HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Du lịch canh nông 
Một thế mạnh của làng quê Việt
 
         (15.8.2018) Du lịch canh nông đã được hình thành và phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ những năm 80 thế kỷ trước. Tuy nhiên ở VN, đặc biệt ở tỉnh Lâm Đồng, mô hình du lịch canh nông mới được phát triển mấy năm gần đây gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
 
                       
                                                               Điểm bán nông sản tại du lịch canh nông
Du lịch canh nông trong nhiều thập niên qua đã được các quốc gia khuyến khích phát triển như: Thụy Điển, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, Pháp, Đức, Áo, Italy... Tùy theo lợi thế của mỗi quốc gia mà loại hình du lịch canh nông có tên gọi khác nhau, ví dụ như: Anh: du lịch nông thôn; Mỹ, Italy: du lịch trang trại; Pháp: du lịch canh nông; Canada: du lịch nông trại; Nhật Bản, Úc: du lịch nông nghiệp… song cũng đều tuân thủ theo nguyên tắc: “Du lịch trải nghiệm, khai thác các giá trị tổng hợp dựa trên thành quả của ngành nông nghiệp”.
 
Các mô hình điển hình như chăn nuôi bò sữa Jersey Darry ở Mỹ mỗi năm thu hút 1,4 triệu lượt khách, có doanh thu trên 2 triệu USD và nhiều mô hình du lịch trang trại ở Mỹ rất thành công. Vườn dâu ở Niikura, thành phố Tokyo, Nhật Bản chỉ có 5 ha, mỗi năm thu hút 400.000 lượt du khách; vườn hoa Keukenhof ở Hà Lan thu hút hàng triệu du khách, có doanh thu hàng triệu USD/năm. Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Mỹ hàng năm du lịch canh nông mang về doanh thu hàng chục tỷ USD; đặc biệt ở Italia có 2.200 điểm du lịch canh nông, mỗi năm doanh thu 147 tỷ euro, tương đương 9,4% GDP, đem lại việc làm trực tiếp và gián tiếp cho 2,5 triệu người, tương đương với 10,9% lực lượng lao động của quốc gia.
 
Việt Nam sở hữu điều kiện thuận lợi với nhiều mô hình nông nghiệp để phát triển loại hình du lịch này, nhiều địa phương có thế mạnh và khai thác du lịch canh nông như: Thành phố Hội An, Quảng Nam; huyện Tịnh Biên, An Giang; du lịch miệt vườn ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre…; Tân Phú, Đồng Nai; Sapa, Lào Cai; Ba Vì, Hà Nội; Hóc Môn và Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh... nhưng tiềm năng chưa được khai thác tương xứng. Đối với tỉnh Lâm Đồng, trước yêu cầu thực tiễn và yêu cầu hội nhập quôc tế ngày càng sâu rộng, tỉnh đã có định hướng dài hạn, do đó sản phẩm du lịch canh nông phong phú, đa dạng và có quy mô lớn, là địa phương đầu tiên ở Việt Nam áp dụng mô hình du lịch canh nông dựa trên cơ sở nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
 
Ngành du lịch của Lâm Đồng được xem là ngành kinh tế động lực; do cảnh quan thiên nhiên kết hợp với tiểu vùng sinh thái và kiến trúc đô thị độc đáo; có sinh cảnh đẹp, nhiều di tích cấp quốc gia, có nhiều hoạt động lễ hội; có khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang quy mô 273.439 ha, bao trùm hết không gian thành phố Đà Lạt, vì vậy ngành du lịch Lâm Đồng có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển khá phong phú các loại hình, sản phẩm du lịch như: nghỉ dưỡng, tham quan; nghiên cứu khoa học; du lịch sinh thái; lịch sử văn hóa; du lịch tâm linh; du lịch thể thao; du lịch giáo dục; du lịch hội nghị, hội thảo và du lịch canh nông.
 
Qua thực tiễn cho thấy các mô hình du lịch canh nông đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Đà Lạt; kết nối không gian đô thị và nông nghiệp gần nhau hơn; mở rộng tầm nhìn về sản xuất ứng dụng công nghệ cao; tạo đột phá thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án FDI; là lĩnh vực khởi nghiệp mạnh đối với thế hệ trẻ tỉnh Lâm Đồng trong 3 năm qua. Đến nay toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 35 điểm du lịch canh nông và có xu hướng phát triển ngày càng nhanh trong những năm tới.
 
                       
                                                                          Du khách tham quan trang trại hoa
Nhiều mô hình du lịch canh nông với nhiều hoạt động phong phú, khai thác thế mạnh và sự khác biệt riêng từng trang trại, song có một điểm chung là tạo sự trải nghiệm thú vị, ấn tượng và tạo môi trường hấp dẫn khó quên cho du khách đối với du lịch canh nông Lâm Đồng; điển hình một số mô hình du lịch canh nông sau đây:
        (1) Công ty cổ phần Long Đỉnh, huyện Lâm Hà, khai thác du lịch canh nông với sản phẩm chè hữu cơ; công ty thu phí tham quan mỗi người 20.000 đồng, bình thường mỗi ngày đón khoảng 80 -100 du khách khách, dịp lễ đông nhất khoảng 700 người/ngày;
        (2) Tổ hợp du lịch canh nông DL Nature’s ở phường 11, thành phố Đà Lạt, với trải nghiệm chủ yếu là vườn rau, củ quả, cửa hàng bán các đặc sản Đà Lạt, quán cà phê, sinh tố, đón 150 - 200 du khách/ngày;
        (3) Công ty TNHH nông trại du lịch canh nông Kiến Huy ở thôn Đạ Đum II, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương với trải nghiệm rau quả mới lạ ứng dụng công nghệ cao như siêu quả Magic-S;
       (4) Công ty cổ phần Chè Cầu Đất, xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt, quy mô 220 ha, du lịch canh nông với vườn chè cổ và nhà máy chế biến chè trên 100 năm tuổi, vườn rau sản xuất theo hướng nông nghiệp thông minh 4.0; du khách vào trang trại đi xe điện miễn phí, chụp ảnh, tham quan các vườn rau, quả và thưởng thức chè, cà phê an toàn; vé mua vào cổng 95.000 đồng, hàng năm đón trên 400 ngàn du khách;
         (5) Công ty TNHH Vĩnh Tiến ở 81D Hoàng Văn Thụ, phường 4 Đà Lạt, với diện tích gần 1,4 ha, với du lịch canh nông là nhà máy chế biến trà atiso và rượu vang Vĩnh Tiến được đầu tư 23 tỷ đồng. Du khách đến đây tham quan đường hầm rượu vang, khu  sản xuất trà atiso, trà thảo dược, rượu vang, đông trùng hạ thảo và khu trải nghiệm, mua sắm các loại đặc sản Đà Lạt, với phí tham quan bình quân 75.000 đồng, với lượng du khách 400-500 lượt du khách/ngày;
         (6) Công ty cổ phần Thiên Phúc, sản phẩm là công nghệ nuôi trồng và chế biến đông trùng hạ thảo;
        (7) Công ty cổ phần sinh học rừng hoa với sản phẩm đặc trưng là hoa khô, giống hoa quý hiếm và ứng dụng công nghệ sinh học nhân giống hoa, cửa hàng trưng bày đặc sản Đà Lạt, phương châm không bán vé, hàng năm đón trung bình 1 triệu du khách;
        (8) Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao của Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời phục vụ tham quan du khách chủ yếu là trải nghiệm công nghệ mới và nghiên cứu khoa học.
 
                     
 
Đặc biệt Công ty TNHH Đà Lạt Thủy canh là doanh nghiệp có du lịch canh nông khép kín 3 nhất: Có quy mô ứng dụng công nghệ cao lớn nhất, du khách đông nhất và doanh thu nhiều nhất không chỉ ở Đà Lạt mà còn cả Việt Nam. Với quy mô diện tích 11 ha, điểm du lịch canh nông có đầy đủ các khu sản xuất rau thủy canh, khu trồng hoa, trồng siêu quả Magic-S, cà chua, dâu tây, có hạ tầng dịch vụ khá hiện đại: nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản 500 khách, bãi đậu xe 7.000 m2 và một khu showroom hơn 30 quầy trưng bày các loại đặc sản Đà Lạt: rau sạch, hoa, mứt các loại, macca, vang Magic-S...; với tổng giá trị đầu tư khoảng 160 tỷ đồng; đón khoảng 3.000 du khách/ngày với giá vé trung bình 30 ngàn đồng, doanh thu khách tham quan khoảng 90 triệu/ngày, ngoài ra lượng du khách lớn đến tham quan không thể không mua một vài sản phẩm làm quà tặng người thân và thu nhập từ trang trại. Công ty TNHH Đà Lạt rau thủy canh còn làm dịch vụ chuyên cung cấp, lắp đặt chuyển giao kỹ thuật và đến nay đã thi công lắp đặt 26 hệ thống này trong toàn quốc, đủ các diện tích lớn nhỏ, quy mô chuyển giao khoảng 7 ha, với giá từ 8 – 15 tỷ đồng/hệ thống/ha.
Qua phân tích nêu trên cho thấy, du lịch canh nông là xu hướng du lịch quốc tế, là nhu cầu rất lớn đối du khách trong và ngoài nước.
                                                                                                                                                                      TS PHẠM S

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

  

. Thêm một mặt hàng phục vụ người      . Thư gửi con gái của một bà mẹ Mỹ     . Vì sao dưới thời phong kiến, tất cả  

 giàu: Nho ngón tay vàng Nhật Bản               và những lời khuyên giúp con           quyền hành  chỉ nằm trong tay một 

         giá hơn 1,5 triệu mỗi kg                                   tìm bạn đời như ý                          người mà thiên hạ vẫn thái bình?

         NO PHOTO                                              NO PHOTO

Một loại nho mới từ Nhật Bản vừa được thử nghiệm xách         Angela Nelson là một người mẹ, một biên tập viên kỳ cựu          Các đấng quân vương xưa đều nắm trong tay quyền

tay về Việt Nam với giá bán 1,55 triệu đồng mỗi kg. Đắt           với  giải thưởng Pulitzer danh giá. Với nhiều năm kinh                 lực tuyệt đối. Nhưng vì sao dưới nhiều triều đại, dân 

vậy nhưng không có mà mua                                                        nghiệm về cuộc sống, cô đã đúc kết ra những trải                       chúng vẫn ấm no, không trở thành nạn nhân của việc lạm...

                                                                                                            nghiệm   của riêng bản thân viết vào lá thư gửi

 

  . Các đời chúa Nguyễn đã  mở                . Hiểu được những đánh đổi ai cũng    . Chuyện lão “Lang khùng” & ước 

       rộng lãnh thổ nước Việt ta                        phải trải qua,  để an lòng hơn            muốn:Tại sao  mình ăn nho Mỹ 

            như thế nào ? (P.1)                                  trên hành trình khởi nghiệp            được mà Mỹ không ăn nho mình?

        NO PHOTO                       NO PHOTO                        NO PHOTO

Các đời chúa Nguyễn khởi đầu từ khi Nguyễn Hoàng đến trấn       Khởi nghiệp thành công, trở thành một doanh nhân là mục      Lão tên Lang, Nguyễn Thường Lang nhưng bởi lão thường

thủ vùng Thuận Hóa, Quảng Nam. Phần lãnh địa của chúa            tiêu của rất nhiều người. Nhưng cái giá của thành công          làm những điều chẳng ai làm vời cây nho xứ nắng gió của 

Nguyễn khi đó chỉ kéo dài đến Quảng Nam. Thế nhưng các           cũng rất "đắt" mà không phải ai cũng lường hết được. Tuy      lão nên họ gọi lão là Lang khùng. Bởi “khùng” vậy nên giờ 

đời chúa Nguyễn thông qua khai khẩn đất đai tiến về phía..             nhiên, thành quả nó mang lại xứng đáng để ai cũng sẵn ....    lão có thương hiệu cây nho giống Sáu Lang xuất đi tứ ...

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            .TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ thành…công viên nước  – Dự báo 

                                                                         cũng có thể…như họ                                                                                     buồn của một nhà báo

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                       lời khiến ta kinh ngạc

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc        Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới đây,  có lẽ bạn nên làm mới

                                                                       2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.                                                                           bản thân càng sớm càng tốt!

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                  . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.                . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                        lo,  có cách để bạn được may mắn hơn 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh          . 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                                     người doanh nhân trong bạn   

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....           . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây...

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                            . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                       . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                           . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường