HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Duyên tiền kiếp với những hoa tay:
Câu chuyện của những bàn tay khéo léo
 
          (24.9.2018) Nếu có đôi bàn tay khéo léo, bạn không nên bỏ lỡ mà hãy biến nó trở nên có ích hơn. Dưới đây là những câu chuyện khởi nghiệp rất thành công chỉ nhờ vào đôi bàn tay khéo léo cùng với óc sáng tạo của con người.
 
Chuyện lập nghiệp của chàng trai thích thêu thùa, may vá
 
                        
                                                                                 Nguyễn Phương Nam
Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai Nguyễn Phương Nam (sinh năm 1991) đã tạo cảm hứng khởi nghiệp cho các độc giả, đặc biệt là các bạn trẻ
Sau hai năm thi đại học bất thành, Phương Nam chiều theo ý mẹ đăng ký học ngành viễn thông của Cao đẳng Bách khoa Hà Nội. Chính việc được "bay nhảy", tự do khi đi học đã nhen nhóm cho cậu bé nhút nhát ngày nào suy nghĩ thỏa sức đam mê, sáng tạo.
 
Ngoài giờ đi học, lúc rảnh rỗi, ngoài giờ tới trường, Nam lại ngồi tỉ mẩn cắt những miếng vải vụn từ quần áo cũ để khâu thành búp bê. Khi cậu khoe những tác phẩm trên trang cá nhân, nhiều bạn bè khen đẹp và một số người hỏi mua. Lúc ấy, mỗi con gấu, búp bê, nơ, kẹp tóc Nam làm chỉ có giá 10.000-15.000 đồng.
 
Khách đặt hàng đông, những buổi học trên lớp của Nam ngày càng nhạt nhòa. Khi ấy, cậu về nhà và xin phép bố mẹ cho nghỉ học nhưng bị mẹ đuổi ra khỏi nhà. Nam cho biết, thời điểm đó, nghĩ về tương lai phía trước, ngồi trên xe bố chở ra Hà Nội, cậu đã khóc.
“Khi ấy, bố dúi vào tay mình 500.000 đồng, động viên mình phải vượt qua. Để lựa chọn giữa 2 con đường gia đình và đam mê, mình đã phải suy nghĩ rất nhiều", Nam chia sẻ. Cuối cùng, cậu quyết định nghỉ học, theo đuổi đam mê, chứng minh cho mọi người thấy sự đúng đắn của con đường đã chọn. 
 
Ngay khi lên Hà Nội, Nam dành tất cả số tiền đi mua phụ kiện về khâu, vá. Những sản phẩm của cậu ngày càng phong phú, từ con búp bê móc treo chìa khóa, đến kẹp nơ, bờm tóc, đèn lồng... Sau một thời gian nỗ lực, từ các sản phẩm giá 5.000-10.000 đồng, cậu kiếm được 3 triệu đồng/tháng.
Hè 2010, một mình Nam ở Hà Nội khâu đồ bán cho khách. Tay chai, rát vì cầm kim, chảy máu vì chỉ cứa nhưng Nam vẫn kiên trì theo đuổi ước mơ. Sau này, Nam đứng lên lập nhóm làm đồ handmade trên mạng xã hội và thường xuyên tổ chức câu lạc bộ, dạy và giao lưu cho các cộng tác viên.
 
Nhờ mở rộng được mối quan hệ, bạn hàng cũng như học được nhiều kiến thức, ngoài khâu và làm đồ handmade, Nam còn nhận làm đồ décor cho tiệc cưới. Năm 2013, khi số lượng khách đặt đơn hàng ngày càng nhiều, Nam tự thuê xưởng rộng hơn để phục vụ công việc. Nhờ cách làm quảng cáo và tham gia nhiều câu lạc bộ cũng như thường xuyên duy trì các buổi offline cho bạn bè cùng sở thích, Nam nhận được các hợp đồng làm décor quy mô lớn như ở Sân vận động quần ngựa, Cung văn hóa thiếu nhi đến mấy chục triệu đồng.
 
Năm 2014, ngoài tiếp tục phát triển sản phẩm handmade, henna, Nam còn nhận các dự án thiết kế công trình. Số tiền dự án cũng theo đó tăng dần, từ 3-4 triệu đồng đến hàng trăm triệu, có khi cả tỷ đồng. Song song đó, chàng trai tuổi Mùi còn tự lập công ty thiết kế công trình với hơn 10 nhân viên và hàng trăm cộng tác viên ở Hà Nội và TPHCM. Lao động trong công ty của cậu có mức thu nhập 3-5 triệu đồng.
Dù không học qua bất kỳ một trường lớp nào về may vá, thêu thùa nhưng có đam mê và nỗ lực Nam đã thành công thực hiện ước mơ của mình. Nam tâm sự: “Trong sự nghiệp kinh doanh, không gì quan trọng bằng có đam mê và vượt lên chinh phục nó. Nhiều người nói mình không đi đường thẳng mà lại chọn đi đường vòng, nhưng mình đã chứng minh cho mọi người thấy, 'đường vòng' mình chọn chính là con đường ngắn nhất". 
 
Biến đồ ve chai thành những vật dụng hữu ích
 
                        
                                  Vợ chồng anh Đinh Thiên Tâm và chị Nguyễn Diệu Thúy bên những chiếc chai thủy tinh
Câu chuyện về vợ chồng anh Đinh Thiên Tâm và chị Nguyễn Diệu Thúy ở Hà Nội  với cách kiếm tiền không giống ai là biến đồ ve chai thành những vật dụng hữu ích, đầy tính nghệ thuật được chia sẻ trên báo Thanh niên đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều độc giả. 
Anh Đinh Thiên Tâm đã cắt gọt, dùng màu nước để vẽ trang trí cho những chai thủy tinh bỏ đi trở thành chiếc lọ cắm hoa xinh xắn, nhiều người trầm trồ khen ngợi.
Từ lọ cắm hoa, dưới bàn tay Đinh Thiên Tâm, những chiếc chai thủy tinh lần lượt biến hình thành gạt tàn thuốc lá, cốc uống nước, đĩa đựng trái cây, chậu trồng hoa.
 
                        
 
Chị Nguyễn Diệu Thúy, vợ của Đinh Thiên Tâm, vốn là dân mỹ thuật chuyên nghiệp, phụ chồng trang trí những sản phẩm tái chế này bằng màu nước. Sản phẩm ban đầu của 2 vợ chồng anh chỉ để sử dụng trong nhà và mang đi tặng bạn bè. Năm 2014, trong một hội chợ đồ handmade diễn ra tại Trường THPT Chu Văn An, vợ chồng Đinh Thiên Tâm mang sản phẩm đến hội chợ và không ngờ nhận được sự quan tâm đặc biệt của mọi người. Những đơn đặt hàng tới tấp gửi về. Hai vợ chồng trẻ nảy ra ý tưởng làm giàu từ những chiếc chai lọ bỏ đi. Cứ như vậy, thương hiệu Ve chai đã ra đời.
 
Khách hàng của vợ chồng anh ban đầu chủ yếu là dân văn phòng, sau đó lan tới giới kinh doanh trong các lĩnh vực nhà hàng, quán cà phê.
Từ kinh doanh những sản phẩm tái chế đơn thuần, hiện tại vợ chồng Đinh Thiên Tâm đang cùng nhau mở một quán cà phê ve chai trên phố Đặng Thai Mai. Đó là một quán cà phê vườn, rộng hơn 100 m vuông, có âm nhạc vào một số buổi tối trong tuần, vật trang trí chủ yếu trong quán là các ly, cốc tái chế từ chai thủy tinh và các loại đèn cũng từ chai thủy tinh.
 
Đôi tay vượt khó làm giàu từ gỗ lũa
 
                         
                                                             Lê Văn Hải bên những tác phẩm gỗ lũa của mình 
Mang khát vọng làm giàu, anh Hải khởi nghiệp với nghề đúc chậu, trồng hoa, cây cảnh. Anh kể: “Những năm 1990, người dân ở địa phương còn khó khăn, ít ai chơi cây cảnh, chơi hoa. Cây trồng ra nhiều mà không bán được nên cuộc sống gia đình tôi vẫn vô cùng khốn khó...”.
 
Nhìn vợ ngày đêm lam lũ, con cái ốm yếu do thiếu ăn, anh Hải nghĩ phải chuyển hướng làm ăn khác. Năm 1999, từ 30 triệu đồng vay ngân hàng, anh đầu tư làm gỗ lũa. Ngày ngày, anh vào rừng tìm gỗ, gốc cây cảnh ở khe suối rồi mày mò chế tác. 
Để làm được nghề, anh tự mày mò, học hỏi sách vở, những người cùng làm nghề. Bằng đôi tay khéo léo và con mắt nghệ thuật, những gốc gỗ, thân gỗ vô tri vô giác được anh thổi hồn vào thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Nhờ đó, từ hai bàn tay trắng, đến nay anh đã thành chủ của một cơ sở gỗ lũa có giá trị nhiều tỷ đồng ở xã vùng cao miền Tây Gio Linh.
 
Sản phẩm gỗ lũa của anh Hải ngoài những tác phẩm nghệ thuật còn có những sản phẩm dùng trong nhà, như bàn, ghế, khay, dĩa… rất được khách hàng ưa chuộng. Mỗi năm anh bán hơn chục bộ bàn ghế, cùng hàng trăm sản phẩm đồ dùng gia đình, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 300 triệu đồng. 4 năm nay, anh đã đào tạo nghề và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Câu chuyện của anh Hải được nhiều bạn trẻ yêu thích và tới học hỏi kinh nghiệm sau khi được chia sẻ trên báo Dân Việt.
 
Thành công nhờ làm đồ handmade
 
                        
                                                                      Một sản phẩm từ cửa hàng của Thu Hương
Theo câu chuyện được chia sẻ, cô gái Thu Hương (sinh năm 1987) khởi nghiệp vào năm 2011 chỉ với 2 triệu đồng. Sau 3 năm, cô đã trở thành chủ hệ thống phân phối và một cửa hàng chuyên cung cấp nguyên liệu làm đồ handmade tại TPHCM với doanh thu hằng tháng lên tới 80 triệu đồng. Hiện nay, cô đã trở thành một trong những người vô cùng thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp bằng đồ handmade.
Sau khi tốt nghiệp khoa Văn, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn năm 2009, Hương trở thành phóng viên làm việc cho một số tờ báo và cũng từng là giáo viên dạy văn trường quốc tế APU. Việc rẽ lối sang con đường kinh doanh đồ handmade tình cờ xuất hiện khi cô có dịp được biết đến sản phẩm móc khóa làm bằng tay ngộ nghĩnh của một người bạn. Cô bắt tay vào kinh doanh trực tuyến để theo đuổi niềm yêu thích của mình.

Với kinh nghiệm thu thập được qua thực tế, cô chia sẻ: Hiện nay thị trường đồ handmade có thể được phân thành hai loại: bình dân và cao cấp. Mỗi loại lại hướng đến những nhóm đối tượng khác nhau: Nhóm bình dân được kinh doanh phổ biến nhất với mức giá từ vài nghìn đến vài trăm nghìn đồng, đối tượng chính thường là học sinh, sinh viên hoặc dân công sở… Hình thức, mẫu mã cần đa dạng, độc, dễ thương, như thiệp, túi xách, đồ trang trí, đồ lưu niệm… Nhóm cao cấp cần có những món đồ tinh xảo, có giá trị lớn, lên tới hàng ngàn USD/món, chủ yếu được làm bởi các nghệ nhân hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. 
 
Để làm các sản phẩm handmade, trước tiên bạn phải hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa, cách phối hợp màu sắc giữa các món quà để đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho khách hàng. Sau đó bạn cần nắm bắt được sản phẩm nào đang được mọi người quan tâm, trở thành xu hướng mới. Bạn cần tham khảo thông tin cũng như hướng dẫn cách làm trên mạng và một số tạp chí để thường xuyên cập nhật thông tin, xu hướng thị hiếu. Tốt nhất, trước khi mở shop kinh doanh, hãy tham gia một số câu lạc bộ làm đồ handmade như Craft, CLB handmade… hoặc tự học nhờ các video hướng dẫn trên Youtube.

Điều quan trọng nhất là giúp họ cảm thấy thư giãn, vui vẻ cũng như nhìn thấy được sự toàn tâm, toàn ý trong một tác phẩm. Chính vì vậy Hương định hướng xây dựng cửa hàng theo hướng thân thiện, cởi mở, nhiệt tình, vui vẻ với khách hàng.
Trên đây là một số câu chuyện khởi nghiệp thành công nhờ những đam mê như duyên tiền khiếp, đôi bàn tay khéo léo và sự chăm chỉ, cần mẫn. Nếu bạn cũng có năng khiếu, khéo tay thì tại sao lại không bắt đầu tạo dựng cho mình một thương hiệu riêng bằng chính đam mê của mình?
                                                                                                                                                      Mỹ An (T/h)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

   . Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2:           . Những cách hiệu quả giúp gia tăng       . Đừng quan tâm đến ánh mắt của 

      Vì sao Việt Nam là lựa chọn                doanh số bán hàng, điều mà không          người  khác: Hai câu chuyện giúp

                      hàng đầu?                                  thương hiệu nào không muốn                     bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

      NO PHOTO                                                   NO PHOTO

 

 Giới truyền thông Hàn Quốc những ngày qua cho biết     Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng bán          “Điều con học được là, đừng quan tâm đến ánh mắt của

Việt Nam là địa điểm tiềm năng nhất cho Hội nghị            hàng với việc gia tăng doanh số, nhưng nhiều doanh nhân          người khác, hãy sống thật tốt và đi theo con đường riêng

thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald                 và nhân viên bán hàng lại không biết cách làm                             của mình, vì mỗi người là duy nhất, là riêng biệt, họ giống 

Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.                                                                                                                                      như đủ loại sôcôla vậy…”

 

. Đời người, ai cũng mong được phước.      . Đầu năm, bàn một chút về ‘tướng’      . Phát hiện "thần dược" chặn ung

       Vậy, Đức Phật giảng về ‘chia                         mà ai cũng muốn biết :  Vậy,                     thư di căn  ngay trong 

              phước’ như thế nào?                               thuộc tướng của tài lộc là gì?                            cơ thể người

      NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

 Trong tín ngưỡng Phật giáo, Đức Phật Padumuttara, còn        Con người có tướng mặt, tướng tay, tướng xương, thậm           Một protein trong cơ thể người có thể là tiền đề cho 

được gọi là Thắng Liên Hoa là vị phật thứ 13 trong số 28         chí còn có tướng thanh, thông qua âm thanh tiếng nói của        các nhà khoa học tạo ra phương pháp siêu việt 

vị Phật, được Phật sử ghi lại. Và trong một tiền kiếp của          con người cũng có thể nhìn ra đặc điểm tính cách của của         hơn trị ung thư vú.

Phật Thích Ca từng sống ở thời của Phật Padumuttara.              người đó. Vậy thuộc tướng của tài lộc là gì?

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế giới này yêu nàng đến vậy.

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn...        . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                  . Đừng tin họ

                                  nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?           . Vì sao người Do Thái luôn thành công?   

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh        . Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng 

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?              . Vì sao chúng ta thất bại 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường