HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Không cam chịu bắt chước và mãi đi sau thiên hạ:
Một góc nhìn từ Vinfast sau Paris Motor Show
 
          (18.10.2018)  “Vinfast ôtô” vừa có màn ra mắt ấn tượng 2 sản phẩm đầu tiên của mình ở Motor Show tại Paris và đang trở thành một hiện tượng nóng, một dấu ấn về bước đi thần tốc trong nền công nghiệp ôtô Việt Nam.
 
                        
 
 “Bí kíp” của Vinfast để sớm sở hữu thương hiệu ôtô riêng, với mẫu mã và chất lượng đủ sức thuyết phục khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường ôtô thế giới nằm ở chỗ: Tư duy độc lập và quyết đoán khi chọn lối đi phù hợp; xác định đúng mục tiêu; đưa ra và làm chủ các yêu cầu sản phẩm đặc thù; đặc biệt, biết đứng trên vai “Những người khổng lồ”- Những đối tác thương hiệu nổi tiếng, có uy tín về cung cấp thiết kế, công nghệ tiên tiến và thiết bị hỗ trợ hiện đại, trước khi đủ sức từng bước tự mình nghiên cứu phát triển các mẫu mã, làm chủ công nghệ sản xuất linh kiện, phụ kiện thay thế dần nhập ngoại.
 
Thực tế hơn mười năm qua, tại Việt Nam có một doanh nghiệp âm thầm dám nghĩ, dám làm, phát triển và hội nhập thành công theo kịch bản này để trở thành một thương hiệu riêng, đẳng cấp quốc tế trong ngành Thời trang Việt, đó là “Giovanni Group”, mà tiền thân là Công ty Cổ phần Giovanni Việt Nam thành lập vào năm 2007.
 
Theo báo cáo ngành , giá trị về thiết kế, chỉ định về nguyên phụ liệu và phân phối, tiếp thị chiếm tỷ lệ cao nhất, trong khi giá trị về may, gia công ( CMT) chỉ chiếm từ 10-15% trong toàn chuỗi giá trị về cung ứng ngành may mặc toàn cầu.
 
                      
Thực tế lâu nay, doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam thường yếm thế, chưa thực sự tự tin, chủ động và coi trọng hoạt động sáng tạo thiết kế mẫu mã và lợi ích sở hữu thương hiệu riêng, nên chỉ tự hài lòng đảm nhận khâu gia công có giá trị gia tăng thấp, dễ gặp rủi ro trước các biến động thị trường, cũng như phụ thuộc cao vào đơn đặt hàng hay hàng hóa nhập về từ nước ngoài. Họ cũng còn bỡ ngỡ, lúng túng về thủ tục pháp lý, cách thức chuyển giao công nghệ, vận hành và xử lý tranh chấp trong các hoạt động nhượng quyền, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền thiết kế hình dáng, mẫu mã công nghiệp...
 
Bởi vậy, việc lựa chọn vị thế là đơn vị nắm giữ các chuỗi giá trị có hàm lượng công nghệ, chất xám và có giá trị gia tăng cao hơn (thiết kế và phân phối), đặc biệt, mạnh dạn nắm giữ quyền xây dựng và làm chủ thương hiệu sản phẩm, tự chủ sản xuất theo giấy phép nhượng quyền, đáp ứng các chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, thay thế hàng nhập ngoại … đang và sẽ vẫn là hướng đi đúng, cần thiết và phù hợp với xu hướng thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển cách mạng CN 4.0. Đây cũng là chủ trương lớn, được Chính phủ đặc biệt khuyến khích và bảo hộ như là một định hướng quan trọng, nhất quán và lâu dài trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nói chung của Việt Nam.
 
Nắm bắt xu hướng và các thông điệp đó, Giovanni Group đã tỉnh táo lựa chọn chiến lược và điều chỉnh trọng điểm đầu tư đúng hướng, tuân thủ và thích ứng linh hoạt với luật pháp và thông lệ kinh doanh quốc tế, để từng bước làm chủ cuộc chơi và tự khẳng định mình trên thương trường vốn nhiều áp lực.
 
                        
                                                Lễ kí kết hợp tác chiến lược Giovanni Group và Francesco Turchi Studio
 
Đặc biệt, những người đứng đầu công ty rất tâm huyết với khát vọng xây dựng thương hiệu thời trang quốc tế của người Việt trên cơ sở khai thác chất xám của Phương Tây về thiết kế nhưng vẫn phù hợp với gu thẩm mỹ người Việt ( bằng việc bổ nhiệm Giám Đốc Sáng Tạo Tim Voegele Downing, hợp tác chiến lược với Studio Francesco Turchi ở Florence, Italy hay Pan Pacific Design Consultant, Pháp) chỉ định và kiểm soát các nguyên phụ liệu cao cấp có uy tín và thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ( như Zegna, Loro Piana, Reda, Guabello, Canclini, Thomas Mason, Albini Group, HCP…) hay các nhà sản xuất thành phẩm truyền thông thủ công lâu đời và uy tín cao ( như Romit, Franceschetti, Gironacci…); tuân thủ quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng với độ tỷ mỷ và cẩn thận cao nhất, bám sát các quy chuẩn kỹ thuật quốc tế khắt khe nhất, để tạo ra những sản phẩm ngày càng hoàn hảo, dẫn dắt và nâng tầm tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Việt Nam ở phân khúc cao cấp và cận xa xỉ vươn tới với tầm của khu vực và thế giới.
 
                              
 
Ông Tim Voegele Downing- Giám Đốc Sáng Tạo cho Giovanni Group, người có hơn 20 năm làm việc cho các thương hiệu xa xỉ như Burberry, Louis Vuitton, Gucci, Hermes
Nét đặc thù riêng trong triết lý kinh doanh và điểm nhấn nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp của Giovanni Group không chỉ là xây dựng và kết nối chuỗi cung ứng sản xuất của mình với mạng lưới các đối tác uy tín hàng đầu khu vực và thế giới, mà còn ở sự coi trọng tinh thần tự tôn và gắn kết cộng đồng, xây dựng các cơ sở sản xuất riêng trong nước, coi trọng bảo vệ lợi ích quốc gia, địa phương.
 
Hiện công ty đang tạo việc làm cho trên 700 nhân viên cả sản xuất và phân phối, được đào tạo kỹ, đồng tâm nhất trí và có tính chuyên nghiệp cao, thu nhập trung bình hàng chục triệu đồng/người/tháng và đóng góp vào NSNN nhiều chục tỷ đồng mỗi năm. Công ty còn chủ động tìm kiếm, thu hút những người thợ tài năng và thâm niên trong nghề, khai thác chuyên môn của họ, tổ chức việc làm cho họ và bồi dưỡng kinh nghiệm, khuyến khích họ tự lập cơ sở kinh doanh riêng hoặc liên kết trong “chuỗi gia đình Giovanni Việt” tại địa phương mình cư trú.
 
Giovanni Group sau 12 năm âm thầm phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua nhiều khó khăn và bài học mày mò tìm lối đi cho mình, phải trả giá cho cả những cản trở do ngộ nhận, hiểu lầm và đố kỵ, thì từ năm 2018 cũng đã thực sự cả về pháp lý và thực tế chính thức trở thành một thương hiệu thời trang đẳng cấp quốc tế do người Việt sở hữu 100%, có vị thế riêng, được khách hàng tin cậy và đối tác liên kết nể phục. Đặc biệt, Thương hiệu thời trang Giovanni đã chính thức được Bộ Công Thương chọn đại diện Việt Nam tham gia tại hội chợ quốc tế về ngành hàng Giày dép và Cặp túi da Tại Tokyo, Nhật Bản trong dịp cuối tháng 10/2018 và cho hội chợ Micam/ Mipel (Ý), Premier vision( Pháp) năm 2019 ở châu Âu.
 
Đây thực sự là dấu ấn ghi nhận thời điểm và nấc thang phát triển, đồng thời kỳ vọng tạo ra động lực mới không chỉ cho Giovanni, mà còn cho cải thiện cơ cấu và giá trị hàng xuất khẩu thời trang may mặc và sản phẩm da giầy Việt Nam trong tương lai không xa.
Cả Vinfast và Giovanni đang là những ví dụ tiêu biểu về thành công của thế hệ doanh nhân và doanh nghiệp Việt mới trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, với đặc tính chung là không cam chịu bắt chước và mãi đi sau thiên hạ, mà cầu thị và dám có Cách nghĩ mới, Cách làm mới, Tư duy độc lập và tầm nhìn xa trông rộng, nhạy bén, mang tính tiên phong và bản lĩnh vượt trội, biết đứng trên vai người khổng lồ, tuân thủ luật pháp và xử lý hài hòa các lợi ích theo yêu cầu phát triển bền vững. Đồng thời, họ cần và xứng đáng nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, tôn vinh từ nhà nước, báo chí và cả xã hội trên hành trình đổi mới cùng dân tộc, vươn mình hội nhập cùng thời đại, Sánh vai cùng cộng đồng doanh nghiệp khu vực và thế giới.
                                                                                                                   TS.Nguyễn Minh Phong  

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

. “Điên rồ” để thành công: Một chia        . Nhìn lại vụ phá sản của đại gia bán   . Người phụ nữ gốc Việt ghi tên mình 

          sẻ đáng ngẫm của đồng                    lẻ Mỹ: Thị trường và sự nghiệt            vào  lịch sử bang Massachusetts

                    sáng lập Grab                                      ngã của…thời gian.

      NO PHOTO                                              NO PHOTO

 

"Nếu chúng ta chỉ muốn sống bình thường thôi, có rất nhiều             Sears Holdings, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới một thời đã          Vài tháng trước, Trâm Nguyễn vẫn còn xa lạ với cử

công việc kiếm cơm. Nhưng nếu chúng ta muốn làm điều gì             nộp đơn xin phá sản, một lần nữa cho thấy rằng sự chuyển        tri địa phương nhưng sau cuộc bầu cử giữa kỳ, 

đó, quan tâm điều gì đó chúng ta thực sự có tiềm năng, tạo              động nhanh chóng của ngành bán lẻ sẽ không dừng lại            cô đã ghi tên mình vào lịch sử bang Massachusetts.

ra sự khác biệt lớn và ý tưởng đó đáng để bỏ tâm thì hãy ...               chờ đợi bất kỳ ai.

 

  . Tay không ‘bóc nát’ mặt đường :         . “Chiếc bát cuộc đời” và  chiếc   . Thần đồng một thời Lê Bá Khánh Trình 

  Liệu rằng, ai “vá” lại được không?            bát với  những vết nứt bằng              chuyện ‘mang chuông đi đánh xứ 

                                                                                       vàng lấp lánh                            người’ không phải ai cũng biết

    NO PHOTO                                             NO PHOTO

 

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có tổng mức đầu tư hơn         Tương truyền rằng có một vị quý tộc Nhật Bản từng vô        Lê Bá Khánh Trình - người từng một thời được gọi là thần

34.500 tỷ đồng. Đưa vào vận hành chưa lâu mặt đường            tình làm vỡ chiếc bát mà mình yêu quý. Ông đã rất thất       đồng toán học khi đoạt giải nhất và cả giải đặc biệt cuộc

đã hư hỏng. Không cần máy móc phương tiện, tay không         vọng khi những thợ thủ công TQ sửa chửa lại những vết       thi toán quốc tế năm 1979. Sau thành tích ấy, ông theo 

có thể bóc lên từng mảng….                                                              nứt bằng những ghim kim loại xấu                                          học 9 năm ở Nga rồi về nước để ...

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

.

. Chuyện “đại ca hè phố” Tấn Beo  và tình người của chàng nghệ sĩ      . Đường đời không có kẻ thù –Một bài học đáng giá ngàn vàng từ cuộc đời Tư Mã Ý 

. Để con cháu trở nên thông thái hơn và thành công hơn,  người      . Tò mò một chút: Gia đình các đời Tổng thống Mỹ  được & không được

                                                        Do Thái đã dạy con như thế nào?                                                                                         làm gì trong Nhà Trắng?

. Để “mọi vật xung quanh không rơi vào bóng tối”,  hãy nghe tỷ phú         . Trở lại vụ án Lệ Chi viên và nỗi oan thấu trời Nguyễn Trãi : Ai thật sự là 

                                                      Lý Gia Thành chia sẻ 4 điều vứt bỏ                                                                                  hung thủ giết vua Lê Thái Tông ?

. Để trở nên quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, các mỹ nhân                     . Chuyện về người phụ nữ duy nhất trong lịch sử  chỉ muốn trở thành bậc 

                                                                Trung Hoa xưa đã làm gì?                                                                                  “mẫu nghi thiên hạ”, sinh ra vua

  . Ngẫm hành trình sinh mệnh của cá hồi,  nghĩ về cuộc đời                         .Chỉ dành cho những gia đình giàu có:  Bí quyết gì để một gia tộc

                                                                                 của…tôi và bạn                                                                                                     hưng thịnh suốt 800 năm?

. Nếu bạn muốn thành công ở tuổi 30 thì ở tuổi 20,  những kỹ                  . Dẫu được biết đến là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt,  nhưng tác giả 

                                                                  năng này bạn cần phải học                                                         “Nam quốc sơn hà” vẫn còn là một dấu hỏi…

 .Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                               . Thường xuyên nuốt nước bọt,  Hoàng đế Càn Long trường thọ hơn ...

. “Từ bây giờ đừng kêu cha ra mở cửa cho con nữa”:  3 câu chuyện         . Nỗi lo không của riêng ai: Một thế hệ không đọc sách  là một thế hệ 

                                                                         khiến ta thiện lương hơn                                                                                              không có hy vọng

. “Hãy bình tĩnh mà…hoang mang”:  Những chia sẻ với người trẻ         .Bạn muốn sử dụng phong thủy để cải biến vận mệnh?  Liệu bạn đã 

                                                                            của những người còn trẻ                                                                     vận  dụng phong thủy đúng cách?

.“Nhân sinh có mệnh, phú quý do Trời”.  Vậy ai cai quản phúc phận,     . Kiếp nhân sinh những điều mong bạn hiểu,  để khỏi hối hận về sau.      

                                                                         may mắn của bạn?           

.“Mối quan hệ gia đình độc hại” –  Một lý giải vì sao chúng ta mãi         . Ông chủ Nhật và người ăn mày  và câu trả lời vì sao hàng Nhật 

                                                                       không trưởng thành                                                                                                       chinh phục cả thế giới

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                          .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                                 một lần ... hối tiếc.

  . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                  . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?               . Chuyện ba chàng trai và vườn táo lạ:   Giàu nghèo nằm ở tầm nhìn 

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa                     .Trên đời này, vì sao có những người thường  xuyên gặp vận rủi?      

.Cá chép vì sao ngàn năm  vẫn không thể ‘hoá Rồng’?                                 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                       . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn thay 

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                                               đổi chỉ sau 1 đêm 

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                   . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Gửi các bạn muốn làm GĐ tuổi 22:  Để trở thành doanh                      . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát,   

                                                              nhân, cần làm việc 14h/ngày…                                                                                                      “tụ khí tàng phong”  

. Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                                . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                       . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần 

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                              . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?