HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Huyền thoại Marketing duy nhất trên thế giới Philip Kotler:
9 lời khuyên từ ông để bạn nên…nghĩ lại
 
          (19.11.2018) Philip Kotler là giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới, cha đẻ của Marketing hiện đại và được xem là huyền thoại duy nhất về Marketing. Ông còn là một trong bốn “Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại”.
 
                          
 
Lời khuyên của ông không chỉ truyền cảm hứng cho các nhà quản trị mà còn là động lực cho những người đang cần định hướng cho sự nghiệp.
 
1. Các công ty quá quan tâm đến chi phí khi làm gì đó. Họ nên quan tâm đến những lãng phí nếu không làm gì thì hơn.
Marketing không phải là nơi để ta ném tiền qua cửa sổ, mà đó là nơi bạn phải xác định một cách rất rõ các nhóm khách hàng của mình và nhu cầu của họ, đồng thời đưa ra các quyết định nhằm đáp ứng các nhu cầu đó. Philip Kotler cho rằng, khi đưa ra một dự án mới, người ta thường có xu hướng “vùi dập” nó vì quá tốn kém, quá viển vông, chưa có ai làm, quá lạ… Không nên như vậy. Hãy vẽ một bản kế hoạch chung, có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, cùng bàn luận, góp sức chứ không được cứ mãi phàn nàn. Ngày hôm nay mục tiêu đó có vẻ xa vời, nhưng hãy tưởng tượng nếu bạn là người đi trước và đón đầu xu thế, thành công sẽ vang dội và có ảnh hưởng gấp nhiều lần.
 
2. Tôi muốn cải thiện công việc kinh doanh của mình hàng ngày chứ không dựa vào 1 đột phá trong mỗi năm.
Philip Kotler không đồng ý để nhân viên lơ là công việc dù chỉ một ngày. Mục tiêu công việc được đặt theo ngày, theo tuần và theo tháng. Các dự án phát triển luôn có hạn cụ thể, cập nhật tiến độ liên tục và luôn có quản lý theo sát để review. Có rất nhiều công ty đi theo lối mòn, tung ra một sản phẩm hoặc công nghệ nổi tiếng rồi chỉ dựa vào đó để thu lợi nhuận. Philip Kotler liên tục nghĩ ra các chiến lược marketing mới và thúc đẩy bộ máy làm việc của mình chạy đúng lộ trình.
 
                       
 
3. Hôm nay bạn phải chạy nhanh hơn để có thể giữ vững vị trí mà bạn đang đứng.
Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra khắp nơi. Các thương vụ sáp nhập, thôn tính và phá sản đang diễn ra ở khắp nơi. Sự trung thành của người tiêu dùng chỉ có thể hiện hữu trong các công ty tiên phong biết quan tâm đến nhu cầu của từng nhóm khách hàng đồng thời biết cách chăm sóc họ.
 
4. Tương lai không ở phía trước chúng ta, nó đang diễn ra rồi.
Giá thành marketing đại chúng ngày càng tăng lên trong khi hiệu quả lại giảm đi. Người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ với các chương trình quảng cáo trên truyền hình, trong khi các hãng quảng cáo truyền hình lại tìm cách tăng giá. Điều này buộc các chuyên gia tiếp thị phải tìm ra phương thức quảng cáo khác: quảng cáo trên khinh khí cầu, quảng cáo trên sân vận động trong các giải bóng đá, quần vợt, khúc côn cầu, trên xe hơi, xe bu‎‎ýt, xe đua, quảng cáo qua phim ảnh, trong nhà vệ sinh, thang máy, trạm xăng, trong các cuốn sách…Ví dụ,  Fay Weldon đã viết cuốn The Bulgari Connection theo đơn đặt hàng của hãng Bulgari với chuỗi ngọc trai bắt mắt ngoài bìa.
 
                        
 
5. Đừng mua cổ phiếu, hãy nghĩ cách làm ra chúng.
Thực tế cũng cho thấy, khi cổ phiếu nắm giữ đang trên đà tăng giá và chúng ta đang kiếm được lợi nhuận, tuy nhiên chỉ một vài rung lắc nhẹ trên thị trường khiến ta lo sợ có thể mất đi phần lợi nhuận đang có. Vì vậy, ta lại bán ra quá sớm. Vốn dĩ thị trường cổ phiếu là biến động, những thành tích của những nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp là nhìn theo chu kỳ của doanh nghiệp, hoặc xu hướng của cổ phiếu, chứ không phải nhìn bằng phiên. “Chỉ có hai loại cảm xúc trên thị trường là hy vọng và lo sợ. Vấn đề là bạn thường hy vọng khi nên lo sợ và bạn lại lo sợ khi nên hy vọng”. Vậy thì tại sao bạn không chủ động làm ra tiền mà lại hy vọng ở người khác?
 
6. Tin tốt là môn Marketing mất 1 giờ để học. Tin xấu là bạn cần cả đời để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này.
Có 3 khuynh hướng marketing hiện nay: marketing luôn phải vận động để bắt mạch kịp nhu cầu của xã hội, marketing đang ngày càng được định hướng theo góc độ tài chính và marketing ngày càng mang tính kỹ thuật. Nhiều công ty thành lập những bộ phận chuyên biệt, trang bị hàng loạt công nghệ theo dõi hiện đại, bảng biểu hiển thị tiến độ công việc theo phút để sẵn sàng lao vào cuộc chiến thương hiệu. Ví dụ, tại hãng hàng không nọ có hẳn một phòng riêng biệt, trên tường treo những màn hình lớn báo thời tiết, lịch trình các chuyến bay của tất cả các hãng hàng không, giá cả của các đối thủ cạnh tranh. Những căn phòng như vậy cho phép hãng đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời. Nếu bạn chỉ học marketing qua lý thuyết, không bao giờ bạn nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng và hoạt động của đối thủ cạnh tranh, chứ đừng nói đến việc đón đầu. Các chuyên gia về marketing truyền thống nếu không học hỏi liên tục thì sẽ bị marketing thời đại số đào thải.
 
                        
 
7. Tất cả khách hàng đều quan trọng nhưng 1 số khách hàng quan trọng hơn những người còn lại.
Các doanh nghiệp cần chú ý tới một sự thật rằng khách hàng ngày càng có nhiều hiểu biết và nhiều công cụ giúp suy xét cẩn thận hơn khi quyết định mua hàng (ví dụ như Internet). Theo thời gian, quyền lực trong kinh doanh đã chuyển từ nhà sản xuất sang nhà phân phối, và giờ đây đang chuyển qua phía khách hàng. “Khách hàng là Thượng đế”. Vậy nên bạn cần xây dựng một đội ngũ chăm sóc khách hàng hùng mạnh, giải đáp hỗ trợ khách hàng nhiệt tình và hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy lưu ý lên lịch gửi quà hoặc thiệp cảm ơn vào các dịp như Trung thu, lễ tết, Giáng sinh… cho khách hàng. Với khách hàng quay lại mua lần 2 (trở lên), bạn cần đưa họ vào danh sách đặc biệt để có chương trình ưu đãi riêng. Khách hàng thân thiết sẽ mua hàng vì thương hiệu của bạn, còn người tiêu dùng thông thường chỉ đơn giản là chọn món đồ phù hợp với họ thôi.
 
8. Nhà tiếp thị thông minh không bán sản phẩm mà họ bán 1 gói các giá trị.
Ví dụ như khi bạn muốn bán một chiếc ô tô, hãy cho khách hàng thấy họ nhận được những gì, hình ảnh của họ được nâng tầm ra sao. Đừng nghĩ đến doanh số hay tiền hoa hồng của mình vội, hãy nghĩ đến lợi ích khách hàng có thể nhận được. Thách thức trong marketing ở đây là cần phải tìm cách để duy trì giá bán cũng như lợi nhuận khi đối mặt với các xu thế vĩ mô này. Không ngành công nghiệp nào ở các nước sẽ giữ được khách hàng của mình nếu nó không thể tiếp tục dẫn đầu việc chào bán giá trị tốt nhất. Và đáp án cho thách thức này phải là: định hướng mục tiêu tốt hơn, khác biệt hóa và chú trọng xây dựng thương hiệu.
 
                       
 
9. Công ty tốt sẽ đáp ứng các nhu cầu còn công ty tuyệt vời sẽ tạo ra các thị trường mới.
Ý tưởng ban đầu về việc sản xuất hàng tiêu dùng được các nhà cung cấp xà phòng, thực phẩm, tủ lạnh, xe hơi… áp dụng. Công ty Procter & Gamble sản xuất xà phòng Ivory và tung ra thị trường, cho tất cả tầng lớp người tiêu dùng. Chiến lược marketing của Coca-Cola được xây dựng trên nguyên tắc tương tự – loại nước giải khát dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, mỗi người lại có một khẩu vị khác nhau. Và điều đó trở thành thách thức đối với các doanh nghiệp nói trên. Họ phải tìm cách hướng đến phân khúc hẹp hơn. Hiện nay, P&G sản xuất nhiều loại sản phẩm tẩy rửa dành cho nhiều loại đối tượng khách hàng khác nhau, còn Coca-Cola cũng đưa hàng chục loại nước giải khát cho khách hàng lựa chọn. Nói chung, doanh nghiệp có thể áp dụng 3 chiến lược sau đây: tung ra một mặt hàng nào đó cho tất cả người tiêu dùng (undifferential marketing), tung ra một số mặt hàng cụ thể nào đó cho một số nhóm người tiêu dùng nhất định (differential marketing) hoặc tập trung hẳn vào một phân khúc hẹp (consentrative marketing).
                                                                                                                                                Minh Minh - ảnh internet

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Giấc mơ của 3 cái cây, hay  câu          . Sự ngạo mạn, ngông cuồng của con        . Hơn 200 năm triều đại nhà Lý và 

    chuyện hy vọng của những                 nhiên người, và hôm nay, mẹ thiên                  nỗi đau sụp đổ mang tên…

                 đời người                                             buộc chúng ta…trả giá                                      các đời thái hậu

      NO PHOTO                      NO PHOTO                      NO PHOTO

Ba cái cây trên một ngọn đồi trong rừng cùng tranh luận với    Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vừa kết thúc        Nhà Lý bắt đầu từ khi Lý Công Uẩn lên ngôi vua vào cuối 

nhau về những hy vọng và giấc mơ… Năm tháng qua đi,         đã đưa ra một thông điệp thật sự đáng lo ngại: Chúng ta,         năm 1009, hiệu là Lý Thái Tổ.. Tuy là triều đại thịnh trị của

những giấc mơ vẫn chỉ là mơ nhưng những cái cây thì            những con người đang hàng ngày tàn phá dần Mẹ Trái              Đại Việt, nhà Lý cũng là một trong các triều đại mà 

không thể quên được giấc mơ của chúng…                                  Đất, phải hành động ngay trước khi quá muộn.                            việc triều chính có sự can thiệp rất nhiều

 

. Người Do Thái dạy con: “Khi người   . Thượng nghị sỹ Philippines nghi ngờ    . Khương Tử Nha, một đời lận đận, 

       khác trả lời 1+1=2, con nên                      tổng thống Duterte là người                  bị vợ chê cười, đã làm gì để

              nghĩ là 1+1>2”                                             nghiện ma túy?                                       nổi danh thiên hạ?

     NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 Giá trị thực sự không nằm ở bản thân sự vật mà nằm ở         Một thượng nghị sĩ Philippines đã thách thức Tổng thống       Khương Tử Nha sống một đời siêu thường, phi phàm thoát 

việc người đó biết vận dụng đầu óc trí tuệ để sử dụng             Rodrigo Duterte đi kiểm tra ma túy sau khi ông nói đùa          tục, được người đời ca ngợi là “Thiên Tề Chí Tôn”, là bậc

sự vật đó thế nào. Đó chính là một trong những nguyên lý      về việc sử dụng cần sa trong hội nghị thượng đỉnh của          Thần Tiên chốn nhân gian. Tuy nhiên, trước khi thành danh,

                                                                                                                khu vực ở Singapore gần đây, theo Reuters.                           ông lao đao, lận đận đến khốn cùng

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                           Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                                        thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                             gì trên mảnh đất Paris?                                                                                                                        lấy tiền từ túi họ?

. Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                  . Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong      

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                                nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                 . Giả vờ thành công rồi..thành công sẽ đến.Họ đã…rồi, còn bạn thì sao? 

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,                 . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                                               chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                            5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                ăn sau thành tể tướng                                                                                                           thay đổi chỉ sau 1 đêm

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                     . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?               . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....        . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                     . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau              .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...    

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn           . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?