HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
“Chiến lược Đại Dương Xanh”
Một bí quyết thành công của Black Panther ai cũng biết
 
            Bộ phim “tỷ đô” Black Panther đã tái khẳng định tầm quan trọng của Chiến lược Đại Dương Xanh, một nội dung quá quen thuộc với các chuyên gia kinh tế toàn cầu và thậm chí là hầu hết sinh viên tại Việt Nam.
 
Sự thành công "kỷ lục" của Black Panther
          Vào cuối tuần vừa rồi, mặc dù đã ra rạp được hơn 2 tháng nhưng bộ phim Black Panther của Marvel vẫn tiếp tục tạo nên một kỳ tích mới: Vượt qua tác phẩm huyền thoại Titanic của đạo diễn James Cameron để trở thành phim điện ảnh có doanh thu lớn thứ 3 mọi thời đại tại khu vực Bắc Mỹ.
          Tác phẩm này chỉ đứng sau Avatar (Tổng doanh thu 760,5 triệu USD) và Star Wars: The Force Awaken (Tổng doanh thu 936,7 triệu USD) với doanh thu cực "khủng" là 665,4 triệu USD.
         Sự thành công vang dội của Black Panther đã được nhiều chuyên gia dự đoán ngay từ những ngày đầu khi bộ phim này đạt được doanh thu gấp đôi so với dự kiến ở tuần công chiếu đầu tiên, và liên tục đứng đầu bảng xếp hạng các phòng vé trên khắp thế giới liên tục nhiều tuần sau đó.
 
Và chiến lược kinh tế "kinh điển" đằng sau đó
 
                     
 
          Black Panther là một siêu anh hùng với thế mạnh là các công nghệ tối cao, tuy nhiên sự thành công của chính bộ phim này lại đến từ một chiến lược kinh doanh có thể nói là "cổ" nhất quả đất: Chiến lược Đại Dương Xanh.
         Chiến lược Đại Dương Xanh được hiểu đơn giản là tất cả mọi đối tượng kinh doanh nên ưu tiên tìm phân khúc khách hàng mới để tập trung khai thác (đại dương xanh) thay vì tiêu tốn thời gian và nguồn lực để cạnh tranh với các đối thủ trong cùng một phân khúc khách hàng quen thuộc (đại dương đỏ).
          Đa phần các startup và công ty nhỏ thường bị hạn chế về nguồn lực, do đó ưu tiên hàng đầu của các bên này là "né" khỏi sự cạnh tranh, nhất là của các "gã khổng lồ" để tránh bị đè bẹp ngay từ trong trứng nước.
         Chiến lược Đại Dương Xanh nhắn nhủ các đối tượng đang mong muốn thành công rằng: nếu bạn không đủ khả năng để cạnh tranh và giành lại thị trường, hãy đầu tư khám phá một thị trường mà chưa ai tìm ra. Hiểu về thế mạnh của chính mình, nhu cầu của thị trường và hướng tới một "Đại dương xanh" chính là những gì mà bộ phim Black Panther đã làm. Bộ phim bom tấn này đã rất thành công khi trở thành "người đầu tiên" trên thị trường chính họ tìm ra và đã chiếm một vị thế quá vững chắc để có thể phát triển hơn thế nữa trong tương lai.
 
                       
 
          Trong thời đại công nghệ thông tin và với một "thế giới phẳng" như hiện nay, gần như tất cả mọi thị trường đều tồn tại sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thành phần. Các đối thủ thoải mái "nhái" ý tưởng của nhau, lấy giá trị của đối phương về làm giá trị của mình và ra sức cạnh tranh trong một thị trường rất nhỏ bé, vô tình tạo ra "đại dương đỏ" khắp mọi nơi.
          Chẳng hạn như thị trường điện thoại di động, hầu hết các đối thủ hiện nay đều đang cạnh tranh bằng những sản phẩm và dịch vụ không khác gì nhau, qua đó đặt một gánh nặng không nhỏ lên chi phí, doanh thu và lợi nhuận của các công ty. Mỗi khi một tên tuổi lớn trong làng điện thoại tung ra "phát minh mới" của riêng mình, các đối thủ cạnh tranh ngay lập tức tăng tốc để nhái và trình làng sản phẩm tương tự không lâu sau đó.
         Tương tự với thị trường điện ảnh siêu anh hùng, không chỉ cạnh tranh với các đối thủ DC và Fox, Marvel còn phải dè chừng sự thành công và sức ảnh hưởng của chính các bộ phim trong chính "vũ trụ Marvel" của mình.
         Black Panther đã nhìn nhận được những đại dương đang tồn tại và tìm cho mình một khoảng trời xanh thích hợp để từ đó trở thành bộ phim Marvel thành công nhất mọi thời đại.
 
                        
 
Khách hàng mới - Sản phẩm cũ
          Trong trường hợp này, người kinh doanh phải biết tìm đến một phân khúc khách hàng mới bằng những sản phẩm đã thành công của mình. Black Panther đã đem sản phẩm "bom tấn siêu anh hùng" đã thành công gần một chục năm qua của Marvel đến với thị phần khán giả da màu.
        Đây là một trong hai nguyên tắc "sống còn" của Chiến lược Đại Dương Xanh. Nên tập trung quảng bá những sản phẩm đã thành công với phân khúc khách hàng cũ, sử dụng các đánh giá tích cực và chân thật từ chính những người đã sử dụng để thuyết phục khách hàng tiềm năng.
 
Khách hàng cũ - Sản phẩm mới
          Đó chính là nguyên tắc thành công thứ hai của Chiến lược Đại Dương Xanh. Không phải Black Panther mà chính là Deadpool, một bộ phim "siêu anh hùng" cực kỳ thành công khác đã chứng minh sự hiệu quả của chiến lược này.
          Bằng cách thêm vào yếu tố hài hước và đả kích chính thể loại phim siêu anh hùng đã quá quen thuộc với khán giả, Deadpool đã tạo nên một làn sóng hưởng ứng nhiệt liệt từ những khán giả trung thành của thể loại phim này.
          Vì thế, nếu muốn thông qua một sản phẩm mới hay một "cải tiến" để tăng doanh thu, hãy bắt đầu từ những khách hàng bạn hiểu rõ nhất. Bắt tay với những đối tác trung thành này sẽ đảm bảo các mục tiêu "cải tiến" của bạn ít gặp phải những trở ngại khách quan.
 
Nhưng không phải cứ "xanh" là thắng
         Tồn tại song song với cơ hội là hai mối nguy chính khi thực hiện chiến lược Đại Dương Xanh trong thực tiễn mà các chuyên gia đã nhận ra. Thứ nhất là không nên quá "tham vọng" sử dụng cả sản phẩm mới cho khách hàng mới, vì như thế rủi ro sẽ rất cao cho doanh nghiệp.
         Thứ hai là sẽ không có đại dương nào "xanh" mãi, một khi bạn thành công trên thị trường mới hay sản phẩm mới của mình, các đối thủ chắc chắn sẽ nhanh chóng học theo và xâm nhập đại dương này, biến nó trở thành một đại dương đỏ trong một khoảng thời gian ngắn.
                                                                                                                                                  Theo Trí Thức Trẻ

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. “Tại sao những chuyện không               . Nếu bạn muốn tìm lại con đường           . Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park

 tốt đẹp  lại xảy ra với người tốt?”                thành công:  6 điều chỉnh nhỏ                 Geun-hye:  Một cuộc đời  không

                                                                                    tạo ra thay đổi lớn.                                          thể buồn hơn

       NO PHOTO              NO PHOTO                 NO PHOTO                                                                         

 “Tại sao những chuyện không tốt đẹp lại xảy ra với người           Đây là những hướng dẫn được đưa ra bởi Martin Bjergegaar      Từng là “lá ngọc cành vàng” trước khi trở thành tổng thống,

  tốt?”.  Đó là một thắc mắc chúng ta thường nghe thấy khi         đồng sáng lập “nhà máy khởi nghiệp” Rainmaking và  Jordan       bà Park Geun-hye từng tuyên bố rằng mình không có gia

  ai đó xảyra những chuyện không như ý. Nhưng thế nào là         Milne – doanh nhân, nhà văn người Canada. Nội dung này           đình riêng nên không có lý do gì để tích lũy sự giàu có. 

 “chuyện không tốt đẹp”, chúng ta có thể xác định được ....          được trích từ cuốn “ Thành công không cần trả giá”)                    Vậy mà…

 

     . “Thu thuế cũng như vặt lông vịt”             . Để được cuộc đời đón nhận,  6              .Cái giá của lương tâm  và 

          và những “nỗi niềm” cùng…                 việc dưới đây bạn đừng làm nhé             câu chuyện của người nghèo

                    Bộ tài chính       

                                                          

Mấy ngày qua, dư luận nước ta lại ồn ào vì đề xuất đánh thuế               Cứ làm những điều này bảo sao người khác có muốn        Trên thế gian, mỗi người đều có quyền theo đuổi chân lý

mới của Bộ Tài Chính. Đề xuất này, cộng với tuyên bố gần đây            cũng không dám tin tưởng bạn: Hứa suông quá nhiều,         và  giữ vững đức tin của mình, bất luận người đó giàu hay 

là “tăng thuế môi trường vào giá xăng được đa phần người dân           "thảo mai"... là những điều mà bạn cần tiết chế nếu như       nghèo.Tuy nhiên, lương tâm lại là chuyện khác, chẳng 

đồng ý”, khiến câu nói đầy tranh cãi của một vị tiến sĩ kinh tế....           không muốn trở thành người không đáng tin tưởng               mấy ai   biết được lương tâm có giá bao nhiêu

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ 

 

. Chuyện chấn động: “Không có nhà khoa học lớn nào có thể an          . Khi giấc mơ đã trở thành một cơn ác mộng?  Rất có thể, nếu bạn không

                                                                          toàn với cậu bé này”.                                                                                    biết trước những điều này

. Chín điều xương máu tôi muốn các sếp nhớ để  tránh đi vòng        .Câu chuyện dành cho những ai đang chịu “bó tay. com”:  Cuộc 

                                                                      vo, mất cả cuộc đời                                                                            điện  thoại chấn động lúc nửa đêm 

. Xưa có một người đàn ông  luôn thất bại trong cuộc sống…           .Chuyện chưa từng có trong khoa cử Việt: Không làm được 

. Đã bao lâu rồi  bạn chưa về nhà thăm cha mẹ?                                                                                                                               bài vẫn đỗ tiến sĩ

."Nếu cơ hội không gõ cửa nhà bạn, có nghĩa là nhà bạn chưa có cửa” . Bè thì nhiều, bạn chẳng mấy ai, Tri kỷ khó tìm, biết chỗ nào để gặp?

. Cậu bé và cây đại thụ:  Câu chuyện của mọi đời người                  . Cậu bé cầm 1 đô la đi mua "Thượng đế"  và cái   kết đẹp của tình người          

. Nếu đến một ngày bạn cảm thấy cuộc sống bế tắc?  5 phương      . Trong mỗi con người luôn tiềm ẩn một con sư tử hùng mạnh.  

                                                         cách dưới đây bạn có thể cần                                                                     Nhưng làm gì để đánh thức nó?

. Nếu cấp dưới của bạn bỏ việc nhiều,  hãy đọc ngay bài viết này!         .15 bài học cuộc sống  mà tôi chỉ rút ra được khi ở tuổi 50

. Vận may từ đâu đến?  Làm thế nào để có được vận may?               . Khi bạn cảm thấy bất lực, chán nản  và mất hy vọng vào cuộc sống, 

8 mẩu chuyện nhỏ mang theo  những bài học lớn đáng suy ngẫm                                                                    hãy đọc 9 câu chuyện này

. Muốn biết bản thân có quý nhân giúp đỡ hay không,  chỉ                       . Hiểu được 5 điều dưới đây, sếp chắc chắn  sẽ được anh em 

                                                    cần nhìn vào 1 đặc điểm này là đủ                                                                             đi theo đến cùng trời cuối đất 

. Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn”               . 3 câu chuyện nhỏ,  3 bài học lớn, thiết tưởng ai cũng nên đọc

                                          dưới đây có thể giúp bạn “khỏe hơn”          . Bạn thông minh, có thể.  Nhưng tại sao vẫn chưa thể giàu? 

 . Chuyện con sói mẹ bị mắc bẫy ở Alaska  và câu hỏi: Lẽ                         .Câu chuyện khiến vạn người cảm khái:  Hạnh phúc

                                 nào con người không bằng con vật?                                                                           luôn ở chặng cuối cùng…

 . Vận may tìm kiếm được không?                                                         .Cô bé thần đồng người Mỹ và những giấc mơ về Chúa trời chấn động.    

. 8 chiến thuật lợi hại nhất trong “Binh pháp Tôn Tử”,  hiểu        . Một con bò và bài học thức tỉnh đời người: Ai cũng cần biết để sống ý nghĩa hơn 

                                        được một nửa là có thể thành công                 . 16 Bài học trước khi muốn làm giàu        

. Nếu bạn đang bị khó khăn làm chùn bước,  những lời                    .Tuổi 30 và tương lai gần như bế tắc,bạn sẽ chờ đợi gì ở phía trước?

                                                                                      này không thể bỏ qua…           .Cái chén vỡ của ông lão ăn mày  và bài học thức tỉnh chàng trai trẻ 

.Giai thoại những lời “sấm truyền” huyền bí  của                             . Có một câu chuyện kể rằng,  có một ông lão đi tìm ân 

                                                   “nhà tiên tri” số một Việt Nam                                                                                    nhân cứu con gái…

.Tào Tháo để lại 4 tuyệt chiêu dùng người, ai lĩnh hội được                 .“Người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất ở Mỹ” chia sẻ  với             

                                                   chắc chắn thành nghiệp lớn                            những ai có một quá khứ đầy đau khổ và tương lai mờ mịt 

. Đừng dạy con bạn cách chiến thắng, hãy cho chúng biết           . Vì sao người xưa nói: ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ’? Làm kẻ

                                                             cách thất bại như thế nào                                                          kẻ khù khờ thế nào để được hưởng phúc

. Người tổ chức cuộc tiêu diệt Osama bin Laden: Nếu bạn muốn             . Người oán trách Thượng đế  và cuộc hội thoại ai cũng nên đọc

                           thay đổi thế giới, đừng bao giờ “rung chuông”        . Với Israel “Hãy cứ thử nghiệm, hãy cứ thất bại, chúng 

 . Vì sao người Do Thái thông minh nhất thế giới?                                                                                                        ta có thể thành công

. Nhà vua hỏi: ‘Chuyện quan trọng nhất trong đời là gì?’.                    .Bức thư Tổng thống Lincoln gửi giáo viên của con trai,  

                                                                      Vị ẩn sĩ trả lời làm ông bội phục                                                                              bậc cha mẹ nên đọc một lần

 . Đừng tin họ                                                                                      .“Cô là vợ của Đức Chúa Trời đúng không?”.  Ba câu chuyện đẹp về ...

 . Có phải Chúa muốn người Do Thái thông minh  hơn tất cả không?  . Chuyện của mãnh hổ và chó điên: Hãy đọc & ngẫm, sẽ có "thu hoạch"!     

  . Kiên trì - Bài học lớn nhất để thành công                                           . 11 lần gõ cửa  và con đường đi đến thành công

  . Để sớm trở thành sếp                                                                               . Cái chết tức tưởi của Trương Phi & bốn bài học cho hậu thế 

  . Câu chuyện về thói quen                                                                         . Cục đá vô tri và món quà vô giá