HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Khi thương hiệu của doanh nghiệp bạn chưa được định hình,
3 bí quyết kinh doanh này bạn chớ bỏ qua
 
           (4.1.2019) Hỗ trợ khách hàng là từ khoá chính cho bí quyết kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2019, theo phân tích từ các câu chuyện kinh doanh thành công trên Google trong năm qua.
 
Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, bạn cần phải chăm sóc khách hàng thật tốt ở từng bước trải nghiệm dịch vụ của họ. Quá trình này bắt đầu từ những bước đầu tiên như nghiên cứu khảo sát nhu cầu người dùng đến khâu thanh toán và cả giai đoạn chăm sóc khách hàng sau khi đơn hàng đã thanh toán xong.
 
Sự chăm chút này đang trở thành yếu tố quan trọng cần có của doanh nghiệp khi người tiêu dùng ngày càng gia tăng yêu cầu và giảm bớt khả năng kiên nhẫn trong các trải nghiệm mua sắm. Phễu marketing truyền thống, chuỗi các bước cơ bản mà một khách hàng tiềm năng cần bước qua trước khi trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp, đang ngày càng biến đổi theo nhiều dạng thức mới, khó xác định rõ ràng hơn trước.
Vì vậy, theo Ken Whaton chia sẻ trên trang Think with Google, bằng cách kết hợp những câu chuyện từ chương trình Grow with Google và Báo cáo tác động kinh tế của Google năm 2018, Ken đã xác định 3 bí quyết kinh doanh quan trọng dành cho doanh nghiệp nhỏ trong năm 2019.
 
Xác định cụ thể một nhu cầu hoặc một thị trường ngách
Đây là mô hình kinh doanh cơ bản: xác định (hoặc tạo ra) một nhu cầu cụ thể và đáp ứng nhu cầu ấy. Trong nhiều thập niên, những công ty tăng trưởng nhanh nhất phần lớn là những công ty đáp ứng nhu cầu của số đông. Các công ty ấy nỗ lực nghiên cứu một sản phẩm có khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng nhất và sau đó tiếp thị sản phẩm một cách rộng rãi.
Thời đại công nghệ hiện nay, thị trường đã mở ra thêm một cơ hội mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ngày càng nhiều người dùng hiện đại có thói quen mở điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay ra, bật internet lên và gõ tìm một sản phẩm họ mong muốn trên công cụ tìm kiếm trực tuyến. Thói quen này tạo ra cơ hội cho cả những công ty lớn và nhỏ có thể giới thiệu sản phẩm mới hoặc mở rộng danh mục bán hàng một cách dễ dàng.
 
                       
 
Hãy hình dung một chàng trai rất thích đeo nơ trên cổ áo sơ mi. Anh ấy đã lục tìm trên khắp các cửa hàng bán phụ kiện thời trang, nhưng chỉ tìm thấy những chiếc nơ quá đắt đỏ nhưng lại có chất lượng thấp. Nắm bắt được nhu cầu này, Kirk Hinckley ở Gaithersburg, Maryland, đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của những người yêu thích đeo nơ trên cổ áo sơ mi. Kirk đã sáng lập nên The Bow Tie Club, một công ty chuyên kinh doanh nơ đeo cổ chất lượng cao với giá phù hợp, vào năm 1994.
 
Hiện nay, công ty của Kirk đã phát triển rộng khắp internet. Thực tế, 90% ngân sách marketing của Kirk hiện tại là phục vụ cho chiến lược tiếp thị trực tuyến. Không khó để lý giải câu chuyện này. Vì nếu một ngày đẹp trời nào đó, bạn muốn sắm cho mình một chiếc nơ thật sành điệu, thì khả năng rất cao là bạn sẽ lên mạng để gõ tìm nơi bán. Và The Bow Tie Club luôn hiện ra ở những vị trí đầu trên các trang tìm kiếm Google.
 
"Tính năng tăng độ phủ và thanh toán là điều biến AdWords trở nên một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp mạnh hơn các công cụ trực tuyến khác rất nhiểu. Điều vô cùng quan trọng là công cụ này giúp tôi hiểu được khách hàng đang muốn gì, để từ đó tái định vị các sản phẩm của mình và tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến được tốt hơn", Kirk chia sẻ.
 
Khi chọn định hướng cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho một thị trường ngách, thì lợi thế lớn nhất của doanh nghiệp chính là phần lớn khách hàng đã có sẵn ý định mua sắm trong đầu khi tìm kiếm sản phẩm phù hợp. Cụ thể, trong trường hợp của The Bow Tie Club, Kirk hiểu rõ chuyện một người tìm kiếm một chiếc nơ áo trên internet đã có sẵn ý định mua sắm trong đầu.
Tương tự, Rug Pad USA là một công ty cung cấp sản phẩm trực tiếp đến với khách hàng có trụ sở tại Bridgeport, Connecticut. "Bán tấm ván bên dưới thảm lót sàn là mảng kinh doanh vô cùng ngách và không mấy hào nhoáng. Nhưng đó chính là lý do chúng tôi thích thị trường này", CEO Will McDonald cho biết. Một lần nữa, nếu một người đang tìm kiếm một sản phẩm đặc biệt nào đó như những miếng ván lót thảm trải sản, thì khả năng cao là họ đang rất cần mua ngay sản phẩm ấy.
 
Hỗ trợ khách hàng trong từng bước trải nghiệm mua sắm
Trải nghiệm khách hàng là từ khoá được đề cập đến trong rất nhiều bài viết về marketing trong năm qua.
Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng trong suốt hành trình mua sắm sẽ là doanh nghiệp thành công trên thị trường. Điều này không có nghĩa là đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên kênh bán hàng trực tuyến, mà còn bao gồm cả chuyện thiết kế khung giờ bán hàng và địa điểm đặt cửa hàng thuận tiện cho khách đến mua sắm.
 
                       
Với kinh doanh trực tuyến, điều này còn là chuyện cải thiện tốc độ tải trang cũng như các tính năng tương tác trên website chính thức của doanh nghiệp. Ngoài ra, sự hỗ trợ trải nghiệm khách hàng còn bao gồm cả chuyện hướng dẫn cho những khách hàng tiềm năng trước khi họ có ý định tìm tới bạn
 
Tuft & Needle ở Arizona là một công ty bán nệm trực tuyến. Nệm có vẻ như thuộc nhóm sản phẩm không cần hướng dẫn sử dụng nhiều. Nhưng nhà sáng lập của Tuft & Needle biết rằng người mua có thể băn khoăn về chuyện đặt mua nệm qua email. Vì vậy, công ty đã tạo ra những video trên Youtube nhằm hướng dẫn tất cả các bước cần thiết từ cách mở hộp sản phẩm lẫn giải đáp các câu hỏi phổ biến.
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm ảo trước khi họ quyết định mua. Website của công ty Carousel Designs tại Georgia cung cấp công cụ tương tác trực tuyến, cho phép phụ huynh có thể tự thiết kế và xem hình ảnh minh hoạ cho căn phòng riêng dành cho con của họ, trước khi quyết định mua sản phẩm.
 
Hỗ trợ cộng đồng
Bên cạnh hai yếu tố trên, có một điều luôn lặp đi lặp lại trong các trường hợp kinh doanh thành công ở cả Báo cáo tác động kinh tế lẫn khám phá các câu chuyện kinh doanh thành công từ các doanh nghiệp đối tác với Google. Đó là yếu tố hỗ trợ cộng đồng. Rất nhiều doanh nghiệp thành công vì không chỉ tạo ra các nội dung giúp tăng trưởng kinh doanh, mà còn vì họ muốn hỗ trợ địa phương, cộng đồng nơi khách hàng sinh sống và làm việc.
 
Bit Source là một ví dụ cho cách doanh nghiệp gắn kết mục tiêu phục vụ cộng đồng với thương hiệu trong kinh doanh khi xây dựng các website, ứng dụng điện thoại di động và giải pháp phần mềm cho các doanh nghiệp khác. Đây là một dịch vụ mà theo đồng sáng lập công ty, Rusty Justice nhìn nhận là "có thể thực hiện trên những ngọn núi và bán khắp thế giới". Điều quan trọng ở đây là Bit Source đặt trụ sở tại Pikeville, Kentucky, một trong những thị trấn bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của ngành công nghiệp khai thác khoáng sản. 
 
“Khoảng 12.000 thợ mỏ trong khu vực bị thất nghiệp. Và chúng tôi nhận ra đây là nguồn nhân lực giàu tiềm năng. Vì vậy, chúng tôi chỉ cần tìm một ngành công nghiệp có liên quan đến nhu cầu lao động và khai thác tiềm năng của nguồn nhân lực này", Lynn Parrish - đồng sáng lập của Bit Source cho biết.
 
“Thợ mỏ cũng giống như nhân viên lập trình, họ đều là những nhân công làm việc với công nghệ. Điều khác biệt duy nhất là nhân công này làm việc trong ngành công nghiệp khai khoáng mà thôi", Justice nói. Với nhận thức này, Bit Source đã hợp tác với một kỹ sư phát triển phần mềm địa phương để thiết kế nên chương trình dạy lập trình cho những thợ mỏ bị thất nghiệp. Và trong năm 2015, Bit Source bắt đầu hành trình khởi nghiệp với 10 lập trình viên từng là thợ mỏ".
Đây là giải pháp mang đến lợi ích cho cả công ty lẫn cộng đồng địa phương. Và đây cũng là một bài học mà các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể áp dụng để gia tăng mức độ tác động trong kinh doanh.
                                                                                                                                                Theo DNSG

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Bị quản thúc nhưng mỗi ngày vẫn tốn      . Trở lại với vụ “tham quan Nguyễn Hữu    . Cổ ngữ giảng: Người bất nhân,

   7000 đô Mỹ nuôi vệ sĩ,  người đẹp                Tín”: Báo Lao động đã lên tiếng về                  ta không thể bất nghĩa,

  Mạnh Vãn Chu quả là tốn tiền…cha.                          vụ này như thế nào?                                         nên không?

      NO PHOTO                       NO PHOTO                         

 

 Cũng chẳng sao bởi cha bà là ông chủ, còn bà là CFO Huawei.       Một năm trước, với tựa đề: “Nhầm” chủ sở hữu, 40 năm        “Nhĩ bất nhân, ngã bất năng bất nghĩa”, nghĩa là người bất 

Do bị giam lỏng tại Canada trong khi chờ thủ tục dẫn độ sang          chủ nhà bị... mất nhà”, báo Lao đông, cơ quan ngôn luận       nhân,  ta không thể bất nghĩa. Học được quên đi, đối xử 

Mỹ, bà phải bị giám sát bởi một công ty vệ sĩ và toàn bộ chi            của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã mạnh mẽ lên          thiện với hết  thảy các sinh mệnh, buông bỏ tâm oán hận 

phí này, gia đình bà phải chi trả.                                                             tiếng đề nghị UBND TP. HCM và Bộ xây dựng xem lại vụ...         là căn nguyên  để thiện giải lòng người.

 

       . Phái đẹp gieo nhân duyên gì        . Lý Tiểu Long - tài năng cái thế, cái                  . Ra đi để trở về?  Hay câu 

             thì được phúc báo xinh                       chết của tuổi thanh xuân:                            hỏi: Du học, về hay ở?

                     đẹp, giàu sang?                               Vì đâu nên nỗi? (P3)

     NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

 Cũng là phái đẹp nhưng có người không đẹp, lại nghèo hèn…  Nói đến võ thuật Trung Hoa, người ta thường nhắc đến          Du học, rồi trở về hay ở lại, đó là một quyết định cá nhân; một

Phật gia giảng rằng vạn sự vạn vật đều có nhân duyên,            Lý Tiểu Long với những màn trình diễn Kung Fu đẹp mắt.        quyết định tựa như phương trình có nhiều tham số trong đó 

không có việc gì là vô duyên vô cớ; “hên xui” chỉ là cách           Nhưng là người có võ công tuyệt đỉnh, lại là bậc tài tử điện       lòng yêu nước chỉ là một. Nhưng nếu hỏi một du học sinh

nói của người phàm. Vậy phụ nữ gieo nhân gì thì được ...         ảnh nổi tiếng, vì sao anh lại đột ngột ra đi khi tuổi đời còn ...     Việt chọn cách ở lại rằng họ có yêu nước không, nhiều phần...

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                                    Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                             thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                      gì trên mảnh đất Paris?                                                                                       lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                   . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy, 

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....               . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                           . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                               . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                            xuyên gặp vận rủi?         .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?