HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 

 

CHỦ NGHĨA CƠ HỘI

                                                                                                                                                 Phan Đăng Media 

           Công ty cần có đầu óc “Chủ nghĩa cơ hội” không?

          Chúng tôi không coi “Chủ nghĩa cơ hội” như một quan điểm quản lý xấu. Một công ty được coi là lớn mạnh cần biết cách chờ đợi thời cơ và linh hoạt nắm bắt cơ hội để có không gian lớn mạnh. Chúng tôi gọi khả năng công ty nhanh chóng nắm bắt thời cơ thuận lợi trong các giai đoạn khác nhau là linh hoạt thâm nhập. Tất nhiên “Thời cơ thuận lợi” là một loại hình thức để công ty thâm nhập.

         

            Trong nhiều trường hợp, bỗng nhiên xảy ra tai nạn lại là thời cơ đối với một số công ty. Mỹ vừa chấm dứt chiến tranh Irắc. Cuộc chiến tranh này đối với các công ty thuộc các nước đồng minh của Mỹ là cơ hội tốt trời ban cho. Nhiều công ty tham gia khôi phục lại nền kinh tế sau chiến tranh Irắc đã thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ. Tất nhiên không thể nói rằng những công ty này hoan nghênh chiến tranh. Có thể kể đến hàng loạt Công ty đã giàu lên nhanh chóng trong chiến tranh, như Công ty G.E, Công ty G.M, Công ty Du Pont, Công ty Boeing, Công ty Mitsubishi, Công ty Motorola, Công ty IBM…, vì họ có khả năng cung cấp cho quân đội nhiều vũ khí chiến tranh như máy bay chiến đấu, thuốc nổ, tên lửa, bộ phận làm nhiễu ra đa, và máy móc lưu trữ các số liệu chiến tranh. Tại chiến trường Irắc, phải chăng do nhiều binh sĩ Mỹ phấn khởi sử dụng máy vi tính Dell như sổ tay ghi chép để gửi thư cho gia đình, nên cổ phiếu của Công ty Dell tại Nasdaq đã lên giá? Trên thực tế, quân đội Mỹ đã mua rất nhiều sản phẩm của công ty Dell dùng cho chiến trường Irắc.

            Những ai yêu thích quản lý cũng như quân sự, thì có thể thấy trong lịch sử thương mại, có rất nhiều công ty đã vớ bở “trong chiến tranh”.

          

           Năm 1937, sau khi sáng lập Công ty H.P, Hewlit Packard đã tự cho mình là thiên tài kỹ thuật, nhưng không biết công ty phát triển theo hướng nào, cũng không biết ở đâu có cơ hội thương mại tốt nhất. Thế rồi, hai cơ hội đột nhiên xuất hiện, công ty H.P mới bắt đầu phất lên. Thời cơ thứ nhất là công ty Disney cần bộ phím phát sóng âm thanh sử dụng trong phim “Khúc  hoang tưởng”, nhờ đó Công ty H.P đã bán một lô hàng lớn, và thấy rằng có thể phát triển theo hướng này. Thời cơ thứ hai đến khi Đại chiến thế giới lần thứ II lan rộng, Công ty H.P nhận được các đơn đặt hàng lớn của quân đội cho việc chế tạo những sản phẩm như loại máy làm nhiễu ra đa. Những đơn đặt hàng này thật sự khiến Công ty H.P phát triển mạnh mẽ theo hướng một công ty kỹ thuật.

           

         Cũng trong thời kỳ này, Công ty Motorola bán máy thu thanh phải không? Tất nhiên không phải như vậy. Năm 1936, Galwen, CEO của công ty đi du lịch châu Âu hơn một tháng, đã phát hiện cơ hội trời cho. Ở Đức, khi nhìn thấy đường siêu tốc chằng chịt như lưới, đèn điện sáng rực, ông tin rằng: Những đường cao tốc này được xây dựng không phải cho xe hơi mà nhằm phục vụ cho chiến tranh. “Con người cơ hội chủ nghĩa” này tin chắc rằng chiến tranh xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Sau khi về Mỹ, Galwen ra lệnh cho một số kỹ sư am hiểu thiết kế các loại radio phù hơp với nhu cầu quân sự. Lúc ấy chưa có một hợp đồng đặt hàng nào ký kết với quân đội, Galwen vẫn ra lệnh cho kỹ sư nghiên cứu phát triển một loại điện đàm vô tuyến gọn nhẹ có thể mang theo người. Khi sản phẩm ra đời, Galwen mang ba bộ máy đến thao trường diễn tập của quân đội để giới thiệu. Sau khi xem xét, quân đội liền đồng ý mua một ít sản phẩm về dùng thử. Năm 1940, tổng thống Roosevelt lên nhận chức, tình cờ ông phát hiện cảnh sát và nhân viên tình báo cầm đàm thoại vô tuyến, ông rất phấn khởi và giới thiệu sản phẩm này cho sĩ quan lính dùng. Sau đó, công ty Motorola nhận rất nhiều hợp đồng quan trọng. Tám tháng trước khi Trân Châu Cảng bị ném bom, công ty Motorola đã nhận đủ số lượng sản xuất điện thoại vô tuyến có hai tác dụng thu và phát. Loại sản phẩm mang số hiệu SCR -563 trở nên nổi tiếng trong Đại chiến thế giới lần thứ hai và giúp công ty Motorola đã bán được mấy vạn máy. “Đội biệt kích Karson” nổi tiếng của Mỹ trong chiến tranh cũng đã sử dụng loại máy này.

          

           Nhờ vậy, công ty Motorola năm lần nhận được giải thưởng “E” của Lục quân và Hải quân Mỹ, từ đó họ luôn luôn vững bước phát triển. Ra sức phục vụ chiến tranh, Motorola đã sản xuất thêm nhiều loại thiết bị như máy thu phát vô tuyến điện, máy trắc nghiệm đồng bộ, đài tín hiệu vô tuyến điện, thiết bị ra đa, hệ thống tự động theo dõi nhảy dù. Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật giỏi, công ty Motorola đã chế tạo thành công đèn tinh thể động lực đầu tiên trên thế giới. Công ty Motorola đã xây dựng vị trí của mình trên cấp độ kỹ thuật như vậy.

           

           Chúng tôi nêu lên các ví dụ về chiến tranh không phải muốn nói rằng “chiến tranh thật kỳ diệu đối với giới công thương” mà để chứng tỏ một nguyên lý chung của công ty lớn mạnh: nhạy cảm nắm bắt mọi cơ hội; Thâm nhập linh hoạt. Mấy năm gần đây, các công ty Trung Quốc đều đang suy nghĩ vấn đề chuyển đổi mô hình, nhiều công ty không ngừng đi vào các lĩnh vực mới. Và có không ít công ty kiếm được lợi ích khi đầu tư vào những lĩnh vực mà họ chưa bao giờ cho rằng là cơ hội. Vì vậy, cũng cần nói đến giá trị quan trọng của việc nghiên cứu sự thâm nhập của công ty.

          

          Levis Strauss đã không ngờ rằng mình có thể cải cách một ngành may mặc của cả một thế kỷ, nhưng ông thật sự làm được việc này vì ông đã nắm bắt được thời cơ thuận lợi trời ban cho. Năm 1850, Levis Strauss cũng là một trong số hàng ngàn, hàng vạn người ôm mộng đào vàng đến New York (bang Caliphornia Mỹ). Người nào người nấy đều mong muốn đào được vàng  nên việc cạnh tranh rất tàn khốc. Tuy nhiên rất nhiều người đã không kiếm được tiền. Strauss đành mở cửa hàng bách hóa nhỏ, kinh doanh tạm thời. Nhưng rất nhanh chóng có nhiều người khác cũng làm theo ông. Một số người có vốn lớn mua rất nhiều vải bạt để bán cho người đào vàng dùng làm lán che hoặc làm mui xe ngựa. Tuy nhiên hầu như tất cả các thợ đào vàng đều tập trung vào mỏ vàng, và ít quan tâm đến việc phải đổi mới vải bạt. Cho nên nhiều nhà buôn dự định bán vải bạt tồn đọng cho công ty tàu thuyền làm buồm. Đang buồn bực vì cửa hàng bách hóa không có hàng hóa gì đặc biệt, Strauss đã nhanh chóng mua số lượng vải bạt này với giá rẻ. Sau đó, ông thuê người cắt may, nhanh chóng sản xuất một loạt “quần bò Levis” rất bền, đưa vào cửa hàng bách hóa bán cho công nhân đào vàng. Kết quả như mọi người đã biết, bắt đầu từ đây, thời đại quần bò trở nên phổ biến toàn thế giới. Sau 20 mươi năm, sản phẩm này được đăng ký quyền phát minh là “Jeans”, và bắt đầu bán khuyến mại cho các tầng lớp xã hội, nhưng rất nhanh chóng nó bị xã hội thượng lưu và tầng lớp thân sĩ phê phán mạnh mẽ. Do đó, việc buôn bán mặt hàng này lại gặp sức ép. Sau đó, khi làn sóng cuộc vận động dân chủ tự do ở Mỹ dần dần dâng cao, lợi dụng thời cơ, công ty mở đợt tuyên truyền trên toàn xã hội về quần “Jeans” như một biểu tượng cho dân chủ tự do. Văn hóa quần “Jeans” rất nhanh chóng được Mỹ và toàn thế giới từng bước tiếp nhận.

           

          Thời kỳ đầu sáng lập, công ty dầu mỏ Shell cũng luôn được gặp may và họ  đã kịp thời nắm bắt thời cơ. Giữa thế kỷ XIX, Samuel loay hoay không biết làm như thế nào có thể tích lũy vốn ban đầu để xây dựng công ty dầu mỏ. Khi ấy Nhật Bản bỗng nhiên dấy lên làn sóng công nghiệp hóa nên cần rất nhiều than. Nắm bắt thời cơ, Samuel lập ngay một công ty thương mại năng lượng, chuyên bán than giá rẻ ở Viễn Đông cho Nhật Bản và nhanh chóng kiếm được món tiền lớn và dùng làm vốn để xây dựng công ty dầu mỏ Shell. Đến cuối thế kỷ XIX, khi công ty dầu mỏ Shell vừa thành lập, Chính phủ nước Nga bỗng nhiên cho phép các công ty nước ngoài thăm dò và khai thác dầu mỏ vùng Capocazo. Bám ngay thời cơ tốt trời ban này, công ty dầu mỏ Shell tham gia liên minh với công ty dầu mỏ châu Âu chống lại sự kinh doanh dầu mỏ độc quyền của Rockefeller. Những công ty này đã cùng nhau hợp tác bán nhiều dầu mỏ của Nga cho thị trường châu Á. Công ty dầu mỏ Shell bắt đầu từng bước lớn mạnh, về sau họ hợp tác với công ty dầu mỏ hoàng gia Hà Lan, thành lập công ty dầu mỏ Hoàng Gia – Shell, trở thành một trong 3 công ty dầu mỏ lớn nhất trên toàn cầu.

           

         Công ty Toyota ban đầu cũng không phải chuyên sản xuất xe hơi. Năm 1918, công ty thành lập ở Tokyo một công ty dệt. Thập kỷ 30 thế kỷ XX, Chính phủ Nhật Bản khuyến khích các công ty trong nước họ sản xuất xe hơi, với một loạt chính sách trợ giúp. Nhắm đúng thời cơ này, công ty Toyota đã lập ngay Ban công nghiệp xe hơi trong công ty dệt tự động Tokyo. Mấy năm sau, công ty xe hơi Toyota ra đời và bắt đầu thâm nhập vào ngành xe hơi. Miệt mài với ngành  xe hơi, qua mấy chục năm, đến nay công ty Toyota đã trở thành một trong những công ty xe hơi lớn nhất thế giới. Thập kỷ 50, Chính phủ Nhật Bản tích cực khuyến khích công ty xe hơi trong nước xuất khẩu. Mỹ cũng ủng hộ sự phồn vinh kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh. Nắm bắt cơ hội toàn cầu hóa, nhưng Công ty Toyota đã triển khai không thuận lợi. Đến thập kỷ 70, Mỹ liên tiếp gặp hai lần khủng hoảng dầu mỏ, thị trường Mỹ khi đó rất cần loại “xe nhỏ tiết kiệm năng lượng” nhưng ba công ty xe hơi lớn của Mỹ lại coi nhẹ nhu cầu này của thị trường. Nhân cơ hội này Toyota giới thiệu tới thị trường Mỹ một loại xe nhỏ, tiết kiệm năng lượng và được người tiêu dùng nước Mỹ rất hoan nghênh. Công ty Toyota bắt đầu nổi tiếng trên thị trường thế giới từ đó.

            Nhiều công ty lớn mạnh khác cũng như vậy, đã kịp thời nắm bắt thời cơ tốt trời ban cho để tiếp tục lớn mạnh.

           

           Năm 1979, Công ty P&G nghiên cứu và phát triển một loại xà phòng kiểu mới, bước đầu đặt tên là “Ivory”. Để sản xuất sản phẩm này công nhân chỉ cần cho nguyên liệu vào máy, máy luôn luôn chuyển động quay nhào. Nhân viên thao tác dựa vào màu sắc, mùi vị của xà phòng để nhận xét nồng độ đạt yêu cầu hay chưa. Sau đó, xà phòng được đổ vào khuôn đúc. Khi nguyên liệu lạnh, đông cứng thành xà phòng cục thì có thể cắt ra và đóng gói. Một hôm, nhân viên thao tác sau khi mở máy nhào để xua tan hơi nóng đã quên đóng máy và đi ăn trưa. Khi anh ta trở về, vì được nhào quá lâu, nguyên liệu xà phòng trở nên chứa rất nhiều bọt. Qua giám định của các nhân viên phụ trách hiện trường, nguyên liệu không bị hư hỏng. Một tháng sau, rất nhiều khách hàng đã ghi rõ trong đơn đặt hàng là cần mua “xà phòng thơm có bọt”(vì xà phòng có nhiều bọt dễ nổi lên trên mặt nước, khỏi phải vất vả “mò trăng đáy biển”). Sự việc ngoài ý muốn này đã được các cấp quản lý của công ty P&G coi trọng. Công ty đã thay đổi quy trình,chuyển sang sản xuất “xà phòng thơm có bọt”. Loại sản phẩm này nhanh chóng được người tiêu dùng ưa thích và trở thành sản phẩm chính của công ty P&G. Sự tình cờ trong sản xuất đã mang lại cơ hội ngoài ý muốn cho công ty.

           

         Năm 1890, Công ty Johnson và Johnson chỉ là công ty sản xuất gạc kháng khuẩn và thuốc cao chữa bệnh. Một bác sĩ bỗng nhiên gửi thư cho Công ty chê trách thuốc cao chữa bệnh của công ty đã gây cho da bệnh nhân cảm giác không bình thường sau khi sử dụng. Công ty Johnson và Johnson lập tức gửi qua đường bưu điện cho bác sĩ một gói bột tan của Italia có tác dụng làm cho da dễ chịu, và được bác sĩ phản ánh thuốc đem lại hiệu quả rất tốt. Nhân viên nghiên cứu của công ty Johnson và Johnson đã thử nghiệm gửi theo một gói bột tan kèm trong gói thuốc chữa bệnh mà công ty đã sản xuất. Kết quả có nhiều khách hàng yêu cầu được mua trực tiếp bột này. Nắm bắt ngay cơ hội này, Công ty Johnson và Johnson sản xuất bột xoa da cho trẻ con, loại bột này đến nay nổi tiếng trên toàn thế giới. Cơ hội ngoài ý muốn đã đem lại giá trị rất lớn, doanh thu hàng năm của loại sản phẩm này có năm chiếm đến 44% tổng doanh thu của công ty. Một sản phẩm nổi tiếng khác của công ty này là “cao dán vết thương Banđi” cũng ra đời từ sự gợi ý của một sự việc bất ngờ. Năm 1920, vợ của một nhân viên của công ty Johnson và Johnson vì không cẩn thận bị dao cứa bị thương. Anh ta vội vàng làm một băng dán để băng vết thương cho vợ.Cả băng cao dán không dính vào da làm bằng mảnh vải màn và chất bột bôi đặc biệt, bên ngoài là băng dính ngoại khoa.. Nhân viên này sau đó đã giới thiệu phát minh của mình với công ty. Công ty liền quyết định thí nghiệm sản phẩm này trên thị trường, và từng bước không ngừng cải tiến sản phẩm “Banđi” trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử Công ty.

 

  • Phan Đăng Media 

                                       (Nguồn: Sách “Bài học thành công của các

công ty lớn mạnh”)

             Ảnh Internet

 

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Giấc mơ của 3 cái cây, hay  câu          . Sự ngạo mạn, ngông cuồng của con        . Hơn 200 năm triều đại nhà Lý và 

    chuyện hy vọng của những                 nhiên người, và hôm nay, mẹ thiên                  nỗi đau sụp đổ mang tên…

                 đời người                                             buộc chúng ta…trả giá                                      các đời thái hậu

      NO PHOTO                      NO PHOTO                      NO PHOTO

Ba cái cây trên một ngọn đồi trong rừng cùng tranh luận với    Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vừa kết thúc        Nhà Lý bắt đầu từ khi Lý Công Uẩn lên ngôi vua vào cuối 

nhau về những hy vọng và giấc mơ… Năm tháng qua đi,         đã đưa ra một thông điệp thật sự đáng lo ngại: Chúng ta,         năm 1009, hiệu là Lý Thái Tổ.. Tuy là triều đại thịnh trị của

những giấc mơ vẫn chỉ là mơ nhưng những cái cây thì            những con người đang hàng ngày tàn phá dần Mẹ Trái              Đại Việt, nhà Lý cũng là một trong các triều đại mà 

không thể quên được giấc mơ của chúng…                                  Đất, phải hành động ngay trước khi quá muộn.                            việc triều chính có sự can thiệp rất nhiều

 

. Người Do Thái dạy con: “Khi người   . Thượng nghị sỹ Philippines nghi ngờ    . Khương Tử Nha, một đời lận đận, 

       khác trả lời 1+1=2, con nên                      tổng thống Duterte là người                  bị vợ chê cười, đã làm gì để

              nghĩ là 1+1>2”                                             nghiện ma túy?                                       nổi danh thiên hạ?

     NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 Giá trị thực sự không nằm ở bản thân sự vật mà nằm ở         Một thượng nghị sĩ Philippines đã thách thức Tổng thống       Khương Tử Nha sống một đời siêu thường, phi phàm thoát 

việc người đó biết vận dụng đầu óc trí tuệ để sử dụng             Rodrigo Duterte đi kiểm tra ma túy sau khi ông nói đùa          tục, được người đời ca ngợi là “Thiên Tề Chí Tôn”, là bậc

sự vật đó thế nào. Đó chính là một trong những nguyên lý      về việc sử dụng cần sa trong hội nghị thượng đỉnh của          Thần Tiên chốn nhân gian. Tuy nhiên, trước khi thành danh,

                                                                                                                khu vực ở Singapore gần đây, theo Reuters.                           ông lao đao, lận đận đến khốn cùng

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                           Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                                        thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                             gì trên mảnh đất Paris?                                                                                                                        lấy tiền từ túi họ?

. Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                  . Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong      

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                                nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                 . Giả vờ thành công rồi..thành công sẽ đến.Họ đã…rồi, còn bạn thì sao? 

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,                 . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                                               chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                            5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                ăn sau thành tể tướng                                                                                                           thay đổi chỉ sau 1 đêm

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                     . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?               . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....        . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                     . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau              .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...    

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn           . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?