HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Đồng nghiệp, khách hàng và chính bản thân mình:
“Lơ là” với bất kỳ ai, bạn cũng…hỏng
 
            (11.1.2019)  Để phát triển cá nhân lẫn điều hành công việc thành công, mỗi CEO cần có kỹ năng giao tiếp rõ ràng, hiệu quả với đồng nghiệp, khách hàng và chính bản thân mình. Đó là 3 nhóm đối tượng bạn không được lơ là
 
Trong một xã hội liên tục kết nối - từ email, điện thoại đến máy tinh bảng, con người dễ ngộ nhận về kỹ năng giao tiếp của bản thân. Kỳ thực, chúng ta lại đang biến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn, đặc biệt theo quan niệm về những kiểu cách giao tiếp chuyên nghiệp cần có.
 
Chia sẻ trên Entreprenuer, Michelle Van Slyke - Phó giám đốc marketing và bán hàng của The UPS Store nhìn nhận, kỹ năng giao tiếp có tác động trực tiếp đến câu chuyện điều hành doanh nghiệp lẫn phát triển bản thân của một quản lý cấp cao. Giao tiếp trực tiếp, thoạt nghe có vẻ là một kỹ năng đơn giản. Song nếu quan sát sâu cách bản thân đang giao tiếp với từng nhóm đối tượng nhất định, chúng ta sẽ thu nhận được nhiều thông tin quý giá về kỹ năng truyền thông của chính mình.
Theo Slyke, để phát triển bản thân lẫn điều hành công việc thành công, mỗi CEO cần có kỹ năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với ba nhóm đối tượng sau:
 
Truyền thông với bản thân
Cuối năm là khoảng thời gian tốt để bạn lùi lại và đánh giá hiệu quả làm việc của bạn trong năm vừa qua, cũng như cách làm việc hiện tại đang tác động đến công việc của bạn như thế nào. Điều quan trọng trong quá trình tự soi chiếu này chính là sự thành thật và rõ ràng trong đối thoại với chính mình. Hãy phân tích kỹ lưỡng hiệu suất làm việc của bản thân, bất kể bạn có đạt được mục tiêu đề ra hay không.
 
                       
 
Thu thập phản hồi từ đối tác, nhân viên, khách hàng và bạn bè của bạn. Hãy khuyến khích họ thật lòng bày tỏ nhận định của họ về bạn. Thực tế, nghe phản hồi từ người khác không phải là điều dễ chịu, nhưng đây là con đường duy nhất để bạn có thể phát triển bản thân, với tư cách là chủ doanh nghiệp.
 
Một kỹ thuật Slyke thường dùng và khuyến khích bạn áp dụng thử, chính là viết thư cho chính mình. Trong lá thư ấy, hãy phác thảo kế hoạch và đặt mục tiêu cho con đường phát triển bản thân trong năm sau. Hãy xác định rõ điều bạn muốn đạt được trong kinh doanh và điều bạn muốn cải thiện về bản thân trong năm tiếp theo. Slyke nhận thấy bằng cách viết ra những điều này, mục tiêu sẽ trở nên thực tế, và bạn cũng sẽ có thêm động lực để phấn đấu tốt hơn.
 
Truyền thông với nhân viên
Sau khi đã xác định những phần bạn muốn cải thiện và có kế hoạch điều chỉnh, điều quan trọng tiếp đến là truyền đạt rõ ràng mong muốn của bạn đến những ai có liên quan trong công việc. Đặc biệt là với nhân viên công ty.
Với những định hướng liên quan đến công việc kinh doanh, hãy mời các nhân viên có liên quan cùng tìm hiểu rõ dự định của bạn. Hãy khuyến khích các câu hỏi và giải đáp chúng để đảm bảo không có một vướng mắc hay băn khoăn nào từ cộng sự của bạn. Điều này sẽ giúp đội ngũ cùng hiểu rõ đường hướng phát triển tiếp theo, cũng như có cùng mong đợi phù hợp với kết quả đầu ra trong công việc.
 
Ngoài ra, cho phép nhân viên cùng tham gia vào quá trình ra kế hoạch cũng mang đến cảm giác thuộc về cho nhân viên của bạn. Từ đó, họ sẽ có trách nhiệm hơn với công việc đã đề ra. Gắn kết nhân viên vào quá trình ra kế hoạch còn có thể giúp nhân viên học hỏi và có thêm cảm hứng sáng tạo ý tưởng mới, góp phần thúc đẩy công ty phát triển. Khi Southwest Airlines muốn thiết kế lại đồng phục sau hai mươi năm vận hành, công ty này đã trao kế hoạch tái thiết kế này cho nhân viên, nhằm gia tăng sự gắn kết của họ với công ty.
 
Một nghiên cứu gần đây cho thấy 76% người viết ra mục tiêu, kế hoạch hành động và báo cáo quá trình thực hiện hàng tuần đều đạt được mục tiêu đề ra. Vì vậy, khi truyền thông rõ ràng kế hoạch năm mới với nhân viên, họ sẽ giúp bạn kiểm tra tiến độ thực hiện định kỳ và từ đó xác định những điểm cần điều chỉnh trên thực tế.
 
                          
                                   Michelle Van Slyke hiện là Phó giám đốc marketing và bán hàng của The UPS Store,
                               đơn vị cung cấp giải pháp in ấn, bao bì và dịch vụ chuyển phát dành cho doanh nghiệp
                                vừa và nhỏ. Công ty hiện có hơn 5000 cửa hàng nhượng quyền trên khắp nước Mỹ
 
Truyền thông với khách hàng
Có lẽ, đối tượng quan trọng nhất cần bạn truyền thông trong kinh doanh chính là khách hàng của bạn. Họ là xương sống của doanh nghiệp. Không có họ, bạn không thể thành công. Với nhóm đối tượng này, điều quan trọng không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu rõ về sản phẩm, dịch vụ của công ty mà bạn còn phải trình bày rõ cách bạn giúp cuộc sống của họ tốt hơn, hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn ra sao.
 
Theo Oracle, 89% người tiêu dùng thay đổi lòng trung thành với một thương hiệu chính vì công ty mang đến trải nghiệm khách hàng kém. Vì vậy, những thương hiệu như Apple và Ikea đều nỗ lực đầu tư vào các kênh tiếp nhận phản hồi từ khách hàng. Cụ thể, Ikea đến thăm nhà của người tiêu dùng để tìm hiểu cách họ sống và sử dụng sản phẩm để từ đó cải thiện các sản phẩm của Ikea. Lululemon và SoulCycle xây dựng các cộng đồng để khách hàng kết nối, trao đổi ý kiến với nhau cũng như trở thành các đại sứ giúp quảng bá cho thương hiệu của công ty.
 
Đối với những chủ doanh nghiệp nhỏ, lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu dường như là mục tiêu khó đạt được. Hãy kiên trì chăm chút từng khách hàng một. Những điều nhỏ nhất sẽ tạo ra khác biệt lớn lao trong kinh doanh.
Bên cạnh đó, mời người tiêu dùng tham gia vào quá trình nhận xét cuối năm của công ty và thu thập phản hồi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ là điều bạn rất nên thực hiện. Kỳ thực, bạn không cần tổ chức hoạt động này một cách trịnh trọng. Bạn có thể đơn giản đến cửa hàng và nói chuyện trực tiếp với người tiêu dùng bất kỳ. Bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin hữu ích từ các cuộc chuyện trò ấy. Thông qua hoạt động này, bạn không chỉ có được thông tin về nhu cầu của khách hàng mà còn có thêm ý tưởng để phát triển sản phẩm trong tương lai.
 
                         
                                     Bạn có thể đơn giản đến cửa hàng và nói chuyện trực tiếp với người tiêu dùng bất kỳ.
Hiểu khách hàng hiện tại cũng mở ra cơ hội để bạn chạm đến các khách hàng tương lai. Gần đây, khi thực hiện khảo sát tại cửa hàng của The UPS Store, công ty đã nhận thấy những khách hàng tiềm năng chưa hiểu rõ về những dịch vụ do công ty cung cấp. Điều này đã tạo cảm hứng để The UPS Store triển khai một chiến dịch quảng cáo hoàn toàn mới, mang tên Beyond Shipping, nhằm chạm đến các khách hàng đang chưa biết hết những dịch vụ mà công ty cung cấp.
 
Kết
Nếu chúng ta thực sự quan sát sâu cách bản thân đang giao tiếp với từng nhóm đối tượng cụ thể, chúng ta sẽ thu nhận được nhiều thông tin quý giá liên quan đến ưu và nhược điểm trong kỹ năng truyền thông của bản thân. Các thông tin này sẽ giúp CEO điều chỉnh phong cách giao tiếp hiệu quả, từ đó có thể quản trị đội ngũ được tốt hơn.
                                                                                                                                                                             SGDN

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Không tin bạn cũng nên xem: Ba bí       . Chuyện về ông nội “Tể tướng Lưu         . Đọc “Thằng ăn hại” trong tuyển 

 quyết đã được kiểm chứng  để kiếm       gù” và 23 điều thiện nên thực hành           tập  “Những thằng già nhớ mẹ” 

 nhiều tiền hơn và làm việc ít hơn.                      để phúc báo vô lượng                                để nhớ mẹ nhiều hơn

     NO PHOTO                         NO PHOTO                        

 Tương tự như cách để giảm cân (ăn ít hơn hoặc tập thể           Từ đời Tấn (265 – 420) xuất hiện một cuốn sách kinh               Hồi nhỏ tôi không thích ăn xôi. Đơn giản vì mẹ tôi 
dục nhiều hơn), để tăng lợi nhuận, bạn phải tăng doanh             điển của Đạo gia tên là “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên”,           bán xôi, mỗi khi bán ế, bà thường “mời” tôi ăn. Con 
thu hoặc cắt giảm chi phí. Và một trong những cách hiệu           chỉ dẫn cho vô số người trở nên phú quý. Những người           nít ăn  hoài  một thứ ngán. Đôi khi tôi làm eo không
quả để tăng doanh thu là tăng năng suất bằng cách sử .....         tốt đặc biệt có thể chiểu theo đó mà thăng hoa tầng thứ...         ăn, bà chẳng nói gì.
  
          làm nên đại nghiệp                                      gọi là “kẻ ngốc”?                  nhân thành công như thế trên đất Nhật.
     NO PHOTO                      NO PHOTO                       NO PHOTO
 Nếu một người chấp nhận đánh đổi, trả giá....người đó có      Có một câu nói như thế này: Cuộc sống của người giàu,        Mang trong mình niềm đam mê nghiên cứu vì con người, 
tố chất của người kinh doanh. Không sợ mất tiền, tư duy        người nghèo chẳng thể nào hiểu được. Có 2 thái cực của       đem lại sự sống cho những sinh linh bé nhỏ, chàng trai 
"mất thì làm lại", đó là tố chất của người TỰ TIN vào năng     người giàu mà người nghèo không thể hiểu được: một là        du học sinh người Việt năm nào giờ đây đã trở thành nhà 
lực bản thân. Người này sẽ làm nên đại nghiệp.                     sự ham mê những thứ xa xỉ đến tột cùng của họ, hai là ...        phát minh đồng thời là một doanh nhân thành công trên ...
 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Hỡi các vị nguyên thủ quốc gia, các vị “không đủ trưởng thành                     . Chuyện về vị thủ tướng “chẳng bao giờ có một nụ cười đầy đủ”  

                                                                 để nói những điều như vậy.”                                                                     dưới góc nhìn của chính con trai ông.

.Không có bóng dáng của đại gia đứng sau mình,“đã nữ” Ngô              . Bạn có biết, giá trị của bạn là bao nhiêu  và ai sẽ là người định giá đó?

                                           Thanh  Vân đã thành công như thế nào?                    .Câu hỏi của cả triệu người:  Vì sao hành thiện nhưng không được ....? 

. Không tôn trọng “Quân – Sư – Phụ” như ông cha xưa,  thiếu “lương            . “Có chuyện gì không con?”… Và bạn hỡi,  “Hãy trân quý thời gian khi

                                                          sư”, Việt Nam làm sao “hưng  quốc”?                                                                          người thân vẫn còn ở bên mình”.

.Kinh doanh buôn bán tăng gấp 2, mua sắm tăng gấp 4:  Một giải               . Làm người thật khó, làm người quân tử còn khó hơn.  Với 8 kiểu 

                                 pháp sử dụng đồng tiền không thể tuyệt vời hơn.                                                                        người dưới đây, bạn nên chú ý

. Lũ cuốn, lở núi, đường hư…chúng ta đổ lỗi cho trời. Vậy các ‘sếp’ xưa            . Người tử tế Park Hang-seo cùng lời nhắn nhủ cho tất cả: Tiềm

                                                                    ứng xử thế nào trước thiên tai?                                                                      năng của đất nước này là vô hạn

.Chữ “uri” của người Hàn, chữ “nghĩa” của người Việt ta:  Sao phải     . Chuyện về người trinh nữ 2018 năm trước với sự ra đời  của Chúa 

                                    nhờ   đến ông Park Hang- seo, chúng ta mới nhớ?                                                      Jesus và truyền thống tặng quà Giáng Sinh

. Tìm thấy mảnh đất “long hổ cùng chầu” táng tổ tiên.  Dòng họ                      . Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng

                                                                                  Vũ nổi danh đất Việt                                                                                               Nam như thế (P.3)

. Một bí mật về sức mạnh lớn hơn tất cả  trong lá thư của Albert              . Mặt trái của khoa học và thói tự phụ của con người:  Để chúng ta 

                                                                Einstein gửi con gái, bạn có biết?                                                            đừng mãi bảo rằng “phản khoa học”.

. Để con cháu trở nên thông thái hơn và thành công hơn,  người      . Tò mò một chút: Gia đình các đời Tổng thống Mỹ  được & không được

                                                        Do Thái đã dạy con như thế nào?                                                                                         làm gì trong Nhà Trắng?

. Để “mọi vật xung quanh không rơi vào bóng tối”,  hãy nghe tỷ phú         . Trở lại vụ án Lệ Chi viên và nỗi oan thấu trời Nguyễn Trãi : Ai thật sự là 

                                                      Lý Gia Thành chia sẻ 4 điều vứt bỏ                                                                                  hung thủ giết vua Lê Thái Tông ?

. Để trở nên quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, các mỹ nhân                     . Chuyện về người phụ nữ duy nhất trong lịch sử  chỉ muốn trở thành bậc 

                                                                Trung Hoa xưa đã làm gì?                                                                                  “mẫu nghi thiên hạ”, sinh ra vua

  . Ngẫm hành trình sinh mệnh của cá hồi,  nghĩ về cuộc đời                         .Chỉ dành cho những gia đình giàu có:  Bí quyết gì để một gia tộc

                                                                                 của…tôi và bạn                                                                                                     hưng thịnh suốt 800 năm?

. “Từ bây giờ đừng kêu cha ra mở cửa cho con nữa”:  3 câu chuyện...          . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái

.Bạn muốn sử dụng phong thủy để cải biến vận mệnh?  Liệu bạn đã       . Dẫu được biết đến là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt,  nhưng tác giả 

                                                           vận  dụng phong thủy đúng cách?                                                     “Nam quốc sơn hà” vẫn còn là một dấu hỏi…

.“Nhân sinh có mệnh, phú quý do Trời”.  Vậy ai cai quản phúc phận...  . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát, “tụ khí tàng phong” 

  . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

 . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại                                              . Đường đời không có kẻ thù –Một bài học đáng giá ngàn vàng từ cuộc đời Tư Mã Ý  

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa                     . Thường xuyên nuốt nước bọt,  Hoàng đế Càn Long trường thọ hơn ...

. Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                                 . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                       . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần 

 . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                              . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?