HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
 
Hãy đi & cơ hội sẽ đến
           
 
….Cuộc đời chị đã xảy ra một bước ngoặc lớn chỉ từ lời nói khích của một người bạn Mỹ: “Nếu mày không bước ra thế giới thì sẽ không bao giờ biết trời cao đất rộng thế nào. Ở đây hoài thì cũng giống như ếch ngồi đáy giếng thôi”.
        Vậy là chị đi và thành công hơn mong đợi.
 
        Chị là Nguyễn Phi Vân, người sáng lập và phát triển công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, sáng lập và điều hành công ty Retail & Franchise Asia, đại diện cho gần 1000 thương hiệu quốc tế tại Châu Á – Thái Bình Dương.
 
         Ít ai biết rằng để có được thành công như ngày hôm nay, chị đã trải qua nhiều công việc khác nhau, trong đó có cả dọn phòng, ph5c vụ, tiếp tân, đặt phòng…
 
         Chị Nguyễn Phi Vân đậu thủ khoa đầu vào đại học, nói tiếng Anh lưu loát, vừa ra trường vài năm chị đã trở thành Giám đốc Marketing của một khách sạn cao cấp ở Sài Gòn.
 
         Tuy nhiên, cuộc đời chị đã xảy ra một bước ngoặt lớn chỉ từ lời nói khích của một người bạn  Mỹ: “Nếu mày không bước ra thế giới thì sẽ không bao giờ biết trời cao đất rộng thế nào. Ở đây hoài thì cũng giống như ếch ngồi đáy giếng thôi”.
 
         Tự ái cá nhân lên cao, chị liều lĩnh xin nghỉ việc, quyết định đi Úc học ngành Quản trị khách sạn, để chứng minh “Mình cũng bước ra được thế giới “ngon lành” như ai”.
 
         Cầm trong tay đúng 120 triệu đồng, qua đến nơi đóng xong học phí một học kỳ thì chỉ còn đủ tiền sinh hoạt trong 2 – 3 tháng. Chị buộc phải tìm một công việc làm thêm để có thể ở lại Úc.
 
         Chưa có kinh nghiệm và kỹ năng, công việc dọn phòng là chiếc phao cứu sinh mà chị có thể bám vào trong thời điểm đó. Thế là chị làm dọn phòng trong 6 tháng, sau đó chuyển sang làm phục vụ bàn, pha chế cà phê. Sang năm thứ 3, chị đổi sang những công việc cao cấp hơn, từ tiếp tân, đặt phòng rồi đến vị trí dịch vụ khách hàng cho một công ty du lịch chuyên đặt phòng online trên toàn thế giới.
 
          Một năm sau, ông chủ thấy chị nói tiếng Anh tốt nên chị được chuyển sang vị trí nhân viên phát triển thị trường, trực tiếp làm việc với các khách sạn khắp nơi ở châu Á để ký hợp đồng với họ.
 
          Khi chị hoàn thành xong chương trình học 4 năm ở Úc thì cũng lên được chức Giám đốc phát triển thị trường của công ty du lịch này.
 
           Trong suốt thời gian ấy, chị chỉ tập trung vào hai mục tiêu: Học và kiếm tiền nuôi sống bản thân. Mỗi ngày chị đi học từ 7h sáng đến 5h chiều, vào làm ca lúc 7h tối và tan ca lúc 2h sáng, về đến nhà là 3h ngủ đến 7h sáng lại tiếp tục lao vào guồng quay. Vào lớp học, tranh thủ giờ giải lao mọi người đi uống cà phê, chị ngủ bù.
 
       Năm 2001, 3 năm sau khi đến Úc, lương của chị năm ấy đã bằng lương của người Úc địa phương khi làm cùng vị trí, khoảng 26.000 đôla Úc/năm (khoảng 400 triệu đồng). Chị nhận ra mình đã vượt qua một giai đoạn khó khăn trong cuộc đời và sống sót ở đất khách quê người, lúc này mới hoàn hồn nghĩ tiếp theo mình sẽ làm gì đây?
 
      Tình cờ ở khu vực chị sống, có rất nhiều người Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Singapore và họ dùng tiếng Hoa để giao tiếp hàng ngày, vì thích thú và muốn hiểu họ nói gì nên chị đã đi học tiếng Hoa. Chính điều này đã giúp ích rất nhiều sau này, chị được nhận vị trí Giám đốc phát triển thị trường khu vực châu Á vì một trong những yêu cầu của họ là biết tiếng Hoa.
 
       Đảm nhiệm vai trò Giám đốc Marketing bốn khu vực châu Á, châu Á – Thái Bình Dương, châu Phi và Trung Đông, chị nhận ra những trải nghiệm đầy khó khăn của bản thân vào những năm đầu đặt chân lên nước Úc hoàn toàn không vô ích.
       Chị thông thạo mọi vị trí từ dọn phòng, phục vụ bàn, tiếp tân, đặt phòng, tổ chức tiệc… nên giờ có cho chị quản lý khách sạn to cỡ nào thì chị cũng làm được.
 
       Chị đã từng trải qua những công việc dưới đáy xã hội nên hoàn toàn thấu hiểu những khó khăn trong mối quan hệ giữa nhân viên và sếp là thế nào.
 
      Giờ đây sau khi đã đi qua 60 quốc gia, ai hỏi điều lớn lao nhất mà chị học được khi đi ra thế giới là gì, chị bảo chính là bài học đối nhân xử thế. Con người dù ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng đều giống nhau, chỉ cần mình khiêm tốn, học hỏi, chia sẻ và sống tử tế với họ thì mọi chuyện đều rất dễ dàng.( Xem thêm ở bài: “Và… cứ vậy, bạn sẽ được cuộc đời người đón nhận”).
 
      Nhìn lại quãng đường đã qua,chị bảo đó là thành công nhờ lời dạy của ba chị: “Hãy sẵn sàng đi rồi cơ hội sẽ đến”.
 
      Hiện giờ, hạnh phúc của chị là được viết sách, trò chuyện và chia sẻ với nhiều người. Chị đã thực hiện các chương trình cộng đồng “Đồng hành xây dựng mô hình và thương hiệu nhượng quyền made in Việt Nam”, tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt trong các ngành mũi nhọn như nông nghiệp, công nghiệp, ẩm thực và chương trình “Bật nút công dân toàn cầu” dành cho các bạn sinh viên.
 
 
     Hãy đi, và cơ hội sẽ đến – Đó là sự khác nhau cơ bản giữa người thành công và kẻ thất bại (Xin xem thêm bài: “Vì sao chúng ta thất bại?”)
 
                                                                                                          Thiên Phú

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 . Những người đến từ tương lai hay        . Là người cha, người mẹ, người anh,   . Cổ nhân bảo: “Sinh tử hữu mệnh, 

    câu chuyện  thắng chứng khoán             một tiền bối kinh nghiệm. Làm được      phú quý tại thiên” - Những lời này

     đến 350 triệu đô nhờ biết trước                      vậy, bạn là sếp…khỏi bàn                          có thực sự đúng không?

        NO PHOTO                                                 NO PHOTO

 Giáo sư vật lý Stephen Hawking tin rằng “hố đen hay hố sâu”       Để nhân viên “tâm phục khẩu phục”, nhà quản lý là người      “Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên” là câu nói của cổ 

có thể giúp con người du hành thời gian. Thuyết tương đối của      cân được tất cả các vai trò: người cha, người mẹ, người         nhân ai ai cũng biết. Điều gì trong số mệnh đã được định là

Einstein cũng tiết lộ rằng con người có thể có khả năng này.          anh/chị, một tiền bối kinh nghiệm, và đôi khi họ còn phải       có thì nó sẽ đến đúng lúc, còn điều gì không được định sẵn,

Những câu chuyện dưới đây là minh chứng cho những phát ...       là  những người đứng ra thực thi mọi việc.                             thì đừng cưỡng cầu. Những lời này có thực sự đúng không? 

 

. Chuyện một cô bé người Anh và mối   . Giúp thiên hạ chọn việc như…tìm bạn  . …Mà quyết định phúc phận đời 

    tình buồn  hơn…3000 năm trước          đời,  ba người đẹp tạo nên bộ “Bách             người,  ắt lại phải hội đủ

         với 1 vị vua Ai Cập cổ đại                      khoa toàn thư về nghề nghiệp”                           5 yếu tố này.

       NO PHOTO                       NO PHOTO                      

“Tôi từng một lần hỏi Bệ hạ (Pharaoh Seti I) vị trí của lăng mộ.     Kathryn Minshew không đăng tin tuyển dụng sơ sài mà đem      Sống tự tại, ung dung, không ngưỡng mộ người, cũng 

Ngài nói: “Vì sao nàng muốn biết?”. Tôi nói tôi muốn khai quật      đến cái nhìn đầy đủ về công ty cho ứng viên, giúp họ chọn       chẳng  xem thường ai. Đời người như thế, còn gì tuyệt

nó, và Ngài nói: “Không, nàng không được làm thế. Chúng ta        việc như... tìm bạn đời. Thông qua đó, hình ảnh công ty             hơn? Mà  quyết định phúc phận đời người, ắt lại phải 

không muốn người khác biết thêm điều gì về gia tộc này nữa”.        cũng “sáng” hơn trong mắt mọi người                                         hội đủ 5 yếu tố này. 

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            .TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ thành…công viên nước  – Dự báo 

                                                                         cũng có thể…như họ                                                                                     buồn của một nhà báo

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                       lời khiến ta kinh ngạc

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc        Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới đây,  có lẽ bạn nên làm mới

                                                                       2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.                                                                           bản thân càng sớm càng tốt!

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                  . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.                . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                        lo,  có cách để bạn được may mắn hơn 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh          . 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                                     người doanh nhân trong bạn   

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....           . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây...

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                            . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                       . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                           . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường