HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Giọt nước mắt học trò
và sự thất bại của lẽ phải
 
        “Đối với các bạn, giáo viên đến lớp giảng bài là điều vô cùng nhàm chán. Nhưng con mong muốn được một lần như vậy. Tại vì giáo viên của con không nói gì cả. Con không hiểu vì sao cô đến lớp chỉ viết bài và giao bài tập cho chúng con làm mà không nói gì cả“.
 
                    
                           Em Phạm Song Toàn bật khóc khi bày tỏ mong muốn cô giáo hãy giảng bài,
                                                               tại diễn đàn ngành giáo dục ngày 23/3. 
           Đó là phát biểu trong nước mắt của cô bé Phạm Song Toàn trong cuộc gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo Sở Giáo dục TP.HCM. Đó là ngày 23/3.
           Hôm nay, 7/4, 14 ngày sau đó, cô học sinh lớp 11 buộc phải “tự nguyện” cấp tập chuyển trường vào thứ Hai tuần sau. Cô bé phải rời khỏi nơi mình theo học vì… cô giáo đã sai phạm.
           Là một người không làm trong giáo dục, tôi giở Luật Giáo dục, chương VIII – Khen thưởng và xử lý vi phạm ra đọc. Điều 118 viết, có xử lý vi phạm với hành vi “2.Tự ý thêm, bớt số môn học, nội dung giảng dạy đã được quy định trong chương trình giáo dục;” và “Xâm phạm nhân phẩm, thân thể nhà giáo; ngược đãi, hành hạ người học”.
           Những giọt nước mắt của Toàn rơi trên Sở với một thỉnh nguyện bình thường như bao đứa trẻ khác: “con mong muốn được một lần” [nghe giảng bài]. Nhưng bà Trần Thị Minh Châu (giáo viên toán trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè), người công chức đang ăn lương nhà nước và học phí của cha mẹ cô bé lại có quyền không thèm giảng bài.
          Đọc sơ trên luật, tôi thấy bà đã không giảng bài theo quy định trong chương trình giáo dục. Bà vi phạm trách nhiệm của người lao động: được trả tiền và hành nghề. Có công nhân nào đi làm, tới xưởng ngồi chơi xong buổi chiều lãnh lương ra về không? Có văn phòng nào cho phép nhân viên đến công sở ngồi làm mặt lạnh với đồng nghiệp để cuối tháng lãnh lương không? – Đó là điều mà trường THPT Long Thới, Nhà Bè cho phép xảy ra.
         Và như bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM xác nhận trong bài viết sáng nay đánh giá: hành vi lên lớp không nói gì là bạo hành về tinh thần. Nó vô tình trùng với điều khoản “ngược đãi, hành hạ người học” trong Chương VIII của Luật Giáo dục.
          Một người lao động không làm việc đúng trách nhiệm. Một nhà giáo bạo hành tinh thần học sinh. Cần nói thêm, sự việc đã được điều tra và xác nhận là cô giáo Trần Thị Minh Châu có hành vi như vậy – đúng như Toàn phản ánh.
          Nhưng đổi lại tất cả những thành thật mà nữ sinh bật khóc nói, đổi lại những điều khoản rành rọt đã ghi trong luật, đổi lại kết quả điều tra, là Song Toàn bị cho là: “phá trường, công sức hình ảnh của nhà trường bao nhiêu năm nay bị đạp đổ”- Phó chủ tịch UBND TP tường thuật lại. (News Zing, 6/4/2018)
 
 Chính nghĩa của con trẻ
          Lớp 11, Song Toàn đã hình thành ý niệm riêng của cô về thế giới như hầu hết những thiếu niên cùng tuổi. 17 tuổi – ta nhận thức được gần như tất cả xảy ra quanh mình.
          Nhưng biết xung quanh có gì, và dán nhãn cho sự việc là đúng hay sai, lại là quá trình cực kỳ dài của trưởng thành nhân cách. Ở đó, ngôi trường và gia đình là hai giáo đường quan trọng. Đứa trẻ bị mẹ mắng là sai khi con nói dối. Học trò bị phạt khi quay bài.    Đúng và sai được hình thành từ hàng ngàn ví dụ mỗi ngày trong quá trình sống và được dẫn dắt bởi người lớn. 
         Với Toàn, có lẽ điều cô bé không thấy ổn là không được nghe giảng bài. Học và nghe giảng là quyền bình thường của người học. Cha mẹ trả tiền để con có chữ nghĩa, nhà nước dùng thuế để trả lương cho người giảng. Người học phải nhận được giá trị từ hai dòng đầu tư đó. Cô bé khóc để hỏi về quyền của mình. Cô nhận thức mình là người bị thiệt hại trong mối quan hệ dân sự này, và với tư cách là một đứa trẻ: Cô khóc để xin.
         (Lẽ ra, cô có thể đòi hỏi – vì cha mẹ cô là công dân, họ vừa đóng thuế vừa đóng tiền học để trả cho cô giáo Minh Châu kia).
         Nhưng trẻ con thường khóc để xin vì yếu thế.
          Song Toàn chỉ không ngờ rằng cô trở thành quân cờ domino trong một lâu đài bằng các cây cờ nhựa lỏng lẻo khác. Cô tự ngã xuống. Xô đổ tất cả.
         Giáo viên Trần Thị Minh Châu không giảng bài là phạm luật. Giáo viên ấy phải bị kỷ luật.
         Tại sao giám thị hay giáo viên chủ nhiệm không biết điều này? – Vậy giám thị và giáo viên chủ nhiệm cũng phải bị kỷ luật.
         Tại sao sự việc như vậy mà hiệu trưởng không biết điều này? – Cần nói thêm, hiệu trưởng ăn lương quản lý. Vậy hiệu trưởng cũng phải bị kỷ luật.
         Tại sao một ngôi trường lại xảy ra điều tồi tệ này? – Ngôi trường ấy không thể được thi đua, thành tích, khen thưởng gì trong năm nay.
          Hàng chục giáo viên trong trường sẽ mất chút tiền thưởng trong năm, hay trong nhiều năm qua họ vẫn có bỏ túi.
         Vài chục học sinh trong lớp của Song Toàn bị phiền toái khi phóng viên ào tới phỏng vấn và các quan chức giáo dục cần tìm bằng chứng. Không ai muốn phiền toái rách việc. Có lẽ nên nói dối đại gì đó cho xong?
         Chưa kể, vài kỳ thi đua văn nghệ, học sinh giỏi… có thể bị hoãn lại vì chuyện kỷ luật này. “Số má” ngôi trường giảm xuống. Học sinh từ đây ra cũng bị sứt mẻ ít nhiều danh hiệu.
          Cả hệ thống bị thiệt hại vì… Song Toàn.
          Nếu cô Châu cứ được để yên và nghênh ngang vi phạm Luật Giáo dục như suốt ba tháng qua, có lẽ giáo viên vẫn được thưởng, học trò vẫn được tiếng thơm là học trường ổn, hiệu trưởng vẫn đảm bảo thi đua, giám thị hay giáo viên chủ nhiệm chẳng ai chịu kỷ luật.
           Viết tới đây, tôi thấy chính mình chùn lòng lại – vì lựa chọn chính nghĩa (đúng theo luật) cho một đứa trẻ sao mà khó quá.
 
                      
 
 Cuộc tháo chạy của điều đúng
            Thói lệ hành xử trong ngành giáo dục đã cho phép cô giáo như bà Trần Thị Minh Châu tồn tại khắp nơi trong ngành này. Họ ăn lương và không cần làm tròn bổn phận. Họ đi dây giữa sự nhây nhưa và thiếu cương quyết của những thế lực xung quanh, không muốn sứt mẻ tí tiền thưởng và “phẩm giá” nhà giáo nào. Họ bạo hành học sinh. Họ có đủ sức mạnh để nhấn chìm một số phận 17 tuổi xuống bùn, đẩy em khỏi trường, gọi cha mẹ lên hù dọa, dùng bạn bè ép em nghỉ học. Kẻ có quá nhiều quyền luôn có đủ sức mạnh để bóp mũi một phẩm giá yếu ớt.
           Ở đây, câu hỏi: “Vậy giáo dục của ta coi ai là trung tâm?” nổi lên.
           Học sinh à? – Nếu nền giáo dục ấy đang coi học sinh là trung tâm, thì sự sang chấn tinh thần của Song Toàn, tổn thương của em, kiến nghị về quyền được nghe giảng của em phải được coi trọng. Em phải được đảm bảo quyền tiếp tục đi học mà không bị tống cổ gấp gáp khỏi chỗ ngồi của mình. Em phải được nhìn thấy điều mình nói đúng – thì cần được xem xét – và người dạy làm sai phải bị kỷ luật. Lớp học cần quay lại trạng thái có người giảng bài. Và không ai bạo hành tinh thần và hù dọa em.
          Rất tiếc, tất cả hành xử từ trường THPT Long Thới, hiệu trưởng, lớp học, đến sở giáo dục đều thể hiện sự ngược lại: Giáo viên mới là người thắng cuộc trong trò chơi một mất một còn này.
          Bởi phó giám đốc sở giáo dục TP.HCM đã vội vàng phải giúp Toàn chuyển trường. Một cuộc tị nạn tháo chạy đúng nghĩa chỉ trong 13 ngày. Ủy ban Nhân dân TP.HCM cũng phải chấp nhận phương án này.
          Không ai đủ can đảm nhìn thẳng vào trò chơi Domino mà tôi kể trên.
          Cái gì đã cho phép một hành vi phản giáo dục tồn tại suốt ba tháng?
          Ai đã cho phép cả hệ thống giáo dục tìm cách tiêu diệt một tế bào của giáo dục là học trò, bằng cách tống cổ nó đi?
          Cơ chế nào đã khiến ngay cả những cá nhân bình thường nhất trong nghề và trường học phản bội lại chính hiện thực đang xảy ra sờ sờ trước mắt họ. Nhiều báo tường thuật học sinh trong trường đã nói cô Minh Châu là người rất tốt, để phản bác lại Song Toàn .Dù  kết quả điều tra đã có, là bà Châu không hề giảng bài. Những đứa trẻ sẵn sàng nói dối vì điều gì? Và chúng cũng sẵn sàng tẩy chay cả bạn mình dù bạn nói thật – vì sao vậy?
          Ngay cả giọt nước mắt thành thật của đứa trẻ 17 tuổi cũng được diễn dịch là “phá trường” – Đó là cách họ đang diễn dịch một con người.
         Vậy họ còn dám làm gì nữa với con trẻ ngoài kia?
                                                                                                                                                     Khải Đơn

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Một bí quyết thành công không phải   . Benjamin Franklin đã học được gì từ  .Cho những ai đang chênh vênh trước 

     ai cũng biết:  Ai cũng có "vùng              cuộc đời  trước khi trở thành một        cuộc đời:  Chúng ta tạo nên số mệnh

             tỏa sáng" của mình                                  vị tổng thống vĩ đại?                           hay là nạn nhân của số mệnh?

       NO PHOTO                NO PHOTO                  NO PHOTO 

Nguyên tắc "Nỗ lực tối thiểu mang lại kết quả tối đa" không có          Bằng cách chi tiêu khôn ngoan này, Franklin đã tạo ra           Có phải một số người chỉ là luôn may mắn hơn những 

nghĩa là bạn lười nhác, không có nghĩa là bạn không làm hết            tươnglai cho chính mình, từ một người chỉ được đi học        người khác vì con đường họ đi luôn trải hoa hồng? Còn số 

sức. Mà trái lại, bạn vẫn phải hết mình trong mọi việc, trong            vài năm  trở thành một tác giả sách, nhà khoa học và            còn lại thì không may mắn bằng, luôn gặp những chướng 

từng hơi thở. Chỉ có điều…                                                                        nhà ngoại  giao,  một tổng thống nổi tiếng thế giới.                ngại vật ngăn cản không cho họ đạt được mục tiêu?

 

  . “Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện            . Người lãnh đạo thông minh           . Từ tư duy khác biệt, đến dám

       của Jobs:  Những bài học đáng               phải xử lý công việc như thế nào?        “mở lối đi riêng”  - Bài học tạo 

          suy ngẫm về thành công                                                                                                 thành công của Asanzo

            NO PHOTO                                                NO PHOTO    

Có một loài cây mang lại rất nhiều bài học quý giá về thành       Câu hỏi này không dễ trả lời. Tuy nhiên, trong hầu hết các  trường      Doanh nhân Phạm Văn Tam tạo dựng lên thương 

công mà chúng ta chưa bao giờ để ý đến, loài cây biểu              hợp, một lời khuyên chân thành là các sếp đừng nên  ôm đồm            hiệu tivi Asanzo nhờ những quyết đoán và tư duy 

tượng cho các làng quê Việt Nam - cây tre. Tôi đã học              quá, trao bớt quyền cho lính. Trao quyền cũng có giới  hạn nhất           kinh doanh khác biệt.

được 3 bài học lớn từ loài cây này.                                               định, hay nói theo cách khác cũng có vùng cấm của nó.

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ 

 

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                       . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                       lời khiến ta kinh ngạc

 . NGƯỜI GIÀU - HỌ ĐÃ LÀM GÌ?                                                           .Giải oan cho Mạc Đăng Dung:  Một góc nhìn khác về triều đại nhà Mạc.

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc        Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới đây,  có lẽ bạn nên làm mới

                                                                       2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.                                                                           bản thân càng sớm càng tốt!

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng             .  Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

. Quý nhân, bạn là ai?  Và trong cuộc đời này, ai là                               .7 điều gửi sếp của một nhân viên có lòng.  Nếu là sếp, bạn

                                                                          quý nhân của bạn?                                                                          nên mời cậu này về làm việc  

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         . Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con            . Luôn luôn có đủ lý do để chần chừ  - “Bí quyết” để bạn mãi

                                                             người doanh nhân trong bạn                                                                                         sống trong nghèo khó

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                       . Giọt nước mắt học trò  và sự thất bại của lẽ phải

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.                  .Nếu bạn nản chí vì thất bại quá nhiều, toan tự tử? Hãy khoan,   

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không                                                                                    bạn đọc bài đọc bài này đã

                               nếu     giới trẻ chỉ ngưỡng mộ phim Hàn Quốc?             . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như”

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…              .Tư duy số đông là tầm thường và nông cạn?  Và bởi vậy, 

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                             thất bại cũng là điều…dễ hiểu

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh              . Nếu đánh mất niềm tin và cảm thấy chán chường,  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                    những khi ấy,   chúng ta cần phải 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....    . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây....

.Hãy nhìn vào “kỳ tích” U23 như một sự thức tỉnh của đất nước,...      . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                  . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt             . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi           . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?        . Vì sao chúng ta thất bại?

 . Nỗi sợ thất bại - Một sai  lầm của con người                       .Giai thoại về ngôi mộ nhà họ “Ngô Đình” tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 

 . Vì sao có những người luôn đen đủi hơn người khác? Đừng      . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                               lo,  có cách để bạn được may mắn hơn               . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy  

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến          . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                  . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?        . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường 

  . 6 bài học "đắt giá đến ngàn đời" từ Thành Cát Tư  Hãn  cho             . Sự khác biệt giữa kẻ bình thường và người xuất chúng,  

                                                        những ai muốn làm sếp                                                                & chuyện phú ông chọn người thừa kế

 . Lời khuyên của một người giàu                                                              . Một góc nhìn, những câu hỏi, bạn sẽ thấy mình… đổi khác