HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Để tránh đi vào vết xe đổ, bạn nên biết:
Ba bước để làm nên thành công của một startup
 
           (12.2.2019) Một doanh nghiệp cần phải linh hoạt, có khả năng thích ứng, bắt kịp xu thế và luôn sẵn sàng điều chỉnh thì mới có thể đứng vững trước sóng gió và phát triển thành công – Bài học từ những công ty từng bị sa lầy
 
Đã 11 năm kể từ khi TechShop, một trong những công ty kinh doanh “không gian sáng chế” (makerspace) lớn nhất Hoa Kỳ với 9 chi nhánh trên toàn quốc lần đầu tiên mở cửa đón khách hàng. Đây là mô hình công ty hoạt động dựa trên các thành viên.
Trong suốt thời gian hoạt động của mình, Techshop có hơn 6.000 thành viên và phí thành viên của Techshop vào khoảng 100 USD-200 USD/1 tháng, các máy móc thiết bị của nó gần như hoạt động không ngừng nghỉ. Những người tới đây có thể tự sản xuất các sản phẩm từ vỏ điện thoại và Ipad bằng da cho đến thiết bị y tế, sản phẩm điện tử tiêu dùng,… Tuy nhiên gần đây công ty này đã phải đóng cửa trên toàn quốc.
 
Thoạt nhìn, khoản phí thành viên có vẻ nặng, nhưng thực tế phí hội viên không đủ để trang trải chi phí hoạt động của doanh nghiệp. TechShop đã phá sản và chính thức đóng cửa vào tháng 11 năm 2017. TechShop xác thực đã thu hút đông đảo khách hàng, vậy nhưng mô hình kinh doanh của họ không thể thích ứng được khi cần thay đổi để có được thành công về lâu về dài, vậy nên đã dẫn đến kết cục không mong muốn.
 
Và đó là một điều đáng tiếc cho cả TechShop cũng như nhiều công ty tương tự đã sa lầy vì thiếu sự uyển chuyển, linh hoạt. Sau tất cả, người lãnh đạo một doanh nghiệp mới sẽ hiểu hơn ai hết rằng một doanh nghiệp mới khởi nghiệp, rốt cuộc đều biết có thể sẽ phải khó chịu, nản lòng ra sao khi phải giải thích, thuyết phục từng quyết định với mọi người, đặc biệt là những người có ảnh hưởng về tài chính. Tuy vậy không nên phớt lờ các dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn đang ở tình trạng báo động. Và đôi khi việc thay đổi là cách duy nhất để cứu vớt một doanh nghiệp đang sắp chìm.
 
                
                                          TechShop đã phá sản và chính thức đóng cửa vào tháng 11 năm 2017
 
Xây dựng một con tàu vững chãi
Ngay cả khi một doanh nghiệp mới đạt được mục tiêu quan trọng chỉ sau 5 năm hoạt động đầu tiên, thì việc lãnh đạo có tư duy khoáng đạt, biết tiếp thu cái mới vẫn giữ vai trò vô cùng trọng yếu trong việc duy trì và làm nên thành công của một doanh nghiệp về lâu về dài, nhất là với những lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt. Và các mô hình kinh doanh không có khả năng thay đổi vẫn sẽ có nguy cơ gặp bất trắc thậm chí phá sản.
 
Thiếu linh hoạt, có nghĩa là chỉ dựa vào một khách hàng nào đó hoặc đóng khung doanh nghiệp trong một bộ quy tắc, điều này khiến doanh nghiệp có thể sụp đổ trước khi nó có doanh thu. Không biết cách thay đổi hay cải tiến một sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp có thể tụt hậu quá xa so với đối thủ cạnh tranh để có thể phục hồi trong năm tài chính tiếp theo.
 
Xét cho cùng, khách hàng mong đợi các doanh nghiệp luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng để thay đổi: Theo công ty Salesforce (công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý quan hệ khách hàng – CRM nổi tiếng của Mỹ), 51% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng vào năm 2020, các công ty sẽ có thể tiên đoán khách hàng của họ muốn gì và đưa ra các lựa chọn gợi ý, thậm chí ngay trước khi những khách hàng này chủ động liên hệ.
 
Tương tự, nếu năng lực về sự đổi mới của doanh nghiệp chỉ giới hạn trong một sản phẩm cụ thể, thì những cơ hội để sản phẩm của doanh nghiệp khởi xướng một xu hướng sẽ mất dần – theo đó doanh thu sẽ giảm sút. Các doanh nghiệp luôn phải sẵn sàng thực hiện “các bước tiếp theo” cho sản phẩm của mình để theo kịp sự cạnh tranh và nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Hồi tôi mới mua lại trang mạng Quote.com, tôi đã muốn hướng lượng truy cập đến trang web này bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng tiện ích nhận báo giá mọi thứ từ bảo hiểm đến nhà nghỉ khách sạn.
Tôi đã tập trung cao độ, nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng việc đó không có ý nghĩa nhiều để tôi phải đầu tư thời gian và vốn vào đó. Tôi phải kiên nhẫn, bắt đầu bằng một sáng kiến, giải quyết nó với đúng khả năng (nguồn lực) của mình, sau đó, khi đã lớn mạnh, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô. Tôi biết chúng tôi không thể để bị bế tắc, vì vậy, tôi đã thay đổi kế hoạch kinh doanh của chúng tôi và bắt đầu tiến lên theo một hướng hoàn toàn mới.
Nếu bạn cũng muốn giữ cho con tàu của bạn hoạt động, hãy chú ý đến những bước đi quan trọng này.
 
Thành công cần lộ trình
Tất cả điều này có nghĩa là các công ty cần phải bố trí dành thời gian để nhân viên của họ tư duy, sáng tạo và đưa ra các đề xuất, giải pháp mới đối với các vấn đề khách hàng. Thời gian là nguồn lực có thể đo lường nhưng lại không thể tái tạo. Nếu các mô hình kinh doanh không nhận thấy tầm quan trọng của việc dành thời gian lên kế hoạch, thì doanh nghiệp sẽ không có tương lai. Nhìn vào một doanh nghiệp dùng thời gian như thế nào có thể sẽ tiên đoán được sự sống còn và thành công của doanh nghiệp trong tương lai.
Ngay cả khi một doanh nghiệp không sớm tập trung vào việc phát triển một mô hình kinh doanh có khả năng thích ứng, dưới đây là 3 bước cần thực hiện để có thể giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt cho hoạt động kinh doanh và có thể trụ vững ngay cả trong tình cảnh cam go nhất:
1.Dồn sức
 
                
 
Tôi không bao giờ hoạt động ngoại tuyến. Nghiêm túc mà nói, để theo dõi xem liệu công ty của bạn có đang hoạt động theo đúng lộ trình hay đang chuyển hướng sang vùng “lãnh hải” nào còn chưa được thăm dò, bạn cần phải hiểu tường tận mọi khía cạnh của các doanh nghiệp và có khả năng phát hiện rủi ro từ xa cả dặm. Hiếm có dự án nào mà tôi không trực tiếp tham gia, bởi có như vậy mới có thể giúp chúng tôi thoát khỏi những thảm hoạ tiềm ẩn.
 
Grant Cardone, một tỷ phú và nhà văn có sách bán chạy nhất theo xếp hạng của New York Times, nói với CNBC rằng ông đã tự mình trang trải hết mọi nợ nần và làm cho tài sản của ông không tích tụ lại. “Hầu hết mọi người thường làm những công việc không có gì mới mẻ”–  ông nói, “Tôi làm việc 95 giờ một tuần.”
Và Cardone không phải là người duy nhất. Các triệu phú khác, như Gary Vaynerchuk, cũng làm theo lời khuyên này, bằng cách làm việc hơn 12 tiếng một ngày để có thể đứng vững trước bất kỳ những đe dọa hay biến cố nào có thể ảnh hưởng đến công ty của họ.
 
2. Nhận ra đối tượng khách hàng không phù hợp
Một ngành nào đó đang “thịnh” không có nghĩa là mọi công ty hoạt động trong ngành đó đều phát triển theo. Có một lý do để cả Target và Walmart đều cùng tồn tại và phát triển mạnh đó là mỗi siêu thị có một đối tượng khách hàng khác nhau.
Thực tế, mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp đơn giản hóa các sản phẩm và sau đó tập trung phát triển chúng, triển khai các chiến dịch tiếp thị và thiết lập các mục tiêu bán hàng. Cần nắm bắt được đối tượng khách hàng nào phù hợp và đừng ngại việc “quay lưng” lại với những khách hàng không phù hợp.
 
                      
 
3. Cần biết khi nào nên ít đi
Dù thiết bị của các doanh nghiệp có hiện đại và ưu việt ra sao, nhân viên của họ sáng tạo thế nào và sản phẩm của họ tuyệt vời đến đâu, những công ty khởi nghiệp không thể liều lĩnh để cho đội ý tưởng và phát triển của họ tụt hậu. Điều đó có thể là cần đánh giá lại xem liệu rằng có thực sự cần thiết thuê 500 nhân viên hay không khi mà 250 người trong số họ dành đến nửa ngày làm việc để truy cập internet.
 
Ví dụ, Beepi khởi nghiệp với một sứ mệnh lớn lao: sẽ cung cấp một thị trường cho khách hàng mua và bán những chiếc xe hơi cũ đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Trong một thời gian, Beepi nổi tiếng bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời của mình, nhưng mô hình kinh doanh của công ty lại đã thất bại ở điểm mấu chốt nhất.
 
Mặc dù nó đã khởi đầu với số vốn 560 triệu đô la, cùng với 35 nhà đầu tư rót vốn, nhưng công ty này cuối cùng đã bị đóng cửa vào tháng 2/2017 sau khi chi khoảng 7 triệu đô la mỗi tháng chi trả lương cho 300 nhân viên.
Tương tự, TechShop có thể bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời đã thu hút được đông đảo khách hàng, nhưng mô hình kinh doanh của nó cuối cùng cũng đã thất bại trong việc mang lại sự tăng trưởng bền vững.
Hãy rút kinh nghiệm và tham khảo những lời khuyên ở trên, đừng tham gia vào hàng ngũ các công ty thất bại này; hãy trụ vững và tiếp tục hoạt động khi đối mặt với những trở ngại.
                                                                                    Tác giả: Daniel Wesley – nhà sáng lập và CEO của Quote.com
                                                                                                              Theo Entrepreneur - 
Minh Huyền

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. "Người Hà Lan điên" và khát vọng          . Chìa khóa quan trọng để bán được      . Khách hàng và nhân viên cũng là…

          đưa Việt Nam lên bản đồ                      sản phẩm của bạn là…, bạn tin             thượng đế:  Bài học hay ở chuỗi 

                  hoa thế giới.                                  không, “Đừng bán sản phẩm!”.             nhà hàng làm “đảo điên” thế giới

         .NO PHOTO                                                NO PHOTO

 Khát vọng của ông đã thành nhưng ông thì không còn nữa.      Mọi nhà tiếp thị đều làm theo những quy tắc của riêng          Mát xa và làm móng cho khách ngồi chờ là một trong 
Dù Thomas Hooft đã qua đời năm 2015 nhưng người yêu         mình. Một số thích cách làm đơn giản, một số lại thích           những chiêu lạ của nhà hàng này. Và nhờ vậy, sau 30 
hoa, yêu Đà Lạt vẫn mãi nhớ tới người đưa Việt Nam lên          những cách làm độc đáo hoặc liều lĩnh và... cảm tính.            năm  nỗ lực, ông chủ từng bỏ học nửa chừng này hiện
bản đồ hoa thế giới với thương hiệu Dalat Hasfarm                  Tuy nhiên, vẫn có những quy tắc chung mà tất cả nhà ...          nắm trong tay chuỗi 300 nhà hàng với khối tài sản 3,9 ....
 
            nghiệp quý giá                                 những cuốn sách ta đọc.                    giúp Vua khi vận nước lâm nguy
 
          NO PHOTO                                              NO PHOTO

 Tác phẩm điện ảnh Bố già của đạo diễn Francis Ford        Albert Einstein từng nói: “Trí tưởng tượng quan trọng             Trạng nguyên đất Việt nổi tiếng thần đồng không ít. Tuy 

Coppola dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn            hơn tri thức…”. Thế giới này thay đổi bắt đầu từ những           nhiên một vị thần đồng đỗ trạng rồi lại không làm quan 

Mario Puzo chứa đựng những lời khuyên quý giá                điều tưởng tượng nhỏ nhoi, và để học cách tưởng, sách         mà chỉ muốn làm dân, nhưng vẫn góp công lớn trị quốc,

dành cho các doanh nhân khởi nghiệp.                               sẽ là một người thầy khôn ngoan.                                               đánh đuổi giặc ngoại xâm, thì chỉ có trạng nguyên Bạch ..

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Câu hỏi của cả triệu người:  Vì sao hành thiện nhưng không được phúc báo?

. Không tôn trọng “Quân – Sư – Phụ” như ông cha xưa,  thiếu “lương            . “Có chuyện gì không con?”… Và bạn hỡi,  “Hãy trân quý thời gian khi

                                                          sư”, Việt Nam làm sao “hưng  quốc”?                                                                          người thân vẫn còn ở bên mình”.

.Kinh doanh buôn bán tăng gấp 2, mua sắm tăng gấp 4:  Một giải               . Làm người thật khó, làm người quân tử còn khó hơn.  Với 8 kiểu 

                                 pháp sử dụng đồng tiền không thể tuyệt vời hơn.                                                                        người dưới đây, bạn nên chú ý

. Lũ cuốn, lở núi, đường hư…chúng ta đổ lỗi cho trời. Vậy các ‘sếp’ xưa            . Người tử tế Park Hang-seo cùng lời nhắn nhủ cho tất cả: Tiềm

                                                                    ứng xử thế nào trước thiên tai?                                                                      năng của đất nước này là vô hạn

.Chữ “uri” của người Hàn, chữ “nghĩa” của người Việt ta:  Sao phải     . Chuyện về người trinh nữ 2018 năm trước với sự ra đời  của Chúa 

                                    nhờ   đến ông Park Hang- seo, chúng ta mới nhớ?                                                      Jesus và truyền thống tặng quà Giáng Sinh

. Tìm thấy mảnh đất “long hổ cùng chầu” táng tổ tiên.  Dòng họ                      . Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng

                                                                                  Vũ nổi danh đất Việt                                                                                               Nam như thế (P.3)

. Một bí mật về sức mạnh lớn hơn tất cả  trong lá thư của Albert              . Mặt trái của khoa học và thói tự phụ của con người:  Để chúng ta 

                                                                Einstein gửi con gái, bạn có biết?                                                            đừng mãi bảo rằng “phản khoa học”.

. Để con cháu trở nên thông thái hơn và thành công hơn,  người      . Tò mò một chút: Gia đình các đời Tổng thống Mỹ  được & không được

                                                        Do Thái đã dạy con như thế nào?                                                                                         làm gì trong Nhà Trắng?

. Để “mọi vật xung quanh không rơi vào bóng tối”,  hãy nghe tỷ phú         . Trở lại vụ án Lệ Chi viên và nỗi oan thấu trời Nguyễn Trãi : Ai thật sự là 

                                                      Lý Gia Thành chia sẻ 4 điều vứt bỏ                                                                                  hung thủ giết vua Lê Thái Tông ?

. Để trở nên quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, các mỹ nhân                     . Chuyện về người phụ nữ duy nhất trong lịch sử  chỉ muốn trở thành bậc 

                                                                Trung Hoa xưa đã làm gì?                                                                                  “mẫu nghi thiên hạ”, sinh ra vua

  . Ngẫm hành trình sinh mệnh của cá hồi,  nghĩ về cuộc đời                         .Chỉ dành cho những gia đình giàu có:  Bí quyết gì để một gia tộc

                                                                                 của…tôi và bạn                                                                                                     hưng thịnh suốt 800 năm?

. “Từ bây giờ đừng kêu cha ra mở cửa cho con nữa”:  3 câu chuyện             . Nỗi lo không của riêng ai: Một thế hệ không đọc sách  là một thế hệ 

                                                                        khiến ta thiện lương hơn                                                                                                             không có hy vọng

.Bạn muốn sử dụng phong thủy để cải biến vận mệnh?  Liệu bạn đã       . Dẫu được biết đến là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt,  nhưng tác giả 

                                                           vận  dụng phong thủy đúng cách?                                                     “Nam quốc sơn hà” vẫn còn là một dấu hỏi…

.“Nhân sinh có mệnh, phú quý do Trời”.  Vậy ai cai quản phúc phận...  . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát, “tụ khí tàng phong” 

  . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong  khi ....       . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái

 . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại                                              . Đường đời không có kẻ thù –Một bài học đáng giá ngàn vàng từ cuộc đời Tư Mã Ý  

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa                     . Thường xuyên nuốt nước bọt,  Hoàng đế Càn Long trường thọ hơn ...

.Cá chép vì sao ngàn năm  vẫn không thể ‘hoá Rồng’?                                 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                                 . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                       . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần 

 . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                              . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?