HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Chuyện xưa kể rằng….
Chuyện chẳng dễ gì tìm thấy ở xứ ta
 
           (22.10.2018) Chuyện xưa kể rằng, vua Nghiêu làm vua gần trăm năm liền tìm đến Hứa Do - một người đức độ, hiền tài nức tiếng, để truyền ngôi báu. Nhưng thay vì nhận lời vua Nghiêu, Hứa Do lại bảo: Tại sao tôi phải làm vua?
 
Tại sao tôi phải làm vua? Tôi cần ngôi vua của ông để làm gì! Thế rồi Hứa Do ra suối rửa tai, vì sợ những gì vừa nghe được từ vua Nghiêu làm bẩn tai, bẩn đầu, bẩn tâm hồn thanh khiết của mình.
Cùng lúc đó, Hứa Do bắt gặp Sào Phủ đang dắt trâu tới đúng đoạn suối đó uống nước, nên kể lại toàn bộ câu chuyện cho Sào Phủ. Nghe xong, Sào Phủ quyết định không cho trâu uống nước ở đoạn suối đó nữa, vì sợ rằng nước suối - cái thứ mà Hứa Do vừa dùng để "tẩy uế" sẽ làm bẩn mồm con trâu của mình.
 
Lần đầu biết đến câu chuyện này, cỡ năm 20 tuổi thì phải, tôi từng giãy nảy lên: không nhận ngôi báu, không thích quyền lực thì thôi, cớ gì mà phải đẩy vấn đề tới mức "sợ bẩn tai" (người), "sợ bẩn mồm" (trâu) như thế chứ! Và những suy nghĩ này vĩnh viễn nằm lại ở đó cho đến những năm bắt đầu đi làm, chứng kiến những cuộc chạy đua quyền lực ở một cơ quan nọ.
 
Phải từ cái trực quan sinh động mà mình chứng kiến từ A đến Z, tôi mới sực nhớ lại Hứa Do - Sào Phủ, và đặt ra một câu hỏi: Rốt cuộc thì tại sao hai ông tổ Nho học này lại khinh miệt quyền lực đến mức cay nghiệt vậy?
Theo Trang Tử thì cụ thể, Hứa Do nói với vua Nghiêu rằng: "Ngài trị vì thiên hạ thì thiên hạ đã thái bình rồi. Nếu tôi thay chỗ ngài, chẳng phải vì tôi háo danh sao? Danh chỉ là cái bề ngoài của những điều chân thực, sao tôi có thể bị lung lạc bởi cái vẻ bề ngoài đó được. Chim ri làm tổ trong rừng sâu không cần nhiều hơn một cành. Chuột chũi uống nước ở sông không cần đầy hơn một bụng. Thôi, ngài hãy về đi, tôi chẳng biết dùng thiên hạ để làm gì...".
 
                       
                                                    Thôi, ngài hãy về đi, tôi chẳng biết dùng thiên hạ để làm gì...".
Cứ theo những câu nói này mà luận thì lý do những người như Hứa Do, Sào Phủ từ chối ngôi vua là vì họ nhận thức một cách chân xác rằng, ngôi báu không phù hợp với con người họ. Lý do "không phù hợp" xét cho cùng là một lý do bất hủ, một lý do dễ đưa ra nhất khi con người ta muốn khước từ một điều gì đó.
 
Vậy nên khi thấy ai đó đưa ra lý do "không phù hợp" người ta lập tức dễ đưa ra ngay phản đề: tại sao không chịu thay đổi để phù hợp, nhất là trong những trường hợp sự thay đổi đó không chỉ có lợi cho cá nhân mình, mà còn có lợi cho cả cộng đồng mình?
Chẳng phải, trong lịch sử Đông Tây, từng có những người mà thoạt tiên tự thấy mình không phù hợp để làm lãnh đạo, nhưng vì lợi ích của cộng đồng, quốc gia, mà cuối cùng vẫn thay đổi bản thân để có thể làm lãnh đạo một cách vững vàng đó sao?
Thế nên, dù vẫn biết câu chuyện Sào Phủ - Hứa Do là một điển tích mẫu mực cho tinh thần cao đẹp và đời sống ẩn dật của những nho sĩ phương Đông, nhưng vẫn có nhiều góc cạnh trong câu chuyện này khiến chúng ta phải "lăn tăn".
Với riêng cá nhân tôi, những "lăn tăn" này được giải quyết kha khá trong một lần đàm đạo với Tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hoá tư tưởng phương Đông Trần Ngọc Vương.
 
Ông Vương có một cách lý giải thuyết phục tôi hơn: "Trong các thư tịch cổ thì các ông vua Nghiêu, vua Thuấn được mô tả là những người rất tuyệt diệu. Chẳng hạn như vua Thuấn, khi dân còn chưa tỉnh giấc thì ông ấy phải sắp xếp kế hoạch, công việc, rồi khi dân lao động thì ông ấy phải cùng làm, mà khi lao động, nếu người dân chọn khiêng đầu ngọn thì người lãnh đạo phải khiêng đầu gốc, vì họ phải “gương mẫu”, người dân nghỉ làm thì vua Thuấn phải chơi đàn, biểu diễn văn nghệ cho dân xem.
Rồi lời bài hát cũng phải thánh thiện, vì dân: “Gió Nam mát mẻ chừ, mang lại tài lực cho dân ta, gió Nam mát mẻ chừ, mang lại sức khỏe cho dân ta”!
Trong lý luận này, người cai trị tử tế phải là người mà dân ăn bát bằng đất thì người ấy cũng chỉ được ăn bát bằng sành, dân ở nhà cỏ thì người ấy cũng chỉ được ở nhà gianh, nghĩa là chỉ được cao hơn dân tí ti, chẳng đáng kể gì".
Theo ý ông Trần Ngọc Vương thì ở một xã hội mà người có quyền lực tối thượng như vua cũng không có những quyền lợi vật chất nhiều hơn dân là mấy thì cái tư tưởng "Tôi cần ngôi vua của ông để làm gì?" là đúng quá, và thuận lý quá rồi.
Nghịch lý chỉ diễn ra trong trường hợp, làm vua là có hằng hà sa số những đặc quyền đặc lợi, thế mà người ta vẫn nhất nhất từ chối ngôi vua.
 
Trong lịch sử, từng có nghịch lý như vậy hay chưa? Có! Đấy chính là trường hợp thái tử Tất Đạt Đa ở kinh thành Ca Tỳ La Vệ, trong thế giới Ấn Độ cổ xưa. Cuộc sống của Tất Đạt Đa là ở trong hoàng cung. Nhiệm vụ của Tất Đạt Đa là sau này phải nối ngôi vua cha Tịnh Phạn, trị vì vương quốc.
Ấy thế mà vị thái tử - ông vua tương lai lại từ bỏ tất cả để đi tìm một con đường của riêng mình. Tại sao vậy? Tại vì trong quan điểm của vị thái tử lúc ấy, ngôi báu không giúp giải quyết triệt để những phiền não cuộc đời.
 
                       
                                                                                  Thái tử Tất Đạt Đa
Nhiều lúc tôi tự hỏi: điều gì xảy ra nếu lúc ấy Tất Đạt Đa ở lại hoàng cung rồi lên ngôi như hàng chục, hàng trăm những ông vua khác? Chắc chắn là ngài vẫn sẽ có một thứ quyền lực chính trị mà hàng triệu người khác trong vương quốc của mình từng khao khát, nhưng lại không thể có được tầm ảnh hưởng và sự kính trọng ở phạm vi nhân loại như bây giờ.
 
Nói một cách thô thiển thì đây là trường hợp một người từ chối quyền lực chính trị để chạm vào một thứ quyền lực khác: quyền lực tôn giáo, dù chúng ta tin chắc rằng hai chữ "quyền lực" không hề tồn tại trong bất cứ một miền tư duy nào của ngài, vì còn nghĩ tới "quyền lực" nghĩa là còn sân si, mà bản chất của đạo Phật là giúp con người lấy chánh niệm mà thoát khỏi vòng sân si.
Nếu chuyện từ chối ngôi báu của Hứa Do gợi ra nhiều cách lý giải khác nhau thì chuyện từ chối ngôi báu của Thái tử Tất Đạt Đa trước sau đều được quy đồng ở một điểm: với những người có năng lực tỉnh thức thì xét cho cùng, khát vọng thực thi tư tưởng lớn hơn khát vọng thực thi quyền lực.
 
Nhưng nếu chúng ta không có tư tưởng ở mức độ của một vĩ nhân thì sao? Lúc đó, liệu chúng ta có thể khước từ quyền lực hay không?
Một câu chuyện nóng hổi vừa diễn ra ở nước Nga (trong những ngày cuối tháng 9-2018 này): Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Alan Lushnikov sẽ từ chức để... đi hát. Làm đến thứ trưởng của một bộ lớn, lại trực tiếp phụ trách giám sát hệ thống đường sắt - một công việc thèm muốn của không ít người trong hệ thống công quyền, hà cớ gì ông Lushnikov lại từ chức đột ngột như vậy?
Rất có thể, có những bí ẩn nào đó mà những người quan sát như chúng ta không và không bao giờ biết được. Nhưng cũng rất có thể, đơn giản thôi, sau một thời gian tại nhiệm, ông Lushnikov - một người đam mê rock, một người rất nhiều lần say đắm hát rock, một người chuẩn bị gia nhập một ban nhạc rock, hiểu rằng mình thực sự hợp với âm nhạc hơn là quan chức.
 
Và sống đúng với con người mình, sở thích của mình, chứ không sống bởi những hư danh mà người ngoài nhìn vào mình, tô vẽ cho mình vốn là một tâm thế sống phổ biến tại châu Âu. Dĩ nhiên, nếu không thoát khỏi hoặc được tạo điều kiện để thoát khỏi cái vòng kim cô "một người làm quan - cả họ được nhờ", con người ta không bao giờ sống như thế được.
Biết mình thực sự muốn gì? Với câu hỏi ấy, rất nhiều người đã nhẹ nhàng thoát khỏi sức cám dỗ quyền lực, để đạt đến một trạng thái sống bình an, và ngược lại, rất nhiều người sa lầy vào những "cuộc chiến" quyền lực để rồi đến khi nhận ra sự vô nghĩa của những "cuộc chiến", thì trong rất nhiều trường hợp, cái giá phải trả lại quá lớn, quá nghiệt ngã với mình.
 
Ai cũng hiểu, đam mê quyền lực là một thuộc tính tự nhiên, bản thể của con người. Khi người nguyên thuỷ chuyển từ đời sống săn bắn sang canh tác, xuất hiện nhu cầu về phân chia lao động thì cũng đồng thời xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của quyền lực.
Và nhờ một hệ thống quyền lực được thiết kế một cách hợp lý thì một thị tộc này mới đứng vững trước thị tộc khác, bộ lạc này mới đứng vững trước bộ lạc khác, nhà nước này mới đứng vững trước nhà nước khác, để hình thành nên một thế giới như bây giờ.
Một thế giới phi quyền lực là một thế giới phi tổ chức, và chắc chắn sẽ nhanh chóng trở thành một thế giới hỗn hoang. Thế nên sự phát triển chỉ được duy trì khi số người khước từ quyền lực luôn ít hơn rất nhiều số người chấp nhận, thậm chí tranh giành nó.
 
Chỉ có điều, quyền lực giống một con ngựa bất kham, và không phải bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng có đủ nội lực để cầm cương con ngựa. Thế mới có chuyện người ta sẵn sàng tàn sát nhau để có quyền lực, sẵn sàng chuyển hoá từ cầm quyền sang lạm quyền, thậm chí là độc quyền, và đến khi phải tất yếu nhường quyền lực cho người khác thì lại quằn quại trong những huyệt mộ tâm tưởng do chính mình tạo nên.
 
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều kể rằng, một lần sang Na Uy, ông rất sốc khi thấy một nhà báo hỏi ông Thủ tướng: Nếu không làm Thủ tướng, ngài có làm nghề lái taxi không?
Còn cá nhân tôi thì nhớ mãi câu chuyện, một ngày tháng 7-2016, Thủ tướng Anh Cameron chủ trì cuộc họp nội các lần cuối tại số 10, phố Downing (London) - nơi ở chính thức của các thủ tướng Anh từ thế kỷ 18 đến nay, rồi ngay sau đó đã cùng các nhân viên bê từng hộp các tông dọn nhà. Khi đó, ông bỏ áo vest, mặc áo phông, bê từng hòm đồ ra khỏi thủ phủ của một thủ tướng với một tâm trạng cực kỳ thanh thản.
Có bao nhiêu quan chức có thể dễ dàng cởi chiếc áo quyền lực, trở lại đời thường mà sắc sắc - không không, như thế?
                                                                                                                                       Theo Phan Mỹ Chí

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Không tin bạn cũng nên xem: Ba bí       . Chuyện về ông nội “Tể tướng Lưu         . Đọc “Thằng ăn hại” trong tuyển 

 quyết đã được kiểm chứng  để kiếm       gù” và 23 điều thiện nên thực hành           tập  “Những thằng già nhớ mẹ” 

 nhiều tiền hơn và làm việc ít hơn.                      để phúc báo vô lượng                                để nhớ mẹ nhiều hơn

     NO PHOTO                         NO PHOTO                        

 Tương tự như cách để giảm cân (ăn ít hơn hoặc tập thể           Từ đời Tấn (265 – 420) xuất hiện một cuốn sách kinh               Hồi nhỏ tôi không thích ăn xôi. Đơn giản vì mẹ tôi 
dục nhiều hơn), để tăng lợi nhuận, bạn phải tăng doanh             điển của Đạo gia tên là “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên”,           bán xôi, mỗi khi bán ế, bà thường “mời” tôi ăn. Con 
thu hoặc cắt giảm chi phí. Và một trong những cách hiệu           chỉ dẫn cho vô số người trở nên phú quý. Những người           nít ăn  hoài  một thứ ngán. Đôi khi tôi làm eo không
quả để tăng doanh thu là tăng năng suất bằng cách sử .....         tốt đặc biệt có thể chiểu theo đó mà thăng hoa tầng thứ...         ăn, bà chẳng nói gì.
  
          làm nên đại nghiệp                                      gọi là “kẻ ngốc”?                  nhân thành công như thế trên đất Nhật.
     NO PHOTO                      NO PHOTO                       NO PHOTO
 Nếu một người chấp nhận đánh đổi, trả giá....người đó có      Có một câu nói như thế này: Cuộc sống của người giàu,        Mang trong mình niềm đam mê nghiên cứu vì con người, 
tố chất của người kinh doanh. Không sợ mất tiền, tư duy        người nghèo chẳng thể nào hiểu được. Có 2 thái cực của       đem lại sự sống cho những sinh linh bé nhỏ, chàng trai 
"mất thì làm lại", đó là tố chất của người TỰ TIN vào năng     người giàu mà người nghèo không thể hiểu được: một là        du học sinh người Việt năm nào giờ đây đã trở thành nhà 
lực bản thân. Người này sẽ làm nên đại nghiệp.                     sự ham mê những thứ xa xỉ đến tột cùng của họ, hai là ...        phát minh đồng thời là một doanh nhân thành công trên ...
 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Hỡi các vị nguyên thủ quốc gia, các vị “không đủ trưởng thành                     . Chuyện về vị thủ tướng “chẳng bao giờ có một nụ cười đầy đủ”  

                                                                 để nói những điều như vậy.”                                                                     dưới góc nhìn của chính con trai ông.

.Không có bóng dáng của đại gia đứng sau mình,“đã nữ” Ngô              . Bạn có biết, giá trị của bạn là bao nhiêu  và ai sẽ là người định giá đó?

                                           Thanh  Vân đã thành công như thế nào?                    .Câu hỏi của cả triệu người:  Vì sao hành thiện nhưng không được ....? 

. Không tôn trọng “Quân – Sư – Phụ” như ông cha xưa,  thiếu “lương            . “Có chuyện gì không con?”… Và bạn hỡi,  “Hãy trân quý thời gian khi

                                                          sư”, Việt Nam làm sao “hưng  quốc”?                                                                          người thân vẫn còn ở bên mình”.

.Kinh doanh buôn bán tăng gấp 2, mua sắm tăng gấp 4:  Một giải               . Làm người thật khó, làm người quân tử còn khó hơn.  Với 8 kiểu 

                                 pháp sử dụng đồng tiền không thể tuyệt vời hơn.                                                                        người dưới đây, bạn nên chú ý

. Lũ cuốn, lở núi, đường hư…chúng ta đổ lỗi cho trời. Vậy các ‘sếp’ xưa            . Người tử tế Park Hang-seo cùng lời nhắn nhủ cho tất cả: Tiềm

                                                                    ứng xử thế nào trước thiên tai?                                                                      năng của đất nước này là vô hạn

.Chữ “uri” của người Hàn, chữ “nghĩa” của người Việt ta:  Sao phải     . Chuyện về người trinh nữ 2018 năm trước với sự ra đời  của Chúa 

                                    nhờ   đến ông Park Hang- seo, chúng ta mới nhớ?                                                      Jesus và truyền thống tặng quà Giáng Sinh

. Tìm thấy mảnh đất “long hổ cùng chầu” táng tổ tiên.  Dòng họ                      . Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng

                                                                                  Vũ nổi danh đất Việt                                                                                               Nam như thế (P.3)

. Một bí mật về sức mạnh lớn hơn tất cả  trong lá thư của Albert              . Mặt trái của khoa học và thói tự phụ của con người:  Để chúng ta 

                                                                Einstein gửi con gái, bạn có biết?                                                            đừng mãi bảo rằng “phản khoa học”.

. Để con cháu trở nên thông thái hơn và thành công hơn,  người      . Tò mò một chút: Gia đình các đời Tổng thống Mỹ  được & không được

                                                        Do Thái đã dạy con như thế nào?                                                                                         làm gì trong Nhà Trắng?

. Để “mọi vật xung quanh không rơi vào bóng tối”,  hãy nghe tỷ phú         . Trở lại vụ án Lệ Chi viên và nỗi oan thấu trời Nguyễn Trãi : Ai thật sự là 

                                                      Lý Gia Thành chia sẻ 4 điều vứt bỏ                                                                                  hung thủ giết vua Lê Thái Tông ?

. Để trở nên quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, các mỹ nhân                     . Chuyện về người phụ nữ duy nhất trong lịch sử  chỉ muốn trở thành bậc 

                                                                Trung Hoa xưa đã làm gì?                                                                                  “mẫu nghi thiên hạ”, sinh ra vua

  . Ngẫm hành trình sinh mệnh của cá hồi,  nghĩ về cuộc đời                         .Chỉ dành cho những gia đình giàu có:  Bí quyết gì để một gia tộc

                                                                                 của…tôi và bạn                                                                                                     hưng thịnh suốt 800 năm?

. “Từ bây giờ đừng kêu cha ra mở cửa cho con nữa”:  3 câu chuyện...          . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái

.Bạn muốn sử dụng phong thủy để cải biến vận mệnh?  Liệu bạn đã       . Dẫu được biết đến là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt,  nhưng tác giả 

                                                           vận  dụng phong thủy đúng cách?                                                     “Nam quốc sơn hà” vẫn còn là một dấu hỏi…

.“Nhân sinh có mệnh, phú quý do Trời”.  Vậy ai cai quản phúc phận...  . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát, “tụ khí tàng phong” 

  . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

 . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại                                              . Đường đời không có kẻ thù –Một bài học đáng giá ngàn vàng từ cuộc đời Tư Mã Ý  

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa                     . Thường xuyên nuốt nước bọt,  Hoàng đế Càn Long trường thọ hơn ...

. Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                                 . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                       . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần 

 . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                              . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?