HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
“Chiến lược Đại Dương Xanh”
Một bí quyết thành công của Black Panther ai cũng biết
 
            Bộ phim “tỷ đô” Black Panther đã tái khẳng định tầm quan trọng của Chiến lược Đại Dương Xanh, một nội dung quá quen thuộc với các chuyên gia kinh tế toàn cầu và thậm chí là hầu hết sinh viên tại Việt Nam.
 
Sự thành công "kỷ lục" của Black Panther
          Vào cuối tuần vừa rồi, mặc dù đã ra rạp được hơn 2 tháng nhưng bộ phim Black Panther của Marvel vẫn tiếp tục tạo nên một kỳ tích mới: Vượt qua tác phẩm huyền thoại Titanic của đạo diễn James Cameron để trở thành phim điện ảnh có doanh thu lớn thứ 3 mọi thời đại tại khu vực Bắc Mỹ.
          Tác phẩm này chỉ đứng sau Avatar (Tổng doanh thu 760,5 triệu USD) và Star Wars: The Force Awaken (Tổng doanh thu 936,7 triệu USD) với doanh thu cực "khủng" là 665,4 triệu USD.
         Sự thành công vang dội của Black Panther đã được nhiều chuyên gia dự đoán ngay từ những ngày đầu khi bộ phim này đạt được doanh thu gấp đôi so với dự kiến ở tuần công chiếu đầu tiên, và liên tục đứng đầu bảng xếp hạng các phòng vé trên khắp thế giới liên tục nhiều tuần sau đó.
 
Và chiến lược kinh tế "kinh điển" đằng sau đó
 
                     
 
          Black Panther là một siêu anh hùng với thế mạnh là các công nghệ tối cao, tuy nhiên sự thành công của chính bộ phim này lại đến từ một chiến lược kinh doanh có thể nói là "cổ" nhất quả đất: Chiến lược Đại Dương Xanh.
         Chiến lược Đại Dương Xanh được hiểu đơn giản là tất cả mọi đối tượng kinh doanh nên ưu tiên tìm phân khúc khách hàng mới để tập trung khai thác (đại dương xanh) thay vì tiêu tốn thời gian và nguồn lực để cạnh tranh với các đối thủ trong cùng một phân khúc khách hàng quen thuộc (đại dương đỏ).
          Đa phần các startup và công ty nhỏ thường bị hạn chế về nguồn lực, do đó ưu tiên hàng đầu của các bên này là "né" khỏi sự cạnh tranh, nhất là của các "gã khổng lồ" để tránh bị đè bẹp ngay từ trong trứng nước.
         Chiến lược Đại Dương Xanh nhắn nhủ các đối tượng đang mong muốn thành công rằng: nếu bạn không đủ khả năng để cạnh tranh và giành lại thị trường, hãy đầu tư khám phá một thị trường mà chưa ai tìm ra. Hiểu về thế mạnh của chính mình, nhu cầu của thị trường và hướng tới một "Đại dương xanh" chính là những gì mà bộ phim Black Panther đã làm. Bộ phim bom tấn này đã rất thành công khi trở thành "người đầu tiên" trên thị trường chính họ tìm ra và đã chiếm một vị thế quá vững chắc để có thể phát triển hơn thế nữa trong tương lai.
 
                       
 
          Trong thời đại công nghệ thông tin và với một "thế giới phẳng" như hiện nay, gần như tất cả mọi thị trường đều tồn tại sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thành phần. Các đối thủ thoải mái "nhái" ý tưởng của nhau, lấy giá trị của đối phương về làm giá trị của mình và ra sức cạnh tranh trong một thị trường rất nhỏ bé, vô tình tạo ra "đại dương đỏ" khắp mọi nơi.
          Chẳng hạn như thị trường điện thoại di động, hầu hết các đối thủ hiện nay đều đang cạnh tranh bằng những sản phẩm và dịch vụ không khác gì nhau, qua đó đặt một gánh nặng không nhỏ lên chi phí, doanh thu và lợi nhuận của các công ty. Mỗi khi một tên tuổi lớn trong làng điện thoại tung ra "phát minh mới" của riêng mình, các đối thủ cạnh tranh ngay lập tức tăng tốc để nhái và trình làng sản phẩm tương tự không lâu sau đó.
         Tương tự với thị trường điện ảnh siêu anh hùng, không chỉ cạnh tranh với các đối thủ DC và Fox, Marvel còn phải dè chừng sự thành công và sức ảnh hưởng của chính các bộ phim trong chính "vũ trụ Marvel" của mình.
         Black Panther đã nhìn nhận được những đại dương đang tồn tại và tìm cho mình một khoảng trời xanh thích hợp để từ đó trở thành bộ phim Marvel thành công nhất mọi thời đại.
 
                        
 
Khách hàng mới - Sản phẩm cũ
          Trong trường hợp này, người kinh doanh phải biết tìm đến một phân khúc khách hàng mới bằng những sản phẩm đã thành công của mình. Black Panther đã đem sản phẩm "bom tấn siêu anh hùng" đã thành công gần một chục năm qua của Marvel đến với thị phần khán giả da màu.
        Đây là một trong hai nguyên tắc "sống còn" của Chiến lược Đại Dương Xanh. Nên tập trung quảng bá những sản phẩm đã thành công với phân khúc khách hàng cũ, sử dụng các đánh giá tích cực và chân thật từ chính những người đã sử dụng để thuyết phục khách hàng tiềm năng.
 
Khách hàng cũ - Sản phẩm mới
          Đó chính là nguyên tắc thành công thứ hai của Chiến lược Đại Dương Xanh. Không phải Black Panther mà chính là Deadpool, một bộ phim "siêu anh hùng" cực kỳ thành công khác đã chứng minh sự hiệu quả của chiến lược này.
          Bằng cách thêm vào yếu tố hài hước và đả kích chính thể loại phim siêu anh hùng đã quá quen thuộc với khán giả, Deadpool đã tạo nên một làn sóng hưởng ứng nhiệt liệt từ những khán giả trung thành của thể loại phim này.
          Vì thế, nếu muốn thông qua một sản phẩm mới hay một "cải tiến" để tăng doanh thu, hãy bắt đầu từ những khách hàng bạn hiểu rõ nhất. Bắt tay với những đối tác trung thành này sẽ đảm bảo các mục tiêu "cải tiến" của bạn ít gặp phải những trở ngại khách quan.
 
Nhưng không phải cứ "xanh" là thắng
         Tồn tại song song với cơ hội là hai mối nguy chính khi thực hiện chiến lược Đại Dương Xanh trong thực tiễn mà các chuyên gia đã nhận ra. Thứ nhất là không nên quá "tham vọng" sử dụng cả sản phẩm mới cho khách hàng mới, vì như thế rủi ro sẽ rất cao cho doanh nghiệp.
         Thứ hai là sẽ không có đại dương nào "xanh" mãi, một khi bạn thành công trên thị trường mới hay sản phẩm mới của mình, các đối thủ chắc chắn sẽ nhanh chóng học theo và xâm nhập đại dương này, biến nó trở thành một đại dương đỏ trong một khoảng thời gian ngắn.
                                                                                                                                                  Theo Trí Thức Trẻ

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

  . Âm mưu của Bắc Kinh với Khmer                 . Xe thổ mộ, nghề xà ích           . Bộ trưởng xin lỗi, rồi sau đó là gì?

         Đỏ Campuchia:  Mặt tối của một                  xưa  trong trí nhớ của tôi

                   giai đoạn lịch sử

       NO PHOTO                       NO PHOTO                        NO PHOTO

 

Đã 40 năm chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ. Campuchia       Cho đến giờ, tôi vẫn còn nhớ như in người đánh xe ngựa            Việc xin lỗi rất đáng hoan nghênh, nhưng cần đi đôi với

long trọng kỷ niệm sự kiện mà thủ tướng Hun Sen gọi là              ở Mỹ Tho là ông Bảy Tốt, người ta thường gọi ông là ‘Xà Tốt’,     những hành động thiết thực, chứ không thể chỉ dừng lại ở 

“ngày đất nước Campuchia được khai sinh lần thứ hai”.               bởi ‘tài’ xe ngựa bấy giờ còn có tên là ‘xà ích’. Ông Bảy là            lời xin lỗi hay bao biện – Câu chuyện của Bộ trương Bộ 

Tuy nhiên, diễn văn của vị lãnh đạo này không một lời...            người vui tính, ông và tôi hay nói đủ mọi thứ chuyện trên đời.            công thương

 

     . Vũ Huấn – Người ăn mày phi      . Không có ý tưởng sáng tạo, không có     . Câu chuyện về những con người có 

    thường  trong lịch sử nhân loại       startup. Nhưng,  với những điều sau,         công năng đặc dị.  Kỳ 1:Trương Bảo 

                                                                   bạn sẽ giết chết khả năng sáng tạo                 Thắng  – Kẻ đi xuyên tường

   NO PHOTO                         NO PHOTO                         NO PHOTO

 

Thức dậy, ông tỉnh táo suy nghĩ lại, hiểu ra rằng mình chịu     Có những câu hỏi giúp bạn thắp sáng trí tưởng tượng     Công năng đặc dị là từ mà các nhà nghiên cứu khoa học

bao nhiêu lừa dối sỉ nhục đều là vì không biết chữ. Đây          và nuôi dưỡng sức sáng tạo. Tuy nhiên, có những câu    và khí công ở Trung Quốc sử dụng để gọi những khả năng

chính là khởi đầu cho hành trình phi thường của một               hỏi mà chúng ta tự đặt ra về khả năng sáng tạo của      đặc biệt (siêu năng lực), vượt xa khỏi khả năng của con ngươi 

người ăn mày có chí nguyện phi thường đã đi vào lịch ...         bản thân có thể mang lại tác dụng ngược.                     bình thường, vượt xa khỏi những định luật vật lý thông thường,

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                                    Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                             thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                      gì trên mảnh đất Paris?                                                                                       lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                   . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy, 

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                                                                                                  lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

                                                                             ăn sau thành tể tướng      . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn  

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....               . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                           . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                               . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                            xuyên gặp vận rủi?         .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                   .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...

                                                          khi biết thì hối hận đã muộn              . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?