HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Ông Shanmuga Retnam, Giám đốc điều hành AiCM, Tổ chức Fundacion Metropoli
 
Gía rẻ nhưng thương hiệu không rẻ:
Những bài học để…đi ra biển lớn
 
         (14.11.2018) Doanh nghiệp Việt thiếu gì để trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới? Câu hỏi này sẽ được  ông Shanmuga Retnam, Giám đốc điều hành AiCM, Tổ chức Fundacion Metropoli (chuyên tư vấn xây dựng thương hiệu) lý giải cùng bạn
 
Câu chuyện từ hãng hàng không SouthWest Airlines
Khi nhắc đến sản phẩm và dịch vụ giá rẻ, nhiều người vẫn cho rằng giá rẻ là chất lượng không cao, của nào giá đó. Ví dụ như khi nhắc đến dịch vụ hàng không, nhiều người vẫn quan niệm hàng không giá rẻ luôn trễ chuyến, không đảm bảo vệ sinh…
Thế nhưng thành lập vào năm 1971, hãng hàng không của Mỹ SouthWest Airlines xây dựng thành công thương hiệu "Hãng hàng không của tình yêu" bởi những giá trị vượt trội, tuy giá rẻ nhưng các yếu tố khác ngoài giá không hề rẻ và có tỷ lệ than phiền thấp nhất ngành.
 
Đây là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ, sở hữu tới hơn 3.500 chiếc máy bay và toàn là Boeing 737; lớn thứ hai trên thế giới về số lượng khách.
Southwest cũng là hãng trả lương cao nhất, lợi nhuận nhóm tốt nhất ngành ở Mỹ và đồng thời có tiếng nói của khách hàng cao nhất, tỷ lệ than phiền thấp nhất ngành. Ở SouthWest Airlines, khách hàng không bị thu tiền hành lý và khách hàng cũng được quyền tự do hủy hay đổi chuyến bay tự do mà không bị tính tiền ngay cả khi họ đã làm thủ tục check in và đã in vé lên tàu bay.
 
                           
                                                                                    Khiếu hài hước, lòng nhiệt tình,
                                                      năng lượng tích cực là tiêu chí tuyển dụng của Southwest Airline.
Khi hướng dẫn an toàn cho khách vào thời điểm máy bay chuẩn bị cất cánh, Southwest cũng chọn cho mình một cách làm hết sức độc đáo để thu hút được sự chú ý của khách hàng – đọc rap. Hãng này luôn cố gắng tạo ra nhiều trải nghiệm “wow” cho khách hàng.
 
Trải nghiệm Wow là làm gì cũng được, miễn khách hàng wow và tự bản thân nhân viên đó sẽ cảm thấy được sự sung sướng hạnh phúc khi mang lại trải nghiệm nơi khác không hề có.
SouthWest Airlines có được văn hóa đặc trưng đó nhờ chính sách chiến lược độc đáo khi tuyển nhân viên. Theo bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, CEO Học viện doanh nhân Dale Carnegie, khiếu hài hước, lòng nhiệt tình, năng lượng tích cực là tiêu chí tuyển dụng của mô hình này, mô hình điển hình về xây dựng văn hóa doanh nghiệp xuất sắc trên thế giới. SouthWest Airlines có đội ngũ nhân viên đủ năng lực sáng tạo và tâm huyết làm mọi thứ để mang đến trải nghiệm Wow cho khách hàng.
 
Và chuyện của chúng ta
Từ ví dụ này có thể thấy, câu chuyện thương hiệu của một doanh nghiệp chủ yếu được xây dựng và duy trì bởi chính mỗi nhân viên của doanh nghiệp, những người trực tiếp truyền cảm hứng và tinh thần của doanh nghiệp tới khách hàng.
 
Ôngng Shanmuga Retnam, Giám đốc điều hành AiCM, Tổ chức Fundacion Metropoli (chuyên tư vấn xây dựng thương hiệu) thừa nhận, Việt Nam có nhiều tên tuổi đã vươn ra tầm cỡ quốc tế như Vietnam Airlines, TH Group, Vingroup…
Tuy nhiên, số doanh nghiệp Việt có thể làm được điều đó còn quá ít ỏi, thậm chí việc xây dựng thương hiệu trong nước còn là một bài toán khó đối với nhiều công ty chứ chưa nói đến thương hiệu mang tính toàn cầu. 
Theo một thống kê của Bộ Công thương, Việt Nam hiện chỉ có 20% doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu.
 
                         
                                            Việt Nam hiện chỉ có 20% doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu.
Về mặt hạn chế, ông Shanmuga Retnam nhìn nhận, nhiều doanh nghiệp Việt còn thiếu về nguồn vốn và khả năng tiếp cận thị trường. Nguồn vốn quan trọng nhất ở đây là nguồn vốn con người chứ không chỉ về mặt tài chính. Cần đầu tư vào nguồn vốn con người để mỗi thành viên trong tổ chức có thể biết cách xây dựng và phát triển thương hiệu của chính tổ chức.
Chuyên gia đến từ Singapore lấy ví dụ, TH Food đang phát triển mạnh, biết cách làm thế nào để phát triển bền vững, có trách nhiệm và thu hút được nhân tài phù hợp. TH không chỉ thu hút nhân tài trong nước mà còn có nhân sự giỏi đến từ Áo, New Zealand, Ấn Độ…
 
Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh, nền móng của xây dựng thương hiệu là sự say mê, ý thức của những người lãnh đạo doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn phải có quyết tâm muốn xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp thì mới nói đến thương hiệu quốc gia.
‘‘Ai cũng sẽ có đam mê thế nhưng bạn sẽ không thể đổi mới đam mê của mình. Tôi cho rằng chính phủ Việt Nam cần khuyến khích phát triển tinh thần doanh nhân trong nước và giúp họ tiếp cận thị trường quốc tế”, ông Shanmuga Retnam nhận định.
Theo chuyên gia của Fundacion Metropoli, Việt Nam có những lợi thế rất đặc trưng về văn hoá và địa lý, là một trong số ít quốc gia có những sản vật đặc trưng riêng biệt, nhất là trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm. Doanh nghiệp Việt có thể dựa vào những khía cạnh độc đáo riêng này để tạo dấu ấn hay xây dựng thương hiệu riêng cho mình.
 
Cùng với những thuận lợi về văn hoá và địa lý, Việt Nam có những cộng đồng người Việt đang sống và làm việc tại các quốc gia phát triển hơn. Việc kết nối chặt chẽ các nhóm người này cũng là một cách làm hiệu quả để tăng cường khả năng tiếp cận những thị trường mới tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
 
Singapore và Malaysia là những quốc gia trong khu vực có những thương hiệu rất lớn, Việt Nam có thể học hỏi. Tuy nhiên, để có được bản sắc thương hiệu, họ đã mất một thời gian rất dài. Họ cũng có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng rất có ý thức trong việc đề ra chiến lược bài bản xây dựng nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp, tiến tới là thương hiệu của quốc gia.
“Các doanh nghiệp Việt đã nhận thức được tầm quan trọng của tính toàn vẹn của sản phẩm và đạo đức trong xây dựng và phát triển thương hiệu. Việt Nam đang đi rất nhanh và lời khuyên của tôi là các bạn phải tập trung xây dựng nội lực và tận dụng nội lực đó”, ông Retnam đưa ra lời khuyên.
 
Chẳng hạn, Việt Nam có một nền nông nghiệp tuyệt vời với những sản phẩm đặc trưng từ gia súc, gia cầm, hải sản đến các loại rau củ quả. Tuy nhiên một điều quan trọng cần chú ý hơn là an toàn và tuân thủ an toàn sản phẩm.
“Khi bạn đã có các thế mạnh đặc trưng thì tính toàn vẹn và chất lượng của sản phẩm là yếu tố cốt lõi”, ông Retnam khuyến cáo.
 
                        
                       Việt Nam có những bác sỹ xuất sắc nhưng lại chưa hề khai thác du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ
Trong lĩnh vực y tế, Việt Nam có những bác sỹ xuất sắc nhưng lại chưa hề khai thác du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ. Singapore nhiều năm về trước đã tìm đến Thái Lan để học cách thể chế hoá chiến lược phát triển du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ. Ông Retnam cho biết gần đây đã có một số bác sỹ Việt Nam ở Pháp quay về nước và nhen nhóm xây dựng ngành công nghiệp tiềm năng này.
Khi đã có được chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như có được nguồn vốn nhân sự phù hợp và hùng mạnh, việc nắm được các điểm tiếp xúc với khách hàng, cho dù là kinh doanh ở lĩnh vực dịch vụ hay sản xuất cũng là một trong những yếu tố quyết định.
 
“Dù bạn có được một chiến lược làm thương hiệu tuyệt vời nhưng không gây được ấn tượng với khách hàng thì toàn bộ chiến lược sẽ bị thất bại”, ông Retnam nhận định.
Chẳng hạn như ở Singapore Airlines, một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới, các điểm tiếp xúc với khách hàng của họ rất nhất quán, từ quầy lễ tân, phi hành đoàn đến tổng đài chăm sóc khách hàng đều được chuẩn chỉnh.
“Bạn cần kiểm soát được tất cả các điểm tiếp xúc khách hàng và đảm bảo rằng khách hàng nhận được thông tin chính xác và dịch vụ chăm sóc tốt nhất”, chuyên gia Fundacion Metropoli cho biết.
Để làm được điều này một cách hoàn hảo, theo ông Retnam, các doanh nghiệp cần phân loại nhóm khách hàng bởi các nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau, đặc biệt đối với nhóm khách hàng thân thiết.
                                                                                                                                                  PV (t/h) - ảnh internet

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Giấc mơ của 3 cái cây, hay  câu          . Sự ngạo mạn, ngông cuồng của con        . Hơn 200 năm triều đại nhà Lý và 

    chuyện hy vọng của những                 nhiên người, và hôm nay, mẹ thiên                  nỗi đau sụp đổ mang tên…

                 đời người                                             buộc chúng ta…trả giá                                      các đời thái hậu

      NO PHOTO                      NO PHOTO                      NO PHOTO

Ba cái cây trên một ngọn đồi trong rừng cùng tranh luận với    Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vừa kết thúc        Nhà Lý bắt đầu từ khi Lý Công Uẩn lên ngôi vua vào cuối 

nhau về những hy vọng và giấc mơ… Năm tháng qua đi,         đã đưa ra một thông điệp thật sự đáng lo ngại: Chúng ta,         năm 1009, hiệu là Lý Thái Tổ.. Tuy là triều đại thịnh trị của

những giấc mơ vẫn chỉ là mơ nhưng những cái cây thì            những con người đang hàng ngày tàn phá dần Mẹ Trái              Đại Việt, nhà Lý cũng là một trong các triều đại mà 

không thể quên được giấc mơ của chúng…                                  Đất, phải hành động ngay trước khi quá muộn.                            việc triều chính có sự can thiệp rất nhiều

 

. Người Do Thái dạy con: “Khi người   . Thượng nghị sỹ Philippines nghi ngờ    . Khương Tử Nha, một đời lận đận, 

       khác trả lời 1+1=2, con nên                      tổng thống Duterte là người                  bị vợ chê cười, đã làm gì để

              nghĩ là 1+1>2”                                             nghiện ma túy?                                       nổi danh thiên hạ?

     NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 Giá trị thực sự không nằm ở bản thân sự vật mà nằm ở         Một thượng nghị sĩ Philippines đã thách thức Tổng thống       Khương Tử Nha sống một đời siêu thường, phi phàm thoát 

việc người đó biết vận dụng đầu óc trí tuệ để sử dụng             Rodrigo Duterte đi kiểm tra ma túy sau khi ông nói đùa          tục, được người đời ca ngợi là “Thiên Tề Chí Tôn”, là bậc

sự vật đó thế nào. Đó chính là một trong những nguyên lý      về việc sử dụng cần sa trong hội nghị thượng đỉnh của          Thần Tiên chốn nhân gian. Tuy nhiên, trước khi thành danh,

                                                                                                                khu vực ở Singapore gần đây, theo Reuters.                           ông lao đao, lận đận đến khốn cùng

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                           Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                                        thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                             gì trên mảnh đất Paris?                                                                                                                        lấy tiền từ túi họ?

. Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                  . Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong      

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                                nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                 . Giả vờ thành công rồi..thành công sẽ đến.Họ đã…rồi, còn bạn thì sao? 

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,                 . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                                               chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                            5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                ăn sau thành tể tướng                                                                                                           thay đổi chỉ sau 1 đêm

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                     . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?               . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....        . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                     . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau              .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...    

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn           . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?