HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Cùng đi tìm câu trả lời: Vì sao cũng là “dép rọ, nón nan tre”,
ta bán tiền trăm, Gucci ra giá tiền triệu?
 
             (2.3.2019) Hãng thời trang Gucci khiến nhiều người xôn xao khi cho ra mắt chiếc nón rộng vành khá giống với nón nan tre Việt Nam, nhưng có giá lên tới 11 triệu đồng. Trước đó là dép rọ y chang của bộ đội mình cũng ra giá chục triệu
 
Chiếc mũ nan tre vốn được người Việt, mà đa số là giới học sinh, sinh viên nông thôn sử dụng nhiều đời nay. Chúng được bày bán ở những nơi bình dân nhất như trong chợ, lề đường và những khu du lịch với mức giá chỉ trên dưới 80.000 đồng.
Đây không phải lần đầu tiên cộng đồng mạng được chứng kiến sự trùng hợp thú vị như vậy. Trước đây, cũng chính Gucci đã “gây bão” khi cho ra mắt sandal giá 11 triệu đồng giống y hệt đôi dép rọ bộ đội của Việt Nam.
 
            
                          Nhiều người cho rằng chiếc nón Gucci giá 9 triệu đồng (bên tay trái) không duyên dáng bằng
                                                   chiếc nón nan Việt (bên tay phải) giá chỉ 80.000 đồng.
 
Những sự trùng hợp đầy bi hài này khiến không ít người đặt ra câu hỏi sao người giàu lại “dại” thế khi chi số tiền nhiều gấp hàng trăm lần để mua về một sản phẩm không có nhiều khác biệt về “ngoại hình”.
Ông Nguyễn Phan Anh, Giảng viên đại học, Chuyên gia Marketing Online đã “hợp lý hóa” những “nghịch lý” này để rút ra kết luận: Giá trị thương hiệu là điều các doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư. Thiếu sót này nên được cải thiện kịp thời dù đây là điều không hề dễ dàng.
 
           
                                            Hình ảnh thực tế từ mẫu sandal cao cấp đặt cạnh mẫu dép nhựa của Việt Nam.
 
Trước hết, ông Phan Anh phân tích các ý tưởng thiết kế có thể bị trùng lặp hoặc có thể được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu là chuyện rất bình thường trong làng thời trang. Nhưng tại sao, những sản phẩm na ná nhau lại có những mức giá khác nhau một thời một vực? Điều này được quyết định qua chiến lược giá bán.
 
Theo ông Phan Anh, về chiến lược giá bán, các thương hiệu thời trang cao cấp hoặc siêu xa xỉ luôn định vị giá rất cao và không ngại đầu tư chi phí cho việc xây dựng thương hiệu và củng cố giá trị thương hiệu.
 
“Bạn cứ thử tưởng tượng, một chiếc váy thiết kế và may thủ công của hãng Channel hoặc McQueen có thể có giá từ vài ngàn USD đến vài chục ngàn USD. Nếu bạn xem xét một mẫu thiết kế thời trang với cách đặt vấn đề “chất liệu của nó là gì mà đắt ghê gớm đến thế, đắt không thể tưởng tượng nổi” thì chúng ta đều nhất trí rằng chẳng có chất liệu gì đắt đến thế, trừ khi bạn dệt vải từ một loại cây cỏ gì đó trồng trên Sao Hỏa, mà Sao Hỏa thì làm gì có cây” - ông Phan Anh đề cập tới mức giá trên trời của các thương hiệu xa xỉ.
 
                     
                                                                          Váy vậy thôi mà giá…trên trời
Giá bán đắt hay rẻ là chiến lược kinh doanh của từng hãng, với các thương hiệu thời trang xa xỉ hoặc siêu xa xỉ thì chiến lược giá là phải đắt, rất đắt. Vì sao đắt? Vì họ hợp tác với các nhà thiết kế lừng danh để tung ra các bộ sưu tập thời trang mang thương hiệu của họ. Tiền lương và thu nhập của những nhà thiết kế này có thể đạt đến mức vài trăm ngàn USD đến vài triệu USD một năm tùy thuộc vào danh tiếng.
 
Ngoài ra, các thương hiệu còn chi tiền tham gia vào các fashion show đắt đỏ và danh tiếng, không chỉ một show mà phải nhiều show khác nhau. Trong mỗi show diễn họ phải mời các người mẫu nổi tiếng với chi phí từ vài trăm USD đến vài chục ngàn USD cho một show diễn tùy thuộc vào uy tín và thương hiệu của người mẫu đó.
 
“Bạn đừng lo lắng về việc hai chiếc nón như nhau mà một sản phẩm bán 80.000 đồng và một sản phẩm bán 9 triệu đồng. Vì chiếc nón giá 9 triệu đồng là sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới. Khi bạn sử dụng sản phẩm đó, đồng nghĩa với việc bạn khoác lên mình giá trị thương hiệu - giá trị ảo, giá trị khẳng định đẳng cấp xã hội, sự thành đạt, sự tự tin và đôi khi cả là sự hào nhoáng” - ông Phan Anh khẳng định.
 
Qua câu chuyện “chiếc nón nan Gucci”, ông Phan Anh ngậm ngùi khi nghĩ về thương hiệu Việt. Theo ông, các thương hiệu thời trang của Việt Nam đã đầu tư vào thương hiệu nhưng mức độ đầu tư chưa đủ lớn để đưa hàng Việt ra thế giới. Nguyên nhân là do doanh nghiệp Việt không có đủ tiền để xây dựng thương hiệu trong một thời gian dài với chi phí là các show diễn thời trang, mời các đại sứ thương hiệu, mở các cửa hàng bán lẻ hàng triệu USD tại các trung tâm lớn...
 
“Chỉ nghĩ thôi tôi cũng đã thấy rất khó cho doanh nghiệp Việt Nam rồi vì chúng ta không có đủ năng lực tài chính. Lác đác trên thị trường có một vài nhà thiết kế có thể tham gia một số tuần lễ thời trang ở các kinh đô thời trang lớn, nhưng đó cũng chỉ là thiểu số, làm một vài show rồi có thể nghỉ không bao giờ quay lại” - ông Phan Anh tiếc nuối.
 
                        
                                              Làm thế nào bán được cái nón nan này với giá 10 triệu đồng?
 
“Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào bạn có thể bán đôi dép nhựa của Việt Nam với giá 5 triệu đồng hay cao hơn? Và làm thế nào bạn bán được cái nón nan của Việt Nam ra thế giới với giá 10 triệu đồng? Câu trả lời không phải là dồn hết tiền cải tiến sản phẩm mà là nỗ lực xây dựng thương hiệu” - ông Phan Anh bình luận.
                                                                                                                                                                  Theo VTC

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. "Không quan trọng là bán thứ hàng         . Đọc Thủy Hử, hiểu thêm về đạo         . Một "sự thật đau lòng" với phương

      hóa gì  mà là bạn làm điều đó                 lý  “Bách thiện hiếu vi tiên, vạn               Tây:  Họ sẽ phải "sống chung" 

                 như thế nào".                                  ác dâm vi thủ” của người xưa                        với Tổng thống Assad?

         NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

Câu nói đầy triết lý kinh doanh này là của tỷ phú người Do        Với Thủy Hử, tham quan, trộm cắp, thậm chí giết người          Dù muốn hay không muốn, dù khó chịu và chẳng hề vui vẻ,

Thái Michael Dell, nhà sáng lập hãng Dell. Với máu kinh          vẫn có thể được tha nhưng tà dâm, cưỡng ép con gái nhà        phương Tây vẫn phải công nhận một điều rằng: Tổng thống 

doanh từ bé, ông đã trái lời bố mẹ, bỏ trường Y để khởi            lành, tư thông vợ người khác, đặc biệt nhiều kẻ đội...lốt            Assad đã thắng trong cuộc chiến ở Syria...  Rằng, họ đã 

nghiệp. Và hôm nay, thế giới có thêm...                                      nhà sư,   đạo sỹ để làm việc xằng bậy đó… thì 100% đều ...        thua  trong cuộc chiến kéo dài ở Syria suốt 8 năm qua.

 

. Nga vội chớp thời cơ Mỹ-Triều bế        . “Keo kiệt” với bản thân, nhưng hào       . Từng bị chó cắn, chàng tức mình

   tắc,  TT Putin rộng vòng tay đón              phóng với thiên hạ: “Chuyện bây           cáu giận,  và… thiết bị đuổi chó 

         lãnh đạo Kim Jong Un?                         giờ mới kể” về Chuck Feeney                             hiệu quả ra đời

     NO PHOTO                        NO PHOTO                         NO PHOTO

Triều Tiên và Nga đã có hàng loạt động thái tăng cường          Chắc nhiều người Việt Nam đã biết về nhà tỉ phú Mỹ nổi tiếng      Từng 2 lần bị chó đuổi và một lần bị chó cắn, Minh đã bắt

quan hệ, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng          nhân ái này. Ông đã mang tặng VN tổng số tiền  220 triệu           tay chế tạo ra thiết bị thông minh phát hiện tiếng chó sủa

2 không đạt được thỏa thuận - hãng Yonhap (Hàn Quốc)          USD cho các đề án giáo dục, y tế, thư viện,trong khoảng            và đuổi chó. Ý tưởng của em được chọn tham gia “Học sinh

đưa tin.                                                                                             thời gian 1998 – 2006, từ Cẩn Thơ ra đên Thái Nguyên.                nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia”.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Cùng đi tìm câu trả lời: Vì sao cũng là “dép rọ, nón nan tre”,  ta         .  Nhức nhối điều Đặng Lê Nguyên Vũ nói về người trẻ Việt:  "Thiếu 

                                                     bán tiền trăm, Gucci ra giá tiền triệu?                                                           chí lớn, thiếu hoài bão, thiếu kiến thức"    

. “Ngã tay chèo mới biết lòng dân như nước”:  Những câu chuyện lịch              . “Khôn” như vợ tỷ phú Trung Nguyên, "dại dột" như vợ Jack Ma:  

                                                                      sử ngàn năm giá trị còn nguyên                                             Rốt cuộc đàn bà nên khôn hay... khờ một chút?

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                                   Thiên không phải ai cũng biết                                                                        hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

 . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                                                                      lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?          . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái             . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                                  . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?