HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Khát vọng một vùng đất, hồi sinh một đặc sản quê nhà:
Câu chuyện của một chàng trai đất Tây Ninh
 
           (29.1.2019) Đó là mãng cầu Bà Đen của vùng đất Tây Ninh đầy nắng. Và chàng trai đó nguyên là Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh Nguyễn Thế Tân và giờ ông là Tổng giám đốc Công ty CP Natani
 
                   
                                                                                      Ông Nguyễn Thế Tân
Ông Nguyễn Thế Tân ví công việc của mình giống như người đã leo được hai phần ba ngọn núi nhưng quay trở lại chân núi để tiếp tục cuộc chinh phục mới. Dù mất nhiều thời gian khi phải trở về vạch xuất phát nhưng ông Tân cho rằng đây là lợi thế mà không phải người khởi nghiệp nào cũng có được. Chính kinh nghiệm, nguồn lực của lần chinh phục trước đã cho ông sức mạnh, niềm tin, tâm huyết để xây dựng thương hiệu cho giống mãng cầu Bà Đen vốn đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý nhưng bị lãng quên thời gian qua.
 
Ở Tây Ninh, mãng cầu là trái cây đặc sản và đã có từ lâu. Năm 2011, loại trái cây này được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý “mãng cầu Bà Đen”. Nhưng đáng buồn là sau khi có được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, thương hiệu “mãng cầu Bà Đen” vì không được quan tâm đúng mức đã mai một dần. 
Tại sao loại trái cây tốt như vậy, được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý nhưng người trồng không dám ăn, không dám biếu tặng người quen? Với trăn trở ấy, ông quyết hồi sinh loại trái cây đặc sản này bằng cách tạo chuỗi liên kết với bà con nông dân canh tác theo phương pháp hữu cơ vi sinh, đáp ứng theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ những hecta đất ban đầu, giờ đây Natani của ông đã có vùng trồng với diện tích vài trăm hecta và tiến tới sẽ nâng lên hàng ngàn hecta trong tương lai gần. 
 
                     
                                                                                         Mãng cầu Bà Đen
* Với mô hình hợp tác này, có sự khác biệt nào giữa mãng cầu Natani và mãng cầu đại trà?
          - Chúng tôi đã có những sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và tự hào đã cung cấp cho thị trường trái mãng cầu sạch của Tây Ninh đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Và khoảng 5 năm nữa, tôi hy vọng mãng cầu Bà Đen thương hiệu Natani sẽ đáp ứng tiêu chuẩn organic. 
Khi xây dựng Natani, tôi không biết mình có thành công hay không, nhưng hiện Natani đã nhận được những tín hiệu rất tốt từ người tiêu dùng. Tại Tây Ninh, nói đến mãng cầu sạch, người tiêu dùng đã nghĩ đến Natani. Sản phẩm hiện đã có mặt tại các hệ thống siêu thị trên toàn quốc và các cửa hàng trái cây lớn tại TP.HCM. Không những thế, mãng cầu Natani đã bắt đầu xuất qua Trung Đông, Nga, Mỹ. 
 
Tôi không muốn dừng lại ở quy mô này mà sẽ đưa trái mãng cầu Bà Đen đi xa hơn nữa. Muốn vậy, phải tính đến những hình thức khác vì trái mãng cầu tươi có “hạn sử dụng” rất ngắn. Sau khi hái khỏi cây 5 - 7 ngày, mãng cầu sẽ chín và khó có thể để lâu. Vì vậy, tôi sẽ sớm ra mắt các sản phẩm chế biến sau thu hoạch cho mãng cầu Bà Đen, trong đó có vang mãng cầu.
* Lâu nay, vang được sản xuất từ nho nhưng ông lại làm từ mãng cầu. Có vẻ như ông muốn mở ra một xu thế mới cho người dùng vang Việt Nam? 
         - Khi nói đến vang, người ta nghĩ ngay đến vang nho và nước Pháp mặc dù nhiều nước khác như Chile, Bỉ... cũng sản xuất loại rượu nhẹ này. Tại Việt Nam, nho được trồng tại Ninh Thuận nhưng vang Việt Nam lại được nhiều người biết đến là vang Đà Lạt. 
Riêng mãng cầu, tôi có tham vọng làm vang và điểm xuất phát là Tây Ninh. Tôi tin, khi thương hiệu mãng cầu Natani được nhiều người biết đến thì vang được sản xuất từ trái cây này sẽ dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận. Vấn đề quan trọng là chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. 
 
                       
                                                                         Vang mãng cầu – Tại sao không?
* Vài năm trở lại đây, nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển rầm rộ tại Việt Nam khi nhiều doanh nghiệp cùng đầu tư. Theo ông, Việt Nam đã thành công với lĩnh vực này?
          - Chúng ta nói nhiều đến nông nghiệp công nghệ cao nhưng thật sự chưa có nhiều trang trại đúng nghĩa theo tiêu chuẩn nông nghiệp công nghệ cao như ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, và lãnh thổ Đài Loan. Tuy nhiên, nông nghiệp công nghệ cao là một xu hướng phát triển vì ngành nông nghiệp Việt Nam không thể phát triển nếu cứ theo kiểu “con trâu đi trước cái cày theo sau”. 
Tại Việt Nam, các trang trại mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng hệ thống tưới tự động, một số nơi có gắn thêm chip kết nối với điện thoại (thông qua wifi) để điều khiển hệ thống tự tưới. Như vậy chưa đủ.
Nông nghiệp công nghệ cao phải tích hợp tất cả mọi thứ, từ thiết bị tự động báo tình trạng đất (đang thiếu nước, thiếu phân... ra sao), đến đài quan trắc theo dõi thời tiết (xem mưa, tốc độ gió), hệ thống tưới tự động kết hợp châm phân tưới cây, công nghệ còn theo dõi quá trình cây phát triển như thế nào, ngày thu hoạch... Mọi thứ được lập trình tự động và người chủ không đến trang trại nhưng vẫn nắm được tất cả thông tin và điều khiển mọi việc. Đó mới chính là nông nghiệp công nghệ cao mà chúng ta đang mơ và hướng đến.
Thời gian qua, những từ khóa như “nông nghiệp công nghệ cao”, “startup” rất phổ biến tại Việt Nam. Điều này rất tốt. Bởi những từ này cứ lặp đi lặp lại sẽ khiến nhiều người tìm hiểu và sẽ quen dần.
* Trong xu hướng ấy, Natani sẽ phát triển ra sao, thưa ông?
           - Natani đang hướng đến mô hình nông nghiệp công nghệ cao như đã nói ở trên và hiện tại chúng tôi đang làm trang trại mẫu (demo) 2 hecta. Với mô hình này, chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng sẽ cho ra những trái mãng cầu chất lượng với năng suất cao. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, bước đầu chúng tôi sẽ bỏ kinh phí đầu tư và cho nông dân trả góp dần. Cùng với việc triển khai mô hình trang trại nông nghiệp công nghệ cao, chúng tôi cũng nghiên cứu cho ra đời giống mãng cầu mới với trái to hơn, cơm dai hơn và có mùi thơm đặc biệt hơn. Khoảng 14 - 16 tháng nữa, giống mãng cầu mới này sẽ cho trái đầu tiên và mãng cầu Bà Đen sẽ có thêm giống mới tốt hơn. 
Tôi tin Natani sẽ tạo ra xu hướng mới trong việc trồng mãng cầu ở Tây Ninh. Tâm huyết của tôi là không những làm ra trái cây sạch mà còn hỗ trợ cho bà con nông dân thay đổi suy nghĩ, cách làm sao cho hiệu quả nhất và cùng nhau xây dựng lại thương hiệu cho trái mãng cầu Bà Đen của Tây Ninh.
Tôi đã học từ mẹ mình sự quyết tâm, ý chí. Mẹ từng nói một điều mà đến giờ tôi càng thấm thía: "Con mở một doanh nghiệp cũng giống như đẻ một đứa con".
* Ông nghĩ bao lâu nữa hướng đi của mình sẽ thành công để khi nói đến Tây Ninh, người ta nghĩ ngay đến mãng cầu và thương hiệu Natani?
         - Tôi mong mọi người khi biết đến Tây Ninh sẽ biết đến mãng cầu và ngược lại. Riêng thương hiệu Natani, tôi hy vọng không là duy nhất đại diện cho mãng cầu sạch mà có thể sẽ có nhiều thương hiệu khác cùng tham gia. Cho dù là Natani hay một thương hiệu nào khác thì sản phẩm đưa ra thị trường đều phục vụ cho người tiêu dùng và họ phải được sử dụng sản phẩm sạch.
Tôi tin, chỉ cần 3 năm nữa thôi, mãng cầu Bà Đen của Tây Ninh sẽ có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.
 
                       
 
* Nhưng đầu ra luôn là bài toán khó, đặc biệt là với các sản phẩm nông sản công nghệ cao vì chi phí đầu tư lớn trong khi người tiêu dùng có tâm lý thích hàng giá rẻ?
           - Đó cũng là vấn đề mà chúng tôi đã nghĩ tới. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây không phải là điều quyết định sự thành bại của Natani và mãng cầu Bà Đen. Người tiêu dùng đủ thông minh để biết được sản phẩm nào tốt cho sức khỏe của mình. 
Khoảng 2 năm trước, nhiều người tiêu dùng chưa biết nhiều về VietGAP, GlobalGAP hay organic một phần vì các chiến lược tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn ít. Giờ đây, người tiêu dùng đã hiểu và đặt vấn đề đầu tiên là sạch. Khi mua sản phẩm, nhiều người còn truy xuất nguồn gốc xem sản phẩm ở đâu, thông tin như thế nào, hạn sử dụng ra sao mới mua. Tại sao các loại trái cây nhập khẩu quá mắc nhưng người tiêu dùng vẫn sử dụng. Đó là vì họ tin vào chất lượng sản phẩm.
Rõ ràng, trái cây Việt Nam không được tiêu thụ mạnh ngay chính thị trường nội địa không phải vì giá cả mà vì chất lượng sản phẩm. 
* Từng tham gia điều hành Công ty Trà Tâm Lan, hẳn ông đã có được nhiều bài học quý giá. Ông học được gì từ mẹ mình - một người phụ nữ bắt đầu mọi thứ khi đã ngoài lục tuần?
           - Nói vui là tôi đang leo đến hai phần ba ngọn núi nhưng xuống chân núi để leo lại. Tuy nhiên, điều này cũng là thuận lợi. Tôi coi như đang khởi nghiệp nhưng thuận lợi hơn nhiều bạn trẻ về nguồn vốn, mối quan hệ và kinh nghiệm. 
Tôi đã học từ mẹ mình sự quyết tâm, ý chí. Mẹ từng nói một điều mà đến giờ tôi càng thấm thía: “Con mở một doanh nghiệp cũng giống như đẻ một đứa con. Đã có đủ suy nghĩ quyết định đẻ con thì cho dù khó khăn như thế nào đi nữa, cho dù có đội mưa đội nắng ra sao, đi bác sĩ lúc nửa đêm gà gáy hay thức trắng đêm... cũng phải ráng đến cùng. Con mình sinh ra chẳng lẽ cực quá rồi bỏ, không nuôi. Dẫu có khó khăn, cực khổ nhưng nhờ sự chăm sóc của cha mẹ, đứa con rồi sẽ lớn, sẽ trưởng thành. Cũng như vậy, doanh nghiệp nếu có đầu tư, có cố gắng thì đến một lúc nào đó sẽ lớn và thành công”. 
* Xin cảm ơn ông. 
                                                                                                                                                                         DĐDN

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Xâm lược Việt Nam 1979 để…phục thù     . Từ cái quỳ gối của Châu Tinh Trì,    . Tại sao sói lại đáng sợ hơn cả sư 

giúp Mỹ: Nhìn từ những toan tính của                  bàn về tinh thần lập nghiệp                tử, hổ báo?  Và tại sao chúng

          “gã lùn” Đặng Tiểu Bình                                  của giới trẻ ngày nay                                    ta không…học nó?

 

     NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO

Các nhà ngoại giao đã từng gặp Đặng Tiểu Bình vào năm        Nếu 1 lần được trao cơ hội, nhất là cơ hội nghề nghiệp,            Không quá mạnh mẽ, không quá phô trương nhưng loài

1978 đều nhận thấy rằng, bất cứ khi nào nói chuyện về            nhất định phải làm hết mình. Có thể bản thân không thành         sói vẫn luôn tồn tại vô cùng khôn ngoan, trở thành thú

Việt Nam, Đặng đều trở nên tức giận. Và chính “gã lùn”             công, vì năng lực không phù hợp, nhưng cảm giác gắng            động vật ăn thịt hàng đầu suốt hàng ngàn năm nay. 

đã quyết định đưa quân tấn công Việt Nam sau những...            sức mỗi ngày để leo tới đỉnh núi là trải nghiệm quý báu…          Chúng được ví với những "sát thủ rừng xanh"

 

Bài học lớn nhất tôi học được:  Khả      . 5 quy luật ngầm ở nơi làm việc, là   . Không ai chịu trách nhiệm nên, mặc

   năng lãnh đạo tồn tại trong chính            nhân viên mà không hiểu rõ thì           mọi điều,  “rùa vẫn bò” trên cao 

             con người chúng ta                                sự nghiệp chỉ có…hỏng.                   tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

 

                      NO PHOTO                       NO PHOTO

“Một bài học đắt giá nhất tôi nhận ra năm 2018 là về khả        Trên thực tế, nhiều quy tắc ở nơi làm việc là vô hình,        Sau 10 năm, dù đã quẳng vào tới gần 2.000 tỉ, dù đã 

năng lãnh đạo: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể là           không phải ai cũng biết. Bởi vậy, nếu hiểu được 5 quy     “tạm ứng trách nhiệm” của hơn 2 nhiệm kỳ lãnh đạo,

một leader. Nhưng một số người lại cố tình phớt lờ điều           luật ngầm ở nơi làm việc sau đây, ít nhất chúng ta            nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ mới “bò” 

đó mà chẳng biết lý do tại sao”- Tim Denning                            sẽ không bị đưa ra "bia đỡ đạn" trong công việc.              được 15,8% khối lượng và hiện giờ đang nằm im…thở.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                           Thiên không phải ai cũng biết                                                                            hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái            . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta 

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?