HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Anh Hà Quốc Quy đang “tác nghiệp” tại một hồ câu cá tự nhiên
 
Kênh YouTube “Thú Vui Dân Dã”  triệu view
và lời giải thành công từ một đam mê

        Khi bạn cảm thấy cần làm một cái gì đó cho chính bản thân mình, hãy hành động. Hành động chưa hẳn sẽ thành công nhưng một khi đã hành động thì chắc chắn bạn đã vượt qua chính mình” – anh Quy nói.
 
         Dịch chuyển công việc là xu hướng của số đông lao động trẻ. Bắt kịp xu thế của công nghệ giải trí trên YouTube, lao động trẻ có thêm nhiều cơ hội việc làm hơn bao giờ hết. Đam mê và biết cách nắm bắt cơ hội, nhiều bạn trẻ đã và đang thực hiện giấc mơ làm giàu.
 
Làm chơi, ăn thật
          Sở hữu kênh YouTube triệu view không phải chuyện đơn giản như mọi người nghĩ. Với dân nghiệp dư, ít am hiểu công nghệ như chủ nhân kênh “Thú Vui Dân Dã”, anh Hà Quốc Quy thì mọi việc càng khó khăn hơn.
          Từng làm bảo vệ sòng bài trên tàu du lịch viễn dương rồi làm nhân công cho khách sạn Park Hyatt Saigon, nghề nào cũng có cái hay, thu nhập cũng lúc lên lúc xuống nhưng ở các công việc đó, anh Quy không tìm được niềm vui. Cảm thấy nhàm chán vì công việc cứ lặp đi lặp lại, thiếu đi sự sáng tạo và tính tương tác, Quy muốn có một bước đột phá thực sự trong suy nghĩ lẫn hành động. Suy nghĩ rất nhiều, anh Quy chợt nhớ đến câu nói của một vị khách nước ngoài, rằng “khi bạn làm đúng việc mình yêu thích, bạn sẽ làm được nhiều hơn mình tưởng”.
 
                     
                                                                             Những cảnh trong “Thú vui dân dã”
 
          Thế là anh bắt đầu nhìn lại chính bản thân mình. Sẵn có máu xê dịch, lại thích những thú vui tao nhã, anh quyết định xin nghỉ làm công để tự mình làm việc mình yêu thích, đó là mở kênh trên YouTube để làm “thị trường” tiếp cận khách hàng của mình. Ban đầu, anh dùng điện thoại di động quay lại cảnh đàn cá tranh nhau xác một con gà chết ngay tại hồ nuôi cá của gia đình, sau 3 phút, đàn cá háu ăn đã rỉa hết phần thịt, chỉ còn lại bộ xương. Clip này sau đó được anh đăng tải lên kênh YouTube, ngay lập tức thu hút hàng chục ngàn lượt xem. Sau một tuần, clip này đã đạt hơn 1 triệu lượt xem. Đó là động lực lớn để anh lập ra kênh “Thú Vui Dân Dã” và hiện kênh đã có hơn 1.000 clip do anh sản xuất đăng lên kênh. Với chính sách chia sẻ quảng cáo của YouTube, hằng tháng anh Quy có được nguồn thu từ 1.200 đến 2.000 USD tùy theo lượng người xem trên kênh của anh. Đó là nguồn thu nhập cao hơn nhiều lần so với mức thu nhập của những công việc mà anh đã từng làm trước đó.
           Sau những clip được tung lên kênh được nhiều người xem, chia sẻ và nhắn tin hỏi thăm, động viên, anh Quy có những lời mời bởi chính độc giả của mình đến trải nghiệm những thú vui dân dã khác. Những công việc đào bẫy cá, bắt lươn, săn cá chình, tát ao bắt tôm… được nhiều vùng trên cả nước mời anh đến ghi hình và trải nghiệm.
 
Cái gốc là sự chân thành
         Bằng ngôn từ bình dân, phong phú, anh Hà Quốc Quy đã chinh phục được người xem kênh của mình một cách hăng say, lôi cuốn bởi giọng văn dân dã, trình tự được xây dựng bằng quá trình trải nghiệm mà không có sự sắp đặt, cắt ghép.
         Bạn Lê Văn Phong, một độc giả thường xuyên của kênh “Thú Vui Dân Dã”, cho biết cái hay của kênh này là chủ kênh tự quay, tự dựng mà không dùng đến bất cứ kỹ xảo hay kỹ thuật dựng phim chuyên nghiệp nào. Đó chính là cái chất thật nhất của kênh mà người xem mong muốn nhất. Ai cũng có tuổi thơ, đặc biệt là người Việt Nam gắn liền với con kênh, bờ ao, ruộng lúa với đầy ắp kỷ niệm. Khi xem những diễn biến trên kênh “Thú Vui Dân Dã”, hầu hết mọi người đều sống lại những ngày tháng đẹp của cuộc đời. Đó là thành công lớn nhất của Quy khi anh lột tả được những gì chân thành nhất cho độc giả của mình.
 
                       
                                                                       Những cảnh trong “Thú vui dân dã”
 
           Nhưng để có được lượng độc giả nhấn Subscribe (đăng ký) theo dõi kênh không phải là chuyện ngày một ngày hai. Sau hơn 1 năm hoạt động, hiện kênh “Thú Vui Dân Dã “đã có gần 100.000 lượt đăng ký theo dõi. Đó mới chính là “tài sản” thật sự mà anh Quy đang nắm giữ. Con số này khẳng định kênh của anh đã có lượng độc giả trung thành rất lớn, đủ để anh khẳng định giá trị mà anh mang lại thông qua những trải nghiệm của mình. Anh nói rằng mình trải nghiệm thực tế và ghi lại để chia sẻ với những người không có điều kiện trải nghiệm như mình được xem, giá trị đó lớn gấp ngàn lần số tiền YouTube chia sẻ chi phí quảng cáo. “Công việc này đòi hỏi bạn phải thực sự đam mê, khi đã đam mê đủ chín bạn nên thực hiện để không phải hối hận khi về già. Trước đây, tôi cũng nghĩ mình sẽ khó mà làm được bởi thế giới trên YouTube quá mênh mông, hàng tỉ clip đăng lên thì làm sao mình có thể đạt được lượng lượt xem để có thể lấy được tiền của YouTube” – anh Quy chia sẻ.
 
                        
 
           Khi bạn cảm thấy cần làm một cái gì đó cho chính bản thân mình, hãy hành động. Hành động chưa hẳn sẽ thành công nhưng một khi đã hành động thì chắc chắn bạn đã vượt qua chính mình” – anh Quy nói.
 
                                                                                                                   Bài và ảnh: GIANG NAM - Nguồn: NLĐ

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm