HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Ben Francis - ông chủ Gymshark. 
 
Ham kiếm tiền từ tuổi thiếu niên, làm một lúc 3 việc ở tuổi thanh niên,
giờ chàng có công ty trị giá 100 triệu bảng
 
           (8.10.2018) Khi còn là một thiếu niên, Ben thành lập một website bán biển số xe. Vào đại học, cậu vừa là sinh viên kiêm nhân viên giao pizza và điều hành startup của mình. Và giờ, ở tuổi 26, cậu là chủ một công ty nhiều người mơm ước
 
Năm 2012, Ben Francis ban ngày là một sinh viên toàn thời gian, ban đêm là nhân viên giao pizza nhưng vẫn chạy song song startup Gymshark của mình.
 
Mỗi sáng, chàng sinh viên đến Đại học Aston ở Birmingham và hoàn thành chương trình vào buổi trưa. Sau đó, anh đến Pizza Hut làm việc từ 17h-22h. “Tôi có thể trả lời email công việc của Gymshark giữa những khoảng thời gian giao hàng, sau đó về nhà, phân loại trên website, thiết kế những sản phẩm mới”, anh nhớ lại khoảng thời gian đầu của hành trình khởi nghiệp.
 
Sau 2 năm kiệt sức với những chuỗi công việc liên miên ấy dù doanh thu hàng năm 250.000 bảng Anh, Ben bỏ học và nghỉ hẳn công việc giao pizza để tập trung hoàn toàn vào công ty. Từ đó đến nay, Gymshark liên tục tăng trưởng, dự đoán kết thúc năm nay công ty sẽ đạt giá trị 100 triệu bảng Anh.
 
Trước khi bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2012, ngọn lửa kinh doanh đã sớm bùng phát trong chàng trai trẻ. Khi còn là một thiếu niên, Ben thành lập một website bán biển số xe. Là người thường xuyên đến phòng tập gym, anh xây dựng và ra mắt hai ứng dụng dành cho iPhone để theo dõi tập thể dục, một trong số đó bán được 8.000 bảng Anh.
 
Gymshark ra đời với ý tưởng ban đầu là trở thành kênh bán lẻ online, chuyên phân phối sản phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe dành cho những tín đồ của gym.
 
“Tôi thường đi tập gym, rất hứng thú và muốn làm gì đó trong ngành công nghiệp này. Tôi muốn kết hợp tạo nên một website kinh doanh”, anh chia sẻ về ý tưởng. Khi Ben sáng lập công ty, lợi nhuận từ bán các mặt hàng này là cực thấp, vì vậy anh chuyển hướng sang mảng khác là quần áo.
 
“Tôi vẫn còn nhớ những khoảnh khắc phải lục tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy một bộ đồ tập ưng ý. Và thế là tôi nghĩ mình phải tự làm thôi”, anh kể tiếp.
 
Với sự hỗ trợ của anh trai và nhóm bạn, Ben mua một chiếc máy may và máy in, bắt đầu tự thực hiện những chiếc áo thun và áo tập thể dục ngay tại garage của bố mẹ. Nhờ có bà là thợ may màn cửa, Ben nhanh chóng học được cách may đồ.
 
                              
 
Công ty tập trung làm những chiếc áo tập thể dục vừa vặn với các thiếu niên có ngoại hình gầy gò bởi hầu hết các sản phẩm trên thị trường đều thiết kế cho những người lớn tuổi - nhóm hầu như đã định hình các cơ bắp trên người.
 
6 năm sau, Gymshark đã có trên 1,2 triệu khách hàng và 215 nhân viên tại các trụ sở ở West Midlands. Thành công nhanh chóng của công ty một phần đến từ lượng người dùng trên mạng xã hội. Quan trọng hơn là thương hiệu quyết định tặng quần áo tập miễn phí cho những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực này.
 
Công ty kỳ vọng mỗi ngôi sao có thể nói những điều tích cực về sản phẩm cho người hâm mộ theo dõi trên Youtube và Instagram. Ý tưởng gây hiệu ứng mạnh hơn cả những gì mà Ben và cộng sự mong đợi với doanh số bán hàng nhanh chóng tăng trưởng thần tốc.
Cùng thời điểm, công ty nỗ lực đảm bảo các tài khoản mạng xã hội của mình thật thú vị và kích thích, gây hứng thú cho người dùng. Giờ đây, Instagram của họ có 2,1 triệu lượt theo dõi và Facebook đã đạt mốc 1,5 triệu.
 
Gần đây Gymshark thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện khắp thế giới, mời khách hàng của hãng đến gặp những nhân vật gây ảnh hưởng trên mạng xã hội. Hàng trăm người đã đến tham dự các sự kiện như thế.
 
Một yếu tố quan trọng nữa trong thành công tiếp nối của Gymshark là mời về nhiều cánh tay dày dạn kinh nghiệm để giúp Ben phát triển việc kinh doanh. Steve Hewitt - một nhân vật kỳ cựu trong ngành quần áo thể thao đã tham gia công ty với vai trò giám đốc quản lý vào năm 2015, trước khi trở thành giám đốc điều hành từ tháng 4 năm ngoái.
 
Ben vẫn là chủ sở hữu phần lớn công ty, trong khi Hewitt và giám đốc chiến lược Paul Richardson cũng nắm giữ lượng cổ phần đáng kể. Một cổ đông khác là bạn của Ben - Lewis Morgan, người đã giúp anh ra mắt Gymshark nhưng rời công ty vài năm sau đó.
 
                       
                                        Tận dụng ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội tạo nên thành công
                                                            và doanh số tăng trưởng chóng mặt cho Gymshark. 
 
Emily Sutherland, cây viết từ tạp chí Drapers, cho rằng việc tận dụng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội chính là chìa khóa thành công của Gymshark, bởi “Những người này mang đến cho khách hàng lý do để mua đồ của Gymshark thay vì của các hãng khác, bởi họ cảm thấy có sự kết nối về mặt cá nhân”.
 
Sutherland nói thêm, thành công cũng bởi Gymshark là hãng chỉ bán duy nhất qua online và sản phẩm đến trực tiếp tay khách hàng, nhờ đó mà họ có thể linh động, tương tác nhanh chóng với những biến động trên thị trường và không bị ảnh hưởng bởi giá thuê cửa hàng vốn là một chi phí rất đắt đỏ.
 
Trong tương lai, Gymshark có kế hoạch mở rộng bán hàng ra nước ngoài. Hiện 40% doanh số của họ đến từ thị trường Mỹ và kỳ vọng sẽ có 25 cửa hàng online tại các quốc gia khác vào năm 2020 so với con số 11 của hiện tại.
 
Sắp tới công ty có kế hoạch sẽ mở cửa hàng offline đầu tiên. “Tôi không thường đi mua sắm nhưng đang cân nhắc cách làm tốt nhất để mở cửa hàng cố định ở đâu đó. Tôi không chắc là mình cần quá nhiều diện tích, điều quan trọng là một điểm đến thật độc đáo”, Ben giải thích về chiến lược sắp tới.
 
                                                                                                                                                Trương Sanh VNE

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Biển Đông trong tham vọng thống trị     . Khổng Minh Gia Cát Lượng và 8 bài  . Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến

    thế giới của TQ qua góc nhìn của                 học để lại giúp bạn an nhiên             mức  vua Minh phải tìm cách diệt 

phóng viên Tạp chí ‘Meld Magazine’                      tự tại trước cuộc đời.                               đi để trừ hậu họa?

      NO PHOTO                                                  NO PHOTO

 

 Năm 1829, nhà thám hiểm người Anh Walter Raleigh đã viết:      Khổng Minh Gia Cát Lượng là nhà chính trị, nhà quân sự kiệt       Vào những năm 80 của thế kỷ 14, quan hệ giữa nhà Minh 

“Đối với bất cứ ai thống trị được biển, người đó thống trị               xuất của Trung Hoa thời Tam Quốc. Ông là một trong những          và Đại Việt rất xấu. Nhà Minh tạo nhiều sức ép nhằm có 

thương mại; Ai thống trị được thương mại, người đó thống            chiến lược gia vĩ đại và xuất sắc nhất trong thời đại của ông,         cớ để xâm chiếm Đại Việt. Chúng liên tục đưa ra những

trị sự giàu có của thế giới, và do đó là thống trị thế giới”.              và được so sánh với một chiến lược gia tài ba khác là Tôn Tử.        yêu cầu cống nạp làm triều đình nhà Trần không chịu …

 

    . “Người Việt xấu xí”– Một nỗi                 . Ý kiến của những người  có                 . Hoa khôi thể thao Thu Hương: Nếu

         buồn của tất cả chúng ta                   ảnh hưởng nhất thời đại về…tiền            không có bước chuyển nhịp  không

                                                                                                                                                        thể có thay đổi để lớn hơn

       NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

Những ngày này, một phiến đá tại di tích thành cổ Yonago thuộc      Với những người giàu có,  tiền là gốc rễ của tội lỗi,            "Khó khăn nhất là vượt qua hào quang do chính mình tạo

tỉnh Tottori - Nhật Bản bị vẽ bậy với hình quả tim và dòng chữ           trong khi những người khác lại cho rằng nó không hề        ra để xác lập cái mới. Nếu không có bước chuyển nhịp 

Việt đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội của người dân nước          liên quan đến sự thành công của họ.                                       không  thể có thay đổi để lớn hơn", nữ doanh nhân Nguyễn 

này. Và đáng buồn thay những hành động xấu xí kiểu này ...                                                                                                                   Thu Hương, CEO Công ty Truyền thông và đầu tư ...

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai cũng có

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một trong          . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                                 “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                           hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                                         cũng có thể…như họ              . Đừng tin họ                                                                          

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                                  lời khiến ta kinh ngạc

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                                      giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                                    bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh         . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                           .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

                     Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                      . Vì sao người Do Thái luôn thành công?    

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                            bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường