HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Chuyện “Người bán trăng” ở Hội An:
Không chỉ bán ăn, anh bán cả…cánh đồng
 
             (20.1.2019) Phan Xuân Thanh là ví dụ tiêu biểu cho cung cách làm ăn mới của lớp trẻ Hội An trên con đường hội nhập chủ động với thế giới bằng sức mạnh nội lực của một vùng đất thiêng với bề dày văn hóa.
 
                   
 
Trên chiếc thuyền thúng chòng chành, tôi được bác Mèo, chủ nhân làng rau hữu cơ Thanh Đông đích thân chở qua những rặng dừa nước thơ mộng, cập một cái bến cũng thơ mộng không kém là The Field.
Bát ngát mênh mông trước tầm mắt là những cánh đồng lúa chín hương thơm ngào ngạt. Phan Xuân Thanh, chủ nhân The Field không chỉ bán món ăn, anh bán văn hóa đặc sắc của bản địa, bán cái cảm giác được thưởng thức món ăn giữa đồng.
Và những bữa ăn như thế không hề rẻ, trong đó người nông dân cũng được hưởng lợi từ những lần chèo thuyền thúng chở khách qua sông, từ bông hoa kết bằng lá dừa tặng du khách, và cả nụ cười dân dã chân quê ấm áp lạ lùng…
 
Theo đuổi triết lý kinh doanh vừa đủ, hướng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nương tựa vào thiên nhiên. Từ việc phân loại và xử lý rác thải để phục vụ nông nghiệp hữu cơ theo quy trình tuần hoàn khép kín đến việc hỗ trợ nông dân trồng rau hữu cơ, tổ chức cùng chính quyền những phiên chợ rau hữu cơ nói không với túi nilon… Phan Xuân Thanh là một ví dụ tiêu biểu cho cung cách làm ăn mới của những người trẻ Hội An, trên con đường hội nhập chủ động với thế giới bằng sức mạnh nội lực của cả một vùng đất thiêng với bề dày lớp lớp về văn hóa, tâm linh, nhân tình thuần hậu.
 
           Từng tham gia vào bộ máy công quyền, vì sao anh quyết định khởi nghiệp ngành du lịch nhà hàng? Làm thế nào anh tìm ra một hướng đi xanh giữa một đại dương đỏ lừ của ngành du lịch kinh doanh nhà hàng tại Hội An?
          Từng làm du lịch, tham gia giảng dạy tại Sài Gòn, bán những hóa chất về xử lý môi trường… tôi quyết định trở về Hội An. Là người đi sau, phải có cách làm khác. Từng trải qua nỗi lo của một người làm du lịch lữ hành mỗi khi tổ chức sự kiện lớn cho các tập đoàn lớn, vừa phải tốn mức phí rất cao cho các khách sạn nhà hàng, vừa không bảo đảm họ sẽ thiết kế ý tưởng theo đúng ý mình.
Tôi quyết định tạo lập một không gian nhà hàng có thể vừa tổ chức các even lớn cho khách hàng, vừa mang đậm bản sắc văn hóa Hội An cho cả khách châu Âu và châu Á. Vì chỉ có mình mới thấu hiểu văn hóa sống của người châu Âu, người Mỹ, người Nhật thế nào, họ thực sự ước ao điều gì? Để từ đó nghĩ ra những sản phẩm phù hợp.
 
Người châu Âu thực sự đi trước chúng ta về văn hóa, họ rất muốn bảo tồn văn hóa bản địa, giữ được đời sống thuần hậu. Nhưng điều đó với người Việt là hoàn toàn xa lạ. Tôi đã kết hợp với người nông dân để làm ra những sản phẩm du lịch đem lại nguồn lợi, bảo tồn được làng nghề, giữ được nếp sống cha ông. Chính từ sự tương tác giữa doanh nghiệp và nông dân này, người dân bắt đầu tin.
Kinh doanh ai cũng nghĩ đến tiền, cả một xã hội đang chạy theo tiền. Nhưng với tôi, làm gì cũng phải nghĩ đến sự bền vững, tiền cũng chỉ là một phần thôi. Từ đó tôi hướng toàn bộ anh em vào việc bảo vệ môi trường. Lấy môi trường là sản phẩm du lịch của mình.
Làm du lịch là dựa vào môi trường bản địa, dựa vào văn hóa, hơn ai hết chính mình phải nghĩ ra sản phẩm để bảo vệ văn hóa cộng đồng tốt nhất. Còn sản phẩm mà phá hủy môi trường thì đó là cách kiếm tiền không đạo đức.
 
            Vậy là ngay từ ban đầu anh đã hình thành cho mình mục tiêu phát triển bản thân và triết lý kinh doanh?
            Đúng vậy. Còn nhớ lúc ở Sài Gòn, cuối tuần tôi hay đưa mấy đứa nhỏ đi chơi, chẳng biết đi đâu, bố con lại vào siêu thị, chơi mấy trò chơi với máy, tự nhiên thấy căng thẳng vô cùng. Tôi chợt đặt ra câu hỏi với chính mình: “Tại sao mình và các con lại phải sống cuộc sống mất cân bằng thế này?”. Hồi xưa còn nhỏ mình thích thì lấy xe đạp ra cánh đồng, chơi trò gì cũng tự làm, vui thú với thiên nhiên tâm hồn thơ thới biết bao. Tôi đã quyết định về quê.
Quyết định này cũng gặp phải nhiều thách thức, vì môi trường làm việc đang ổn định, thuyết phục gia đình rất khó khăn. Bốn năm sau vợ tôi mới về theo.
Mạnh dạn tham gia các tổ chức phi chính phủ của cộng đồng châu Âu, nghe họ nói về các xu hướng sống của thế giới, tôi thấy con đường phát triển của họ đều hướng tới môi trường.
Tìm các nguồn sách về các công ty trường tồn, những ông vua thép, vua dầu mỏ… sau bao tranh dành cuối cuộc đời của họ rồi cũng cho đi. Tôi nghiệm ra môi trường mới là cách đi bền vững nhất, không đợi có nhiều tiền rồi mới cho đi. Vừa làm, vừa cho đi bằng chất xám, bằng sự chia sẻ, kinh nghiệm sống… đó là cách làm du lịch của riêng tôi.
 
                       
                                                                                   Nhà hàng Full Moon
           Với nhà hàng đầu tiên Full Moon, anh từng được gọi là “người bán trăng”?
           (Cười hạnh phúc) Tôi thuê lại nhà hàng từ người chủ cũ kinh doanh thất bại. Trên nền tảng ngôi nhà cổ Hội An rộng 4.500m2 cũ, tôi làm mới lại sản phẩm với tư duy bán không gian, bán môi trường, những sự kiện nhỏ đã dần dần tiếp cận lại khách hàng, khách bắt đầu quay lại.
Nhiều chủ nhà hàng chỉ chú trọng đến ẩm thực, với tôi trong ăn uống phải có trải nghiệm, ăn bằng mắt, bằng mũi nữa. Ví dụ như ăn giữa cánh đồng, giữa những đàn gà đàn vịt bơi lội tung tăng, có rơm rạ, có tre nứa, có các sản phẩm làng nghề…
Nhưng để thuyết phục nhân viên không dễ, vì người bản địa lại không thấy quý cái gì là bản địa, mà hướng tới sự chuyên nghiệp của châu Âu, ăn mặc phải chỉnh tề, nghiêm trang. Họ không nghĩ những giao tế bằng giọng nói rặt Hội An, những nụ cười gần gũi còn giá trị hơn. Nên anh em không có niềm tin.
 
Tôi phải thành lập một nhóm tiên phong để cùng lăn lộn, cùng chia sẻ với anh em. Khi thấy khách hàng vô cùng thích thú trước một chợ quê ngay trong nhà hàng, với con trâu con gà, cây chuối cây tre… có khách ồ lên thích thú khi thấy đàn gà con chạy quẩn quanh bên chân mình. Từ trực quan sinh động đó, anh em mới thay đổi dần dần, thấm vào suy nghĩ.
 
           Khách hàng châu Âu, Úc và Nhật Bản hướng đến môi trường đánh giá rất cao quy trình phân loại và xử lý rác thải ở The Field, để thay đổi tập tính của người làm bếp hẳn cũng không dễ dàng?
           Ban đầu khi tôi chọn một không gian giữa cánh đồng để làm nhà hàng, thực sự mọi người không có niềm tin. Lúc đó người ta vẫn còn mê phố lắm. Tôi đã quy nghĩ rất nhiều, biết chắc chắn một đến hai năm đầu sẽ không có lợi nhuận. Nhưng sản phẩm cao cấp phải bám trụ vài năm, chứng minh được sự độc đáo của nó mới tồn tại được. Tôi hoạch định bài toán tài chính rất rõ ràng, tiền đất khoảng 5 tỷ, năm đầu chịu lỗ 1 tỷ, năm sau lỗ 6 chục triệu, năm thứ ba nhà hàng bắt đầu có lãi, bây giờ thì lãi ổn định.
Do ngay từ đầu đã định hướng rõ ràng, nên từ thiết kế nhà hàng, thiết kế bếp đều theo nguyên tắc thân thiện với môi trường, hoàn toàn bằng vật liệu tự nhiên, vật liệu tái chế, hình thành một mô hình chuẩn. Nhờ đó tôi được chính quyền Hội An cho đi Okinawa Nhật Bản để học về du lịch sinh thái và xử lý rác thải. Khóa học này đã giúp tôi nhiều kiến thức xây dựng quy trình xử lý rác thải, từ phân loại rác trong bếp, nhà hàng, văn phòng, quầy ba,...
 
Người Nhật thực sự chẳng có tài nguyên gì hơn mình cả ngoài ý chí mãnh liệt. Tôi quyết chí làm bằng được, để chứng minh với người Việt là chúng ta cũng làm được. Ban đầu cũng khó thuyết phục anh em cổ đông, vì chi phí tốn kém. Tôi nghĩ ra hướng khác, coi đây là đầu tư trong vòng 5 năm, từ đó sẽ có khách hàng tốt. Anh em mạnh dạn đồng lòng cùng nhau làm, không ngờ chính điều này lại làm tốt cho sản phẩm du lịch của mình.
Nhiều người lo lắng Hội An đang mất đi nguồn khách châu Âu, nhưng thực sự có nguồn khách châu Á rất văn minh. Làm thế nào tiếp cận nguồn khách cao cấp, văn minh, hướng đến bảo vệ môi trường, không phân biệt châu Âu, châu Á, Việt Nam là hướng đi của tôi, bằng cách tạo ra sản phẩm cho họ, và họ tự đến.
 
Phân loại rác thành công rồi, chúng tôi tiếp tục đầu tư nông trại theo hướng “xã hội tuần hoàn”, rau đó trồng lên mình dùng thì rác hữu cơ của rau, nước thải ra phải được trở lại với đất, không có gì mất đi hết. Tôi muốn đem triết lý giáo dục đó cho các thế hệ trẻ sau này qua các chương trình tour du lịch. Rõ ràng rác thải ở Hội An đang là vấn nạn, nhưng có nói gãy lưỡi cũng chẳng thay đổi được gì, mình phải tự làm thôi. Nông trại nằm ở Cẩm Hà.
 
          Những thách thức nào trong bài toán phát triển của Hội An đã thôi thúc anh đồng hành với bà con làng Thanh Đông để làm rau oganic, và bây giờ là cùng chính quyền tổ chức phiên chợ rau sạch cuối tuần?
         Ngoài kinh doanh, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải chia sẻ với cộng đồng, càng chia sẻ nhiều càng bền vững. Làng rau oganic đầu tiên của Hội An ở Thanh Đông là dự án của chính quyền cùng tổ chức phi chính phủ với nông dân do bác Mèo quản lý.
Được hơn hai năm, rau sạch đã có, bán không được nhiều lắm, lại gặp biến cố cơn bão lớn làm chết hết nguyên vườn rau. Lúc ấy bà con rất nản. Các anh trên tỉnh gọi tôi cùng vào hỗ trợ bà con. Tôi thấy nhu cầu rau hữu cơ rất lớn, nhất là lúc đó trải nghiệm du lịch bằng nông nghiệp hữu cơ thì chưa ai làm. Sản phẩm cao cấp phải có chiều sâu và sự văn minh như thế.
 
Qua mùa nắng, tôi đã hỗ trợ bà con mỗi hộ 2 triệu đồng trước mắt để làm nhà lưới, sau đó hỗ trợ bằng cách đưa khách du lịch đến. Ban đầu các bác cũng nghi ngại lắm, làm sao cạnh tranh với làng rau Trà Quế. Tôi nói làng rau Thanh Đông sẽ bán giá cao hơn gấp năm lần Trà Quế, với cam kết phải giữ chất lượng. Xuống với dân, thuyết phục nhiều lần, vận động dân ký hợp đồng với mình. Rồi tìm bạn bè người thân là những vị khách đầu tiên làm ra sản phẩm, đi Hà Nội, Sài Gòn chào bán, mất cả năm sau mới có khách.
 
Khi người dân thấy khách đến vừa phải nhưng vẫn đem lại hiệu quả, bà con mới thấy dung lượng của sự cân bằng. Từ đó, bác Mèo hiểu với sức lao động chừng đó, chỉ cần chừng đó khách, không ham quá nhiều.
Hai năm trước tôi cũng đi với đoàn lãnh đạo của thành phố qua Thái Lan tìm hiểu dự án “Mỗi làng một sản phẩm”, từ trồng trọt, chế biến đến phân phối. Chuyến đi này chúng tôi tận mắt chứng kiến một phiên chợ nông sản rất phong phú của Thái Lan, 5 giờ sáng người nông dân tụ về với đủ sản vật làng quê, từ đó hình thành nên ý tưởng chợ phiên cho Hội An.
Tôi đang tác động một số doanh nghiệp đồng hành với bà con để làm chợ phiên.
 
                       
                                                                             Nhà hàng The Field
         Vậy có bao giờ con người lãng mạn và con người kinh doanh trong anh “cãi lộn” với nhau không?
          Có chứ. Ví dụ như tôi có thể đầu tư bất động sản và giàu rất nhanh vì mình có mối quan hệ. Nhưng ngồi suy nghĩ lại, nên làm bất động sản hay làm kinh doanh du lịch cũng là cả một sự đấu tranh, vì một bên là có tiền ngay, một bên là phải chờ đợi.
Nhưng tôi nghiệm ra nếu có 20 triệu một tháng thì vẫn đủ, cần nhiều tiền làm gì nếu không có kế hoạch cho nó? Vậy là quyết định không tiếp cận với người làm bất động sản nữa để yên ổn đã.
Có thời gian Hội An sốt đất, tôi không uống cà phê với ai cả, sống một mình để đọc sách, tự cân bằng lại đã. Chứ tiếp xúc với họ nghe nói lời lỗ không cũng bị cuốn theo.
 
Ngay trong gia đình tôi cũng có người làm bất động sản rất thành công, điều đó khiến tôi hiểu bất động sản là xu hướng, mình không thể đứng ngoài. Nhưng đầu tư thế nào để phát triển mảnh đất ấy có sinh khí, tạo ra sản phẩm tốt cũng là cách làm chiến lược.
Xu hướng khách châu Á đang mạnh lên trên thế giới cũng vậy, làm sao mình chống lại được vì mình quá nhỏ. Phải chọn lọc khách hàng để tồn tại chứ. Kinh doanh không thể cực đoan được, phải hiểu xu hướng và hiểu mình, để giữ được cảm xúc, đam mê.
 
         Triết lý sống vừa đủ cũng chính là sự từng trải của người Hội An từ nhiều kiếp, để giữ được làng, giữ được mình giữa dòng xoáy của thời cuộc và tốc độ đô thị hóa chóng mặt hiện nay?
          Triết lý sống vừa đủ, thuận với thiên nhiên xuất phát từ người Nhật, lan tỏa đến Hội An từ nhiều thế kỷ. Người dân Hội An sống với người nước ngoài, hiểu rất sâu về văn hóa, âm nhạc, hiểu được thế giới, mà vẫn là mình. Do tiếp cận hàng ngày, thấy người nước ngoài cầm điếu thuốc trên tay hoài chờ đến thùng rác để bỏ, họ cũng phải suy nghĩ chứ. Nên khi mình cổ súy cho môi trường thì người dân tiếp cận rất nhanh.
Nhưng rất tiếc cả một thời gian dài sau mở cửa, khát vọng về đồng tiền quá nhiều đã khiến cho nhiều giá trị bị đổ vỡ, đa số người trẻ Nam tiến, dẫn đến xã hội mất cân bằng. Cũng may là khi trở về đây, thế hệ trẻ như tôi đã “quay đầu” rất nhanh. Làn sóng trở về đang nhiều lên.
 
Sự giàu có không đo bằng tiền bạc, mà bằng các mối quan hệ tốt, nhân viên tốt, biết tái đầu tư lại cho cộng đồng. Cuộc sống là sự cân bằng giữa công việc, tiền bạc, gia đình, bạn bè, khách hàng, phải cân bằng tất cả các mối quan hệ ấy mới có thể hạnh phúc.
Dĩ nhiên ai cũng cần tiền, nhưng đồng tiền đến với mình bằng cách nào, mình tiêu đồng tiền ấy như thế nào? Bạn bỏ ra cho cộng đồng càng nhiều thì sự nhận lại càng lớn, không 5 năm, 10 năm, thì 20 năm, đó là quy luật.
Nhưng rất tiếc là nhiều người làm nông nghiệp cứ muốn lợi nhuận ngay lập tức. Nguồn lực trong dân rất lớn, nhưng phải có người đứng ra dẫn dắt, đến khi họ hiểu ra thế nào là nông nghiệp sạch thì sức mạnh nội lực rất tốt. Quan trọng mình có làm thiệt không, và phải thật khiêm tốn để chia sẻ mọi gian khó, sống cùng, sống với nông dân và chính nhân viên của mình.
                                                                                                                             Theo Kim Yến Diễn đàn đầu tư

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Xâm lược Việt Nam 1979 để…phục thù     . Từ cái quỳ gối của Châu Tinh Trì,    . Tại sao sói lại đáng sợ hơn cả sư 

giúp Mỹ: Nhìn từ những toan tính của                  bàn về tinh thần lập nghiệp                tử, hổ báo?  Và tại sao chúng

          “gã lùn” Đặng Tiểu Bình                                  của giới trẻ ngày nay                                    ta không…học nó?

 

     NO PHOTO                       NO PHOTO                          NO PHOTO

Các nhà ngoại giao đã từng gặp Đặng Tiểu Bình vào năm        Nếu 1 lần được trao cơ hội, nhất là cơ hội nghề nghiệp,            Không quá mạnh mẽ, không quá phô trương nhưng loài

1978 đều nhận thấy rằng, bất cứ khi nào nói chuyện về            nhất định phải làm hết mình. Có thể bản thân không thành         sói vẫn luôn tồn tại vô cùng khôn ngoan, trở thành thú

Việt Nam, Đặng đều trở nên tức giận. Và chính “gã lùn”             công, vì năng lực không phù hợp, nhưng cảm giác gắng            động vật ăn thịt hàng đầu suốt hàng ngàn năm nay. 

đã quyết định đưa quân tấn công Việt Nam sau những...            sức mỗi ngày để leo tới đỉnh núi là trải nghiệm quý báu…          Chúng được ví với những "sát thủ rừng xanh"

 

Bài học lớn nhất tôi học được:  Khả      . 5 quy luật ngầm ở nơi làm việc, là   . Không ai chịu trách nhiệm nên, mặc

   năng lãnh đạo tồn tại trong chính            nhân viên mà không hiểu rõ thì           mọi điều,  “rùa vẫn bò” trên cao 

             con người chúng ta                                sự nghiệp chỉ có…hỏng.                   tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

 

                      NO PHOTO                       NO PHOTO

“Một bài học đắt giá nhất tôi nhận ra năm 2018 là về khả        Trên thực tế, nhiều quy tắc ở nơi làm việc là vô hình,        Sau 10 năm, dù đã quẳng vào tới gần 2.000 tỉ, dù đã 

năng lãnh đạo: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể là           không phải ai cũng biết. Bởi vậy, nếu hiểu được 5 quy     “tạm ứng trách nhiệm” của hơn 2 nhiệm kỳ lãnh đạo,

một leader. Nhưng một số người lại cố tình phớt lờ điều           luật ngầm ở nơi làm việc sau đây, ít nhất chúng ta            nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ mới “bò” 

đó mà chẳng biết lý do tại sao”- Tim Denning                            sẽ không bị đưa ra "bia đỡ đạn" trong công việc.              được 15,8% khối lượng và hiện giờ đang nằm im…thở.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                           Thiên không phải ai cũng biết                                                                            hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái            . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta 

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?