HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Chuyện viên kim cương khổng lồ có vết nứt
và cậu bé học việc 3 ngày
 
                 Nhất quyết đi theo quyết định của mình nhưng hãy linh hoạt trong cách tiếp cận. Người khăng khăng muốn thấy rõ mọi thứ trước khi quyết định sẽ chẳng bao giờ dám quyết định điều gì.
 
                           
 
               Một ngày nọ, một doanh nhân giàu có  mua được một viên kim cương khổng lồ ở Nam Phi, kích thước của nó bằng lòng đỏ trứng gà. Rất vui vẻ, ông mang ngay viên kim cương về trưng bày như một báu vật.
               Một lần khi mang viên kim cương ra ngắm dưới ánh đèn, ông vô tình phát hiện ra một vết nứt bên trong viên đá quý.
               Ông liền đưa viên kim cương cho thợ kim hoàn xem với hy vọng được tư vấn sẽ làm gì với cái vết nứt đó. Ông thợ lắc đầu và nói:
               – Viên kim cương này có thể chia ra làm 2 phần theo vết nứt, và mỗi phần sẽ đắt hơn chính viên to này. Nhưng vấn đề là chỉ cần một nhát đập bất cẩn ta có thể sẽ làm vỡ viên đá quý kỳ diệu này, biến nó thành những cục đá sứt mẻ. Những viên kim cương ta nhận được sẽ rẻ hơn viên to này rất nhiều, và có thể sẽ chẳng có giá trị gì. Tôi sẽ không liều mà nhận làm việc này đâu.
              Vị doanh nhân tiếp tục đưa viên kim cương đến những người thợ kim hoàn giỏi ở các nước khác nhau nhưng cũng đều nhận được cái lắc đầu với lời phân tích tương tự.
              Một lần nọ, ông được một người mách bảo về một người thợ kim hoàn có bàn tay vàng ở Amsterdam. Và doanh nhân này ngay lập tức bay đến Amsterdam để tìm người thợ đó.
              Ông thợ ngắm nghía viên đá quý với vẻ mặt thích thú, và bắt đầu cảnh báo về những nguy cơ có thể xảy ra. Ngắt lời ông thợ, doanh nhân nói rằng “tôi đã nghe về câu chuyện này quá nhiều rồi”.
              Ông thợ đồng ý giúp và ra giá dịch vụ - ông chủ viên kim cương đồng ý.
              Người thợ kim hoàn liền quay ra sau gọi cậu học nghề trẻ tuổi đang chăm chú công việc của mình.
             Cầm lấy viên kim cương từ sư phụ, cậu dùng búa đập một nhát dứt khoát, chia viên đá quý ra làm đôi mà không chút rụt rè, rồi đưa cho ông thợ. Doanh nhân quá đỗi bất ngờ hỏi:
             – Cậu bé đó làm chỗ ông lâu chưa?
             – Mới có 3 ngày. Nó vẫn chưa biết giá trị của viên đá quý này cho nên tay nó không run và rất dứt khoát.
 
                        
 
                 Bài học rút ra là: Hãy xem tất cả những việc khó khăn trong cuộc sống đều có thể giải quyết được dễ dàng và đừng vẽ cho mình những chướng ngại vật làm bạn không thể vượt qua. Đôi khi những quyết định nhỏ cũng có thể thay đổi cả cuộc đời
               Trong công việc, có đôi khi hãy đừng quá nghiêm trọng hóa vấn đề. Bạn càng tìm kiếm sự bảo đảm, bạn càng ít có nó. Nhưng bạn càng tìm kiếm cơ hội, bạn càng có thể đạt được sự bảo đảm mà mình muốn.
               Nói đến kim cương, lần lại lịch sử để thấy tại sao kim cương lại đắt giá đến vậy mặc dù nó không phải là mặt hàng khan hiếm?
               Nam Phi được xem là đất nước có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới, người dân nơi đây từng rất dễ dàng để sở hữu được những viên kim cương đẹp
               Năm 1870, những mỏ kim cương khổng lồ tại Nam Phi được phát hiện. Ngay sau đó, các nhà tài phiệt Anh Quốc nắm giữ các mỏ này nhận ra rằng nếu cứ để mặc sức khai thác thì thị trường kim cương sẽ bão hòa. Năm 1888, họ thành lập liên doanh De Beers nhằm sở hữu và kiểm soát độc quyền tuyệt đối tình hình mua bán kim cương trên thế giới cả về cung lẫn cầu.
               Để làm được thế, họ đã thu gom gần hết hàng và chỉ bán ra theo chiến lược nhằm khống chế giá. Chiến lược dũng cảm này của De Beers có lúc khiến liên doanh này đứng trước nguy cơ phá sản, thị phần của De Beers giảm sút. Giá kim cương những năm đầu thập kỷ 1930 rất rẻ do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thừa và những dư âm từ thế chiến thứ nhất. Để khôi phục lại mức giá cho ngành kinh doanh độc quyền nhóm này, De Beers đã tiến hành một trong những chiến dịch marketing thành công nhất mọi thời đại.
               De Beers chọn N.W. Ayer làm đối tác quảng cáo. Và để khiến cho cả những nhóm thu nhập khác nhau cùng quan tâm đến kim cương, Ayer đã gắn cảm xúc con người vào kim cương. Slogan đầu tiên trong chiến dịch này có tên “Diamonds are forever” - kim cương là vĩnh cửu. Slogan này nhằm đánh vào tâm lý con người luôn mong muốn mọi thứ trường tồn vĩnh cửu, nhất là cho những đôi lứa yêu nhau.
                Nhờ chiến dịch quảng cáo đơn giản mà thần kỳ này, kim cương đã trở nên đắt giá, là hàng xa xỉ mà mỗi chàng trai đều mong mua được để tặng nửa kia của mình. De Beers đã nhờ chiến dịch này mà từng bước khống chế nguồn cung - cầu theo ý, đẩy giá kim cương lên cao.
 
                     
 
                  Câu chuyện về kim cương và De Beer còn dài, tuy nhiên, đây cũng là bài học kinh doanh cho mọi người. Đơn giản hóa mọi thứ, hay gắn cảm xúc vào sự vật là những xu hướng bán hàng luôn tạo ra hiệu quả cao.
                  Nhìn lại nhãn hàng sữa Vinamilk tại Việt Nam. “Vươn cao Việt Nam” của Vinamilk là Slogan hầu như mỗi người Việt đều biết đến. Những đóng góp của Vinamilk vào chương trình “Sữa học đường” như một hành động chắp cánh ước mơ cho trẻ em.
                  Đây cũng là một chương trình được truyền bá rộng rãi khắp nước. Và, như một điều tất nhiên, hình ảnh sản phẩm của Vinamilk đã được quảng bá một cách rộng rãi khắp nơi và tới mọi tầng lớp trong xã hội.
                   Mỗi người chơi phải chấp nhận những quân bài mà cuộc đời chia cho mình, nhưng một khi chúng đã vào tay, anh ta phải quyết định chơi bài như thế nào để thắng. Nếu sợ hãi, nếu không dám chấp nhận cuộc chơi, bạn chỉ là người ngồi ké, xem bài, bị loại ra khỏi mọi cuộc chơi bạn có. (Xem thêm bài: “Vì sao chúng ta thất bại?”)
                                                                                                                                          Theo cafef

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Vậy, rốt cuộc, tiền tài,  danh vọng           . Hãy yên tâm và đừng lo lắng,  bởi    . Giấc mơ của một người đàn bà được

của con người từ đâu mà đến?                Thiên Đường đã có sẵn sự an bài.               ghép tim và con đường tìm lại

                                                                                                                                                             người cho tạng.

           NO PHOTO                      NO PHOTO                     NO PHOTO

 

Hết thảy những phúc báo đời này của một người có phải đến từ       “Đừng lo nhé, đừng lo nhé con, xem Thiên Đường đã có        Sau ca ghép tim từ một người đàn ông, tính cách của

sự cố gắng, nỗ lực và sự tranh giành mà có? Vì sao có người           sẵn một kế hoạch cho con” – ca từ bài hát tạm biệt mà           cô Claire Sylvia bỗng nhiên trở nên rất nam tính. Và 

tranh giành mãi vẫn không được? Thậm chí tranh được rồi                FIFA dành cho các cầu thủ sau trận chung kết không             điều đặc  biệt hơn, với giấc mơ gặp người đàn ông ấy, 

cũng bị mất đi? Vậy, phúc phận của một người rốt cuộc từ...              chỉ là lời tôn vinh các nhà vô địch, mà còn…                           cô đã tìm được...

 

.Ngẫm chuyện Hoàng đế Nghiêu xưa,         . Tính cách quyết định vận mệnh. Vậy   . Tại sao chỉ có 4 tỷ phú đô la?  

      soi chút lòng nay của những                          kiểu người như thế nào sẽ luôn             Tại người Việt kém hay…

               người làm sếp                                               được may mắn mỉm cười?

                                                      NO PHOTO

 

“Cuộc sống của dân chúng không tốt, không thể đem tất cả          “Thái độ của một người quyết định hết thảy và tính cách           Việt Nam có 4 tỷ phú đô la hay nhiều hơn còn phụ thuộc

đổ cho thiên tai được, phải tự xét lại bản thân mình. Ta                 quyết định vận mệnh”. Một người có phúc báo hay không,          vào sự phát triển chậm rãi hay nhanh chóng của khu vực 

không thể oán trách dân chúng không nhẫn chịu mà phải             quý nhân nhiều hay ít đều có quan hệ chặt chẽ với...                    kinh tế tư nhân.

xét lại xem bản thân mình cai quản có chỗ nào sai trái!”

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                     . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                   nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…        . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có       . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?