HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Đằng sau tai nạn thảm khốc của Lion Air
là một câu chuyện khởi nghiệp ít ai có thể.
 
         (20.11.2018) Vụ tại nạn thảm khốc của chuyến bay mang số hiệu JT-610 đã hướng sự tập trung của truyền thông thế giới vào hãng hàng không Lion Air. Ít ai biết rằng, từ một startup bí ẩn, nó đã trở thành tập đoàn hàng không hàng đầu Indonesia
 
Khi máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air rơi xuống biển ngày 29/10 vừa qua, truyền thông quốc tế đều đổ dồn sự chú ý vào một hãng hàng không giá rẻ đã đầu tư hàng tỷ USD cho những đơn đặt hàng máy bay nhưng vẫn còn ít được biết đến bên ngoài khu vực Đông Nam Á và ngành công nghiệp hàng không.
Theo Trung tâm Hàng không CAPA, trong vòng chưa đầy 20 năm, Lion đã trở thành tập đoàn hàng không hàng đầu của Indonesia, với tỷ lệ các chuyến bay nội địa theo lịch trình đạt trên 50% lần đầu tiên vào năm 2017. Hãng cũng trở thành tập đoàn hàng không có quy mô đội bay lớn nhất Đông Nam Á với 302 máy bay phục vụ tính đến ngày 1/8, nhiều hơn gần 100 máy bay so với hãng hàng không ở vị trí thứ hai là AirAsia.
 
                          
                                                 Lion vượt khá xa AirAsia về số lượng máy bay trong đội bay.
Được biết Lion cũng là một nhà mua máy bay lớn với đơn đặt hàng lớn thứ hai trong số các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương tính đến tháng 9 năm nay. Hiện hãng có 369 máy bay trị giá 24 tỷ USD đang chờ giao hàng.
Trong khi các nhà chức trách Indonesia đang tiếp tục điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 189 hành khách thì nhiều người lại quan tâm đến hình ảnh của Lion, một hãng hàng không tư nhân khá kín tiếng và ít để lộ thông tin một cách rộng rãi.
 
Lion Air được thành lập bởi hai anh em Rusdi và Kusnan Kirana vào năm 1999 ngay sau sự sụp đổ của chế độ của Tổng thống Indonesia Suharto, kết thúc sự độc quyền của nhà nước đối với ngành hàng không.
Hai người có xuất thân khiêm tốn và có rất ít thông tin về Kusnan. Còn người anh em của ông, Rusdi (55 tuổi) đã từng làm việc bán thời gian với tư cách là nhân viên bán vé ở sân bay Soekarno-Hatta của Jakarta khi còn là sinh viên đại học. Trước Lion Air, họ từng sở hữu và điều hàng công ty du lịch Lion Tours.
 
Với khẩu hiệu "We Make People Fly", hoạt động kinh doanh của tập đoàn Lion bắt đầu khởi sắc khi người dân ở Indonesia và khu vực Đông Nam Á trở nên giàu có và có xu hướng đi du lịch bằng đường hàng không nhiều hơn. Năm 2011, họ đã đặt đơn hàng có giá trị lớn nhất từ trước tới nay mà Boeing từng nhận: thỏa thuận 21,7 tỷ USD cho 230 chiếc máy bay của hãng.
Thậm chí Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có mặt tại Bali để tham gia buổi lễ ký kết. Sau đó, Lion tiếp tục tạo nên một cú sốc vào năm 2013 với hợp đồng trị giá 24 tỷ USD với hãng sản xuất Airbus cho 234 chiếc máy bay A320. Thỏa thuận được ký tại Cung điện Elysee ở Paris và được chứng kiến bởi Tổng thống Pháp Francois Hollande.
 
                        
                             Từ trái qua: CEO Rusdi Kirana của Lion Air, Tổng thống Pháp và CEO Fabrice Bregier của Airbus.
Khi tập đoàn nhanh chóng mở rộng đội bay và công việc kinh doanh, Rusdi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực chính trị. Ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch của đảng National Awakening Party, một thành viên của liên minh cầm quyền vào năm 2014 và sau đó trở thành cố vấn cho Tổng thống Joko Widodo. Đầu năm nay, ông rời bỏ công việc để trở thành đại sứ của Indonesia tại Malaysia.
Theo một tài liệu năm 2010 từ Ủy ban Kiểm soát cạnh tranh kinh doanh của Indonesia, Rusdi nắm giữ 45% cổ phần của PT Lion Mentari Airlines, nhà điều hành của Lion và Kusnan nắm giữ phần còn lại. Ngoài ra, Rusdi và Kusnan cũng sở hữu 50% Wings Abadi Airlines, đơn vị điều hành hãng hàng không Wings Air.
 
Năm ngoái, hai anh em Kirana được xếp hạng thứ 33 trong danh sách 50 người giàu nhất Indonesia của Forbes với tổng tài sản ròng khoảng 970 triệu USD. Tuy nhiên, theo ước tính gần đây nhất, do sự suy giảm của đồng rupiah của Indonesia nên tài sản của họ đã giảm xuống còn 520 triệu USD.
Giá vé thấp đã giúp Lion trở thành hãng hàng không đầu ngành của Indonesia và sự lựa chọn hàng đầu của người dân Indonesia có nhu nhập thấp và trung bình. Hãng thường xuyên đưa ra các chương trình giảm giá để tăng tính cạnh tranh với một số hãng hàng không giá rẻ khác trong khu vực.
 
Mặc dù vậy, sự mở rộng nhanh chóng về cả mặt kinh doanh và đội bay đã khiến Lion mất một số tiền đáng kể vào năm 2016 và 2017.
Vụ tai nạn ngày 29/10 là sự cố gây tử vong đầu tiên của Lion Air kể từ vụ việc xảy ra ở thành phố Solo khiến 25 người thiệt mạng cách đây 14 năm. Năm 2013, máy bay chở 108 hành khách đến Bali của hãng cũng đã gặp sự cố rơi xuống nước, tuy nhiên may mắn là không có thiệt hại về người.
 
                        
                                                              Thân nhân hành khách trong vụ tai nạn 29/10
Trong vài năm trở lại đây, Lion đã nỗ lực cải thiện các yêu cầu đảm bảo an toàn. Năm 2016, cơ quan hàng không châu Âu đã dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với hãng này sau 9 năm. Bên cạnh đó, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế cho biết Lion cũng đã vược qua tiêu chuẩn an toàn vận hành hàng không vào tháng 2/2017.
 
Đến nay, vẫn chưa rõ liệu Lion Air có lỗi trong vụ tai nạn chết người vừa qua hay không nhưng tập đoàn này luôn thiếu tính minh bạch do công bố rất ít hoặc không cung cấp thông tin về tình trạng tài chính của mình.
Michael Allen, một biên tập viên tài chính châu Á của tạp chí Airfinance Journal cho biết Lion Air phụ thuộc rất nhiều vào việc cho thuê. Nhiều hợp đồng cho thuê của họ được thiết lập thông qua công ty cho thuê được thành lập bởi Rusdi năm 2011 tại Singapore.
Allen nói rằng một lợi thế mà Lion nhận được khi sử dụng công ty cho thuê là nếu hợp đồng được thiết lập ở Singapore, họ có thể được hưởng mức thuế ưu đãi lên tới 8% nhờ chính sách cho thuê máy bay của nước này.
 
Quay trở lại với vụ tai nạn mới đây, Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã ra lệnh cho Lion Air cách chức Giám đốc kỹ thuật và sa thải một số kỹ sư khi cuộc điều tra vẫn đang được tiếp hành. Tuy đã tìm thấy hộp đen máy bay nhưng chính quyền Indonesia có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.
Theo đánh giá của chuyên gia tư vấn, đa số hành khách trong nước sẽ không chọn Lion Air cho các chuyến du lịch nội địa giá rẻ ở Indonesia do lo ngại vấn đề đảm bảo an toàn. Từ một hãng hàng không tiềm năng, giờ đây, Lion Air đang đứng trước rất nhiều khó khăn và thách thức sau thảm họa tai nạn JT-610
                                                                                                                                                            Theo Nikkei 

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Xâm lược Việt Nam 1979 để…phục thù     . Từ cái quỳ gối của Châu Tinh Trì,    . Tại sao sói lại đáng sợ hơn cả sư 

giúp Mỹ: Nhìn từ những toan tính của                  bàn về tinh thần lập nghiệp                tử, hổ báo?  Và tại sao chúng

          “gã lùn” Đặng Tiểu Bình                                  của giới trẻ ngày nay                                    ta không…học nó?

 

     NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO

Các nhà ngoại giao đã từng gặp Đặng Tiểu Bình vào năm        Nếu 1 lần được trao cơ hội, nhất là cơ hội nghề nghiệp,            Không quá mạnh mẽ, không quá phô trương nhưng loài

1978 đều nhận thấy rằng, bất cứ khi nào nói chuyện về            nhất định phải làm hết mình. Có thể bản thân không thành         sói vẫn luôn tồn tại vô cùng khôn ngoan, trở thành thú

Việt Nam, Đặng đều trở nên tức giận. Và chính “gã lùn”             công, vì năng lực không phù hợp, nhưng cảm giác gắng            động vật ăn thịt hàng đầu suốt hàng ngàn năm nay. 

đã quyết định đưa quân tấn công Việt Nam sau những...            sức mỗi ngày để leo tới đỉnh núi là trải nghiệm quý báu…          Chúng được ví với những "sát thủ rừng xanh"

 

Bài học lớn nhất tôi học được:  Khả      . 5 quy luật ngầm ở nơi làm việc, là   . Không ai chịu trách nhiệm nên, mặc

   năng lãnh đạo tồn tại trong chính            nhân viên mà không hiểu rõ thì           mọi điều,  “rùa vẫn bò” trên cao 

             con người chúng ta                                sự nghiệp chỉ có…hỏng.                   tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

 

                      NO PHOTO                       NO PHOTO

“Một bài học đắt giá nhất tôi nhận ra năm 2018 là về khả        Trên thực tế, nhiều quy tắc ở nơi làm việc là vô hình,        Sau 10 năm, dù đã quẳng vào tới gần 2.000 tỉ, dù đã 

năng lãnh đạo: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể là           không phải ai cũng biết. Bởi vậy, nếu hiểu được 5 quy     “tạm ứng trách nhiệm” của hơn 2 nhiệm kỳ lãnh đạo,

một leader. Nhưng một số người lại cố tình phớt lờ điều           luật ngầm ở nơi làm việc sau đây, ít nhất chúng ta            nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ mới “bò” 

đó mà chẳng biết lý do tại sao”- Tim Denning                            sẽ không bị đưa ra "bia đỡ đạn" trong công việc.              được 15,8% khối lượng và hiện giờ đang nằm im…thở.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                           Thiên không phải ai cũng biết                                                                            hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái            . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta 

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?