Jack Ma:  

                                                                      sử ngàn năm giá trị còn nguyên                                             Rốt cuộc đàn bà nên khôn hay... khờ một chút?

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                                   Thiên không phải ai cũng biết                                                                        hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

 . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                                                                      lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?          . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái             . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                                  . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?